Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

Luật sư Nguyễn Văn Đài kiên định với con đường đã chọn
VOA Tiếng Việt Cập nhật Thứ Ba, 08 tháng 3 2011

Trà Mi - VOA | Washington DC  Thứ Ba, 08 tháng 3 2011

Một luật sư trẻ vừa mãn hạn tù sau 4 năm thụ án về tội danh “tuyên truyền chống phá nhà nước”. Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài được báo chí nước ngoài nhắc đến nhiều, được giới ngoại giao quốc tế quan tâm, cũng như được giới hoạt động nhân quyền trên thế giới nhiều lần vận động yêu cầu phóng thích kể từ khi anh bị kêu án hồi năm 2007. Ngày được trả tự do, luật sư Đài đã dành cho Tạp chí Thanh Niên buổi trò chuyện chia sẻ niềm tin mà anh theo đuổi cùng những trải nghiệm sau những tháng ngày bị giam cầm vì các hoạt động cổ xúy dân chủ cho Việt Nam.
Luật sư Đài:
Trong 4 năm ở tù của chế độ này, 9 tháng đầu tôi ở trại giam Cầu Diễn, trại giam số 1 của thành phố Hà Nội. Điều kiện sinh hoạt ở đó khắc nghiệt, không có nước sạch, nên sức khỏe của tôi rất yếu. Khi họ chuyển tôi xuống trại giam Nam Hà, ở đó môi trường sinh hoạt tốt hơn, điều kiện cải thiện hơn so với trên này. Ở trại Nam Hà có 3 buồng giam tù chính trị. Phần lớn là những người Tây Nguyên tham gia đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền, và tự do tôn giáo trong những cuộc biểu tình hồi năm 2001, 2004. Tù nhân chính trị trong 3 buồng giam này được đối xử khác với tù nhân thường phạm một chút. Họ cho chúng tôi được dùng bếp nấu ăn để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Chế độ ăn uống của tù nhân ở đây thiếu thốn lắm, chỉ có cơm và rau thôi. Thời gian đầu, mỗi tháng chỉ được 3 bữa ăn có thịt. Sau này được nâng lên, 3-4 ngày được ăn thịt một lần.

Trà Mi: Anh nói có sự khác biệt giữa tù nhân chính trị với tù nhân thường phạm. Nhưng đặc biệt giữa tù nhân chính trị với nhau, sự đối xử dành cho những người tù có tên tuổi như anh so với những tù nhân cũng vi phạm điều 79 hay 88 nhưng không được nhiều người biết đến có sự khác biệt nào không?

Luật sư Đài: Đối với cá nhân tôi, 2 tháng đầu tôi có lao động. Từ khi họ bảo vì tôi không nhận tội nên không đủ tiêu chuẩn để được giảm án hay đặc xá, tôi không lao động nữa cũng như không tham gia bất kỳ một hoạt động học tập hay sinh hoạt nào do trại giam tổ chức. Những người tù chính trị từ Tây Nguyên bị bắt buộc phải lao động. Nếu phản đối họ sẽ bị biệt giam, tiếp tục chống đối có thể bị biệt giam từ 3 đến 6 tháng. Đối với người khác là như vậy.

Trà Mi: Riêng anh chống đối mà không bị bất cứ hình thức chế tài nào?

Luật sư Đài: Tôi cũng không hiểu lý do vì sao. Họ chỉ gọi tôi lên động viên, bảo tôi cố gắng làm gương cho người khác, mỗi ngày làm 15 phút buổi sáng và buổi chiều để người khác đỡ tị nạnh. Tôi cũng có làm cho họ thêm một thời gian nhưng từ đầu năm 2009 đến lúc tôi về, tôi hoàn toàn không có làm một chút nào.

Trà Mi: Anh có thể cho biết các hình thức lao động đó ra sao?

Luật sư Đài: Đối với tù nhân chính trị, chúng tôi lao động ngay trong khu vực buồng giam. Hình thức chủ yếu là làm hàng thủ công mỹ nghệ, mây, tre, đan. Khu buồng giam chính trị có hai nhóm. Một là những người phạm tội làm gián điệp cho Trung Quốc. Họ bị xử tương đối nặng, thường từ 12 – 20 năm, hoặc chung thân. Thế nhưng họ lại được giảm án nhiều hơn những người tù chính trị đấu tranh cho tự do dân chủ, nhân quyền, và tôn giáo như chúng tôi.

Trà Mi: Nguyên nhân của sự khác biệt này theo anh được biết là gì?

Luật sư Đài:
Lúc thì họ nói do trên Bộ Công an quyết định, lúc họ nói do địa phương quyết định.

Trà Mi: Trong cuộc phỏng vấn với chúng tôi trước đây, luật sư Công Nhân, người cùng bị kêu án với anh, cho biết là tù nhân không được đọc sách báo về tôn giáo, đặc biệt là kinh Thánh. Là một tù nhân theo đạo Tin Lành, anh Đài có chia sẻ điều này không?

Luật sư Đài: Trước đây, khi Ủy ban của Hoa Kỳ về tự do tôn giáo đến thăm tôi ở trại tạm giam số 1 Hà Nội, họ có tặng tôi một cuốn kinh Thánh. Lúc đầu chính quyền họ tạm giữ. Sau đó, gia đình tôi và giáo hội đấu tranh yêu cầu họ trả lại, nên họ đã trả lại cho tôi. Từ đó, tôi được đọc kinh Thánh. Tôi có hỏi các anh em tù nhân người Tây Nguyên. Họ cho biết rất khó khăn. Họ thường ngăn cản chuyện anh em tù nhân sinh hoạt cầu nguyện hay đọc kinh Thánh. Họ kiểm tra buồng giam thường xuyên. Nếu phát hiện những quyển vở có ghi các câu trong kinh Thánh, họ sẽ tịch thu. Nhưng từ khi tôi tới thì chuyện đó bớt đi và sau này không xảy ra nữa. Mặc dù họ luôn nói chúng tôi không được phép nhóm lại cầu nguyện, không được sinh hoạt tập thể, thế nhưng chúng tôi mặc kệ họ. Hằng tuần, chúng tôi tổ chức nhóm vào sáng thứ tư, thứ sáu, và buổi chiều chủ nhật. Họ cũng không gây khó khăn cho chúng tôi dù chính thức họ vẫn nói điều này là không được phép.

Trà Mi: Anh suy nghĩ gì về con đường anh đã trải qua? Anh cảm nhận ra sao về những gì đã xảy ra với bản thân mình?

Luật sư Đài: Những gì nhà nước Việt Nam đối xử với tôi là rất bất công bởi vì tôi với họ chỉ khác nhau về quan điểm. Tôi với họ cùng mục đích chung là xây dựng cho đất nước Việt Nam này tốt đẹp hơn. Chúng tôi chỉ khác nhau về quan điểm và cách thức. Thế nhưng họ đã đối xử với chúng tôi bất công, giam chúng tôi vào tù, và chia rẽ gia đình chúng tôi. Nhưng tôi tin tưởng con đường tôi đã chọn rất phù hợp với tiến trình phát triển của xã hội Việt Nam. Việt Nam phải đi đến một xã hội dân chủ đa đảng là chuyện đương nhiên. Tôi không bao giờ hối hận về những gì mình đã làm. Kinh nghiệm của tôi sẽ đem lại lợi ích rất nhiều cho đất nước, cho sự nghiệp dân chủ hóa Việt Nam.

Trà Mi:
Niềm tin mà anh đã theo đuổi trước và sau bản án 4 năm đó có gì khác nhau chăng?
Luật sư Đài: Sau 4 năm tù, tôi trải nghiệm rất nhiều. Mình không coi đó là sự thất bại mà coi đó là một bài học. Mình rút ra những kinh nghiệm quý báu cho chặng đường tiếp theo. Niềm tin của mình lúc nào cũng mạnh mẽ, thậm chí mạnh mẽ hơn xưa rất nhiều, vì những gì đang xảy ra trên thế giới cũng sẽ xảy ra với dân tộc và đất nước Việt Nam.

Trà Mi: Bây giờ xin được cùng anh đi ngược dòng thời gian trở lại 4 năm trước. Theo báo chí trong nước, tại phiên phúc thẩm, công tố viên cho anh lựa chọn rằng nếu lời nói cuối cùng trước tòa anh nhận tội, anh có thể được thay đổi án từ tù giam sang thành án treo?

Luật sư Đài: Vâng, nếu trong lời cuối cùng tôi xin họ thì họ sẽ chuyển từ án tù sang án treo. Nhưng tôi không xin, mà tôi chỉ nói cho họ hiểu vì sao tôi dấn thân vào con đường đấu tranh này. Tôi dấn thân vào để làm lợi cho đất nước, chứ tôi không xin họ.

Trà Mi: Ngay trong giây phút được chọn lựa đó, anh nghĩ đến điều gì trước tiên mà anh đã chọn án tù thay vì án treo?

Luật sư Đài: Vì niềm tin của tôi. Tôi tin những gì mình làm là đúng đắn và những gì họ đưa ra xét xử tôi là bất công và không đúng. Cho nên tôi lựa chọn cách xử lý là không xin mà chỉ nói nguyên nhân tại sao, vì những nguyên nhân đó là những yếu kém, bất cập, bức xúc không chỉ của cá nhân tôi mà của toàn xã hội Việt Nam.

Trà Mi: Tuy không được án treo, nhưng anh được giảm án 1 năm. Báo chí Việt Nam lúc đó loan tin nguyên nhân là do anh thành khẩn nhận hành vi vi phạm pháp luật nên có tình tiết được giảm nhẹ.

Luật sư Đài: Tôi nhận tất cả những việc đó đúng là tôi làm, nhưng tôi luôn nói rằng những việc đó không vi phạm pháp luật, mà là việc làm đúng. Những gì mình làm, mình nhận, không đổ cho người khác, chứ không phải tôi nhận tôi có tội.

Trà Mi: Nhưng ngược lại, theo nhà nước Việt Nam, anh đã tuyên truyền, đả kích chính quyền, viết và lưu hành tài liệu chống nhà nước, và một trong những hành vi bị coi là thể hiện rõ nét sự chống phá nhà nước là anh vận động tẩy chay bầu cử quốc hội. Ý kiến của anh ra sao?

Luật sư Đài: Đấy là họ sai lầm. Tôi không vận động tẩy chay quốc hội, nhưng trong văn phòng của tôi có tờ báo Tự do Dân chủ có nội dung kêu gọi tẩy chay quốc hội. Bản thân tôi không nói điều đó. Còn họ nói tôi tuyên truyền chống nhà nước, điều đó không đúng vì hiến pháp Việt Nam có cho tự do ngôn luận. Tự do ngôn luận tức mình có quyền phát biểu chính kiến của mình về những gì chính phủ đang làm. Chính phủ là một chủ thể do người dân lựa chọn ra. Dân có quyền phán quyết việc làm của họ vì quyền tự do ngôn luận là quyền được nhận xét về các chính sách, việc làm của nhà nước là đúng hay sai.

Trà Mi: Vâng, hiến pháp Việt Nam cho phép tự do ngôn luận, nhưng trong luật cũng có quy định điều 79 hay 88, nên nhiều người hiểu rằng tự do ngôn luận, nhưng không phải muốn nói gì thì nói. Quan điểm của anh thế nào?

Luật sư Đài: Tất nhiên là không thể phát ngôn bừa bãi hay bậy bạ được. Mình nói phải nói đúng. Những gì tôi nói đều đúng với những yếu kém của nhà nước, về vấn đề tham nhũng và những bất cập.

Trà Mi: Có thể những điều anh làm không phạm pháp so với luật quốc tế hay luật của các nước khác trên thế giới, nhưng đối với Việt Nam là phạm luật, vì chính phủ Việt Nam vẫn luôn nói rằng mỗi nước có đặc thù riêng về lịch sử, chính trị, xã hội…Phản hồi của anh ra sao?

Luật sư Đài: Tôi cho rằng quan điểm của họ như vậy là không đúng đắn. Hiến pháp quy định cho người dân có quyền, nhưng họ vì để bảo vệ quyền lãnh đạo tuyệt đối của mình đã xây dựng các điều luật trong Bộ luật hình sự trái với Hiến pháp, như điều 88 chẳng hạn. Điều 88 đã tước bỏ quyền tự do ngôn luận của người dân. Cho nên, tôi cho rằng điều 88 là vi hiến, nhất định phải bị hủy bỏ. Không thể sử dụng điều luật vi hiến đấy để xét xử một công dân vô tội như tôi được.

Trà Mi: Có ai đó đã nói rằng “Ở Việt Nam tranh đấu có được gì đâu ngoài việc đi tù, vậy thì tranh đấu mà làm gì”. Ý kiến riêng của anh thế nào?

Luật sư Đài: Đó là quan điểm của những người sai lầm và vô trách nhiệm đối với đất nước và dân tộc. Nếu tất cả dân đều sống riêng cho bản thân mình, cho gia đình mình thì xã hội sẽ đi về đâu? Ngay như chủ nghĩa Mác mà những người cộng sản Việt Nam tôn thờ cũng luôn có cặp phạm trù là đấu tranh cho các mặt đối lập sẽ thúc đẩy sự phát triển. Đấu tranh giữa chính quyền và những người đối lập sẽ làm cho chính quyền lành mạnh hơn, trong sạch hơn, đồng thời thúc đẩy cho xã hội văn minh hơn. Dân sẽ được hưởng thụ những thành quả từ sự đấu tranh đó.

Trà Mi: Anh có cảm thấy niềm tin đó của anh mong manh hay không sau những gì anh và những người đồng chí hướng đã trải qua trong điều kiện và bối cảnh ở Việt Nam?

Luật sư Đài:
Tôi hoàn toàn không cho là niềm tin của mình là mong manh. Tôi đã tiếp xúc với rất nhiều người kể cả trong giới công an. Khi tôi hỏi họ có mong muốn một xã hội Việt Nam dân chủ tốt đẹp hơn không, họ trả lời có. Tôi hỏi tại sao họ lại sợ một chế độ dân chủ đa đảng ở Việt Nam trong khi chế độ đó sẽ làm nền chính trị Việt Nam minh bạch hơn, người dân có thực quyền hơn trong các quyết định của mình. Họ không trả lời được. Nhân dân thì không thay đổi được. Cái người ta có thể thay đổi là chính phủ hay một chế độ chính trị để xây dựng một chế độ mới tiến bộ hơn, văn minh hơn, đem lại lợi ích cho đất nước, dân tộc.

Trà Mi: Không nghề nào gần gũi và hiểu biết hơn về chính trị như nghề luật. Luật sư bị đi tù vì điều 79 hay 88 như trường hợp của anh thời gian gần đây xảy ra khá nhiều. Với những người trẻ trong nước thắc mắc tại sao luật sư hiểu luật mà lại bị đi tù, câu trả lời của anh như thế nào?

Luật sư Đài: Câu hỏi của chị cũng rất khó, cần phải suy nghĩ kỹ trước khi giải thích cho họ. Mặc dù mình hiểu biết pháp luật, nhưng khi sống trong một đất nước mà chính phủ bất chấp pháp luật thì mình phải chịu hậu quả đi tù là chuyện đương nhiên. Vấn đề ở chính hệ thống pháp luật đó chứ không phải ở người luật sư. Những người luật sư là những người học về pháp luật. Họ hiểu những gì đang xảy ra trên đất nước về kinh tế, chính trị, xã hội. Hầu hết các luật sư ở Việt Nam đều có chung một ước muốn rằng đất nước sẽ thay đổi, đi đến một nền chính trị dân chủ, đa đảng để đem lại quyền bình đẳng cho tất cả công dân. Thế nhưng việc bày tỏ khác nhau. Có những người họ chỉ để trong lòng mình thôi. Riêng tôi nghĩ rằng mình cần phải bày tỏ quan điểm công khai, khích lệ mọi người cùng tham gia vào ý kiến đó.

Trà Mi: Trong thời gian anh thọ án, có các phái đoàn ngoại giao của Hoa Kỳ và Úc vào thăm. Ngoài ra cũng có đại diện của Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế cũng đến thăm anh hai lần. Những cuộc thăm gặp ấy có đề cập đến vấn đề can thiệp để phóng thích anh chăng?

Luật sư Đài: Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế, ông đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, rồi phái đoàn các thành viên từ Bộ Ngoại giao Mỹ và văn phòng Tổng thống Mỹ có vào thăm tôi. Trong các cuộc gặp, họ cũng có đưa những thông tin rằng Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi chính phủ Việt Nam phóng thích tôi trước Đại hội đồng Nhân quyền của Liên hiệp quốc. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm và ủng hộ của Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế, chính phủ Hoa Kỳ, và chính phủ Úc. Điều đó đã khích lệ tôi rất nhiều để tôi có thể vượt qua được cuộc sống rất khó khăn trong tù.

Trà Mi: Nhìn lại quãng thời gian đã qua, điều gì anh tâm đắc nhất và điều gì anh hối hận nhất?

Luật sư Đài: Điều hối hận nhất là tôi chưa làm tròn trách nhiệm với gia đình. Những điều tâm đắc thì rất nhiều, không kể hết được vì trong thời gian trong tù mình trải qua rất nhiều kinh nghiệm để phục vụ cho con đường của mình trong tương lai.

Trà Mi: Sau những gì đã xảy ra, anh rút ra cho bản thân mình điều gì?

Luật sư Đài: Tôi nhận ra rằng điều quan trọng là phải kiên định với con đường đã lựa chọn và tin tưởng điều đó là đúng đắn đem lại lợi ích cho dân tộc Việt Nam.
Trà Mi: Anh nói sẽ quyết tâm kiên định với con đường đã chọn. Anh dự định sẽ tiếp tục theo đuổi con đường đó như thế nào trong thời gian sắp tới?

Luật sư Đài: Cơ quan an ninh luôn hỏi tôi là tôi dự định làm gì trong tương lai. Tôi mới trở về với gia đình, với xã hội. Sau 4 năm tình hình đã thay đổi rất nhiều. Tôi cần thời gian cập nhật thông tin rồi mới đưa ra quyết định phải làm thế nào. Cho nên, xin khất chị câu trả lời vào dịp khác. Ít nhất tôi phải trải qua 4 năm quản thúc đã. Pháp luật quy định mình có quyền trở lại nghề luật của mình, nhưng thực hiện được hay không rất là khó. Hiến pháp Việt Nam quy định cho người dân tất cả các quyền, nhưng có được thực thi trong thực tiễn hay không lại là một vấn đề khác.
Trà Mi: Chân thành cảm ơn anh đã dành thời gian cho cuộc nói chuyện này.

Thân nhân nữ sinh nhận định trước phiên tòa “Hiệu trưởng mua dâm”

Gia Minh, biên tập viên RFA
2011-03-07
Dự kiến vào ngày 10/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang sẽ xử kín lại vụ án nguyên hiệu trưởng trường THPT Việt Lâm, Sầm Đức Xương và hai nữ sinh Nguyễn Thúy Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy trong vụ án khiến dư luận bức xúc lâu nay.
Photo courtesy of vtc.vn
Bị cáo Sầm Đức Xương, nữ sinh Nguyễn Thị Hằng và nữ sinh Nguyễn Thanh Thúy, trên đường đến tòa dự phiên xử tại Hà Giang sáng 20/01/2010.
Phần âm thanh
Tải xuống âm thanh
Email bản tin này

Không thông báo cho gia đình

Lý do nạn nhân là hai nữ sinh trở thành bị cáo và bị giam tù suốt thời gian qua. Trước phiên xử sắp đến, Gia Minh hỏi chuyện bà Nguyễn Thị Thơm, mẹ của nữ sinh Nguyễn Thị Thanh Thúy về một số thông tin liên quan. Trước hết bà Nguyễn Thị Thơm cho biết thông tin về phiên xử sắp đến mà bà nhận được.
Bà Nguyễn Thị Thơm: Tôi không biết thông tin đó, chỉ có những người được Tòa mời đi dự báo cho tôi mới biết.
Gia Minh: Những người được mời đó là ai?
Con tôi có phải tội nhân trọng tội ghê gớm đâu, có phải tù chính trị bán tổ quốc, hoặc giết người hay buôn bán heroin, truyền bá thông tin….
Bà Nguyễn Thị Thơm
Bà Nguyễn Thị Thơm: Họ gồm luật sư của ông Sầm Đức Xương, cha mẹ của những cháu  học sinh dưới tuổi 18.
Gia Minh: Sau khi được biết như thế, bà có tìm đến các cơ quan liên hệ để hỏi thêm thông tin không?
Bà Nguyễn Thị Thơm: Quả thật tôi không đi hỏi đâu hết vì tôi biết chắc chắn tại phiên xử này họ cũng sẽ không cho tôi vào dự phiên tòa. Họ cho biết theo pháp luật Việt Nam, con tôi đã 18 tuổi, đủ tuổi công dân rồi, tự chịu trách nhiệm về bản thân nên không có người giám hộ. Ngoài ra, họ cũng nói trong vụ án này không có đòi hỏi bồi thường dân sự, nên không có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.        
Gia Minh: Trước đây luật sư Trần Đình Triển tham gia bào chữa cho các cháu, nay họ trả lời như thế thì gia đình có hỏi ý kiến luật sư Triển không?
Bà Nguyễn Thị Thơm: Khi họ nói con tôi không mời luật sư thì tôi rất lo lắng, không biết mọi sự việc sẽ như thế nào. Thực ra khi cháu bị họ bắt đi giam giữ, cháu mới 17 tuổi; đến lúc này họ nói cháu đã bước sang tuổi 19 rồi.
images256619_a250.jpg
Nữ sinh Nguyễn Thị Hằng (áo cam) và nữ sinh Nguyễn Thanh Thúy (áo đỏ, sau), trên đường đến tòa dự phiên xử vụ án vị hiệu trưởng Sầm Đức Xương mua dâm nữ sinh tại Hà Giang sáng 27/01/2010. Photo courtesy of bee.net.vn
Như vậy số tuổi qua ba năm, còn tính thời gian giam giữ thực sự là một năm rưỡi rồi. Sau khi nghe tòa án giải thích như thế, tôi có hỏi luật sư Triển và ông cũng nói: theo luật Việt Nam, cháu đã đủ 18 tuổi rồi, và cháu không mời luật sư, anh cũng chịu.. Phần tôi, tôi vẫn làm đơn nhờ luật sư Triển đại diện cho tôi tại phiên xét xử vì tôi là người có quyền lợi-nghĩa vụ liên quan; nhưng rồi tòa lại nói vụ án này không có bồi thường dân sự nên không có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; nên đơn của tôi không được chấp nhận.Gia Minh: Trong một lần nói chuyện trước đây bà cho biết được vào thăm cháu một lần trong trại giam, vậy sau lần đó bà còn được thăm gặp cháu mấy lần nữa?
Thật ra nó chỉ là một đứa trẻ vì những người lớn, quan lại sa đọa mới ra thế. Cháu như tờ giấy trắng mà các ‘ông’ đó vẽ lên rồi nay lại làm thế.
Bà Nguyễn Thị Thơm

Bà Nguyễn Thị Thơm: Sau khi án phúc thẩm bị hủy, tôi được gặp cháu hai lần. Một lần họ cho gặp bên phía công an để từ chối mời luật sư; lần tháng 11 vừa rồi sau khi hồ sơ được hoàn tất để chuyển sang Viện Kiểm Sát. Lần đó, sau sáu tháng không được gặp nên gia đình anh em đều đến vào trong sân trại giam; nhưng công an lấy giấy của tôi là mẹ đẻ cho vào thôi còn người nhà thì đuổi hết đến một cổng xa, chứ không được đến gần. Lúc đó tôi bức xúc nên vừa khóc vừa nói: con tôi có phải tội nhân trọng tội ghê gớm đâu, có phải tù chính trị bán tổ quốc, hoặc giết người hay buôn bán heroin, truyền bá thông tin…. Thật ra nó chỉ là một đứa trẻ vì những người lớn, quan lại sa đọa mới ra thế. Cháu như tờ giấy trắng mà các ‘ông’ đó vẽ lên rồi nay lại làm thế.
Sau đó công an trại giam mời tôi vào giải thích yêu cầu thông cảm và nói đó là làm theo luật pháp.
Khi vào phòng họ đưa con tôi ra. Hai mẹ con nhìn nhau khóc, tôi thấy con xanh xao hỏi cần thuốc men gì không.. . Họ chỉ cho gặp nhau chớp nhoáng chỉ 5 phút thôi.
Gia Minh: Phiên xử sắp đến gia đình có dự định đến đó không?
Bà Nguyễn Thị Thơm: Cả nhà chờ đợi đến ngày xét xử để xem sự việc thế nào. Không riêng gia đình, mà nhiều người dân cũng mong mỏi xem sẽ xét xử thế nào.
Gia đình là người dân thôi, chẳng biết kêu ai, chỉ mong luật pháp phân xử công bằng, phân minh thôi.
Gia Minh: Cám ơn Bà về thông tin mà bà cho biết về người con gái còn ở trong trại giam.

Theo dòng thời sự:

Thứ Ba, 8 tháng 3, 2011

Thái độ vô cảm
Trường Sơn

Vô cảm là một trạng thái của đá sỏi chứ không phải của sinh vật. Con trùn khi bị đạp sẽ quằn quại, thú rừng khi thấy người đến gần thì chạy trốn, ngay cả con nhái khi thấy ai đến cũng bật mình phóng ra xa. Ấy vậy mà con người lắm lúc lại đứng sửng sờ chẳng có phản ứng hay động tác gì khi thấy kẻ thù rình rập mình hoặc đồng bạn đang lâm nguy. Khúc phim ghi lại cảnh anh Phạm Thanh Sơn tự thiêu ở Đà-Nẳng cho thấy khách qua đường dừng xe và trân tráo nhìn một cách vô cảm, chẳng có ai dám tiến lại gần cũng như có hành động gì để cứu cấp. (xem khúc phim này ở địa chỉ sau đây
http://www.youtube.com/watch?v=UjhEZ3jp8TA )

Họ là những người “vô cảm”, họ là sản phẩm đã được “đá sỏi hóa” rất thành công của chế độ khủng bố Việt Cọng. Sau đây xin kể một ví dụ về một con chó hèn nhưng không vô cảm để quý vị đánh giá nó ra sao nhé : Trước cổng nhà tôi bổng xảy ra một vụ ẩu đả giữa bầy khuyển, ba bốn con chó vây quanh một con và tới tấp xông vào cắn, riêng con chó bị bao vây thì quằn quại và la hoảng. Tôi thấy bất công nên chạy ra đuổi bọn chó “quần chúng tự phát” để giải thoát cho con chó bị nạn. Nó bị thương nặng, lết đi không nổi. Nó là một con chó hoang, da bọc xương. Tôi chợt hiểu : Thì ra trong “xã hội chó” cũng có cảnh ỷ mạnh hiếp yếu, con chó hoang ốm yếu đó chẳng hề dám gây hấn hoặc tranh giành gì với lủ chó nhà, thế mà vẫn bị bọn này kỳ thị và muốn tiêu diệt. Tôi kéo con chó bị thương vào nhà, tróng nó lại và bôi thuốc đỏ vào các vết thương của nó và cho nó ăn. Nó đói lắm, đã ăn hết một tô cơm tôi đổ xuống trước miệng nó. Nó không tỏ vẻ cám ơn mà vẫn rất sợ hãi tôi, cặp mắt nhìn tôi len lét. Tôi lại hiểu thêm một điều nữa, nó đã từng bị con người hành hạ (có thể là do bọn trẻ con ác độc nào đó) cho nên e sợ con người. Sau ba ngày chăm sóc thì tôi thả nó ra, nó liền thoát chạy, nhưng mỗi ngày nó vẫn lai vãng trong hàng rào nhà tôi để mong chờ được bố thí cơm thừa canh cặn. Có một điều rât đặc biệt ở con chó này là bất cứ nghe một tiếng động nào lớn, một tiếng vổ tay hoặc thấy một cử chỉ thoạt nhanh của ai đó đứng gần thì nó thót người và thét lên một tiếng “cẳng”. Ấy là phản xạ của “con chó Pavlov” sau một thời kinh nghiệm bị khủng bố bởi những kẻ hiếp đáp. Đem so con chó này với loại người vô cảm của chế độ Việt Cọng thì con chó này có phản ứng khá hơn họ, vì nó biết thét lên, biết thót người. Tuy là đã mất khả năng chống cự nhưng nó còn cái miệng để la !!

Trong những cuộc đàn áp của Công An với dân lành, tôi thường thấy chỉ một vài người dám xông tới để đối diện với chúng, còn đa số đều giữ một khoảng cách an toàn, khoảng cách của vô cảm và vô vi, chỉ lỏ con mắt ra nhìn như kẻ bàng quan. Họ sợ đến nổi mất đi phản ứng cần có của con người !

Đúng vậy, sợ thì phải hèn ! Nhưng tại sao lại hèn và sợ Công An khi mình cũng là một công dân có quyền ngang bằng với bọn chúng ? Dù chúng nó có súng, có dùi cui, nhưng những vủ khí này thường được dùng với những kẻ cô thân độc mã và hung hản tấn công. Một người dân hiền hoà không hung hản, chẳng hạn một người dân bị cướp đất hoặc có mồ mả bị chính quyền đào bới thì họ có quyền hiên ngang tiến đến trước mặt chúng để cật vấn và đòi hỏi, vì đó là quyền hiến định, vì thế họ không cần phải sợ vì hành động này không khiến họ bị bắn hoặc đánh bằng dùi cui ! Và nếu có 1 thằng Công An điên khùng nào đó thích đánh người vô tội thì liệu hắn có đủ dũng khí để đánh một lượt 5, 10 người vây quanh nó không ? Chắc chắn là không, vì ai cũng ý thức “mãnh hổ bất địch quần hồ”. Vì vậy muốn tránh bị đánh một mình bởi những thằng Công An điên thì mình nên sát cánh cùng nhau thành một đám đông. Đám đông tự nó vốn có sức mạnh tiêu biểu của mình. Vì vậy trong một cuộc cật vấn hoặc biểu tình, nếu chỉ để một vài người tiến lên trước để đối mặt với lực lượng đàn áp trong khi đa số đứng tách rời ở phía sau thì quần chúng đã tự đánh mất sức mạnh đó của mình và gián tiếp cô lập những người tiên phong thành nạn nhân.

Sức mạnh của quần chúng khi công khai đòi hỏi là kết hợp cùng nhau ca hát, hô hào, và sát cánh. Sát cánh là gì ? Đó là phải đứng gần nhau, vai kề vai, không xa quá một bước để không có kẻ hở khiến kẻ địch có thể chen vào giữa, một trăm người sát cánh thì không còn là một trăm chiếc đủa riêng rẻ dễ bị bẻ gảy mà là một bó đủa vô cùng cứng rắn. Mọi người đều biết nguyên lý này, nhưng không hề biêt áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tại sao một vị linh mục bị năm bảy thằng Công An hùa nhau đánh tét đầu dập mặt đến bất tỉnh ? Ấy là bởi giáo dân không sát cánh với linh mục để chia xẻ phần “dùi cui” với ngài, bao quanh ngài để ngăn chặn bọn tấn công và bảo vệ ngài , không biết dùng sự hợp quần để phân tán mỏng lực lượng đàn áp vào giữa vòng vây của đám đông. Quả thật nếu áp dụng được chiến lược dụ cho những thằng Công An nằm lọt giữa đám đông, 1 đứa được vây quanh bởi 10 người dân, thì người dân chỉ cần dang vòng tay ôm hôn chúng thì chúng cũng té đái trong quần và tìm cách chuồn lẹ, không dám ra tay đánh đá nữa. Chiến thuật của đám đông là không dùng vủ khí gây thương tích cho bọn Công An sẳn sàng giết người, mà dùng số đông để bao vây và phân tán bọn chúng thành những cá nhân đơn độc, rồi vây quanh chúng, không cho chúng di chuyển trở lại đội ngủ của chúng. Không ai bắt tội người dân vì ôm hôn Công An cả !!

Ngoài ra bọn Công An chỉ chờ dân chúng dùng vủ khí để trả đủa bằng vủ khí, và dỉ nhiên là nhân dân không thể có vủ khí bằng bọn cướp cho nên trong mọi cuộc đối đầu công khai với Công An, dân chúng không bao giờ nên dùng súng đạn giáo mác, ngoại trừ những lúc chúng cô thế và ở những chỗ vắng vẻ không có máy quay phim chụp hình. Nguời dân luôn sẳn có một vũ khí tinh thần rất dũng mãnh có thể xử dụng bất cứ lúc nào, đó là sức mạnh của “biển người”, của tập thể đông đảo tràn ngập ! Quý vị chắc ai cũng đã xem qua đoạn phim đàn trâu tập trung đông đảo để đàn áp bọn sư tử chứ ? (xem đoạn video này ở

Sức mạnh của tập thể là như vậy đó ! Trong một cuộc biểu tình, toàn thể người dân chỉ cần hô hào và đồng loạt tiến bước thì không có lực lượng nào có thể đối lại ngoại trừ bọn “mất trí” xả súng giết người vì di truyền tính khát máu gian tặc Hồ Chí Minh ! Tôi xin nhắc lại : Đồng loạt tiến bước là sức mạnh, người đi trước cảm thấy sau lưng mình có người đẩy tới thì họ sẽ có thêm can đảm để đối mặt với bọn đàn áp. Không ai có thể ngăn chặn một đàn trâu đang chạy hoặc một đàn kiến đang tràn đến. Dân chúng cũng vậy, khi đã biểu tình thì không thụt lui thụt tới mà phải tiến tới, cùng đồng loạt chạy tới thì tuyệt hảo . Ngoài ra, khi trong tay mình không mang theo vũ khí thì mình không cần sợ, vì biết rằng sẽ không bị đánh trả bằng vũ khí (ngoại trừ gặp bọn người “súc vật” điên khùng thuộc loại quân đội khát máu ở Thiên An Môn .
Dân chúng biểu tình chỉ nên mang theo những dụng cụ tự vệ không đả thương người như dây thừng hoặc những tấm khiên (là những dụng cụ cản dùi cui hữu dụng) và cứ tiến lên thì bọn Công An phải lùi bước ! Trong vụ dân Cồn Dầu bạo loạn, họ dùng những bó đuốc (hay pháo cải gì đó) để cản Công An cũng là một cách tự vệ hữu hiệu.
(xem video tại http://www.youtube.com/watch?v=ur1d5MisfJc )

Ngoài ra, dân tộc Việt không giống như dân Trung Quốc, vì người Việt từ Bắc chí Nam ai cũng trưởng thành trong đau khổ, ai cũng kinh nghiệm với bất công cho nên họ dễ thông cảm với người dân bị đàn áp. Thiết nghĩ rằng Quân Đội Nhân Dân Việt Nam sẽ không đàn áp đẩm máu người dân của mình giống như bọn lính Tàu Ô. Hơn nữa giờ này dân Việt không còn căm thù Nam Bắc như thời trước 75 cho nên bọn Cọng Sản khó dùng kế ly gián xúi dục lừa bịp dân này giết hại dân kia. Giờ này ai cũng nhìn rõ bộ mặt ghê tởm lừa đảo và ăn cướp của Đảng Cọng Sản Việt Nam, các cán bộ và bộ đội ai cũng có con em nằm trong khối nhân dân cho nên họ sẽ không ra tay tàn sát giống kiểu Tàu Cọng. Chỉ có Công An Việt Cọng là luôn trung thành với Đảng, vì vậy Công An sẽ luôn là lực lượng chống lại nhân dân và chính họ sẽ nổ súng bắn vào bà con thân nhân của họ vì họ là thứ bị bùa mê thuốc lú của chế độ, luôn chủ trương “Còn Đảng Còn Mình”. Nhưng lực lượng Công An sẽ bị quân đội chà nát, vì quân đội chỉ biết gìn giữ non sông và bảo vệ nhân dân khỏi nạn ngoại xâm và sự đàn áp của cường quyền Việt Gian Cọng Sản tay sai của kẻ thù phương Bắc.

Chúng ta hãy đoàn kết, hãy sát cánh, hãy đồng loạt tiến lên đạp đổ lực lượng Công An chó điên của chế độ bán nước Việt Cọng. Hãy biết mình có sức mạnh của “biển người”, cứ 10 người nhào đến ôm hôn một “anh Công An dễ thương” thì sẽ không còn một anh Công An nào rảnh tay để đánh đập chúng ta nữa !

Hãy thử dùng 10 người ôm hôn một anh Công An thì sẽ biết rằng mình không bị bắn hoặc ăn dùi cui đâu ! Chỉ sợ không chịu được mùì dơ bẩn của anh ta mà buồn nôn thôi !!
Trường Sơn

Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2011

Ai là nhân dân của cộng sản?
DCV Online
5/3/2011
Caubay

Gần đây, khi cuộc “Cách mạng Hoa Lài” lan tràn tại các nước Bắc Phi châu, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã tỏ ra lo lắng và tìm cách đối phó với sự kiện tương tự có thể xảy xa tại Việt Nam. Gia tăng kiểm soát các phương tiện truyền thông, xâm phạm tự do cá nhân của nhiều người như cấm đi lại, đóng chốt, theo dõi và cả bắt nhốt. 

Khi phô bày sự khủng bố khối nhân dân đông đảo như thế, họ đã vô tình để lộ thực chất của nhãn hiệu “chính quyền nhân dân” mà họ thường rêu rao. 

“Nhân dân” vốn là hai chữ đầu môi chót lưỡi của người cộng sản. Người Việt ta không ai còn lạ gì chiêu bài “nhân dân” mà nhà cầm quyền CSVN xử dụng. Chính quyền nhân dân, quân dội nhân dân, công an nhân dân, tòa án nhân dân…

Tốt đẹp quá, nhưng tiếc thay, sự thực lại không như thế!

Vậy thì ai là “nhân dân” của người cộng sản? Để làm rõ điều này chúng ta thử ôn lại, từ khi nắm quyền, người cộng sản đã xem ai là nhân dân, ai không phải là nhân dân?

Vào thời kỳ mới du nhập vào Việt Nam, còn trong vòng bí mật, người cộng sản đã núp dưới sự che chở của người dân để chống Pháp. Lúc đó nhân dân là tất cả mọi người Việt Nam yêu nước muốn đánh đuổi thực dân, không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo, đảng phái. Giai đoạn đó, người cộng sản, chưa lòi nanh vuốt, đã là một thành phần của nhân dân như tất cả các thành phần khác trong xã hội, cùng đứng lên làm cuộc Cách mạng Mùa Thu năm 1945.

Nhưng sau khi nắm quyền, người cộng sản đã bắt đầu phân loại các thành phần nhân dân. Họ tự cho mình cái quyền định đoạt và phân phát quyền công dân, tức quyền làm người, cho từng cá nhân một. Những ai chống hoặc không đồng quan điểm với họ, đều không được xem là “nhân dân.” Bước tiếp theo là người cộng sản đã mạo danh “nhân dân” để tiêu diệt, đày đọa bất kỳ ai họ muốn. 

Từ sau 1945 đến khi chiếm được nửa nước phía Bắc, người cộng sản tự nhân danh “nhân dân” để triệt hạ một đại bộ phân nhân dân của dân tộc, đó là các thành phần tư sản, địa chủ, trung tiểu nông và mọi đảng phái khác, và cả các tôn giáo. Những người được xem là “quần chúng nhân dân” là những kẻ khốn cùng bị xúi dục, thậm chí là bọn côn đồ, để vu oan giá họa cho những người lương thiện. Chủ mưu những vụ tàn sát, hành hạ dã man không ai khác hơn là thiểu số đảng viên cộng sản. Nhân dân đích thực trở thành nạn nhân của thiểu số “nhân dân” của cộng sản. Điển hình là vụ Cải Cách Ruộng Đất, Nhân Văn và Giai Phẩm, vụ Xét lại chống Đảng…

Trong thời kỳ chiến tranh Nam Bắc vừa qua, chiêu bài “nhân dân” lại được tận dụng. 

Tại miền Bắc, người dân bị lừa bịp, và cả khủng bố, để lên đường “giải phóng nhân dân” miền Nam. Người nào không bằng lòng, cả gia đình của họ sẽ bị “nhân dân” cô lập, lên án và trừng trị. Ngoài đảng cộng sản, “nhân dân” nào đã trừng trị những kẻ thấp cổ bé miệng kia?

