Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

BATTLE OF THE PARACEL ISLANDS (Part 1) HQ 4, HQ 5, The Navigation of HQ 5

BATTLE OF THE PARACEL ISLANDS (Part 1)
HQ 4
Đảo Nhật Tảo và đảo Duy Mộng. Source Google ®

15/01/1974
….Hôm ấy, gió mùa đông Bắc thổi mạnh trên biển Đông. Biển động mạnh.
    Chiến hạm chúng tôi đang tuần tiễu vùng biển Quảng Ngãi từ Sa Huỳnh đến Cù lao Ré (đảo Lý Sơn). Đây đã là ngày thứ 14 lênh đênh trên biển. Chỉ còn một ngày nữa chiến hạm sẽ được về Đà Nẵng nghĩ bến, anh em thủy thủ đoàn rộn ràng nghĩ đến ngày được vào đất liền gặp lại bạn bè đang trông chờ ngóng đợi.
Chưa kịp dùng cơm trưa thì từ Trung tâm truyền tin đưa lên Đài chỉ huy một công điện thượng khẩn lệnh cho tàu về ngay Đà Nẵng.
17 giờ tàu về đến Quân cảng (military port) Đà Nẵng (cảng Tiên Sa). Vừa cặp vào cầu tàu thì được lệnh tháo dây ra ngoài neo. Hạm trưởng San và đại úy Diên được lệnh lên họp khẩn cấp ở Trung tâm hành quân Bộ tư lệnh hải quân vùng 1 duyên hải (BTL/HQ/VIZH). Rồi từ BTL/VIZH hạm trưởng điện về tàu lệnh cho ban ẩm thực lên bờ đi chợ (tiếp tế lương thực, thực phẩm).
20 giờ hạm trưởng San về tàu. Lệnh cấm trại 100% được ban ra (stay-on-ship order) không ai được rời tàu. Ban cơ khí chuẩn bị bắt ống để nhận dầu và nước ngọt,
21 giờ hai GMC chở một trung đội với đầy đủ vũ khí đạn dược. Lần đầu tiên trước mắt tôi được chứng kiến một toán quân lạ lùng. Sau một hồi dọ hỏi tôi mới biết đây là “lực lượng biệt hải.” Tôi được lệnh từ đại úy Diên chuẩn bị hải đồ đi Hoàng Sa.
23 giờ tàu rời cảng Tiên Sa trực chỉ Hoàng Sa.

16/01/1974
  (HQ4 Lữ Công Bảy)
11h30 ngày 16-1 khu trục hạm Trần Khánh Dư HQ 4 đã có mặt tại quần đảo Hoàng Sa, trước đó ngày 15-1 Tuần dương hạm Lý Thường Kiệt HQ 16 do HQ trung tá Lê Văn Thự làm hạm trưởng cũng đã có mặt tại Hoàng Sa.
HQ 4 tiến gần đảo Duncan (Quang Hòa.) Còi tác chiến vang lên, tất cả thủy đoàn đã sẵn sàng ở vị trí chiến đấu.
(lưu ý: đây không phải đảo Duncan – Sông Hồng -05/15/08)
14 giờ, trung đội biệt hải được lệnh rời tàu trên ba xuồng cao su, 20 phút sau trung đội biệt hải đã đổ bộ lên rìa đảo an toàn, và nhận lệnh tiến sâu vào đảo lục soát.
Báo cáo từ toàn quân gởi về không phát hiện gì ngoài vài nấm mộ hình như mới đắp, đầu mộ không có bia, chỉ có cọc gỗ và bảng gỗ đóng trước đầu mộ ghi bằng chữ tàu, với ngày sinh và ngày chết rất lâu đời hàng mấy chục năm về trước. Các chiến sĩ biệt hải được lệnh đào bới các nấm mộ giả lên, chẳng thấy xương cốt gì cả. Đây là những nấm mộ ngụy tạo mà ai đó đã dựng lên để chứng tỏ có người TQ đã sống và chết trên đảo mà thôi.
16g30 lực lượng biệt hải được lệnh rút về tàu.
    Đến buổi chiều, phòng chiến báo theo dõi qua hệ thống radar tầm sa đã phát hiện hai mục tiêu trên biển đang di chuyển đến quần đảo Hoàng Sa. Từ nóc đài chỉ huy, các bộ phận quan sát bằng ống dòm đã nhìn thấy hai tàu chiến lạ. Trung tâm chiến báo được lệnh theo dõi và báo cáo thường xuyên mọi hoạt động, hướng đi, khoảng cách của hai tàu trên.
    Đêm 16 rạng 17-1 bình yên

(BTL /HQ/Saigon Đỗ Kiểm)
17 January 1974 (Late in the morning of) she landed a team of Vietnamese Navy commandos on Cam Tuyen ("Robert") Island to yank up additional Chinese flags that had been reported there. But the trawler had moved, and there were no Chinese anywhere on the island—the commandos couldn't have missed them, on a stretch of bird poop only five hundred meters long. Having returned to their ship, the commandos were just finishing lunch and dealing out cards when they spotted two fast-moving, Komar-class motor torpedo boats churning up the sea to starboard. The captain sounded the alarm to man battle stations, but as the men scrambled to their positions, the Chinese Navy ships suddenly changed direction and disappeared.

