Thứ Tư, 16 tháng 2, 2011

Tranh chấp giữa công an và người dân ở Thanh Hóa, một cháu bé thiệt mạngThanh Trúc, phóng viên RFA
2010-05-26
Một cháu bé thiệt mạng và hai người khác bị thương trong vụ tranh cãi với công an hôm 25/5, về tiền bồi thường giải tỏa mặt bằng thi công Nhà máy lọc dầu Nghi sơn ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Photo courtesy of vnmedia
Mẹ cháu Lê Xuân Dũng (áo xanh) khi nghe tin con chết, ảnh chụp hôm 25-05-2010.
Bồi thường không thỏa đáng
Vụ tranh chấp và khiếu nại với chính quyền địa phương ở xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá, trên đất bị trưng dụng để xây nhà máy lọc dầu Nghi Sơn mà tiền bồi thường không thỏa đáng, thực ra âm ỉ từ lâu và chỉ bùng phát mạnh  khi dân chúng tập trung tại mặt bằng thi công mấy  ngày qua.
Bất cứ ai về cái mảnh đất này người ta đều nói rất cụ thể dân lên là vì trả đền bù không xứng đáng, vì thế mới có chuyện mới xảy ra sự kiện lớn.
Cư dân địa phương
Tranh cãi qua lại dẫn tới xô xát khiến một em bé tên Lê Xuân Dũng bị chết và hai người khác bị thương. Theo tin AFP, nơi xảy ra vụ việc là mặt bằng thi công nhà máy lọc dầu Nghi Sơn ở Thanh Hóa, cách Hà Nội hơn 150 kilômét về phía Nam.

Một cư dân địa phương, vốn là cán bộ phục viên, xác nhận với RFA:
“Mặt bằng nhà máy lọc dầu hai hôm nay, có cái chuyện bắn chết người nữa chứ. Bảo vệ mặt bằng và công an bắn thì có đứa chết. Mới chôn đứa bé 13 tuổi đấy. Có lên báo lên mạng đấy. Đó là sự thật đang diễn ra, đang điều tra cho nên lắm chuyện lắm.”
Vẫn tin AFP thì một công dân sáu mười tám tuổi ở địa phương nói chính công an đã gây ra cái chết của cháu Lê Xuân Dũng. Một cán bộ về hưu khác cũng khẳng định cháu Lê Xuân Dũng chết vì công an nhưng không rõ bị bắn hay bị đánh.
Cảnh sát địa phương cũng đã xác nhận có vụ xô xát hôm thứ Ba nhưng không cho biết chi tiết.
Người dân bất bình kéo đến nhà chủ tịch xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá hôm 25-05-2010. Photo courtesy of vnmedia.
Người dân bất bình kéo đến nhà chủ tịch xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá hôm 25-05-2010. Photo courtesy of vnmedia.

Công an bắn người?
Trong khi đó một  người dân thứ hai tại thôn Thắng Hải, xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia, cho biết đầu đuôi câu chuyện:
“Nói chung người dân ở đây người ta biết cả đấy mà, cơ bản làm sai là từ cán bộ xã cán bộ địa phương, cho nên là sau đó dân lên thì công an bắn chết một người, hai người bị thương đang còn nằm ở bệnh viện thì chắc cũng chết.”
Mặt bằng nhà máy lọc dầu hai hôm nay, có cái chuyện bắn chết người nữa chứ. Bảo vệ mặt bằng và công an bắn thì có đứa chết. Mới chôn đứa bé 13 tuổi đấy.
Cư dân địa phương
Ông còn nói tiếp rằng sở dĩ ra nông nổi là vì người dân có đốt xe và phá nhà của cán bộ địa phương:
“Bất cứ ai về cái mảnh đất này người ta đều nói rất cụ thể dân lên là vì trả đền bù không xứng đáng, vì thế mới có chuyện mới xảy ra sự kiện lớn. Người ta còn đốt còn phá cả nhà chủ tịch kia kìa, đốt cả xe máy luôn .
Cơ bản sai là do cái ông chủ tịch xã, lên nói năng không khiêm tốn, mang tính chất đe dọa dân, tham ô lung tung, ăn nhậu phá  phách  thế ấy mà. Cái tên công an nó làm thế nào mà nó bắn chết một đứa bé. Chỉ nói thế là quá  hiểu rồi , mọi người dân ở đây người ta biết rất rõ, như tôi thì lại còn quá rõ có điều chỉ nói thế thôi nhé.”
Hôm thứ Tư một viên chức địa phương loan báo vụ việc đang trong vòng điều tra.
Tưởng cần nhắc lại, dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có tổng vốn đầu tư sáu tỷ hai trăm triệu đô la. Đây là công trình liên doanh giữa Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam, tức PetroVietnam, với các đối tác công ty dầu khí quốc tế Kuwait và hai công ty Nhật Bản là Idemitsu Kosan và hóa chất Mitsui.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét