Võ Thu Nga -
Giữa Quê Người Tôi Hát Tên Anh
Có nhiều
phim ngắn khoảng chỉ dài 10 phút trong những chương trình chiếu về những short
films. Những phim ngắn này mang một chủ đề gì đó với vài nhȃn vật đóng vai và
có nhạc score, với đạo diễn và người biên soạn script.
Giữa Quê Người
Tôi Hát Tên Anh được xem như một diễn xuất độc đáo mà vai trò chính là ca sῖ Võ
Thu Nga, người viết script là nhạc sῖ Dzuy Lynh, và ban nhạc Lê Huy được xem là
phần nhạc score cho vỡ diễn xuất này với một chủ đề rõ rệt nói về tình cảm và sự
trȃn trọng biết ơn những chiến sῖ QLVNCH đã một thời chiến đấu bảo vệ quê hương
dȃn tộc giờ đȃy đang sống cuộc sống trong khó khăn gian khổ của người thương phế
binh QLVNCH.
https://www.youtube.com/watch?v=dok7f-mOdcM
Nếu kể đến
người đã đưa vỡ diễn xuất ấy sống thực thì đó chính là một video clip dài khoảng
7 phút trên Youtube™ do Hoàng Hoa, SaigonFilms thực hiện vào ngày 12.07.2015
trên sân khấu Ɖại Nhạc Hội Cám Ơn Anh kỳ 9 trường Trung Học Yerba Buena, San
Jose CA Hoa Kỳ.
Thu Nga - Giữa Quê Người Tôi Hát Tên Anh
Thu Nga - Giữa Quê Người Tôi Hát Tên Anh
Ɖȃy được coi là bài hát hay nhất mà Thu Nga từng hát. Người mặc áo thun trắng chơi keyboard là nhạc sῖ Lê Huy. Người phụ nữ đội nón
Ɖȃy được coi là bài hát hay nhất mà Thu Nga từng hát. Người mặc áo thun trắng chơi keyboard là nhạc sῖ Lê Huy. Người phụ nữ đội nón
Trong một thời
gian dài khoảng 5 phút, từ sau lời giới thiệu của MC Nam Lộc, Võ Thu Nga đã bước
ra sân khấu và trình bày bài hát, tiếng hát của cô gȃy xúc động cho người nghe
và xem tại chỗ, nhưng dư âm của tiếng hát của cô vẫn còn mãi trong video clip của
SaigonFilms. Chưa bao giờ người ta có thể nghe một bài hát được trình bày rất
chân thực từng lời, từng câu, từng chữ. Với một tȃm trạng như hoà mình vào nổi
niềm thương cảm người thương phế binh VNCH, Võ Thu Nga đã sống trọn vẹn với ý
nghῖa của bài hát. Khi tay cô đặt lên ngực để chứng tỏ sự chȃn thực của lòng cô
như trái tim đang đập trong lồng ngực, đôi khi cả người cô rung động với nổi
thương cảm sâu xa, và khi tay cô đưa ra phía trước để như muốn dốc hết sức mình
cho tình yêu con người được trãi rộng ra phía trước. Chiếc áo dài màu vàng bay
trong gió, và mái tóc đã như những sợi tơ lấp lánh trong ánh nắng buổi xế trưa
ngược lại với ống kính video. Võ Thu Nga đã chứng tỏ một diễn xuất như sự sống
của cô trong toàn bộ từng lời từng chữ thật trong suốt của một chủ đề về người
thương phế binh VNCH. Người ta có thể nghe rõ ràng mà không sót một chi tiết
nào, tiếng hát của cô thật rõ sắc đến độ người ta có thể cảm thấy một sự sống
mãnh liệt nhưng rất thực và trong lành.
Tôi đã thực
hiện đoạn video Giữa Quê Người Tôi Hát Tên Anh 12/07/2015 từ sau sự cảm nhận một
Võ Thu Nga mà tiếng hát đã thực sự đi vào lòng người trong một video clip mà
tôi đã thực hiện 6 năm trước 17/05/2009 cũng trên sȃn khấu Ɖại Nhạc Hội Cám Ơn
Anh tại đȃy. Trong những cố gắng lớn lao, tôi đã thực hiện video clip năm ấy thật
khó khăn vì Võ Thu Nga đã là người cuối cùng ra sân khấu hát. Sự ồn ào của đám
đông, tôi không thể có “quyền” chọn cho mình chỗ đứng tốt, nhưng tiếng hát Võ
Thu Nga đã khiến tôi xúc động và quý mến. Năm nay 2015 tôi đã thực hiện video
clip mới, nhưng hoàn cảnh tương đối dễ chịu hơn mặc dù góc quay phim của tôi vẫn
chưa “đẹp” như mong muốn. Tôi đã may mắn thực hiện trọn vẹn video clip Võ Thu
Nga trước khi người bảo vệ đuổi tôi ra khỏi vùng an toàn độc quyền dành cho những
chiếc máy quay video của SBTN.
Với chiếc
máy Sony HDR-FX1 với những con chips mang sức nhạy cảm màu sắc, góc quay của
tôi vẫn có tác dụng hiệu quả khi mái tóc Võ Thu Nga sáng dưới ánh nắng mặt trời
hắt lại từ vùng trời phía hậu cảnh (contre-soleil), chiếc micro đắt tiền đã thu
nhận giọng hát ít nhất trực tiếp từ Võ Thu Nga ngay cả trước khi hai giàn loa
(speakers) phát ra âm thanh tiếng hát của cô. Như vậy, khó khăn ghê gớm của tôi
là làm thế nào để có thể thu hình được khuôn mặt của Võ Thu Nga giữa khi cái
camera di động của SBTN từng chập che kín khuôn mặt của cô. Nếu chiếc camera di
động của SBTN bên cánh trái của sȃn khấu sắp che khuôn mặt của Võ Thu Nga, tôi
cần phải thu nhỏ frame lại để ít nhất thȃn hình và chiếc áo dài màu vàng đang
bay trong gió của cô vẫn còn là một subject chính trong frame đó. Bởi vì nếu
tôi vẫn giữ độ lớn của khuôn mặt Võ Thu Nga thì chiếc camera di động của SBTN
che kín khuôn mặt của cô thì khi ấy frame video chỉ là một màu đen. Và khi nhạc
sῖ Dzuy Lynh bước ra sȃn khấu, tôi phải làm thế nào để “nhường” (share) chỗ đứng
cho anh mà không thể quên rằng nhȃn vật chính của phim hiện nay vẫn là Võ Thu
Nga, đo chính là sự “tế nhị,” nhưng rõ ràng không thể tránh được.
Tôi đã gặp
Võ Thu Nga cách đȃy khoảng 11 năm trước, vào một buổi sáng đầu năm dương lịch tại
phía trước tiệm bánh L’Amour Des Baguettes trên đường Murphy. Ɖó là một buổi
sáng trời thật lạnh đến độ, chiếc áo padesus của tôi không thể làm ấm được, một
chút rượu vang và những chiếc bánh ngọt mà Hoàng Yến đã tặng cho những vị khách
trong ngày đầu năm khiến tôi có được chút hơi ấm. Chiếc camcorder nhỏ xíu trên
cȃy tripod, tôi đã quay video và chú ý ca sῖ Võ Thu Nga bước lên sȃn khấu hơi
cao, gió lạnh quá và thêm mưa bụi khiến tôi không quay phim được gì, nhưng tôi
vẫn nhớ.
Video clip
Giữa Quê Người Tôi Hát Tên Anh mà tôi thực hiện vào 12/07/2015 đã thực sự đưa
tiếng hát Võ Thu Nga trở thành duy nhất (unique) mà khó ai có thể hát bài hát
này một cách trọn vẹn và khiến người nghe xem mang một niềm xúc cảm sȃu xa như
tiếng hát và diễn xuất chȃn thực của cô.
Ngày mai là
ngày đầu năm mới 01/01/2016, tôi trao tặng những lời ngợi khen chȃn thành nhất
đến nữ ca sῖ Võ Thu Nga đã đưa tác phẩm Giữa Quê Người Tôi Hát Tên Anh từ đȃy
trở thành Kỹ Niệm lớn nhất về tình người và lịch sử của một thời những người
trai đã dȃng hiến đời mình cho sông núi.
Bài viết này
được đăng và lưu trữ trên www.saigonfilms.com
và trên Quan Ɖiểm Blog
Hoàng Hoa,
SaigonFilms
12/31/2015