17/01/1974
(HQ4 Lữ Công Bảy)
     Sáng 17-1, chiến hạm HQ 4 của chúng tôi tiến về đảo Money (Vĩnh Lạc).
     Lúc 8 giờ, trung đội biệt hải được lệnh đổ bộ lên đảo. Sau khi lục soát, chỉ phát hiện những nấm mộ mới đắp không hài cốt y như ở đảo Duncan.
    Đến 11 giờ đài khí tượng và quân đồn trú đảo Hoàng Sa báo cáo có hai tàu đánh cá vũ trang mang cờ Trung Quốc xâm nhập và tiến gần đến đảo Hoàng Sa , HQ 4 và HQ 16 được lệnh tiến về đảo Hoàng Sa. Khi tiến đến gần tàu đánh cá vũ trang của TQ, HQ 4 dùng tín hiệu cảnh báo và đuổi đi, nhưng cả hai tàu đánh cá cố tình khiêu chiến.
HQ 4 tiến đến gần 1 tàu đánh cá TQ trên tàu có khoảng 30 thuyền viên mặc đồng phục màu xanh dương đậm. Tàu được trang bị 2 thượng liên (1 đằng trước mũi và 1 đằng sau lái tài) ngoài ra có rất nhiều AK 47.
Tàu HQ4 của chúng tôi quyết định áp sát mạn tàu đánh cá TQ để xua đuổi.

Đêm 17 rạng 18-1
Một đêm cực kỳ căng thẳng. Còi nhiệm sở tác chiến báo động suốt đêm. Chiến hạm và tàu đánh cá vũ trang TQ tăng cường và cố tình khiêu khích, tiến sâu vào lãnh hải Hoàng Sa. HQ 4 và HQ 16 dùng tín hiệu cảnh cáo, tàu chiến TQ dùng tín hiệu đèn đáp trả .

18/01/1974

Khoảng hơn 9 giờ, HQ16 nhận được lệnh cùng với HQ10 yểm trợ cho HQ4 đổ bộ người nhái lên đảo (tôi không nhớ là đảo nào) bằng cách cả hai chiếc chúng tôi làm một cuộc diễn hành hàng dọc nhắm thẳng hai đảo tiến tới làm như thể chúng tôi sẵn sàng áp sát đảo để đổ bộ hay tấn công gì đó.
Tuy nhiên tôi không rõ bằng cách nào mà sau đó khoảng hơn 30 phút, HQ4 báo cáo là đã đổ bộ xong toán người nhái lên đảo. Và từ đó, trên tần số thường lệ của máy PRC 25 lại vang lên thêm tiếng của một đơn vị bạn đang nằm ngay trong lòng địch. Tôi thấy rằng việc đổ bộ thành công này quả là một kỳ công của HQ4 bởi vì nó diễn ra trước mũi của hai chiến hạm Trung Cộng mà chỉ bằng những chiếc xuồng đổ bộ được chèo bằng tay. - phía trên, khi chúng tôi nhận được lệnh tiến về phiá đảo, HQ10 hình như có vẻ chần chừ vì khoảng cách giữa chúng tôi ngày càng xa và Hạm Trưởng HQ16 đã nhiều lần thúc dục HQ10 phải chạy sát nhau hơn. Khi chúng tôi chạy được nửa đường, hai chiến hạm Trung Cộng bắt đầu tăng tốc chạy ra ngăn cản.
    Khoảng mười giờ ngày 18/01/1974, toán đổ bộ gồm Tr/úy Dũng, ÐT Quý, TP Hội, TP Cung TP Chương, PT Bắc, QK Nghiêm, KT Hưng, CK Chí, CK Huy, PT Hùng, VC Thanh, và GL Lâm (4) thi hành lệnh đáp xuống đổ bộ đảo. Vừa đặt chân lên đảo, chúng tôi lục soát chung quanh và dựng quốc kỳ, rồi tìm các địa thế thích hợp để phòng thủ, thu mình trong những lùm cây chờ đợi diễn biến bất chợt xãy đến đến…

(Bí ThưThắng)

    Khoảng mười giờ ngày 18/01/1974, toán đổ bộ gồm Tr/úy Dũng, ÐT Quý, TP Hội, TP Cung TP Chương, PT Bắc, QK Nghiêm, KT Hưng, CK Chí, CK Huy, PT Hùng, VC Thanh, và GL Lâm (4) thi hành lệnh đáp xuống đổ bộ đảo. Vừa đặt chân lên đảo, chúng tôi lục soát chung quanh và dựng quốc kỳ, rồi tìm các địa thế thích hợp để phòng thủ, thu mình trong những lùm cây chờ đợi diễn biến bất chợt xãy đến đến…

Vào khoảng xế trưa, thì cả 4 chiến-hạm (Ghi chú của Trần Ðỗ Cẩm: HQ4, HQ5, HQ10 và HQ16) đều tập-trung trong vùng lòng chảo của quần-đảo Hoàng-Sa và Hải-đoàn đặc-nhiệm được thành hình. Nhóm chiến-binh thuộc Tuần-dương-hạm HQ16 và Khu-trục-hạm HQ4 đã đổ-bộ và trương quốc-kỳ VNCH trên các đảo Cam-Tuyền (Robert), Vĩnh-Lạc (Money) và Duy-mộng (Drummond) từ mấy ngày qua vẫn được giữ nguyên vi-trí phòng-thủ để giữ đảo. Sau khi quan-sát các chiến-hạm Trung-cộng lởn vởn phía bắc đảo Quang-Hòa (Duncan), tôi quyết-định ngay là hải-đoàn sẽ phô-trương lực-lượng bằng một cuộc thao-diễn chiến-thuật tập-đội để tiến về phía đảo Quang-Hòa với hy-vọng là có thể đổ-bộ hải-kích như các chiến-hạm ta đã làm trước đây. Lúc này trời quang-đãng, gió nhẹ và biển êm. Tất cả chiến-hạm đều phải vào nhiệm-sở tác-chiến, nhưng các dàn hải-pháo và vủ-khí đại-liên phải ở trong thế thao-diễn. Khởi hành từ nam đảo Hoàng-Sa để tiến về đảo Quang-Hòa, 4 chiến-hạm vào đội-hình hàng dọc, dẫn đầu là Khu-trục-hạm HQ4, theo sau là tuần-dương-hạm HQ5 làm chuẩn-hạm đã có trương hiệu-kỳ hải-đội, thứ ba là tuần-dương-hạm HQ16 và sau cùng là Hộ-tống-hạm HQ10, tốc-độ chừng 6 gút, khoảng cách giữa các chiến-hạm là hai lần khoảng cách tiêu-chuẩn (tức 1000 yard), phương-tiện truyền-tin là kỳ-hiệu và quang-hiệu, và âm-thoại bằng VRC46 hoặc PRC25 chỉ xử-dụng để tránh hiểu-lầm ám-hiệu vận-chuyển chiến-thuật mà thôi.

…..

Vì 2 chiến-hạm Kronstad Trung-cộng cố-tình chặn đường tiến của Hải-đoàn đặc-chiệm với tốc-độ khá cao, nếu Hải-đoàn tiếp-tục tiến thêm thì rất có thể gây ra vụ đụng tầu, tôi đưa Hải-đoàn trở về phía nam đảo Hoàng-Sa và vẫn giữ tình-trạng ứng-trực cũng như theo dõi các chiến-hạm Trung-cộng, họ cũng lại tiếp-tục giữ vị-trí như cũ tại phía bắc và tây-bắc đảo Quang-Hòa.

(Lu Cong Bay)

Gió Đông Bắc thổi mạnh. 18/01/74 -19/01/08 (28 tháng Chạp).

        Chiều 18-1 lúc 15g30 lệnh đại tá Ngạc cho ba chiến hạm sắp đội hình hàng dọc tiến thẳng về đảo Duy Mộng.
    Khỏang 16g, có 4 tàu TQ bắt đầu khiêu khích, cắt đường ngang mũi HQ 4 và HQ 16. Đội hình bị chia cắt không thể tiến lên được vì các tàu rất gần nhau, các khẩu đại bác sẵn sàng nhả đạn nhưng không ai được lệnh nổ súng. Không tiến lên được 3 tàu chiến VN được lệnh quay về ngoài đảo Hoàng Sa.
    Đêm 18 rạng ngày 19-1 tàu chiến và tàu đánh cá vũ trang TQ vẫn tiếp tục khiêu khích, tiến đến gần đảo Hoàng Sa. Tín hiệu bằng đèn vẫn tiếp tục chuyển và nhận qua lại. Những tín hiệu vẫn lập luận như đêm hôm trước, tình hình căng thẳng và kéo dài. Chiến hạm HQ 4 phải dùng còi hơi thật to và đèn hồ quang trên nóc đài chỉ huy rọi thẳng vào đội hình tàu TQ. Khi tàu TQ rút lui về hướng Bắc tình hình dịu hơn.
    Đêm ấy, bầu trời Hoàng Sa không ánh trăng sao, trời tối đen như mực (nhằm 28 tháng chạp). Tất cả ba tàu chiến VN đều được lệnh trong tư thế Zebra (không để lọt ánh sáng ra ngoài).

(Lữ Công Bảy)

2 giờ sáng ngày 19-1, HQ 4 và HQ 5 được lệnh quay về Đà Nẵng để đánh lạc hướng theo dõi của radar tàu địch. Cách Hoàng Sa 25 hải lý thì ngoặc về phía Nam, vòng ra ngoài và hướng về phía Nam đảo Draymond (Duy Mộng). Trong khi đó khoảng 5 giờ sáng HQ 16 và HQ 10 được lệnh hướng về đảo Duy Mộng từ mặt tây Bắc để thu hút tàu TQ.

    * Ngày N+4
    Vào lúc 6g sáng, tàu HQ 4 đã tiến sát đảo Duy Mộng và trung đội biệt hải được lệnh đổ bộ khẩn cấp lên đảo. Không một tàu chiến nào của TQ phát hiện được HQ 4 và HQ 5.
    Khi gần đến đảo, bằng ống dòm và mắt thường từ ĐCH chúng tôi đã phát hiện doanh trại và cột cờ có cờ TQ (trước đây hơn 1 tháng HQ 4 trong một chuyến khảo sát quần đảo Hoàng Sa đã không phát hiện gì ngoài chai lọ trôi tấp lên bãi cát). Hai mươi phút sau lực lượng biệt hải đã đổ bộ lên đảo (mặt Đông Nam). Lực lượng đổ bộ cắm cờ VN lên bờ cát và hóc đá, rồi khẩn cấp tiến vào bên trong đảo.
    Trong khi đó, lực lượng người nhái vẫn còn ngoài xa chưa vào được vì HQ 5 không thể vào sát bờ, vì gió mùa Đông Bắc thổi khá mạnh, các xuồng cao su bị sóng gió giật không vào bờ được . HQ 5 phải thả tàu cứu hộ xuống để kéo các xuồng cao su vào bờ. Lúc đó đã gần 8 giờ, nhưng từ rìa đảo muốn vào bên trong phải lội qua một đầm nước, có nơi nước lên tới tận ngực. Các chiến sĩ người nhái đang cố gắng lội qua nhưng rất chậm chạp. Từ ĐCH bộ phận quan sát chúng tôi đã phát hiện một tàu địch đã đổ bộ 1 đội quân đông đảo lên phía bắc đảo, hàng trăm quân TQ đang vào đảo rất nhanh vì xuôi gió.
    Thế rồi báo cáo bất lợi dồn dập gởi về ĐCH tàu HQ 4. Nhóm biệt hải đang đối mặt với lực lượng địch cả 2 phía. Một số đông quân TQ núp sau các tảng đá chĩa thẳng mũi súng vào đội hình biệt hải. Nếu nổ súng thì cả trung đội biệt hải sẽ bị tiêu diệt vì ta đang ở ngoài trời còn địch thì núp trong các phiến đá .
    Sau một hồi cân nhắc, lực lượng BH và lực lượng người nhái được lệnh rút về tàu. Khi đội biệt hải đã rút về HQ 4 an toàn thì lực lượng người nhái vẫn còn lội bì bõm trong đầm nước cạn, vũ khí phải đưa lên khỏi đầu. Trên mặt biển đã thấy HQ 16 và HQ 10 đang tiến về rìa Tây Nam đảo theo sau là bốn tàu chiến TQ đang tiến vào đội hình của ta.
    Phía Bắc đảo tàu TQ cũng đang cho đổ người ồ ạt lên đảo. 18g30 một loạt đạn thượng liên và cối 82 bắn vào đội hình người nhái VN, làm 1 sĩ quan tử thương và 3 bị thương. Tình hình hết sức căng thẳng, nhưng chỉ huy mặt trận không thể ra lệnh nổ súng vì lực lượng người nhái đang ở vị trí cực kỳ nguy hiểm.
    Chúng tôi hết sức đau lòng khi chứng kiến tình cảnh lực lượng người nhái lúc đó. Dù được lệnh rút nhanh ra rìa đảo, nhưng họ không thể bỏ lại các đồng đội, nên một số binh sĩ quay lại tìm xác đồng đội kéo lên và dìu ra rìa đảo. Đến 9g45 lực lượng người nhái mới ra được tàu HQ 4.
Lúc đó sát bên HQ 4 là hai tàu chiến TQ mang số liệu 274 và 278 sơn màu xám đen trang bị đại bác 100 ly và nhiều đại bác 37 ly. Các khẩu súng đang chĩa thẳng vào HQ 4.
Vào khoảng gần 10:00 giờ sáng, biệt-đội hải-kích được hoàn-tất thu-hồi về Tuần-dương-hạm HQ5 với HQ Trung-Úy Lê-văn-Ðơn tử-thương. Trong khi đó thì tôi chỉ-thị cho các chiến-hạm chuẩn-bị tấn-công, mỗi chiến-hạm tấn-công một chiến-hạm địch, và bám sát địch trong tầm hải-pháo 40 ly (khoảng 3 cây-số), vì loại hải-pháo này có nhịp tác-xạ cao, dễ điều-chỉnh và xoay hướng nhanh hơn. Tôi không tin-tưởng nhiều vào hải-pháo 127 ly và khả-năng điều-khiển chính-xác của nhân-viên vì hải-pháo chỉ có thể tác-xạ từng phát một, nạp đạn nặng-nề và chậm xoay hướng nên tốt hơn là trực-xạ.