Tại miền Nam, cộng sản pháo kích vào các khu dân cư, trường học, tấn công vào thôn xóm, đốt các trại định cư, ném lựu đạn vào công sở, gài mìn các chợ, rạp xi nê, trục lộ giao thông. Họ sẵn sàng giết hại bất kỳ ai, phá hoại bất kỳ cái gì có thể được chỉ nhằm mục đích gây rối loạn đời sống nhân dân. Vô số người dân của miền Nam đã bị giết hại dã man. Tất cả hành vi ác độc đó lại được ngụy biện rằng là “nhân dân” đã nổi dậy, đã “trừng trị đích đáng” bọn phản động. “Nhân dân” là những kẻ khủng bố, bọn “phản động” là tất cả nạn nhân gồm cả già trẻ trai gái. Điển hình là vụ Tết Mậu thân, không riêng gì tại Huế, mà toàn miền Nam. 
Nạn nhân vụ thảm sát Tết Mậu thân tại Huế. Bị "nhân dân" trừng trị?
Nguồn: OntheNet

Sau khi chiếm trọn miền Nam, toàn dân đều bị khủng bố, kẻ đi tù, người đi kinh tế mới. Những ai không chấp nhận lề lối cai trị đầy tính cướp bóc ấy đều bị gắn cho cái mũ phản động và bị loại trừ khỏi bộ phận “nhân dân.”

Những năm gần đây, do bế tắc về cách đối phó với những yêu cầu chính đáng của nhân dân, người cộng sản đã lòi đuôi khi nhận về phía mình một thành phần “nhân dân” rất lưu manh. Đó là nhóm “quần chúng tự phát.” Xin nhắc lại vài sự kiện.

Khi bách hại các tôn giáo, từ các vụ chùa Bát Nhã, các giáo xứ Thái Hà, Tam Tòa, Cồn Dầu… nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã lộ mặt là họ đứng về phía ai, phía “nhân dân” nào. Công an đã khoanh tay đứng nhìn đám côn đồ (nếu không nói đó chính là công an hay đảng viên, đoàn viên cộng sản) đánh đập, chửi bới các người tu hành. Cả chính quyền, công an, báo chí và ngay cả phát ngôn viên của chính phủ đều gọi bọn côn đồ đó là “quần chúng tự phát.” Quần chúng là nhân dân, do vậy trong trường hợp này bọn côn đồ chính là “nhân dân” của cộng sản. 

Khi người dân (đa số là các bạn trẻ) biểu tình phản đối Tàu cộng xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa, chính quyền cộng sản đã đàn áp, vu oan để bỏ tù và tất nhiên không công nhận tập thể đông đảo yêu nước đó là nhân dân; không công nhận ý nguyện chính đáng đó xuất phát từ nhân dân. “Nhân dân” của cộng sản không phải những người này. Lẽ nào “nhân dân” lại là những kẻ ủng hộ việc dâng lãnh thổ cho giặc?

Mới đây nhất, do lo ngại về ảnh hưởng của “Cách mạng Hoa Lài”, nhà cầm quyền Việt Nam đã thực tập các biện pháp nhằm ngăn chận phản ứng của người dân. Một trong các cuộc diễn tập đó được báo Công an đăng tải cho thấy các đối tương bị trấn áp chính là thành phần dân oan, các nông dân phẫn uất vì bị cướp đất, bị bóc lột. Những nạn nhân đó đích thực là nhân dân, nhưng chính quyền cộng sản gán cho họ là những kẻ quá khích, gây rối trật tự xã hội, thậm chí có mưu đồ lật đổ chính quyền. Trong cuộc diễn tập này, có sự chỉ đạo của Trần Đại Phong, tướng công an, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam. Công an đã biểu dương lực lương hùng hậu và thực tập xử dụng nhiều biện pháp đầy bạo lực để dẹp tan sự chống đối của nạn nhân. Sự việc bẩn thỉu như thế mà họ còn hãnh diện cho rằng “công an ta giỏi quá!”

Lực lương “công an giỏi quá” đó ở đâu khi những kẻ hành hung tu sĩ, ném đá, ném cứt vào nhà ông Hoàng Minh Chính, đón đường hành hung người dân cô thế như bà Trần Khải Thanh Thủy, cô Phạm Thanh Nghiên, cô Lê Thị Công Nhân, anh Nguyễn Ngọc Quang, anh Ngô Quỳnh, ông Vi Đức Hồi…, thậm chí cả kẻ giết người như ở Cồn Dầu?

Bà Trần Khải Thanh Thủy bị côn đồ hành hung hay bị "nhân dân" trừng trị?
Nguồn: OntheNet
Rõ ràng là tập thể công an, báo chí - nói chung là chính quyền do đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo ấy, đang đồng hành cùng bọn bọn côn đồ và mặc nhiên xem chúng là “quần chúng nhân dân.” Những kẻ lưu manh này vẫn ung dung sống dưới sự bảo vệ của nhà cầm quyền cộng sản. 

Như vậy đã có sự nhập nhằng, đánh lận con đen về hai chữ “nhân dân.” Nói cách khác, “nhân dân” theo kiểu cộng sản phải là những con bò sữa, những con cừu ngoan cho ông chủ cộng sản tha hồ bóc lột, sai khiến. Hơn thế nữa, thành phần “nhân dân ưu tú” phải chứng tỏ bản chất côn đồ, sẵn sàng vì chủ như những con chó săn.

Sự xảo trá đó đã đến độ thô bỉ và lộ liễu!

Một nhà cầm quyền mà ngày đêm lo đối phó với chính người dân khốn khổ của mình mà vẫn trơ trẽn tự nhận là chính quyền nhân dân.

Một nhà cầm quyền gọi nhưng kẻ côn đồ là “quần chúng nhân dân” thì nhà cầm quyền đó là gì nếu không phải là nhà cầm quyền côn đồ. 

Đảng sinh ra nhà cầm quyền côn đồ đó là tất nhiên phải là đảng côn đồ.

Kẻ lãnh đạo đạo cái đảng đó có khác gì các tay anh chị mặt rô, đầu gấu?

Sẽ không bao giờ có người dân hiền lương nào đứng về phía bọn côn đồ đó. Cuộc cách mạng nhân dân nhất định sẽ tới, bởi vì sự khống chế của bọn độc tài ở đâu, thời nào cũng chỉ tạm thời. Các cuộc cách mạng nhân dân đang xảy ra ở Trung Đông và Bắc Phi châu là bằng chứng cụ thể. Việt Nam đương nhiên không là ngoại lệ. Bằng biện pháp sắt máu và xảo quyệt, Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ có thể kéo dài sự cai trị mà không thể ngăn chận được sức mạnh đối lập của nhân dân. Đó là điều chắc chắn, tuy vậy thời gian mau hay chậm lại tùy thuộc vào tinh thần đoàn kết và bất khuất của nạn nhân, là toàn dân ta.
@DCVOnline
Cơ hội bằng vàng.

Câu nầy của nhà tường thuật thể thao Huyền Vũ để nói về các cơ hội, vận may bị bỏ lỡ. Còn chuyện nước non  trước sự thành công của Cách Mạng Hoa Lài bên Tunisai và Ai Cập thì dân mình nghĩ sao đây?

- Tôi còn nhớ như in, dạo năm 1989 khi Đông Đức và 12 nước Đông Âu trên đà sụp đổ, lúc đó thì Liên Xô chưa tan rã nhưng cũng nguy khốn tới nơi. Xem truyền hình Hoa Sen Liên Xô (lúc đó VC cho coi thoải mái) nhìn cảnh dân chúng Liên Xô xếp hàng ở tại Moskow để mua bánh mì, tivi quay cảnh các cửa hàng trống trơn không còn 1 món ăn nào (vì không còn nguyên liệu) tôi nói với bà xã: “bọn chúng chắc chết tới nơi, mình chuẩn bị tống táng chúng là vừa.” 

- Một ông hàng xóm là cán bộ cấp tỉnh ủy sang chơi, thanh minh: “Anh thấy đó, tôi tuy là cán bộ cấp tỉnh nhưng tôi hoàn toàn không đồng ý với đường lối độc tài, sắt máu của đảng. Năm 1945 tôi là tiểu đoàn trưởng tôi đã phản đối tên chính trị viên trong vụ sát hại hàng trăm tín đồ Cao Đài rồi chôn dưới cái giếng lạng ở Tân Đông Hiệp (Dỉ An, Biên Hoà) nên từ đó tôi bị lưu ý, kiểm điểm, hạ tầng công tác đều đều.”

Chấm dứt câu chuyện anh cán bộ tâm sự: “Mong anh ghi nhận và nhớ giùm tôi, sau nầy có gì (Có thay đổi chế độ) anh làm ơn thanh minh, cứu giúp tôi nhé”. Thời điểm đó bọn CSVN hoang mang và lo sợ vô cùng, nhưng chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội bằng vàng.

 - Lúc đó người dân trong nước và cả người dân Hải Ngoại đã bỏ qua cơ hội tốt đẹp, vì thời điểm đó hầu hết bọn chúng lo chôn dấu tài sản, tẩu tán vàng vòng nữ trang chuẩn bị bôn tẩu vì sợ 1 cuộc đổi đời thì chúng bị trả thù.

- Quốc tế lúc đó cũng không thèm lý đến Việt Nam, Hoa Kỳ bỏ quên Việt Nam, Trung Cộng và Liên Xô thì sống dở, chết dở đâu còn chi viện gì cho đàn em. VC lúc đó yếu xìu, ai xô cũng ngã. Chúng ta đã bỏ lỡ 1 cơ hội bằng vàng để “Đổi Đời” mà ít tốn máu xương.

- Nhưng ngày nay có người lại bàn: “Bây giờ cho dù Cách Mạng Hoa Lài Tunisia, Hoa Sen Ai Cập thành công rực rỡ, nhanh chóng, ít tốn hao sinh mạng, nhưng Việt Nam mà muốn lật VC thì khó trăm lần so với các nước Bắc Phi kia”. Vì sao?

- Vì hiện nay do thế giới muốn ổn định, muốn cạnh tranh đầu tư, nên Quỹ Tiền tệ Quốc Tế, Ngân hàng Quốc Tế, Hoa Kỳ, nhiều nước Châu Âu chi viện cho VN mỗi năm hàng mấy tỉ USD thì khó sụp lắm!!!

- Nhiều cơ hội CSVN  sụp đổ mà Quốc Tế và Mỹ cứu vớt, không cần biết đến lòng mong muốn của toàn dân Việt là làm sao cho bọn bán nước, hại dân nầy sụp đổ!!!

- Nhưng có phải vì thế mà bi quan chăng?  Không, hoàn toàn không, mà muốn thực hiện công cuộc Cách Mạnh thì phải nghiêm túc, mày mò, chịu khổ sở nhọc nhằn, kết hợp toàn dân thì sẽ  làm nên chuyện.

-  Muốn làm cho CSVN sụp đổ thì chúng ta phải phải làm gì những gì? Xin trình bày một cách giản dị, bởi vì bài viết chủ yếu là dành cho Nông Dân và Công Nhân, thành phần chiếm trên 90% nhân số tại Việt Nam. Như một nhà phân tích Tây Phương đã từng nói: “Tương lai làm cho Cộng sản sụp đổ là do Dân Miền Tây” cũng  có thể đúng lắm vì nhiều cuộc nổi dậy gần đây xuất phát từ 6 tỉnh Miền Tây:

1- Phải cắt cái bầu sửa Quốc Tế và Mỹ đi trước đã. Đồng thời vạch ra cho thế giới biết là CSVN tàn ác không thua Al Quaeda, Mafia, Đức Quốc Xã để người ta xa lánh chúng. Điều nầy do người Việt Hải Ngoại và Quốc nội cùng hợp tác thì sẽ thành công. Công cuộc vận động xuống đường của đồng bào Hải Ngoại là để cho toàn thế giới biết được cách cai trị hà khắc, sự xử sự bạo lực như mafia của CSVN như thế nào để họ dần xa lánh và ủng hộ cho dân oan, cho các phong trào Dân Chủ trong nước.

2- Trong nước thì huy động toàn dân dùng ngay chính Hiến Pháp của chúng mà đánh chúng (dù cho Hiến Pháp của chúng đầy rẫy bất công) như LS Cù Huy Hà Vũ và BS Nguyễn Đan Quế, HT Quảng Độ đã dùng.

3- Hàng ngày kêu gọi mọi người dùng lối tuyên truyền rỉ tai (để chúng khó bắt), dùng ngay báo chí của chúng đang hàng ngày về các tệ nạn xã hội, các vụ quan tham cướp đất, tham nhũng bị lộ từ trên xuống dưới, nội bộ đấu đá, tố cáo lẫn nhau v.v….(xài báo VC không lo bị bắt vì in tài liệu  nước ngoài)

4- Hàng ngày, mỗi người làm 1 việc thôi: “kêu ca chế độ thất nghiệp tràn lan, vật giá gia tăng, xăng dầu lên giá hàng tuần, điện tăng, cúp điện dài dài, học phí phi mã, bữa no bữa đói  v.v…”. Nói rỉ tai cho anh em, bà con, chòm xóm mỗi lần nói 1 người, không nói giữa đám đông không lo bị chụp mũ, tố cáo.

5- Người lớn, nhà giáo bảo ban đám trẻ, khuyến khích chúng thay vì thời gian chơi games, đi nhậu nhẹt , cờ bạc thì dùng Facebook, Twitter, Multiply, Paltalk, cell phone v.v… để liên kết thanh niên, học sinh với nhau tố cáo Việt Gian  tham nhũng, bảo vệ chủ quyền, đòi quyền sống và cơ hội đồng đều, chống xâm lược …. chờ thời cơ thuận tiện, khi toàn dân 1 lòng thì mới nổi dậy tránh bị chết non.

6- Cha xứ, Hoà thượng trụ trì, mục sư quản hạt, giáo phẩm Cao Đài, Hoà Hảo hàng ngày rao giảng nói về nỗi khổ của người dân bị tham nhũng, tệ nạn xã hội, xã hội đen quấy nhiễu, trộm cướp tràn lan, bị chiếm đất, quản chế mất tự do. Than nghèo, kể khổ không lo bị đàn áp.

7- Báo chí, truyền thông phải can đảm vượt lề, tố cáo quan tham, xã hội ung thối, giáo dục và đạo đức suy đồi.Mỗi ngày, mỗi người làm 1 điều thiện cho gia đình mình và xã hội mình tốt đẹp hơn băng hành động, lời nói trung thực, không vì miếng cơm manh áo mà bẻ cong ngòi bút, lương tâm bị cắn rứt ngày đêm.

- Chuẩn bị xong 7 bước, đừng chờ cơ hội, vì cơ hội luôn đến bất ngờ. Đôi khi chỉ 1 lý do nhỏ cũng làm sụp cả một chế độ như vụ tự thiêu của anh sinh viên Mohamed Bouazizi  tại Tunisia.[i]

- Chúng ta không kêu gọi bạo động, nhưng sự đàn áp gia tăng mỗi ngày thì nồi xúp de (chaudière) phát nổ tự nhiên không cần ai kích động, ai cố tình chận bánh xe lịch sử thì sẽ bị nghiền nát dưới bánh xe đó[ii]. Theo tôi ông Nguyễn Minh Cần là  một người ái quốc, không đồng tình với đường lối “Bạo Động”, làm thiếu cân nhắc chớ không phải bàn lui như vài người nóng tính vội kết luận.

- Chứng minh trong thời gian gần đây đã có những nhân vật khả kính đã nhận định về Nhân Quyền và sự cai trị bằng Bạo Lực như sau:

-Hành động và lời nói của các vị lãnh tụ tôn giáo kêu gọi lòng nhân ái nhưng vô uý, không khuất phục bạo lực:

1-Đức Giáo Hoàng John Paul II kêu gọi giáo dân đừng sợ: Lời nói nổi tiếng của Ngài trước cả triệu người trên Quảng trường Chiến Thắng trong dịp hành hương về đất mẹ Ba Lan còn là cộng sản, trong năm 1979, vẫn luôn luôn hiện hữu với dân tộc Ba Lan: “Xin Đức Chúa hãy hiển linh – Để thay đổi diện mạo của đất – Mảnh đất này!” và “Các con đừng sợ hãi!”.[iii]

2- HT Thích Quảng Độ kêu gọi đừng khuất phục bạo lực: [iv]

Tôi nguyện sẽ không bao giờ khuất phục
Những kẻ chỉ biết tin nơi bạo lực
Nuôi hận thù và giết chết tình thương
Đường tôi đi- buổi sáng nay
Tràn ngập ánh thái dương
Và cảnh vật reo vui chào tiễn biệt

3-Tu sĩ Huệ Thọ Phật Giáo Hoà Hảo kêu gọi Bất Bạo Động:[v]

"Tình trạng Đạo Tràng bị khủng bố như thế này thì không biết thời gian sắp tới sẽ như thế nào! Bởi vì chúng tôi chỉ là người tu hành, chỉ làm từ thiện xã hội thôi. Những tiếng kêu than của đồng đạo nơi đây cùng những lời phẫn uất của đồng bào chung quanh đây đã ngút tận trời xanh, nhưng không biết phải làm như thế nào!"… tôi mới nói với Thượng tá công an Bùi Đức Hồng rằng  “Anh Hồng ơi, đừng xúi lực lượng công an tràn vào, vì mấy anh kia vô tội, còn anh là người chỉ đạo. Anh có ngon thì vô đây, còn can xăng này tôi với anh ‘cưa hai’. Anh nhiệt tâm về Đảng, tôi nhiệt tâm về Đạo, hai anh em mình cưa hai”, thì ông Hồng bỏ đi.

4- Linh Mục Nguyễn Văn Lý kiên trì tranh đấu cho Tự Do, Nhân Quyền:[vi] “Ngày 01-01-2011, tôi đã phát đi LỜI KÊU GỌI TIẾN HÀNH GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ CS, ĐỂ THIẾT LẬP CHẾ ĐỘ DÂN CHỦ ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG VIỆT NAM THĂNG TIẾN HÒA BÌNH, bắt đầu từ đầu tháng 01-2011. Lời Kêu Gọi này đã phù hợp lòng mong đợi của Đồng bào bao năm nay, nên đã được đông đảo Đồng bào hết lòng phấn khởi quyết tâm tiến hành Quốc vụ trọng đại và cao cả này.” 

4- Nhà Cách Mạng Nguyễn Thái học nói một câu để đời: “Không thành công thì thành nhân” nếu ai cũng nhát sợ, cũng  lo không thành công thì Việt Nam đã lệ thuộc Tây trọn đời chớ không phải 80 năm thuộc điạ. Nếu ai cũng sợ Tàu mạnh, lớn gấp trăm lần Việt Nam thì ngày nay dân mình nói tiếng Tàu hết cả rồi. Yếu nhưng có sức mạnh toàn dân thì không sợ bất cứ thế lực nào cả. Mạnh nhưng bạo tàn, dù có lực lượng như Hồng Quân và Công An nhân dân  Liên Xô hàng 3,4 triệu quân mà vẫn sụp đổ chưa đầy một tháng và kèm theo là cả một khối Cộng sản Đông Âu gồm 12 quốc gia sụp đổ theo.[vii]

Ngay từ bây giờ những người yêu nước phải lập ra các kế hoạch chi tiết để ứng phó với mọi tình huống xảy ra, CSVN thô bạo trấn áp, biện pháp ứng dụng theo thời cơ. Soạn thảo kế hoạch bình định an dân, tiểu trừ  trộm cướp và  bọn cơ  hội sau Cách Mạng nhằm bảo đãm tính mạng tài sản dân lành, truy thu tài sản bất chính của tập đoàn Việt Gian CS, biện pháp bảo đảm an toàn áp dụng với các công ty Quốc Tế , tái lập Ngoại Giao rộng rải với các cường quốc Tây Phương, Hoa Kỳ và Trung Quốc, Asean sau Cách Mạng phải làm gì. Bởi vì dẹp xong nội thù phải lo ứng phó với ngoại xâm phương Bắc.

 Bởi vì sau Cách Mạng mà nằm ngủ quên trên chiến thắng để cho bè lũ độc tài trở lại trên 90% trong bộ máy cai trị như Nga trong thời điểm 1991thì cũng nguy hại vô cùng.

Tóm lại cơ hội bằng vàng 22 năm mới đáo lại một lần, chúng ta không có quyền bỏ lỡ, nhưng cũng phải thận trọng, đặt kế hoạch chu đáo, toàn dân (nông dân và công nhân là lực lượng chủ yếu) đồng loạt nổi dậy, tôn giáo một lòng, quân dân đoàn kết (phải lôi kéo lực lượng Quân Đội Nhân Dân và CAND đứng về phía Cách Mạng, trong ngoài nhất trí (Hải Ngoại và Quốc Nội đoàn kết thật sự) thì sự thành công là trong tầm tay của chúng ta.

Long Điền 3.4.2011

[i] -http://baotoquoc.com/2011/02/13/sau-hoa-lai-tunisie-da-co-hoa-sen-t%E1%BA%A1i-ai-c%E1%BA%ADp-con-hoa-gi-s%E1%BA%BD-n%E1%BB%9F-t%E1%BA%A1i-vi%E1%BB%87t-nam/  Sau Hoa Lài Tunisie đã có Hoa Sen tại Ai Cập , còn hoa gì sẽ nở tại Việt Nam? Bài của Long Điền

[ii] http://danbao1.wordpress.com/2011/03/01/khong-ai-d%C6%B0%E1%BB%A3c-dua-v%E1%BB%9Bi-cach-m%E1%BA%A1ng-va-n%E1%BB%95i-d%E1%BA%ADy/  Không ai được đùa với cách mạng và nổi dậy của Nguyễn Minh Cần



[iii] http://thanhcavietnam.net/forum/showthread.php?t=19904  Giáo Hoàng John Paul II, người Ba Lan vĩ đại nhất

[iv]http://www.lytuongnguoiviet.com/index.php?option=com_content&view=article&id=2217:i-lao-hoa-thng-thich-qung--gi-thong-ip-chia-vui-n-gii-nobel-hoa-binh&catid=45:pht-giao&Itemid=123 HT Quảng Độ ủng hộ cho giải Nobel Hoà Bình

 “Đối với toàn thể nhân dân trong thế giới, đặc biệt với những ai đang bị đàn áp và mất tự do, đây cũng chính là ngày họ được hưởng tự do, ngày tự do cho chính chúng tôi, nên chúng tôi hân hoan mừng đón ngày này. Lòng tôi ở cùng bà trong ngày hôm nay, bởi vì bản thân tôi đang trải qua ba thập niên sống cảnh tù đày chỉ vì tôi mong cầu dân chủ cho nhân dân tôi, và hiện tôi đang còn bị quản chế tại thành phố Saigon”.

Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2011

csVN bắt người trái pháp luật còn lật lọng vu cáo
Tạ Phong Tần

Hai hôm liên tục (02/3 và 03/3/2011), buổi trưa nào cũng có người đến đấm cửa nhà tôi đang ở ầm ầm. Hàng xóm của tôi cho tôi hay rằng đó là một nhóm hơn chục người có đủ sắc phục, xanh, vàng, xám (dân phòng), 5-6 thanh niên mặc thường phục (là những kẻ thường xuyên xuất hiện xưng là CA TPHCM mỗi lần bọn chúng bắt cóc tôi), kèm theo 1 cái xe 4 bánh màu đen (xe 113) đậu gần đó. Riêng ngày 02/3/2011, kẻ đấm cửa là một người cao lớn mặc sắc phục rằn ri.

Khoảng 8 giờ sáng ngày 04/3/2011, tôi đang đi ngoài đường Trần Quốc Toản thì nghe có người gọi sau lưng, quay lại thấy người gọi là thiếu tá Nguyễn Văn Riết (CSKV CAP8 Q3). Tôi hỏi: “Hôm trước anh nói đưa giấy mời tôi lên phường làm việc, tôi lên thì anh bỏ chạy, giờ muốn gì mà kêu réo nữa?”. Ông Riết nói: “Trên quận kêu tôi đưa giấy mời thì tôi đưa chớ tôi không muốn gì hết. Chị nhận giấy ký nhận dùm tôi”. Tôi cầm giấy xem thì thấy giấy mời của Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra CAQ3 là ông Thượng tá Nguyễn Văn Chiến ký, mời tôi lúc 8 giờ ngày 4/3/2011 (tức là tôi phải đi ngay lúc đó). Lý do mời “Để hỏi nội dung CAP8/Q3 mời bà tới CAP8/Q3 làm việc và nội dung sự việc xô sát giữa bà với CAP8/Q3” (ghi lại nguyên văn, kể cả lỗi chính tả). Tôi nói: “Đưa thì tôi nhận, không ký kiếc gì hết. Thông báo cho anh biết là tôi không rảnh để đi hầu các anh những chuyện vớ vẩn như thế này nhé”. Ông Riết đưa giấy cho tôi và nói: “Chị muốn đi lúc nào thì tùy ý chị”.

Nguyên ngày 25/2/2011 và ngày 27/2/2011, bọn an ninh PA35 CA TPHCM mặc thường phục đã dùng vũ lực bắt tôi trái pháp luật, lôi tôi đến trụ sở CAP8 Q3 nhốt tôi trong phòng trên lầu từ sáng sớm đến chiều tối, kể cả ngày chủ nhật chúng cũng cản trở không cho tôi đi lễ nhà thờ, tôi đã có bài tường thuật sự việc tựa đề “Nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục chà đạp quyền con người, quyền tự do tôn giáo”. Bây giờ, theo giấy mời này thì an ninh PA35 mặc thường phục được ông Thượng tá Nguyễn Văn Chiến phù phép thành CAP8/Q3, hành vi lạm dụng quyền lực nhà nước bắt người trái pháp luật của bọn an ninh PA35 biến thành CAP8/Q3, cả một lũ súc sinh đầu trâu mặt ngựa an ninh PA35 bọn chúng “ào ào như sôi” xông vào bắt tôi ầm ĩ cả khu phố lại biến thành “xô sát” với CAP8/Q3, còn thủ phạm là an ninh PA35 thì biến đi đàng nào mất dạng.


Thật là đê tiện và bỉ ổi, với tôi thì chúng giở thủ đoạn “ném đá giấu tay”, với cán bộ CAP8 Q3 thì chúng dùng chiêu “gắp lửa bỏ tay người”. Bọn chúng bắt cóc tôi ném vào xe, hành động như một lũ côn đồ, xã hội đen có giấy phép thì chúng “đổi trắng thay đen” thành: Tôi- một phụ nữ đơn thân độc mã tay không tấc sắt đã đánh nhau lung tung (sô xát) với cán bộ CAP8 Q3. Trong khi từ đầu đến cuối hành vi dùng vũ lực khủng bố man rợ đối với tôi đều do bọn an ninh PA35 thực hiện, thời gian chúng nhốt tôi bên trong trụ sở CAP8 Q3 cũng đều do chúng dùng vũ lực khống chế tôi. Thiếu tá Nguyễn Văn Riết gặp tôi thì bỏ chạy, Đại úy Bùi Duy Hải gặp tôi đứng nhìn từ xa nhe răng cười kiểu cầu tài, Thiếu úy Nguyễn Trường Thành thì chỉ nói được một câu: “Nghe tên chị đã lâu bữa nay mới biết mặt. Em có biết gì đâu, chị đừng nhè ngay em mà nói. Tội nghiệp em”. Không một cán bộ CAP8 Q3 nào dám léo hánh lại gần tôi, trừ Nguyễn Trường Thành thì không ai nói câu gì.

Tôi, Tạ Phong Tần, với tư cách cựu CSKV, cựu CSĐT, cựu đồng nghiệp của các anh CAP8 Q3 và các anh CSĐT CAQ3, tôi kêu gọi các anh hãy nhìn vào trường hợp của tôi để thấy bản chất hèn hạ đê tiện của những kẻ ra lệnh cho các anh hành xử trái pháp luật với tôi. Các anh là những người có họ tên, có cấp bậc rõ ràng, có nhà cửa, có vợ con vì các anh đang sống gần dân, sống với nhân dân. Bọn chúng làm sai rồi đổ vạ cho các anh “giơ đầu chịu báng”, các anh là những người phải chịu trách nhiệm với nhân dân, còn bọn đê tiện ra lệnh cho các anh chúng rút vào xó tối trốn tránh trách nhiệm ngay lập tức. Các anh đừng nên vì vài triệu đồng lương mà nghe lệnh bọn bất lương hèn hạ chỉ biết khủng bố dân lành. Quay đầu là bờ, ngày hôm nay quay đầu vẫn còn chưa muộn.

Kể từ hôm nay (04/3/2011) tôi long trọng tuyên bố:

1 - Trong bất cứ trường hợp nào tôi bị bắt, đều là do nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vu cáo và bịa đặt để bịt miệng tôi- kẻ đã công khai dám tố cáo tội ác man rợ của nhà nước Việt Nam và bộ máy tay sai;

2 - Nếu tôi bị tai nạn hay chết vì bất cứ lý do gì, thủ phạm đều do nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thực hiện trực tiếp hay gián tiếp;

3 - Trong trường hợp tôi chết, xin quý thân bằng quyến thuộc đừng nghe lời phỉnh phờ của bất cứ ai mà hỏa táng xác. Tử thi phải được khám nghiệm và kết luận bởi một tổ chức khoa học nước ngoài để đảm bảo tính khách quan;

4 - Đừng bao giờ đem xác tôi về quê, hãy đem đến nơi cần đến để kêu đòi công lý;

5 - Cái kệ sách của tôi đang dùng là của Luật sư Nguyễn Quốc Đạt, xin mang trả cho Đạt dùm. Số sách trong đó gồm: 7 quyển từ điển tiếng Hoa và các sách tiếng Hoa; 7 quyển Kinh thánh và các sách về tôn giáo; một số sách văn học cổ điển Trung Quốc, sách học làm người, sách luật, sách và vở ghi ghép chương trình Cao cấp lý luận chính trị Mác-Lê, sách linh tinh khác… tôi tặng lại cho Tu viện DCCT VN sẽ hữu ích hơn;

6 - Quần áo của tôi, trừ mấy bộ áo dài, xin gởi về cho em gái tôi, còn lại tôi tặng cho người nghèo, ai sử dụng được thì sử dụng. Tôi còn có được mấy bộ áo dài, các em tôi, nhờ ơn nhà nước XHCN nên đều thất học, dốt nát vì nghèo đói. Tôi không còn tài sản gì khác, tất cả đều bị cái nhà nước ăn cướp này chúng nó ăn cướp hết rồi;

7 - Tôi thà chết để bảo vệ quyền con người của tôi, chớ tôi không bao giờ cúi đầu khuất phục một cái nhà nước bất lương “hèn với giặc, ác với dân”. Hy vọng người dân Việt Nam được đứng thẳng làm Người.

Sài Gòn, ngày 04/3/2011
Tạ Phong Tần
Nguồn: Blog Sự Thật và Công Lý, ngày 04/03/2011

Thứ Năm, 3 tháng 3, 2011

Triển Khai Dự Án Z30A Xuân Lộc
Quan Điểm Việt Nam 2011
03/03/2011

Cho đến hôm nay, chúng ta đã xem qua rất nhiều bài viết, các bài phóng sự về cuộc cách mạng tại Bắc Phi gồm Tunisie, Ai Cập, Bahrain, Yemen, và tại Libya. Mỗi nơi mang tính cách mạng riêng biệt nhau, không nơi nào giống nhau, nhưng tổng quát đó là cuộc cách mạng mang tính toàn dân không vũ trang, chỉ riêng tại Libya hoàn cảnh cách mạng có khác và dĩ nhiên kết quả sẽ khác. Tại Ai Cập chính quyền Mubarack là một đồng minh thân cận của Mỹ trong suốt 30 nǎm qua, quân đội Ai Cập phần lớn được Mỹ trang bị và viện trợ vũ trang nên việc Tổng thống Ai Cập Mubarack có ra đi, Mỹ vẫn còn duy trì được mối liên hệ tốt đẹp với quân đội. Mỹ đã lên tiếng ủng hộ sự đòi hỏi chính đáng của toàn dân Ai Cập cho một chế độ dân chủ cho đất nước Ai Cập điều này thực tế mà nói để chinh phục lòng dân Mỹ bắt buộc thay thế TT Mubarack. Ai Cập từng là nơi Napoleon I đã chinh phục, nơi quân đoàn Bắc Phi của Rommel từng chiếm đóng vì nằm vào vị trí chiến lược phía nam Địa Trung Hải nhìn lên phía Bắc là phía nam Nga Sô, bán đảo Ý. Ai Cập khống chế cửa ngỏ ra vào kênh Suez kéo dài xuống vùng Sừng Phi Châu ǎn thông ra Ấn Độ Dương và mật thiết ảnh hưởng đến lực lượng hải quân hạm đội 5 của Mỹ và lực lượng hải quân của Iran. Ai Cập có một dân số khoảng 86 triệu người (tương đương dân số Việt Nam) vì vậy tiềm lực con người rất đáng kể, nếu Ai Cập rơi vào tay Al Qadda, chắc chắn Mỹ và Do Thái rơi vào hiểm địa. Vì vậy, Mubarack cần phải ra đi như một chọn lựa tối hậu. Có điều, Mubarack có thể đoán biết trước kết cục nên đã chọn Phó Tổng Thống giữa cơn hổn loạn lại chính là một cựu sĩ quan tình báo từng làm việc rất chặc chẽ với Mỹ nên việc chuyển giao quyền lực cho Hội Đồng Tối Cao Quân Đội rất dễ dàng. Người ta nhìn thấy quân đội Ai Cập không tấn công dân chúng biểu tình một phần do các cách thức người dân chinh phục các sĩ quan quân đội Ai Cập và cũng không hề có ý định lật đổ hay thanh toán Tổng Thống Mubarak. Rất trái ngược với các tướng tá Việt Nam nǎm 1963 trong Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng đã lật đổ Tổng Thống Diệm và giết chết ông trong khi ông là một tù binh trong xe thiết giáp, không có một tấc sắt trong tay, và không được có một lời trǎn trối! Cái chết của Tổng Thống Ngô Đình Diệm quả là một nổi nhục của cả dân tộc Việt Nam, vì ông đã không có một công lý xét xử cho dù với bất cứ tội danh nào!
Người Mỹ có chính sách ngoại giao riêng của họ, họ không xúi giục một cuộc nổi dậy tại Ai Cập, họ khuyến khích, phê bình một sự sửa chữa thay đổi đường lối của các cấp lãnh đạo và người dân có tự do dân chủ và nhân quyền hay không thì họ để cho các cấp lãnh đạo đất nước ấy điều hành. Tổng Thống Mubarack rõ ràng đã làm tốt có lợi cho tương quan Mỹ-Ai Cập trong việc bảo vệ kênh đào Suez, hổ trợ cho chính sách Palestine – Do Thái và phù hợp đường lối Mỹ không chấp nhận khủng bố Al Qadda. Nhưng thời kỳ ấy đã qua, và người Mỹ thấy rằng không thể duy trì sự tồn tại của nhà nước Mubarack trước làn sóng cách mạng đòi dân chủ của toàn dân Ai Cập và họ khôn ngoan chọn đứng về phía người dân Ai Cập. Thật may mắn, TT Mubarack biết rằng sự tồn tại quyền lực của ông đã chấm hết, và người Mỹ biết rằng sự tồn tại mối tương quan giữa họ và lãnh đạo Ai Cập thực sự chuyển hướng đi, nhưng tương quan vẫn tốt đẹp cho dù TT Mubarack không còn nữa. Điều này hoàn toàn khác với Việt Nam Cộng Hoà sau ngày đảo chính TT Ngô Đình Diệm 1963. Cái chết của TT Ngô Đình Diệm chính là một thương tâm, ông chỉ có 9 nǎm cầm quyền chưa được gọi là một thập niên trong khi chế độ Ben Ali của Tunisie và của Mubarack hơn ba thập niên và Gadhafi kéo dài hơn bốn thập niên trên xứ Libya. Ben Ali, Mubarack, Gadhafi có tài sản kết sù hằng nhiều tỉ đô la tại các ngân hàng ngoại quốc, thì TT Ngô Đình Diệm đã sống không có chút tài sản riêng tư nào!
Chúng ta từng tự hào mình là một dân tộc anh hùng, nhưng thực tế có lúc khác nhau. Giữa lúc vận mệnh dân tộc như treo ngàn cân trên sợi tóc, thì toàn dân bị cộng sản Việt Nam bưng bít mọi thông tin với thế giới bên ngoài, các anh chị em bất đồng chính kiến, đấu tranh cho dân chủ bị giam cầm bắt bớ và đánh đập, bỏ vào các nhà tù. Kêu gọi một cuộc cách mạng và nghĩ về các phương thức đấu tranh cho một nền dân chủ thật sự đòi hỏi phải có tổ chức và tinh thần chiến đấu không biết mệt mõi của những người đối lập. Khi làn sóng dân chúng mà đa số là thanh niên cách mạng tại Ai Cập nổ lớn, nhiều trǎm ngàn người đã tụ tập sống và bám trụ tại quảng trường Tahrir người Mỹ đã phân tích cuộc nổi dậy, họ muốn thay thế Mubarack, nhưng làm sao để tìm người đối lập chính quyền Mubarack và phù hợp với chính sách của Mỹ là một câu hỏi lớn. Vấn đề còn gay cấn hơn thế tại Libya khi xứ sở có tiềm nǎng dầu hỏa lớn này lại bao gồm rất nhiều bộ tộc, một lãnh thổ rộng lớn nhưng dân số chỉ có 6 triệu người, trong đó người Tàu đến làm ǎn tại đây lên đến 30.000 người, tính ra cứ 200 người Libya thì có 1 người Tàu. Do đó, tìm một đối lập tại Libya không phải dễ và do đó Mỹ đã quyết định tiến sát đến bờ biển Bắc Phi và cho phi cơ chế ngự vùng trời Libya. Nếu một cuộc biểu tình rầm rộ tại Việt Nam xãy ra và chính quyền đảnh cộng sản Việt Nam lãnh đạo ra tay đàn áp, liệu người Mỹ phản ứng ra sao? sự chọn lựa nào thích hợp? Sự xuống đường biểu tình phải xãy ra ở mức độ nào mới có tính thuyết phục một sự chuyển hướng chính sách Mỹ tại Việt Nam? Liệu có cần phải thay đổi lãnh đạo cộng sản Việt Nam không? Hay các mối tương quan cộng sản Việt Nam và Mỹ vẫn còn tốt đẹp?
Tháng 8 nǎm 2009, một cuộc tập trung giáo dân tại Vinh thuộc Quảng Bình thật qui mô mà con số người ước lượng lên đến hơn 200 ngàn người, nhưng cuộc tập trung ấy chưa phải phản ánh một đấu tranh chính trị, và hậu quả của nó là một sự đầu hàng có điều kiện. Cuộc tập trung lớn ấy có sự chỉ đạo, và mục đích chỉ là đòi hỏi những điều kiện liên quan giáo xứ Tam Tòa và được thoả mãn, nhưng sau đó sự cố Cồn Dầu xãy ra, giáo dân bị đàn áp khốc liệt và chẳng có bất cứ cuộc tập trung nào và giáo dân Cồn Dầu chẳng đạt được các điều kiện nào cho các đòi hỏi của họ. Sự kiện Bắc Giang bột phát nhanh chóng, người dân Bắc Giang không chuẫn bị, không có ý tưởng chính trị, và cuộc bột phát này bị dập tắt dưới vũ lực của công an.
Những nét sơ lược hình dung một bối cảnh Việt Nam để nhận xét rằng, tại Việt Nam bất cứ khi nào cũng có thể xãy ra một bột phát nổi dậy, nhưng nó sẽ bị dập tắt bằng sự thỏa mãn có điều kiện hoặc bị trấn áp dưới vũ lực của công an cộng sản Việt Nam. Người dân không có thông tin dẫn dắt, không giống với cuộc nổi dậy với messages “go2 edsa” qua celluphones của người dân Phi Luật Tân cách đây 25 nǎm khi lật đổ Ferdinand Marcos, hoặc các thông tin trên mạng thông tin xã hội Facebook hoặc Twitter trong cuộc nổi dậy tại Ai Cập. Tóm lại, sự thức tỉnh của người dân Việt Nam rất muộn màng, ý thức về một cuộc đối đầu với cộng sản Việt Nam rất mong manh và trong bất cứ tình huống nào, công an cộng sản Việt Nam luôn sử dụng chiêu thức “tiên hạ thủ vi cường” để dằn mặt dân chúng. Nếu một cái chết của người thanh niên Tunisie đã là ngọn đuốc thiêu hủy chế độ độc tài thối nát Ben Ali thì người ta tự hỏi phải biết bao nhiêu ngọn đuốc tự thiêu ấy tại Việt Nam mới dấy lên cuộc nổi dậy hoàn hảo đem đến sự xụp đổ cộng sản Việt Nam?
(Còn tiếp)
Triển Khai Dự Án Z30A Xuân Lộc