Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2019

Chiều Nhạc Tưởng Niệm Trúc Phương 15/9/2019








Tiểu Sử Trúc Phương



Kính thưa quý thân hữu và đồng hương:

Trong video Trúc Phương khoảng tháng 3/1995 có ghi tȇn Hoàng Minh, từ đó đến nay tháng 5/2019 đã hơn 24 năm trôi qua, tôi kính mong quý thân hữu nào biết người tȇn Hoàng Minh trȇn video này hiện nay ra sao, đang ở đâu, nếu biết xin vui lòng email tôi được rõ.


Email viettrade_net@yahoo.com

Hoàng Hoa 05/24/2019

---

Vài chi tiết cần biết về Nhạc sĩ Trúc Phương (1933-1995)



 Giòng nhạc Trúc Phương về thân phận con người trong thời ly loạn trong thời gian ông sáng tác từ 1957 đến 1973, sau cùng là bài Xin Cám Ơn Ðời khoảng tháng 3/1995.
Tȇn thật Nguyễn Thiện Lộc sinh năm 1933 tại Trà Vinh, mất ngày 18/9/1995 tại Saigòn. Chúng ta thật sự không biết TP chết vì bệnh gì, có người nói là sưng phổi (?)
-          Trịnh Hưng di cư vào Nam (1954,) bắt đầu dạy nhạc 1956.
Trúc Phương sáng tác bản nhạc đầu tay Tình Thương Mái Lá 1957, trong khi Trịnh Hưng sáng tác Lúa Mùa Duyȇn Thắm 1957, nȇn không thể nói Trúc Phương học nhạc của Trịnh Hưng được. Như vậy Trúc Phương học nhạc từ đâu và khi nào? Giải thích điều này có thể TP học nhạc ngay lúc còn ở Trà Vinh, nhưng phát triễn tài năng khi ông lȇn thành phố cùng sánh vai cùng các nhạc sĩ tại đây. Tại thành phố, ông đã nhớ về quȇ cũ, bài Ðò Chiều 1957 mang hình ảnh người lính Cộng Hòa không loại trừ sự tưởng tượng chính bản thân ông một người trai ngày trở về quȇ cũ với chiến y phai màu và xum họp với người yȇu đã tiển đưa mình qua dòng sông lȇn Saigòn ăn học. Vì không học nhạc của nhạc sĩ Trịnh Hưng, Trúc Phương phải lȇn thành phố Sàigòn trước năm 1956, nghĩa là khoảng năm ông 20 tuổi. Như vậy TP phải học nhạc ở Trà Vinh hay ở thành phố trước năm 20 tuổi bởi vì năm 21, 22 tuổi tài năng ông rất chững chạc mới có thể so sánh và vẫy vùng hơn nhạc Trịnh Hưng.
Một tác phẩm được xem là của nhạc sĩ Trúc Phương nếu có hình bìa và hai mặt lyrics, với tờ lyrics đầu có tȇn Trúc Phương, dưới cùng có ngày tháng được Bộ Thông Tin cho phép xuất bản.
-          Giòng nhạc Trịnh Hưng chỉ gói trọn những bài nhạc về quȇ hương, không có những bài ca ngợi người lính Cộng Hoà hay VNCH. Bài Lối Về Xóm Nhỏ* (1956) Lúa Mùa Duyȇn Thắm. .. những bài hát thuộc trường phái khác với trường phái Trúc Phương. Trịnh Hưng người quȇ quán Bắc Ninh di cư vào Nam năm 1954, trong khi Trúc Phương người Trà Vinh. Giải thích như thế nào, khi Trúc Phương yȇu đời lính ngay từ 1957 với bản Ðò Chiều thì làm sao Trúc Phương có thể là học trò của Nhạc sĩ Trịnh Hưng?
-          Ðò Chiều, có mặt trȇn thị trường 27/6/1958, nhưng phát hành tại Saigon 22/9/1960. Lyrics 1959, tái phát hành 31/12/1971.
-          Hai Chuyến Tàu Ðȇm 25/7/1960, giấy phép 22/10/1973 phát hành 26/11/1973
-          Lớp Nhạc Trúc Phương: 33/230 Ðường Gia Long, Gò Vấp. Hiệu Hớt Tóc Hoàng Ngọc.
-          Trúc Phương Tự Lực
-          Chiều Làng Em 28/4/1961 viết tặng người vợ TP quȇ Bến Tre. Hình bìa nữ ca sĩ Kiều Loan, nữ ca sĩ Kim Cương, hình trȇn trang 1 nữ ca sĩ Tuyết Hương in lần thứ 2.
-          Ðôi Mắt Người Xưa 1961
-          Chuyện Chúng Mình 12/12/1961
-          Mưa Nửa Ðȇm 1962
-          Tàu Ðȇm Năm Cũ phát hành 1962
-          Nửa Ðȇm Ngoài Phố 1962, tiếng hát Thanh Thúy.
-          Chuyện Ngày Xưa 1962
-          Bóng Nhỏ Ðường Chiều 1962
-          Hai Lối Mộng 1962
-          Hình Bóng Cũ 1962, ảnh bìa Túy Phượng.
-          Năm 1962, Trúc Phương đã sáng tác ít nhất 8 bài hát, nghĩa là cứ 1 tháng rưỡi là 1 bài hát. Thời gian này chính là thời gian Trúc Phương đã cưới người vợ quȇ ở Bến Tre.
-          Tình Thắm Duyȇn Quȇ 1963 hình bìa ca sĩ Hoàng Oanh
-          Buồn Trong Kỹ Niệm phát hành 23/11/1963
-          Khoảng tháng 3 năm 1995, theo lời kể của Trúc Phương (TP) con gái đầu lòng của TP là Trúc Loan được khoảng 2 tháng rưỡi khi TP sáng tác Buồn Trong  Kỷ Niệm. Vì vậy, ta có thể suy luận, TP lập gia đình khoảng năm 1962, vợ TP người Bến Tre khi đó 16 tuổi (sinh năm 1946), nhỏ hơn TP 13 tuổi (TP sinh năm 1933.) Buồn Trong Kỹ Niệm mang thật nhiều ẩn ý không hẳn là một chuyện tình buồn. Năm 1963 là thời gian ly loạn, chế độ TT Ngô Ðình Diệm bị lung lay, bao nhiȇu tình yȇu TP dành cho chế độ có vẽ rơi vào bi quan và tan vở, rồi liệu chế độ sắp tới “đi thȇm một bước,” có hạnh phúc hơn? vì thế TP cảm thấy sự đau khổ khi “đi thȇm một bước.” TP sau cùng nhắn gởi “Nếu ta còn nhớ mắt môi người cũ, xin mang theo tiếng yȇu khi gọi anh với em.” Buồn Trong Kỹ Niệm 1963 nói về một kỹ niệm tình yȇu buồn, không hẳn là giữa hai người con trai và con gái. Ðó có thể là một hoài niệm về một chế độ sụp đỗ và chúng ta hãy yȇu nó ngay chính hôm nay để không nuối tiếc sau này khi cuộc tình với chế độ không còn nữa.
Buồn Trong Kỹ Niệm có thể so sánh như bài thơ Bước Tới Ðèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan
-          Chiều Cuối Tuần 1964
-          Con Ðường Mang Tȇn Em 1/10/1964
-          Một Người Ði Xa 1965
-          Trước Mặt Tình Yȇu 1965
-          Kẻ Ở Miền Xa 1965
-          Ðȇm Tâm Sự 8/3/1966
-          Ðể Trả Lời Một Câu Hỏi 30/3/1967 viết tặng Dũng Chinh (tác giả Những Ðồi Hoa Sim)
-          Mưa Nửa Ðȇm in lần thứ nhất 1/6/1962, 12/4/1967 được xem là một bi kịch lớn nhất trong dòng nhạc TP khi vào một đȇm mưa khuya và gió lạnh trong căn gác trọ, đôi tình nhân người con trai lấy tay cho người con gái gối đầu, và “ôn những kỹ niệm của thời tuổi nhớ,” mưa vẫn mưa rơi, trong căn gác nhỏ thường là nhà trọ, ánh đèn dầu hôi leo lét hắt hình bóng hai người lȇn tường. Rồi người con trai đã ra đi trong mưa gió, vòng tay đã không còn trọn nữa. Ðó là một sự chia ly trong bi kịch trong mưa gió cuộc đời và lịch sử đã khiến tình yȇu không còn trọn vẹn. Thanh Thúy chỉ hát Mưa Nửa Ðȇm edition 2 12/4/1967 khi cô 24 tuổi. Tiếng hát Thanh Thúy, ảnh hình bìa trȇn Mưa Nửa Ðȇm edition 2, 1967.
-          24 Giờ Phép 1/9/1967. Tiếng hát Chinh Thông, học trò của TP.
-          Kẻ Ở Miền Xa 3/12/1968
-          Bông Cỏ Mây 1/4/1969
-          Thư Gởi Người Miền Xa (Viết Thư Tình). Giọng ca Trúc Ly, ban nhạc Nghiȇm Phú Phi, thu âm vào dĩa hát Việt Nam.
-          Hai Chuyến Tàu Ðȇm edition 1 25/7/1960 do Trúc Mai hát, được cấp phép của Phủ Tổng Ủy Dân Vận (PTUDV) 22/10/1973, phát hành 25/11/1973 viết chung với Y Vân, Thanh Thúy hát. Ðây là bản nhạc chính thức được phát hành được xem là cuối cùng của TP trước khi mất nước. Chúng ta không rõ nguyȇn nhân nào từ 22/10/1973 đến 30/4/1975 TP không còn viết nhạc. Thời gian này TP hàng ngày đón đưa Trúc Loan, Trúc Lam, Trúc Linh đến trường tiểu học tư gần Cống Bà Xếp, chúng ta có thể đoán Trúc Loan khoảng 11 tuổi, nȇn năm đó là 1974; như vậy gia đình TP rất hạnh phúc cho mãi đến 1976 khi cộng sản kiểm kȇ tài sản, và vì TP viết nhạc về lính VNCH nȇn không tránh khỏi bị cộng sản tịch thu nhà. Vợ con TP lâm vào hoàn cảnh sinh sống hết sức khốn khó về mọi mặt, ở thành phố không nơi nương dựa. Gia đình Trúc Phương có 6 con nhỏ, cô con gái lớn Trúc Loan khi ấy chỉ khoảng 13 tuổi và người vợ trẻ của ông khi ấy 29 tuổi, nhà cửa không còn, con cái nhỏ dại từ đó không ai biết họ đã trôi dạt về đâu.
-          Thói Ðời 23/4/1970 Hương Lan khi ấy 14 tuổi hát thu vào dĩa nhựa Việt Nam, ban nhạc Nghiȇm Phú Phi. Tổng Phát hành TINH HOA 51 Trần Hưng Ðạo Saigon, nhà sách Hải Ký 104, Trần Hoàng Quân, Chợ Lớn.
-          Khoảng tháng 3/1995, TP đã viết Xin Cám Ơn Ðời trước ngày TP mất 18/9/1995. Bản nhạc này được TP nhắc đến khi có người phỏng vấn TP, lúc này TP rất yếu.
-          Những bài hát tuy mang tȇn Trúc Phương, nhưng nếu không truy tìm được bài nhạc mang tȇn Trúc Phương thì không tính vào danh sách này.
-          Người vợ của Trúc Phương mất ngày 18/2/2014 (68 tuổi) tại Việt Nam
Tình Yȇu Quȇ Hương Trong Giòng Nhạc Trúc Phương
Sơ lược lịch sử Việt Nam trong giai đoạn 1956-1963:
1.    Hiệp định Geneve 26/10/1954, chia đôi đất nước
2.    1956 Tổng Thống Ngô Ðình Diệm không chấp nhận Tổng Tuyển Cử
3.    1960 CSBV thành lập Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam
4.    1/11/1963 Chế độ Tổng Thống Ngô Ðình Diệm bị lật đổ. Quân đội Mỹ đổ bộ tại Ðà Nẳng

-          Trúc Phương đã viết nhiều bài nhạc ca ngợi tình yȇu quȇ hương trong thời gian từ 1957 đến năm 1962. Thời gian này hình ảnh miền quȇ miền Nam thanh bình tiȇu biểu trong bài Ðò Chiều 1957 chan chứa tình thương nhớ khôn nguôi, thật nhẹ nhàng như sương khói trȇn sông giữa một người con gái mộc mạc là cô lái đò với người lính cộng hòa vào một buổi chiều khi cô đưa anh sang sông “để xây hướng cuộc đời.” Sau này, khi người lính trở về bến sông xưa trong chiến thắng, áo trận nay phai màu sương gió, đã gặp lại cô lái đò ngày nào và họ đã lấy nhau sống trong hạnh phúc. Tính nhân bản của giòng nhạc Trúc Phương thật đầy ấn tượng (impressionist) qua tác phẩm Ðò Chiều 1957. Trúc Phương mô tả một xóm nhỏ trȇn sông thật cô liȇu, yȇn ắng, với nét buồn “hắt hiu mây chiều.” Người lính cộng hoà sang sông đi vào cuộc chiến, nhưng cuộc chiến như ở nơi xa xăm, không ảnh hưởng đến cái làng bé nhỏ này cho đến anh trở về trong vinh quang, và người con gái chèo đò đã chờ đợi bấy lâu ra đón. Khung cảnh thật trữ tình, lãng mạn như khói sương, không tàn bạo khốc liệt và máu lửa. Trong Ðò Chiều, người thôn nữ chèo đò chưa phải là người yȇu của người lính mà sau khi đưa người lính sang sông ra đi, người thôn nữ đã thương nhớ.
-          Tàu Ðȇm Năm Cũ 1962 được xem là một trong ba tác phẩm bất tử (Ðò Chiều 1957, Tàu Ðȇm Năm Cũ 1962 và Buồn Trong Kỹ Niệm 1963) của Trúc Phương, dường như chưa tác phẩm nào của nhạc sĩ khác hay hơn và có kết cục chặc chẽ và xum họp như vậy, khi viết về chuyện tình một người con gái tiển đưa người tình là một lính chiến rời sân ga bé nhỏ khuya rạng sáng để ra chiến trận (về ngàn.) Hai người đã cầm tay nhau với những lời thề hẹn ghi khắc vào tim (cầm chắc đôi tay ghi vào đời tâm tư ngày nay,) trong khi gió khuya lạnh và sương rơi nhè nhẹ xuống đẩm lạnh chiếc áo người con gái. Trúc Phương đã mô tả đoạn chia ly này thật xúc động, xuất sắc khi người lính đã lȇn tàu thì người con gái cảm thấy sương xuống lạnh cho thấy sự cô đơn trống lạnh khi không còn hơi ấm của vòng tay người tình (đôi tà áo mang ý nghĩa hai vạt trước sau của chiếc áo dài.) Người con gái trở về, cảm thấy bâng khuâng như chơ vơ buồn qua kỹ thuật ngôn ngữ của Trúc Phương (trở gót bâng khuâng, tôi hỏi lòng đȇm nay buồn không, vì quá xúc động người con gái tự hỏi buồn không, nhưng sự thật nàng rất buồn) và tự hỏi những giây phút bȇn nhau của hai người có đủ ấm lòng người tình trȇn con tàu giờ dần dần xa cách ra biȇn khu (chuyến xe đȇm lạnh không.) Rồi vào một đȇm mùa hè vui và nồng ấm, người con gái đã ra đón con tàu năm xưa nay mang người lính trở về để hai người đoàn tụ. Trúc Phương đã lồng trong tác phẩm Tàu Ðȇm Năm Cũ không gian, thời gian, sự lạnh lẽo khi không còn vòng tay người tình bȇn cạnh, sự cô đơn bâng khuâng buồn và lo sợ chia ly, và đȇm đoàn tụ nồng ấm vào mùa hè sau khi người tình lính chiến hoàn thành nhiệm vụ. Mùa hè ngày dài nhất, nȇn sự chờ đợi càng lâu hơn. Ðiểm quan trọng tác phẩm Tàu Ðȇm Năm Cũ đã dùng hình ảnh chiếc tàu xe lửa như là cuộc di chuyển quân dọc theo chiều dài đất nước, khi cuộc chiến lan rộng, với phương tiện cơ khí chứ không như trong bài Ðò Chiều bằng đò ghe xuồng qua một con sông.
Nét Buồn Trong Giòng Nhạc Trúc Phương
Trong giòng nhạc TP, người ta nhìn thấy những nét buồn được TP mô tả dưới nhiều (cụm) từ ngữ, đôi khi người nghe khó hiểu thấu.
Nét buồn trong giòng nhạc TP bắt đầu từ bài Buồn Trong Kỹ Niệm 1963, theo lời kể của TP lúc đó TP rất hạnh phúc và người con gái đầu lòng là Trúc Loan khi ấy khoảng 2 tháng rưỡi tuổi.
-          (Buồn trong kỹ niệm): thay vì nói kỹ niệm buồn. TP đã cho kỹ niệm là một không gian thời gian (domain) chất chứa những nổi buồn, chứ không chỉ một kỹ niệm buồn.
-          Trăm lần vui có (vạn lần buồn): buồn có thể đếm được.
-          (Buồn vào hồn không tȇn): sự bơ vơ, lạc lõng trong nổi buồn không rõ rệt là tại sao hay buồn cái gì như người mất trí.
-          Trở gót bâng khuâng, (tôi hỏi lòng đȇm nay buồn) không: sự thật thì buồn lắm chứ.
-          (Lòng buồn dạt dào): buồn quá sức, như một vùng biển mȇnh mông và những đợt sóng lao xao không dứt.
-          (Buồn hắt hiu mây chiều): những gợn mây lẻ loi, hiu hắt, đơn chiếc, buồn.
-          (Chưa buồn khi canh vắng khép đôi mi): khi chưa biết buồn trong giấc ngủ một mình. Ý nói còn rất thơ ngây chưa biết thương nhớ ai.
-          Vắng Anh chiều kinh đô, (nghe xao xuyến) bước cô đơn: Buồn vì vắng một người và những bước chân trở nȇn cô đơn, lòng xao xuyến.
-          Canh dài (nghe bùi ngùi): buồn nghe như tiếng thở dài, sâu lắng trong đȇm dài.
-          (Mắt buồn) ngấn lệ trần: đôi mắt buồn và nước mắt chảy ra.
-          (Nổi buồn bước vào đời).
-          (Chuyện đời sầu đắng)
-          Sẽ (khơi buồn) một ngày về
-          Chớ (mang nỗi buồn) theo bước đời
-          Nhẹ (đi vào sầu)
-          (Chuyện buồn dương gian) lẩn mất; lẩn mất có nghĩa trốn mất, biến mất
-          Bởi (lời buồn quȇ hương)
-          (Ngày buồn) dài lȇ thȇ
-          (Buồn hay vui đời xui bất chợt) đâu ngờ
-          (Khói lam buồn) như muốn ngừng thời gian
Những từ đặc biệt, tim, đời, Trúc Phương dùng trong các bài nhạc của TP:
-          (Ghi vào đời tâm tư) ngày nay
-          (E ấp trong tim) đȇm ước hẹn cho nhau nụ cười
-          Khi trót gởi những (hình ảnh của tim) vào lòng đȇm
-          Ðón nguời (đi vào tim tôi)
-          Ngày (tim lȇn tiếng gọi)
-          Bàn tay thon ngón nhỏ đan tay (rắn sông hồ); chữ rắn có nghĩa rắn rõi.
-          Ðường vào tình yȇu (tình yȇu là một domain, một không gian)
-          Chuyện xưa bao năm (lắng trong tim)
-          Màu xanh hé nụ (đôi tim)
-          Sao rụng (nửa đường đȇm) ý nói những vì sao từ từ mất đi khi trời gần sáng
-          Làm (tim nghẹn lời)
-          Nửa đȇm (lạnh qua tim)
-          Giữ trong tim được không (TÐNC)
-          Tôi muốn hỏi có phải vì (đời chưa trọn vòng tay)
-          Tôi mơ ước sao (nằm trọn vào tay nhau)
-          Không gian bước, thời gian đi (sự vận chuyển của vũ trụ, không gian chuyển dời, thời gian qua đi)
-           
Những từ kép tâm tư - một nét ảnh hưởng Phật giáo trȇn giòng nhạc Trúc Phương
-          Ghi vào đời tâm tư ngày nay (TÐNC)
-          Tám hướng tâm tư (CCM)
-          Có phải vì tâm tư dấu kín trang thư còn đây (MNÐ)
-          Tâm tư bâng khuâng nghe chiều biệt ly (CCT)
-          Tâm tư cô đơn (TÐNC)
-          Hình bóng thương yȇu anh để vào tâm tư còn không (TÐNC)
-          Ðể tâm tư những đȇm ngủ không yȇn (NÐNP)
-          Tâm tư nặng vai gánh (HLM)
Những bài hát của Trúc Phương thường là về đối thoại (conversation) giữa hai nhân vật, bài Buồn Trong Kỷ Niệm mô tả một cuộc tình của một nhân vật khi hồi tưởng khó quȇn mối tình đầu (monologue).
Tàu Ðȇm Năm Cũ nhập đề trực tiếp ngay khi vào câu 2 “Trời đȇm dần tàn (when), tôi (who) đến sân ga (where) đưa tiễn (what) người trai (whom) đi về ngàn (where)” khác với bài Ðò Chiều sau khi mô tả bến đò và cô lái đò, khung cảnh xóm quȇ, rồi mới nhập đề “chờ đưa người viễn xứ.”
Bài Chiều Cuối Tuần nói về nổi lòng người con gái đi tìm người con trai đang thụ huấn ở một quân trường vào mỗi cuối tuần vì chỉ vào cuối tuần họ mới có thể gặp nhau.
Hình ảnh người lính VNCH trong tác phẩm của TP
Hình ảnh cao đẹp, lý tưởng của người lính VNCH bàng bạc trong tất cả các tác phẩm của TP
Những đóng góp lớn lao mà TP đã cống hiến vào kho tàng văn hóa dân tộc Việt Nam mà mãi đến hôm nay chúng ta vẫn chưa hiểu hết các ẩn số trong tâm hồn của TP đã đánh giá trị một miền Nam nhân bản phong phú đã đào tạo, nuôi dưởng và phát triễn một nhân tài như TP. Từ sau 1975, CSVN đã giết chết những tài năng như TP và từ đó làm ung thối các giá trị văn hóa đạo đức của cả dân tộc.
Cuộc sống khốn khó, sau năm 1975, bị chế độ CSVN tước đoạt tài sản, quyền tự do và quyền làm người đã khiến Trúc Phương trốn chạy, đi tìm một lối thoát trong vô vọng và nhuốm bệnh tật, từ đó dẫn đến bệnh hiểm nghèo và cái chết. Mất TP, dân tộc Việt Nam mất đi một tài năng phong phú xây đắp nền văn hóa tốt lành cho dân tộc. Từ 1957 đến 1973, chỉ 16 năm ngắn ngủi TP đã mang đến dân tộc Việt Nam một kho báu nghệ thuật âm nhạc ít người sánh kịp; vì thế, cái chết của TP là một mất mát rất lớn khó bù đắp.
Tưởng nhớ TP, cũng như những ai đã chết oan khiȇn dưới chế độ CS, dưới bóng cờ VNCH là một bổn phận của tất cả mọi người không phân biệt nam nữ, quân dân để làm sáng danh một TP đã hy sinh vì những công trình đóng góp vun đắp nền văn hóa VNCH chống lại sự suy đồi, mất gốc, vô đạo và Hán hóa.
Hoàng Hoa
Tổng Biȇn Tập Saigonfilms.com
Founder Little Saigon San Jose Initiatives and Developments
Little Saigon San Jose
04/21/2019



Buồn Trong Kỷ Niệm, hình bìa bài nhạc 4 trang thiết kế 1963.
Kiểm duyệt số 1624/XB, ngày 26/6/1964 do tác giả xuất bản và giữ bản quyền.
Hình bìa Buồn Trong Kỷ Niệm được thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật mới nhất chưa từng có. Khung trời mùa thu nắng vàng hực với những chiếc lá rời cành, người con gái úp mặt vào đôi cánh tay dài từng ngón thon nhỏ. Mái tóc dài cho thấy nàng ở tuổi 16, đôi mươi. Ðôi bàn chân trần thật khȇu gợi của nàng cho thấy vùng cỏ non bình yȇn, một con nai đang đứng trong vùng cỏ bȇn cạnh, cho thấy sự yȇn ắng tỉnh mịch. Người vẻ có đề tȇn nhưng không thể đọc được.
Cấu trúc thiết kế kích thước không gian của bức ảnh cho thấy sự cô đơn của người con gái khi 2/3 không gian phía trước của ảnh là bầu trời mùa thu cô đơn, nhưng người vẽ đã cho vào hình ảnh con nai để tránh một không gian chết lặng. Phía sau lưng nàng, dưới chân, và phủ trȇn đầu là màu đen của thân cây to, tàn lá và rể của nó cho thấy một dĩ vãng tối tăm. Phía trước là đường chân trời cong lõm xuống cho thấy sự chuyển động tâm lý tránh sự phẳng lặng nhạt nhẽo. Mái tóc dài chấm ngang lưng của nàng đã gợn sóng phủ trȇn đùi phải của nàng ở ngay đường thẳng phân chia 2/3 bức ảnh đã khiến bức ảnh giảm đi sự thinh lặng, chết chóc khi ngăn cách không gian. Nhìn kỹ nơi chiếc quần dài của nàng cho thấy một đường cong mềm mại thật quyến rũ kéo dài từ bờ mông xuống tận đùi trái của nàng. Toàn thân người con gái được mô tả với một tỷ lệ kích thước tuyệt đối.
Những hình tam giác mosaic mang ý nghĩa sự cân bằng, những tam giác mosaic màu vàng trȇn những cách đoạn không gian trắng của chiếc áo cùng màu với chiếc quần màu vàng, đôi bàn tay thon ngón nhỏ với đôi chân màu vàng cùng màu chiếc quần đã cho thấy dường như toàn thân người con gái được nhìn xuyȇn qua những lần vải. Thật hết sức cân bằng và khȇu gợi đam mȇ, hòa điệu với khung cảnh mùa thu vàng (như trong thơ Lưu Trọng Lư.) Rõ ràng, có một sự tương phản rất lớn giữa lời “buồn trong kỷ niệm” và một người con gái rất đáng yȇu trong bức ảnh này. Bức ảnh bìa này đã xóa đi những lời buồn trong bài nhạc của Trúc Phương.
Bức tranh gồm 3 màu chính trắng, vàng, đen. Kỹ thuật vẽ giống những mẫu tranh kiểu mosaic trȇn các khung ảnh kiếng tại nhà thờ, chỉ trừ mái tóc đường vẽ liền nét dợn sóng liȇn tục, nhưng vẫn âm hưởng mosaic pattern.
Hàng chữ nhỏ Buồn Trong Kỷ NIệm, Trúc Phương được đặt khiȇm tốn nơi góc trái phía dưới bức ảnh nhường toàn bộ bức ảnh với không gian mang ý nghĩa của nó.
Sự chuẫn bị chu đáo cho hình bìa Buồn Trong Kỷ Niệm đánh dấu một giai đoạn cực điểm hưng phấn của giòng nhạc Trúc Phương. Phải chăng Trúc Phương muốn nói về sự chia ly với một mối tình mà ông là một nhân vật trong đó và ông vẫn còn yȇu người con gái đó? hay vì sự thay đổi quyền lực chính trị đã làm hụt hẩng lý tưởng của ông?
Buồn Trong Kỷ Niệm ra đời vào tháng ngày hạnh phúc nhất của ông.
Hoàng Hoa
Saigonfilms.com
04/21/2019
Trúc Phương, người nhạc sĩ của huyền thoại
Những điều chưa hiểu về Trúc Phương:
-          Nơi ông sống lớn lȇn thời thơ ấu. Trường lớp ông đã học qua ở Trà Vinh?
-          Không tìm thấy chứng cớ trong gia đình ông có người có sở thích âm nhạc.
-          Ông học nhạc từ đâu, và lý do gì ông đã rời quȇ Trà Vinh lȇn Sài Gòn?
-          Những ngày đầu tiȇn ông ở Sài Gòn ra sao?
Những câu hỏi này có thể khó có ai trả lời được.
Những Bài Nhạc về Người Lính VNCH
-          Ðò Chiều 1957
-          Tàu Ðȇm Năm Cũ 1962
-          Chuyện Chúng Mình
-          24 Giờ Phép
-          Trȇn Bốn Vùng Chiến Thuật
-          Chiều Cuối Tuần
-          Người Xa về Thành Phố
-          Bông Cỏ Mây
-          Kẻ Ở Miền Xa
-          Ðể Trả Lời Một Câu Hỏi
-          Bóng Nhỏ Ðuờng Chiều
-          Ðȇm Trȇn Vùng Ðất Lạ
-          Một Người Ði Xa
-          Thư Gởi Người Miền Xa
-          Ðȇm Tâm Sự
Về Poster Trúc Phương




Trȇn poster Trúc Phương do Hoàng Hoa design gồm có bức ảnh của nhạc sĩ Trúc Phương ở lề trái cùng, năm đó Trúc Phương trạc 20 tuổi tức khoảng 1953. Thời gian này Trúc Phương còn ở Trà Vinh, Trà Vinh chỉ đổi tȇn thành Vĩnh Bình vào sau ngày 22/10/1956 dưới thời Tổng Thống Ngô Ðình Diệm. Năm 1954 chia đôi đất nước, nhạc sĩ Trịnh Hưng di cư vào Nam tại Sài gòn, nȇn không thể nói Trúc Phương là học trò của Trịnh Hưng được. Mái tóc của Trúc Phương rất dài nȇn không thể nói Trúc Phương làm việc như một giới chức chính quyền thời Tổng Thống Ngô Ðình Diệm. Kiểu áo Trúc Phương mặc có hai “quai” khá hiếm người mặc. Do vậy, qua bức ảnh này có thể hình dung Trúc Phương là một thanh niȇn rất vui tính, rất mốt, phóng khoáng và có tâm hồn nghệ sĩ. Chúng ta không biết tại sao Trúc Phương lại bị cận thị như vậy và lý do gì ông đã lȇn Sàigòn.
Hình dưới là trích từ bìa của tờ nhạc Tàu Ðȇm Năm Cũ do Trúc Phương sáng tác năm 1962. Ðây là tác phẩm “bản lề” của giòng nhạc Trúc Phương vì nó thay đổi toàn diện giai đoạn trước của giòng nhạc Trúc Phương từ sau tác phẩm Ðò Chiều năm 1957. Tàu Ðȇm Năm Cũ mô tả cuộc chia ly khi người con gái tiển đưa người yȇu ra mặt trận trȇn chuyến tàu khuya rạng sáng. Ðây là một tác phẩm được xem là quan trọng nhất trong giòng lịch sử âm nhạc chiến tranh Việt Nam. Tàu Ðȇm Năm Cũ hình bìa do Duy Liȇm vẽ ghi 1962, phía bìa sau ghi K.D.Số 334/XB Ngày 5-3-1962, khi đó Chuyến Tàu Hoàng Hôn của Minh Kỳ và Hoài Linh ghi Thị Nghè “Mùa mưa 1962.” Do đó, ta có thể xem Tàu Ðȇm Năm Cũ của Trúc Phương là tác phẩm ra đời trước Chuyến Tàu Hoàng Hôn của Minh Kỳ và Hoài Linh.
Tàu Ðȇm Năm Cũ nghe mường tượng như những câu thơ trong Kiều:
“Người lȇn ngựa, kẻ chia bào,
Rừng phong thu đã nhuộm màu quan san.
Dặm hồng bụi cuốn chinh an,
Trông người đã khuất mấy ngàn dâu xanh.
Người về chiếc bóng năm canh,
Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi.
Vầng trăng ai xẻ làm đôi,
Nửa in gối chiếc, nửa soi dặm trường.”
Nhưng Tàu Ðȇm Năm Cũ có một kết thúc xum họp khi vào một đȇm mùa hè, người con gái đã gặp lại người yȇu cũ trở về sau chinh chiến trȇn chuyến tàu tại sân ga xưa.
Cuộc chia tay giữa người con gái và người yȇu là chinh nhân, trong thuở nào cũng có, nhưng Tàu Ðȇm Năm Cũ là tác phẩm tiền phong trong giòng nhạc chinh chiến như trang tình sử mà Trúc Phương sáng tác lại còn bi tráng hơn khi cảnh chia ly vào giữa khuya rạng sáng như “Chín tầng gương báu trao tay, nửa đȇn truyền hịch đợi ngày xuất chinh” của Chinh Phụ Ngâm.
Lối nhập đề Tàu Ðȇm Năm Cũ hoàn toàn mới theo lối văn chương khác với văn Tàu. Chúng ta biết ai, việc gì xãy ra, thế nào, ở đâu chỉ qua câu đầu tiȇn của bài nhạc:
“Trời đȇm dần tàn, tôi đến sân ga đưa tiển người trai lính về ngàn,”
nghĩa là người con gái ra sân ga tiển người yȇu là lính ra chiến trường bằng xe lửa vào giữa đȇm khuya rạng sáng khác với nhập đề “lung khởi” trong Chuyến Tàu Hòang Hôn của Minh Kỳ và Hoài Linh mà người nghe phải nghe đến câu 16 và câu 17 thì mới hiểu mơ hồ rằng người con trai ấy là người lính:
“Nếu hay chăng người ơi, chốn xa xôi chàng trai,
Còn đem yêu thương rắc lên muôn vạn oán hờn,”
Chính vì thế Tàu Ðȇm Năm Cũ được xem là bất tử giữa khi tình hình quân sự hoàn toàn sôi động sau khi Bắc Việt thành lập Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam tháng 12/1960, nn đ nht Cng hòa sp đ 1/11/1963 và rồi tiếp theo quân Mỹ đổ bộ lȇn cửa biển Ðà Nẳng 8/3/1965.
 
Hoàng Hoa,
May 10, 2019

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Thảm Sát Khủng Bố Gạc Ma 1988 với Chiến Tranh Kinh Tế Mỹ-Trung 2018


Thảm Sát Khủng Bố Gạc Ma 1988 với Chiến Tranh Kinh Tế Mỹ-Trung 2018

https://www.youtube.com/watch?v=eoyTU6nqSAc




Vào sáng sớm ngày 14 tháng 3, 1988 khi bình minh vừa ló dạng với những tia nắng sáng soi vùng biển tối thì tại bãi đá Gạc Ma trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam máu đỏ của 64 người Việt Nam đã loang đỏ biển xanh.
Từng tràng đạn 37 ly trên chiếc khu trục hạm của Trung cộng đã bắn vào nhóm người Việt Nam đang chơi vơi trên bãi đá. Máu, thịt xương của những người Việt Nam này vỡ tan ra và thân xác họ hoàn toàn biến mất sau chưa đầy một phút những loạt đạn dã man này từ chiếc khu trục hạm Trung cộng được bắn ra.
Gần 10 năm đã trôi qua kể từ khi tên CA986 post video clip này vào ngày 22 tháng Tư năm 2009 lên Youtube™ nhưng những tác động lên tâm lý và lương tâm con người thật lớn lao không kể xiết. Cảnh tượng những thân người bị đốn ngã, tan vỡ, máu thịt xương đỗ ra trên Biển Ðông đã đáng thức lương tri của nhân loại nhất là một sự thách thức với lương tâm người Việt Nam trên thế giới. Ðoạn video clip về cuộc tàn sát 64 người Việt Nam trên bãi đá Gạc Ma đã trở thành vết thương đau nhức và rên xiết, cuộc tàn sát giống như tàn sát những con thú vật không có nguồn gốc, đoạn video tàn sát này lặp đi, lặp lại mang tác dụng một cuộc khủng bố tinh thần của người Việt Nam sau mỗi lần xem. Nó ngụ ý một sự khinh thường tàn bạo và dã man khi Trung cộng tàn sát người Việt Nam vào ngày 14 tháng 3, 1988, nhưng nó cũng đặt cho ta một câu hỏi: Anh suy nghĩ gì khi những người Việt Nam này bị quân Trung cộng tàn sát như vậy? tuy nhiên, nó cũng cảnh cáo, dằn mặt và chà đạp danh dự của người Việt Nam.
Từ ngày 14 tháng 3, 1988 đến nay hơn 30 năm, đã có người Việt Nam nào lên tiếng về hành động khủng bố, cướp đất đảo của Việt Nam, dã man tàn sát người Việt Nam, và thách thức lương tri con người trên hành tinh này?
Hôm nay 24 tháng 9, 2018 chính là ngày bắt đầu giai đoạn 2 trong cuộc chiến tranh kinh tế giữa Mỹ và Trung cộng. Cuộc chiến tranh kinh tế này rất gay go và gian khó vì Trung cộng là kẻ nhiều thủ đoạn nên nước Mỹ là ân nhân của người Việt tỵ nạn cộng sản chắc chắn gặp nhiều khó khăn. Trung cộng đặt mức thuế tariff 25% lên các sản phẩm nông nghiệp, ngư nghiệp, các loại trái cây, thịt bò, heo, các loại cá, cua, tôm và nhiều mặt hàng hải sản khác của nông dân, ngư dân Mỹ. Là những người Việt tỵ nạn cộng sản sinh sống tại Mỹ hay các nước Pháp, Úc, Canada, chúng ta hãy hết lòng giúp đỡ cho các quốc gia sở tại bằng cách mua sắm tất cả các mặt hàng nông ngư nghiệp hay các sản phẩm do các nước sở tại sản xuất nhờ đó chúng ta mới giúp cho các quốc gia sở tại hay nước Mỹ sớm thành công trong cuộc chiến tranh kinh tế với Trung cộng.
Vì lương tri của con người Việt Nam, vì lương tâm của chúng ta cùng giòng máu đỏ với những người Việt bị Trung cộng tàn sát tại Gạc Ma, trân trọng kính xin quý đồng hư8ong hương Việt Nam hãy hết lòng giúp đỡ nước Mỹ hoặc các nước sở tại bằng cách triệt để ủng hộ các sản phẩm của các quốc gia này cho dù đôi khi giá cả có mắc hơn đôi chút. Nếu nước Mỹ thành công trong chiến tranh kinh tế với Trung cộng, những linh hồn của những người Việt Nam bị Trung cộng sát hại tại bãi đá Gạc Ma ngày 14 tháng 3, 1988 sẽ ngậm cười, lương tâm của chúng ta sẽ không bị cắn rức.
Kính mong quý ân nhân gởi thư này đến các diễn đàn giùm.
Thành thật Cám ơn

Trân trọng
Hoàng Hoa
09/24/2018
Quan Ðiểm Việt Nam

Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Tâm Thư kính gửi đồng hương tỵ nạn cộng sản


Tâm Thư kính gửi đồng hương tỵ nạn cộng sản
Hoàng Hoa

Ngày Thứ Hai 17 tháng 9, 2018 Tổng Thống Trump đã tuyên bố việc áp dụng thuế quan tariff lên một số sản phẩm Trung cộng trị giá 200 tỷ đôla. Trung cộng sau đó đã trả đũa bằng cách đánh thuế tariff 25% lên các mặt hàng Mỹ trị giá 60 tỷ đôla. Việc Mỹ áp dụng thuế tariff lần thứ ba vào ngày 17 tháng 9, 2018 lên các mặt hàng của Trung cộng cho thấy một thời điểm quan trọng nhất trong tương quan lực lượng kinh tế giữa Mỹ và Trung cộng. Thuế tariff lần thứ 3 là 10% sẽ có hiệu lực từ 24 tháng 9, 2018, nhưng bắt đầu ngày 1 tháng 1, 2019 thuế tariff sẽ là 25% áp dụng trên các sản phẩm Trung cộng trị giá 200 tỉ USD.
Trong bài viết trước đây của tôi có đề cập người Việt tỵ nạn cộng sản chúng ta đều mang ân nặng đối với nước Mỹ vì chúng ta được chính nước Mỹ cứu sống và cho chúng ta có cơ hội vươn lên sau khi chúng ta trốn chạy chế độ cộng sản Việt Nam (Việt cộng) đầy những gian ác bất công. Ở một số quốc gia khác như Úc, Pháp, người Việt tỵ nạn cũng mang nặng ân tình với các quốc gia này và vì vậy đây cũng là cơ hội để chúng ta có dịp đền ơn chính quyền sở tại.
Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung cộng đã cho chúng ta nhận ra một Trung cộng buồn cười như một đứa bé, giả dối trước dư luận và lừa gạt bịp quốc tế. Thí dụ, khi Mỹ offer Trung cộng ngồi vào bàn thương thuyết về chiến tranh mậu dịch thì Trung cộng mừng quýnh, rủi thay Tổng Thống Trump nói rằng cuộc thương thảo chẳng mang lại kết quả gì vì Trung cộng rất khó thay đổi lập trường thương mại như ăn cắp tài sản trí tuệ, không công bằng khi mua bán với Mỹ và ép buộc các công ty Mỹ phải giao kỹ thuật cho Trung cộng. Trung cộng giả dối là vì họ nộp đơn lên Tổ Chức Thương Mại Thế Giới để tố cáo Mỹ là đối xử không công bằng với Trung cộng; thực chất, Trung cộng chưa từng bao giờ tôn trọng luật pháp quốc tế; thí dụ, việc Toà án quốc tế phán quyết đường “lưỡi bò” của Trung cộng là không có cơ sở pháp lý, nhưng Trung cộng cứ lờ đi và chống lại cả thế giới. Lừa gạt, bịp quốc tế là như Trung cộng cướp đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam rồi bồi cát là đảo nhân tạo nói là không võ trang; thực tế, Trung cộng đặt giàn phóng phi đạn ở đảo Phú Lâm, thiết lập các cơ sở đường băng phi đạo cho các phi cơ quân sự, các tàu hải giám sát nhập vào hải quân Trung cộng. Những sự dối trá, ăn cắp đất đảo và tài sản trí tuệ đã khiến Trung cộng nổi tiếng khắp thế giới.
Trong giai đoạn 3 cuộc chiến tranh kinh tế giữa Mỹ và Trung cộng lần này, Trung cộng đặt nặng thuế tariff lên các sản phẩm nông ngư nghiệp của Mỹ, như đậu nành, cá, tôm, cua, các thứ thịt bò, gà…; mức xuất cảng tôm Mỹ sang Trung cộng năm 2018 trước khi Trung cộng đánh thuế tariff 25% là 87 triệu USD so với cùng thời kỹ năm 2017 là 39.5 triệu USD. Trong khi vào năm 2017 Trung cộng xuất cảng sang Mỹ khoảng 2.7 tỷ USD các loại seafood. Mỹ đã nhập cảng các loại cá đông lạnh, tôm đông lạnh, cá fillets, cá thu, thịt cua. Nói chung Mỹ đã nhập cảng nhiều các loại sản phẩm seafood của Trung cộng. Trung cộng cũng cung cấp đến 20% thị trường scallop tại Mỹ. Nhìn chung trong giai đoạn 3 của chiến tranh kinh tế Mỹ Trung cộng các loại hải sản Mỹ là mục tiêu mà Trung cộng đánh tariff 25% sau khi Mỹ đánh tariff lên các thứ hải sản của Trung cộng.
Trung cộng thật sự không có biển, vùng biển Nam Trung Hoa hay còn là Biển Ðông chính là vùng biển mà Trung cộng đánh cướp của Việt Nam. Từ năm 2005 Trung cộng thật sự chiếm lĩnh Biển đông, chúng đã giết ngư dân Việt để cướp cá, tôm, các loài hải sản. Những chuyến ra khơi đánh cá của ngư dân Việt phủ đầy tang tóc, có những chuyến ra khơi trở về với xác người thương tật, đến nổi có những làng chài lưới vắng hẳn bóng những người đàn ông, và có những người vợ, những đứa con thơ ngóng chờ chồng hay cha về trong mòn mõi, tuyệt vọng. Ngày 14 tháng 3, 1988 Trung cộng đã đánh cướp bãi Gạc Ma và tàn sát tất cả lính hải quân Việt cộng đang đứng phơi mình trên vùng bãi cạn. Trung cộng đã thực hiện cuộc đánh cướp bãi cạn Gạc Ma sau khi chúng tuyên thề quyết sát thủ bằng sự hận thù, bằng sự gian trá tàn bạo và dã man nhất trong lịch sử con người khi chúng dùng vũ khí bắn vào những thân người như là những tấm bia mà những phát đạn pháo từ tàu hải quân của chúng như chứa đầy thù hận dã tâm cướp đảo biển của Việt Nam.
Cho dù có khác chính kiến, cho dù không chấp nhận chế độ cộng sản đang độc tài cai trị Việt Nam, người Việt tỵ nạn cộng sản trên khắp năm châu không thể làm ngơ khi Trung cộng tàn sát dã man người Việt Nam cùng dòng máu. Trung cộng đã đưa lên Youtube™ đoạn video thảm sát tại Gạc Ma ngày 14 tháng 3, 1988 như là một thách thức toàn dân tộc Việt Nam, một sỉ nhục và chà đạp phẩm giá và danh dự của dân tộc Việt Nam. Nếu những tên cướp vào nhà giết cả gia đình anh em ngổ nghịch chúng ta, rồi chúng tự vỗ ngực tuyên bố rằng chúng là kẻ cướp sát nhân đó thì chúng ta sẽ nghĩ sao, liệu có luật pháp nào trừng phạt bọn cướp này hay chúng ta cứ làm lơ đi để cho bọn cướp càng lúc càng kiêu căng hơn và tha hồ bắn giết tất cả ngư dân và cướp cá biển của tổ tiên ta?
Người Việt tỵ nạn cộng sản chúng ta đã mang nặng ân tình và sự che chở giúp đỡ của chính người dân Mỹ, người dân Úc, Pháp, Canada,.. ngay từ những ngày đầu tỵ nạn và trốn chạy chế độ Việt cộng thì trong lúc Mỹ có chiến tranh kinh tế với Trung cộng chắc chắn chúng ta không thể làm ngơ trước các khó khăn đang đến với nông dân, ngư dân, các nhà sản xuất thịt cá, tôm của Mỹ mà chúng ta hãy hổ trợ họ, hãy mua sản phẩm của họ để tạo điều kiện giúp nước Mỹ vượt qua những khó khăn đi đến thành công trong cuộc chiến kinh tế này với Trung cộng.
Trân trọng,
Hoàng Hoa
Quan Ðiểm Việt Nam, Những Nghiên Cứu Chiến Lược
09/21/2018

Thứ Năm, 13 tháng 9, 2018

Để góp phần ngăn chặn thảm họa diệt chủng cho dân tộc Việt Nam


SOS Vietnam
Từ lâu, Trung Quốc đã thực hiện cuộc diệt chủng đối với các dân tộc nhỏ để giành đất cho người Hán. Từ tháng 04.1975 tới cuối năm 1978, trên ba triệu người Campuchia đã bị hành quyết bằng cách đập vỡ sọ thông qua bàn tay Khmer đỏ. Từ đấy loài người đã biết đến chính sách diệt chủng của Trung Quốc ở Campuchia, nhưng ít người biết rằng Trung Quốc đã thực hiên chính sách này đối với tất cả các dân tộc không phải người Hán.

I. Ở Việt Nam cuộc diệt chủng đang bước vào giai đoạn khốc liệt..
Lá cờ Trung Quốc có 5 ngôi sao, ngôi lớn nhất thuộc về người Hán, 4 ngôi sao nhỏ giành cho các dân tộc Mãn, Hồi, Mông, Tạng, là 4 sắc tộc lớn nhất trong số hơn 100 sắc tộc không phải người Hán sống ở Trung Quốc. Chúng ta cùng nhau điểm lại, sau 67 năm dưới chế độ Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, trong tổng số 1,400 triệu người, Trung Quốc còn lại bao nhiêu người Mãn, Hồi, Mông, Tạng?

1. Người Mãn đã từng lập ra triều Mãn Thanh
, cai trị nước Trung Hoa gần 3 thế kỷ (từ 1644 - 1912). Theo công bố của nhà nước Trung Quốc hiện nay còn 10.68 triệu người Mãn, nhưng thực tế con số thấp hơn nhiều, hầu như không còn ai nói tiếng Mãn hay có biểu hiện gì của sắc tộc này nữa.
2. Người "Hồi" bao gồm 18 dân tộc ở Tân Cương, khu tự trị lớn nhất của Trung Quốc với diện tích 1.6 triệu km², dân số 21.8 triệu người, trong đó một nửa là người Hán. Người Duy Ngô Nhĩ là sắc dân chính tại đây chỉ còn lại 8.3 triệu người. (xem Tân Cương - Wikipedia)
3. Nội Mông là khu tự trị dành cho người gốc Mông cổ, từng lập ra triều đại Nguyên Mông cai trị nước Trung Hoa hai thế kỷ 13 và 14, có diện tích 1.183 triệu km² và dân số 24.7 triệu người. Tuy nhiên người gốc Mông Cổ chỉ còn lại 3.6 triệu, chiếm 14.7% dân số toàn Khu tự trị (xem Nội Mông - Wikipedia).
4. Người Tạng với nền văn hóa rực rỡ, sống ở Khu tự trị Tây Tạng có diện tích 1.25 triệu km², nhưng dân số chỉ còn 3.18 triệu người, trong đó một phần đáng kể đã là người Hán (xem Tây Tạng - Wikipedia).

Tại các khu tự trị, thành phần dân tộc chính lại là người Hán.
Hàng trăm triệu người Mãn, Hồi, Mông, Tạng đã bị hủy diệt bằng mọi cách.

II. Ở Việt Nam thảm họa diệt chủng đang đến nhưng rất ít người nhận ra điều này.
Các thủ đoạn hủy diêt của Trung Quốc đã và đang diễn ra trên toàn cõi Việt Nam:

1. TQ hủy diệt châu thổ sông Cửu Long, nguồn lương thực và thực phẩm chính của cả nước. Việc này chúng thực hiên bằng cách xây nhiều đập thủy điện ngăn sông Mê Kông, gây hạn hán và ngập mặn trầm trọng tại Đồng Bằng sông Cửu Long, đồng thời dùng rất nhiều thủ đoạn thâm độc như dựng nhiều nhà máy, thải hóa chất độc, thả ốc bươu vàng… nhằm phá hoại lúa, hoa màu và thủy sản trên toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long (xem Google: Hạn hán và ngập mặn tại Đồng bằng Sông Cửu long).
2. TQ ngăn cấm ngư dân Việt Nam đánh bắt xa bờ, phá hủy hàng ngàn tàu đánh cá của ngư dân Việt. Đổ khối lượng rất lớn chất độc dọc bờ Biển Đông để hủy diệt các hải sản ở biển và các vùng nuôi hải sản ven biển, đầu độc toàn bộ nguồn muối ăn của người Việt. Các chất độc đã hủy diệt sự sống trên vùng biển hàng ngàn km2. Với hàm lượng độc tố thấp hơn sẽ gây các bệnh rất nguy hiểm cho hệ thần kinh và thiểu năng trí tuệ cho nhiều thế hệ về sau (xem Bệnh Minamata - Wikipedia và xem Google: Cá chết hàng loạt ở Việt Nam)
3. TQ hủy diệt các sông ngòi trên toàn bộ miền Trung thông qua hàng trăm đập thủy điện, khai thác bauxite, thương lái TQ bày trò mua chanh leo giá cao để nông dân Việt Nam phá hàng ngàn hecta cà phê, điều, hồ tiêu; Cung cấp máy xung điện và hóa chất để bắt giun đất và mua giun với giá cao để phá hủy đất trông trọt; Mua vét rong biển để triệt hạ vùng sinh thái của cá… nhằm phá hoại kinh tế người Việt (xem Google: thương lái Trung Quốc phá hoại kinh tế Việt Nam)
4. TQ xây nhiều đập phía thượng nguồn sông Hồng và sông Đà, làm suy kiệt sông Hồng từ nhiều năm. Chuẩn bị đại dự án sông Hồng với 6 đập thủy điện mới, hủy diệt hoàn toàn hệ sinh thái Châu thổ sông Hồng (xem Google: Đại dự án Sông Hồng).
5. TQ xây dựng hàng ngàn nhà máy, hãng, xưởng trấn gĩữ các vị trí quân sự quan trọng, đồng thời thải hàng trăm ngàn tấn chất độc, hủy diệt khí quyển và các nguồn nước. Trong khí thải các nhà máy ở Việt Nam với thiết bị Trung Quốc, hàm lượng các khí thải độc hại như CO, SO2, H2S, Hg… đều cao hơn từ 19 lần tới 125 lần hàm lượng cho phép. Chất thải đổ xuống nước đã làm chết rất nhiều sông ngòi như Thị Nại, La Ngà, Bưởi, Nhiêu Lộc… và hàng ngàn km bờ biển (xem Google “Ô nhiễm môi trường ở Việt Nam“ (xem Google "Ô nhiễm môi trường tại Việt Nam")
6. TQ tung thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa độc hại cùng các hóa chất chế biến thực phẩm độc hại tràn ngập thị trường Việt Nam, đồng thời thương lái Trung Quốc mua vét các loại thực phẩm sạch để người Việt chỉ có thể sống bằng thực phẩm độc hại, suy yếu, ngu đần và chết dần vì bệnh tật.
Hiện nay số người Việt bị ung thư, nhũn não, đột quỵ và nhiều bệnh hiểm nghèo khác đã ở mức cao nhất thế giới (xem Google: Thực phẩm độc hại tràn lan tại Việt Nam).
Từ năm 2017, nếu không kịp thời ngăn chặn, nạn đói, bệnh tật và nạn trôm cướp sẽ lan tràn khắp Việt Nam, xã hội sẽ trở nên hoàn toàn hỗn loạn. Với danh nghĩa "cứu trợ" và "vãn hồi trật tự" hàng triệu "chí quân nguyện Trung Quốc" sẽ tràn ngập Việt Nam.

III. Sau khi chính thức bị sát nhập vào Trung Quốc năm 2020 (xem Google "Hội nghị Thành Đô"), dân tộc Việt Nam như cá nằm trên thớt, mức độ hủy diệt sẽ tàn bạo hơn nhiều. Sau khi sát nhập, bộ đội và công an VN cùng hàng chục triệu đàn ông ở tuổi lao động và con trai sẽ bị cưỡng bức tới những vùng biên cương xa xôi phía Bắc Trung Quốc, để vợ và con gái ở lại. Điều này đã từng xẩy ra ở Tây Tạng từ năm 1959. Hàng chục triệu đàn ông TQ sẽ sang thế chỗ, lấy vợ và định cư ở VN. Sau 20 năm nữa con số 90 triệu người Việt liệu có còn tới 10 triệu như người Mãn hay tới 3 triệu như người Tây Tạng không? Trong số người sống sót có bao nhiêu triệu thanh thiếu niên bị thiểu năng trí tuệ do cha mẹ ăn phải chất độc của Trung Quốc?

Thảm họa diệt chủng đã hiện ra trước mắt, không ai có thể cứu được dân tộc Việt Nam khỏi thảm họa này, nếu 90 triệu người Việt không tự cứu mình trước.

Mỗi người cần nhìn thấy cái chết đang đến với chính mình và con cháu mình, hãy chuyển tải thông tin này tới mọi người, mọi tờ báo, mọi phương tiện thông tin để mọi người cùng biết, cùng nhau đứng lên ngăn chặn thảm họa diệt chủng đã đến ngay trước mắt, để cả thế giới cùng biết và lên tiếng hỗ trợ chúng ta.


HÃY XIẾT CHẶT VÒNG TAY LỚN - VIỆT NAM MUÔN NĂM! TUYÊN TRUYỀN RỘNG RÃI VỀ THẢM HỌA DIỆT CHỦNG LÀ VIỆC TRỌNG YẾU VÀ HẾT SỨC CẤP BÁCH!

Trong số 90 triệu người Việt, mới chỉ rất ít người nhìn thấy thảm họa diệt chủng.

HÃY CÙNG NHAU LOAN TRUYỀN THẬT RỘNG RÃI ĐỂ MỌI NGƯỜI CÙNG BIẾT và LÀM THÀNH SỨC MẠNH CẢ DÂN TỘC, người lãnh đạo hiền tài sẽ xuất hiện và chúng ta sẽ thành công.
Với những người chưa biết, đặc biệt trong công an, quân đội và đảng viên cộng sản, cần loan truyền cho họ biết. Với những người đã biết nhưng chưa tin, nhiều người kiên trì giải thích họ sẽ tin.
Có những người vì quá sợ hãi, đành chấp nhận MẤT NƯỚC, khi nhận ra THẢM HỌA DIỆT CHỦNG sẽ phải thức tỉnh. Những kẻ cố ý bán rẻ đất nước và quyền lợi dân tộc chỉ là số ít, sẽ bị dẫm nát dưới sức mạnh cả dân tộc.

Mong mỗi Quý Vị hãy chuyển tiếp bài này tới nhiều người khác. Nếu mỗi người chuyển thông tin tới 10 người, từ 10 người tới 100 người, tiếp tục 5 bước như vậy sẽ có hàng chục triệu người nhận ra sự thật và thảm họa diệt chủng sẽ bị ngăn chặn. Dân tộc Việt Nam sẽ đời đời nhớ ơn tất cả các bạn đã góp phần truyền bá thông tin về thảm họa khủng khiếp này, góp phần cho tổ quốc và dân tộc mãi mãi trường tồn.


Không thể hy vọng Nhà nước VN bảo vệ đất nước và chống TQ
.
Tại Hội nghị Thành Đô 1990, chính lãnh đạo CSVN đã ký kết dâng Việt Nam cho Trung Quốc để bảo vệ cho Đảng CSVN(xem Google "Hội nghị Thành Đô"), sau khi nhân dân các nước cộng sản Đông Âu đồng loạt nổi dậy lật đổ chế độ CS cuối năm 1989 (xem “Sự sụp đổ Liên xô và Đông Âu - Wikipedia").

Hiện nay công an và quân đội chỉ còn là công cụ đàn áp nhân dân và dọn đường cho quân xâm lược. Thời Bắc thuộc tuy mất nước nhưng còn dân tộc nên nhân dân ta đã giành lại đất nước năm 905. Hiện nay TQ vừa chiếm đất vừa diệt chủng, nếu không giữ được đất nước, dân tộc Việt Nam sẽ bị diệt vong. Nạn nhân tiếp theo sẽ là các dân tộc Lào, Campuchia, Thái Lan cùng toàn vùng Đông Nam Á.
THỜI GIAN KHÔNG CÒN NHIỀU NỮA. Theo hiệp định bán nước Thành Đô 1990, Việt Nam sẽ bị sát nhập vào Trung Quốc năm 2020.
 

Khi nạn đói, bệnh tật hoành hành và quân Trung Quốc tràn ngập lãnh thổ, mọi việc sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

CẦN HÀNH ĐÔNG NGAY TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN. TUYÊN TRUYỀN SỰ THẬT để NGĂN CHĂN NẠN DIÊT CHỦNG LÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI NGƯỜI ĐỐI VỚI ĐẤT NƯỚC và DÂN TỘC!

Phạm Hồng Thúy
Văn Giang - Hưng Yên
Để góp phần ngăn chặn thảm họa diệt chủng cho dân tộc Việt Nam, các bạn hãy chia sẻ tin này cho các bạn bè để mọi người cùng đọc.