Đúng 10g20 , bốn chiến hạm HQ4, HQ5, HQ10, HQ16 đồng loạt khai hỏa. Như đã chuẩn bị trước, hạm trưởng San ra lệnh “bắn” đồng thời ông cũng ra lệnh (lúc đó máy tàu đang ở vị trí stop) hai máy tiến Full (bỏ qua thông lệ tiến 1, tiến 2, tiến 3) hết tay lái sang phải... Chiến hạm di chuyển với tốc độ cực nhanh, khói đen bốc lên ngùn ngụt, thân tàu rung lên bần bật vì trúng đạn, vì tiếng dội của các khẩu đại bác vừa khai hỏa.
    Chiến hạm HQ 4 chạy uốn lượn như con rắn, hết phải rồi hết trái nên đã tránh được loạt đạn đại bác đầu tiên của địch. Thế rồi, các cột nước bùng lên, đạn rít xung quanh tàu vèo vèo. Một mảnh đạn phạt lủng đài chỉ huy, văng ra trúng chân trung úy Ria đang cố gắng theo dõi tàu địch qua màn hình radar. Thượng sĩ giám lộ Ry trúng mảnh đạn nơi cánh tay trái. Hạ sĩ giám lộ Phấn ,xạ thủ đại liên 30 trên nóc ĐCH, bị thương nơi ngực, máu thấm đỏ cả áo. Tiếng la ơi ới của các nơi bị thương vọng lên ĐCH.
    Tuy nhiên chiến hạm HQ 4 vẫn vững vàng trong cuộc hải chiến . Đài quan sát trên nóc báo cáo có địch đang đuổi theo. Tôi nhìn ra phía sau vừa thấy 2 tàu địch thì từ mạn phải HQ 5 cắt đuôi HQ 4 phóng thẳng vào 2 tàu địch. Những khối cầu lửa từ mũi HQ 5 bắn ra (đại bác 127 ly) bay thẳng vào tàu địch. Một chiếc trúng đạn bốc cháy, một chiếc quay ngang và sau đó lãnh đủ hàng loạt đạn từ HQ 4.

HQ 4 và HQ 5 quay đầu về hướng Nam. Sau đó 1 giờ không còn thấy HQ 5 ở đâu. HQ 5 do máy yếu và một máy bị sự cố chưa kịp khắc phục, nên “rớt” lại đâu đó. Trên biển trở nên HQ 4 lẻ loi một mình. Hạm trưởng San vẻ một đường trực chỉ về Đà Nẵng.

20/01/1974
(Hà Văn Ngạc)
Khoảng 7:00 sáng ngày 20 tháng giêng thì hai chiến-hạm của Phân-đoàn I về tới căn-cứ an-toàn. Tuần-dương-hạm HQ16 cũng đã về bến trước đó ít lâu.

----
Bảng Phân Tích Thời Gian:
HQ5 Trần Bình Trọng

“Một câu hỏi được đặt ra là liệu một cuộc thua một trận đánh chủ (major battle) có thể nào là một yếu tố (instrumental) trong việc khơi dậy những lực lượng mà lý ra đang nằm ngủ yên (dormant) Điều đó không phải không thể xãy ra; nó đã thực sự xãy ra tại nhiều quốc gia. Nhưng để khơi dậy một phản ứng mạnh mẽ đến thế nằm ngoài các giới hạn của nghệ thuật chiến tranh; chỉ khi nào có lý do để trông chờ một điều như thế thì các nhà chiến lược mới đặt sự quan tâm.
Nếu có những trường hợp, vậy thì, trong các trường hợp đó các hậu quả của chiến thắng có vẽ như thật sự tổn thất (injurious) vì sự phản ứng đã khơi dậy – các trường hợp rất hiếm hoi ngoại trừ thật sự xãy ra – chúng ta phải sẳn sàng hơn để nhìn thấy sự có thể có những khác biệt trong các hậu quả của một chiến thắng đã có trước – nơi đây lệ thuộc vào vai trò của nhân dân hay nước bị đánh bại.”

Chiến Tranh Luận, Carl Von Clausewitz. Biên soạn và dịch sang Anh ngữ do Michael Howard và Peter Paret. Nhà Xuất bản Đại học Princeton, New Jersey. 1976.
Quyển 4, Chương 10, trang 256-257.
Dịch sang Việt ngữ: Sông Hồng.

(HQ5 Văn Ngạc)
Ngày 16 tháng giêng năm 1974, tôi từ Sàigòn đi Vũng-Tầu để chủ-tọa lễ trao-quyền chỉ-huy Tuần-dương-hạm HQ5 Trần-bình-Trọng đang neo tại chỗ, cho tân-hạm-trưởng Hải-quân Trung-tá Phạm-trong-Quỳnh (tôi không còn nhớ tên cựu hạm-trưởng).

17/01/1974
(HQ5 Văn Ngạc)
Ðến khoảng buổi chiều thì Tư-lệnh vùng I duyên-hải còn hỏi tôi cần thêm , tôi trình xin thêm một chiến-hạm nữa cần hai chiếc khi di-chuyển trong trường-hợp bị tấn-công trên hải-trình, chứ không phải số lượng chiến-hạm Trung-cộng đang mặt tại Hoàng-Sa. Chiếc Hộ-tống-hạm (PCE) HQ10 Nhựt-Tảo đựơc chỉ-định xung vào Hải-đoản đặc-nhiệm, với -do chính chiếc Hộ-tống-hạm này đang tuần-dương ngay khu-vực cửa khẩu Ðà-nẵng nên giảm bớt thời-gian di-chuyển, chiến-hạm chỉ một máy chánh khiển-dụng thôi
Tôi dùng cơm chiều giaình cùng Tư-lệnh HQ Vùng tại tư-thất trong khi chờ đợi Tuần-dương-hạm HQ5 tới. Sau bữa ăn, Tư-lệnh HQ Vùng đích-thân đi bộ tiễn-chân tôi ra cầu quân-cảng.
Tuần-dương-hạm HQ5 rời bến khoảng 09:00 tối tôi trao nhiệm-vụ đi tới Hoàng-Sa cho Hạm-trưởng HQ5


(HQ10 Thềm Sơn )
    Bất ngờ chiều 17-1-1974 chiến hạm nhận lịnh khẩn cấp cùng với Tuần Dương Hạm Trần Bình Trọng HQ5 lên đường ra công tác Hoàng Sa (HS).
Trước tình trạng kỹ thuật của HQ10 chỉ còn xử dụng được một máy do nhu cầu hành quân khẩn cấp nên HQ Đại Văn Ngạc Chỉ Huy Trưởng Lực Lượng Hành Quân đã quyết định chỉ thị HQ5 chạy trước bỏ lại HQ10 phía sau.

(HQ5 Thềm Sơn )
Lúc 00 giờ 12 qua ngày 18-1, HQ5 bắt đầu tách bến bắt kịp HQ 10 vào lúc 3 giờ 15 sáng.

(HQ5 Văn Ngạc)
Khoảng 8 hay 9:00 giờ sáng ngày 18, hai chiến-hạm HQ5 HQ10 đã đến gần Hoàng-Sa, trong tầm âm-thoại bằng máy VRC46

(HQ16 Đào Dân)
Sáng ngày 18-01-1974, HQ5 hiện diện trong vùng như một sự tăng cường cần thiết.

(HQ5 Văn Ngạc)
Vào khoảng xế trưa, thì cả 4 chiến-hạm (Ghi chú của Trần Ðỗ Cẩm: HQ4, HQ5, HQ10 HQ16) đều tập-trung trong vùng lòng chảo của quần-đảo Hoàng-Sa Hải-đoàn đặc-nhiệm được thành hình
Thực ra, sự phân chia thành phân đội cũng như lệnh bổ nhiệm các phân đội trưởng chỉ chính thức được ban hành cùng với lệnh hành quân do lệnh LLDN / Hoàng Sa gởi cho các chiến hạm vào khoảng 12 giờ đêm 18-01-1974.
Mục đích của cuộc hành quân này chúng tôi sẽ tái chiếm 2 đảo Quang Hòa Duy Mộng vào ngày hôm sau (19-01-1974) chúng tôi sẽ phải hoàn tất mọi sự chuẩn bị để sẵn sàng tác chiến trước 6 giờ sáng

(HQ5 Văn Ngạc)
Vào khoảng 8 giờ tối, tôi yêu-cầu Tuần-dương-hạm HQ16 chuyển phái-đoàn công-binh của Quân-đoàn I sang Tuần-dương-hạm HQ 5 bằng xuồng. Phái-đoàn công-binh Quân-đoàn I do Thiếu-tá Hồng hướng-dẫn đã vào gặp tôi tại phòng ăn Sĩ-quan theo sau Ông Kosh thuộc cơ-quan DAO Hoa-Kỳ tại Ðà-nẵng. Tôi cho cả hai hay tình-hình sẽ khó tránh khỏi một cuộc đụng-độ nên tôi không muốn các nhân-viên không Hải-quân mặt trên chiến-hạm tôi sẽ đưa họ lên đảo.

(LCôngBy)
18/01/74 -19/01/08 (28 tháng Chạp). Gió Đông Bắc thổi mạnh.

Sáng 18-1, tuần dương hạm Trần Bình Trọng HQ 5, do hải quân trung Phạm Trọng Quỳnh làm hạm trưởng, ra Hòang Sa.
(HQ10 Hà Đăng Ngân)
Rạng sáng ngày 19 tháng 1, trước khi nổ súng, chiến hạm của HQ/VN chiến hạm của HQ/TQ cứ chạy 'quấn quít' với nhau, rất gần, khi đụng cả vào nhau, nhưng cả hai phía, các súng lớn nhỏ đều còn bao bọc chỉa lên trời, lính hai bên nhìn nhau, vẫy tay, cười...
    Sau đó, nghe tiếng súng nổmột hòn đảo nhỏ, qua liên lạc, Hạm trưởng cho biết một số thủy thủ trên HQ5 đổ bộ lên đảo nhỏ lính Trung Quốc chiếm đảo, ở trong các hố nhân, đã nổ súng. Hạm trưởng ra lệnh tất cả sẳn sàng, xin phép thượng cấp mở bao súng hạ súng xuống, nhưng lệnh chưa cho phép.

Ngày 19/01
2 giờ sáng ngày 19-1, HQ 4 HQ 5 được lệnh quay về Đà Nẵng để đánh lạc hướng theo dõi của radar tàu địch. Cách Hoàng Sa 25 hải thì ngoặc về phía Nam, vòng ra ngoài hướng về phía Nam đảo Draymond (Duy Mộng)
Vào lúc 6g sáng, tàu HQ 4 đã tiến sát đảo Duy Mộng trung đội biệt hải được lệnh đổ bộ khẩn cấp lên đảo. Không một tàu chiến nào của TQ phát hiện được HQ 4 HQ 5.
Trong khi đó, lực lượng người nhái vẫn còn ngoài xa chưa vào được HQ 5 không thể vào sát bờ, gió mùa Đông Bắc thổi khá mạnh, các xuồng cao su bị sóng gió giật không vào bờ được . HQ 5 phải thả tàu cứu hộ xuống để kéo các xuồng cao su vào bờ.
Vào khoảng gần 10:00 giờ sáng, biệt-đội hải-kích được hoàn-tất thu-hồi về Tuần-dương-hạm HQ5 với HQ Trung-Úy Lê-văn-Ðơn tử-thương.

(Do Kiem)
on the morning of 19 January, HQ-5 lowered a brace of rubber landing boats over her side. Twenty Vietnamese Navy commandos—looking sleek as otters in their dark wet suits—steered the motorized craft toward the shore of Duncan Island. Clambering to their feet in the wildly crashing surf, they began staggering toward high ground. Their leader, a lieutenant junior grade, went first, waving a white flag. Blinking salt spray from his eyes, he saw that the Chinese ground force, bigger than expected, was advancing from several different directions. He called out in Chinese for them to stop, but they kept coming. Conferring with Captain Ngac by radio, he ordered his men to retreat.
As the Vietnamese began nudging their boats into the water, the Chinese opened fire on their backs. The lieutenant and two of his men fell over dead in the raging surf. As the survivors scrambled to get back to their mother ship,

Ngay lúc đó HQ 5 cho biếttháp đại bác 127 ly đã bị trúng đạn, 3 quân nhân tử thương 2 bị thương nặng. Liên lạc mãi với HQ 16 HQ 10 không được

---
 
http://saigonfilms.com/eastsea/quandiem/hq5_searoute.JPG

HQ6, HQ11

 Biết Người Biết Ta Trăm Trận Không Bại

Tôn Tử

 Note: V Tuần Dương Hạm  HQ6 Trần Quốc Toản Hộ Tống Hạm HQ11 Chí Linh rất ít được đề cập đến trong gần 30 bài viết của các chiến Hải quân VNCH về trận chiến Hoàng Sa tại đảo Nhật Tảo. Tuy nhiên, nhiều dấu vết cho thấy HQ11 HQ6 cùng một liên quan đáng chú ý trong chuổi các chuyển động của các chiến hạm đi vào trận đánh trên đảo Nhật Tảo. Những nghiên cứu của chúng tôi không khẳng định các vai trò của HQ6 HQ11 trong cuộc chiến Hoàng Sa tại đảo Nhật Tảo chỉ đưa ra một số suy nghĩ phản ánh các mối tương quan trong trận chiến. Nhưng nếu quả thật HQ6 HQ11 được lệnh tăng cường các chiến hạm chiến trường Hoàng Sa thì ai người đã ra lệnh tăng cường này?

Về sự việc này, trong suốt các bài viết dường như không bài nào nói về một lực lượng trừ bị để đáp ứng khi tình thế đòi hỏi. Những ý tưởng trong các bài viết gợi lên quá nhiều ấn tượng đầy mâu thuẩn dẫn đến một kết cục đáng quan ngại.

Một câu hỏi gợi ý rất dễ nhìn thấy qua bài viết của Tất Ngưu Văn Ngạc: Tại sao HQ6 HQ11 được lệnh tăng viện trể như vậy, hay cấp chỉ huy ra lệnh bắt buộc khai hoả đã không biết về một lực lượng trừ bị đang tiến ra chiến trường tại sao lệnh khai hoả lại bắn lên đảo Nhật Tảo, sau cùng “Ai, Ở đâuthực sự người ra lệnh khai hoả? Tại sao?

HQ6 She had been ordered to join the 4 RVN ships with HQ-11 CHI LINH II in the Paracel Islands Battle in January 1974 but too late, HQ-10 NHAT TAO was sunk and the battle had ended, she had returned to RVN Da Nang Naval Base.

 

Thềm Sơn

    Hơn hai tháng biệt phái công tác cho Vùng I Duyên Hải, Hộ tống hạm Nhật Tảo HQ10 trở về Đà Nẵng sau chuyến tuần dương cuối cùng để bàn giao lại vùng trách nhiệm cho HQ11 (Hộ tống hạm Chí Linh).

Trong khi các chiến hạm phi VNCH đang bắt đầu việc tìm kiếm thì vào lúc 6 giờ 30 chiều ngày 22-1-1974 tàu dầu Kopionella thuộc hảng Shell mang quốc tịch Hòa Lan đã tìm thấy vớt tất cả 22 người (5) thuộc HQ10 còn sống sót lên tàu tại toạ độ 16 độ 10’ N 110 độ 46’ E cách Đà Nẵng khoảng 287 km về hướng Đông, như vậy toán đào thoát đã trôi trên biển trong khoảng 78 giờ với khoảng cách độ 110 km.

    Sau khi lên tàu Thượng Châu quá kiệt sức nên đã trút hơi thở cuối cùng, ngoài ra 4 người bị thương nặng. Tất cả đã được từ Thuyền Trưởng, Thuyền Phó phu nhân của các vị này cùng thủy đoàn tàu dầu Kopionella tận tình chăm sóc. Với cách quan thâm niên hiện diện, HQ Trung Úy Phạm Văn Thì đã được Thuyền Trưởng đưa vào phòng của ông để liên lạc với cấp chỉ huy Hải Quân Việt Nam.

    Sáng ngày 23-1 lúc 5 giờ 15 tất cả đã được chuyển sang Tuần dương Hạm Trần Quốc Toản HQ6 để đưa về Đà Nẵng.

Thư Thắng

Nhìn về vùng biển xa lòng nghe nặng trĩu, tôi không hiểu số phận của các chiến hạm thủy thủ đoàn ra sao. Riêng bản thân tôi thì không một hối tiếc ân hận nào. ta thán cũng bằng thừa trước những bất ngờ đương nhiên của chiến tranh. Ðể tự an ủi chúnh tôi ngồi bàn bạc về trận hải chiến hy vọng HQ11 (5) sẽ đến tiếp viện.

Phía Đông Tây đảo Hoàng Sa

Source Google™ map

 

Tất Ngưu

Bổ Túc Chi Tiết:

Trước trận hải chiến, Hộ Tống Hạm Chí Linh HQ11 hiện diện tại quân cảng Đà

Nẵng.   Lúc trận chiến diễn ra, HQ11 đã rời bến đi tăng viện Hộ Tống Hạm Nhật

Tảo HQ10.  Khi rời bến HQ11 đã nhận giữ thư từ của HQ10.  Giữa đường đến

quần đảo Hoàng Sa,  để tránh không tập của địch bảo toàn lực lượng, HQ11 đã

được lệnh gọi quay trở vềTrên HQ11 HQ Th/úy HHTT Nguyễn văn Kết

Mới đây Kết gởi cho Tất Ngưu một điện thư như sau.

(E-mail ngày 30 tháng 3 năm 2006)

Không biết Tất Ngưu biết  (hay nhớ) rằng tớ người đầu tiên nghe danh

sách các chiến của HQ10, được tầu buôn Hòa Lan vớt lên

Hôm đó tớ đi ca đêm trên Hộ Tống Hạm Chí Linh HQ11, khi anh hạ trực máy

truyền tin nhận được tín hiệu từ tầu buôn Hòa Lan, tớ liền lên máy. Bên kia một

giọng nói Việt Nam, đọc cho tớ nghe tên của các chiến được vớt lên tầu

Tớ không thể nào diễn tả được cảm xúc của mình lúc đó khi nghe tên của Chuẩn

úy Tất Ngưu được đọc lên trong máy

tên,

 Nguyễn văn Kết

Phía Nam đảo Hoàng Sa.

Source Google ™ map

 

Văn Ngạc

Ðến khoảng buổi chiều thì Tư-lệnh vùng I duyên-hải còn hỏi tôi cần thêm , tôi

trình xin thêm một chiến-hạm nữa cần hai chiếc khi di-chuyển trong trường-hợp

bị tấn-công trên hải-trình, chứ không phải số lượng chiến-hạm Trung-cộng đang

mặt tại Hoàng-Sa. Chiếc Hộ-tống-hạm (PCE) HQ10 Nhựt-Tảo đựơc chỉ-định

xung vào Hải-đoản đặc-nhiệm, với -do chính chiếc Hộ-tống-hạm này đang

tuần-dương ngay khu-vực cửa khẩu Ðà-nẵng nên giảm bớt thời-gian di-chuyển,

chiến-hạm chỉ một máy chánh khiển-dụng thôi.

Sông Hồng

05/27/2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét