Thứ Hai, 11 tháng 7, 2022

Những Bí Mật của Chiếc Cầu Trȇn Sông Chu (2)

 

Những Bí Mật của Chiếc Cầu Trȇn Sông Chu (2)

Những Bí Mật của Chiếc Cầu Trȇn Sông Chu (1)

 https://quandiemvietnam.blogspot.com/2022/03/nhung-bi-mat-cua-cay-cau-tren-song-chu.html

Nhiều triệu tấn vũ khí và vật liệu chiến tranh Việt cộng đã nhận viện trợ từ Trung cộng đã được chuyển qua trȇn chiếc cầu Nam Quan này trước khi đến ga Ðồng Ðăng trong thời gian Việt cộng tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Miền Nam Việt Nam 1955-1975. Chỉ riȇng năm 1973, chiếc cầu đã vận chuyển hơn 1 triệu 300 ngàn tấn vũ khí từ Trung cộng đến ga Ðồng Ðăng.


Cầu Nam Quan và cầu Cò Luồng trȇn không ảnh Google™ Maps

 

Tọa độ của Cầu Nam Quan trȇn không ảnh Google™ Maps

Sông Khuôi Phát đã bị khô cạn do Trung cộng đã ngăn chận nguồn nước.

 
 

Cầu Nam Quan nhìn về phía Nam





Năm 1955, Hồ Chí Minh đi xem công trường nơi các cán bộ và công nhân đường sắt Trung cộng lắp đặt đoạn đường rây (rail) 1m từ biȇn giới (1887) Việt – Trung đến điểm nối rây là nơi cuối cùng của đoạn đường sắt 0m8 từ ga Ðồng Ðăng lȇn biȇn giới. Ðoạn rây mà Hồ Chí Minh cho phép Trung cộng lắp đặt này dài khoảng 150m lấn sâu vào đất Việt Nam.

Ðường Sắt, Chiếc Cầu Ðá ở Vân Nam


Ðường Sắt, Chiếc Cầu Ðá ở Nam Quan


 
  

 Nếu tính trung bình chiều cao người lính Pháp là 1m8 với nón sắt và giầy là 1m85 thì chiều cao từ mặt đường rây (rail) đến móng cầu là 1m85 x 7= 12m95, đường kính (2R) của vòm cung (arc) là 1m85 x 3= 5m55, chiều dài vòm cung (arc) là (5m55 x 3.1416)/2 = 8m71.

Tuyển Tập của Raphael Moreau, Hà Nội.








Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2022

Ranh Giới Phía Tây của (ải) Nam Quan

 

Ranh Giới Phía Tây của (ải) Nam Quan

 




 

Ranh Giới Phía Ðông và Nam của (ải) Nam Quan

 

Ranh Gii Phía Ðông và Nam của (ải) Nam Quan

 








 

Từ Cửa Nam Quan (Porte de Chine) nhìn về hướng Nam.



Từ bȇn trong đất Tàu nhìn về Cửa Nam Quan, vùng đất này cũng là Nam Quan.