Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

Hoa Kỳ hậu thuẫn làn sóng phản đối tại Iran

Người phản đối tại Tehran
Bất chấp lệnh cấm, hàng ngàn người tụ tập tại trung tâm thủ đô Tehran phản đối chính quyền.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton bày tỏ hậu thuẫn đối với hàng ngàn ủng hộ viên của phe đối lập, những người tổ chức phản đối tại thủ đô Iran hôm thứ Hai.
Bà Clinton nói người phản đối xứng đáng được hưởng "quyền con người, từng được thể hiện tại Ai Cập" và rằng Iran cần "cải tổ" hệ thống chính trị.
Tin đưa một người bị bắn chết trong cuộc đụng độ đầy bạo lực giữa người phản đối và lực lượng an ninh tại trung tâm thủ đô Tehran.
Nhiều người bị câu lưu và chính quyền phát lệnh quản thúc tại gia đối với một số lãnh tụ đối lập.
Đài BBC nhận được tin có nhiều cuộc phản đối bị cấm tổ chức tại thành phố khác của Iran, bao gồm Isfahan, Mashhad và Shiraz.
'Giả nhân giả nghĩa'
Hoa Kỳ hậu thuẫn trực tiếp và rõ ràng các ủng hộ viên của phe dân chủ
Hillary Clinton
Trong cuộc biểu dương lực lượng lần đầu kể từ tháng 12 năm 2009, khi tám người bị thiệt mạng, nhiều ngàn ủng hộ viên của phe đối lập tập trung tại quảng trường Azadi ở Tehran hôm thứ Hai (13/2) đề bày tỏ đoàn kết với cuộc nổi dậy của người dân tại Tunisia và Ai Cập.
Người phản đối hô lớn: "Độc tài cút đi".
Phái viên Mohsen Asgari của đài BBC, người có mặt tại buổi tập hợp nói, chẳng bao lâu cảnh sát kéo đến, giải tán đám đông bằng đạn hơi cay, trong khi một số người đàn ông dùng xe máy và dùi cui đâm thẳng vào người phản đối.
Nhân chứng cho hãng tin AP hay, ít nhất ba người phản đối bị thương bởi đạn bắn, nhiều người được đưa đến bệnh viện khi bị thương tích từ đánh đập.
Fars, hãng thông tấn bán chính thức của Iran đưa tin một người bị nhóm người phản đối bắn chết, một vài người khác bị thương.
Website của phe đối lập cho hay hàng trăm người bị bắt giữ. Hiện chưa có bên nào xác nhận tin này.
Khi màn đêm kéo đến, hàng trăm cảnh sát chống bạo động vẫn còn trực tại các đường phố tại thủ đô.
Tại Washington, bà Clinton cho phái viên hay chính quyền Hoa Kỳ "hậu thuẫn trực tiếp và rõ ràng" các ủng hộ viên của phe dân chủ.
"Những gì chúng ta chứng kiến hôm thứ Hai là bằng chứng của sự can đảm của người Iran, là lời kết tội chế độ giả nhân giả nghĩa tại Tehran. Chế độ này trong ba tuần qua lúc nào cũng ca ngợi cuộc biểu tình của dân tại Ai Cập," bà Clinton nói.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho hay thông điệp Mỹ gửi đến chính quyền Iran giống như những gì Mỹ nói với chính quyền Ai Cập, nơi, dưới sức ép của phong trào biểu tình kéo dài trong nhiều ngày của dân, tổng thống Hosni Mubarak buộc phải lui chức sau 29 năm cầm quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét