The Global Daily Watch and National Security
HỒ SƠ THỀM LỤC ÐỊA và BẢN ÐỒ VIỆT NAM CỘNG HÒA VAC-NORCAL ÐỆ TRÌNH LHQ 13/5/2009
- HỒ SƠ THỀM LỤC ÐỊA và BẢN ÐỒ VIỆT NAM CỘNG HÒA VAC-NORCAL ÐỆ TRÌNH LHQ 13/5/2009
- GENEVA AGREEMENT 1954
- PARIS AGREEMENT 1973
- FOREIGN RELATIONS US AND RVN 1969-1976
- NHỮNG HOẠT ÐỘNG QUÂN SỰ TẠI BIỂN ÐÔNG và TÂY THÁI BÌNH DƯƠNG
- THE PARACEL ISLANDS
- REMARKS ON THE EAST SEA CONFLICT
- VIETNAM REVIEW - THE STRATEGIC STUDIES
- REPUBLIC OF VIETNAM MINISTRY OF FOREIGN AFFAIRS WHITE PAPER SAIGON 1975
- Archives of the Republic of Vietnam and the East Sea
- NHỮNG TÁC ÐỘNG KINH TẾ LÊN KHU VỰC BIỂN ÐÔNG
- THE RVN CULTURAL, EDUCATIONAL MUSICS
- NHỮNG TRẬN ÐÁNH QUYẾT ÐỊNH (THE DECISIVE BATTLES)
- TÀI LIỆU về TVBQGVN (VNMA Archives)
Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2019
Thứ Năm, 8 tháng 8, 2019
Thứ Hai, 5 tháng 8, 2019
Thứ Tư, 24 tháng 7, 2019
Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019
Viết cho Chiều Nhạc Tưởng Niệm Nhạc sĩ Trúc Phương 15/9/2019
Kính thưa
quý vị thân hữu,
Kính thưa các
ACE nghệ sĩ,
Kính thưa quý vị có mặt trong Chiều Nhạc Tưởng Niệm Nhạc sĩ Trúc Phương:
https://www.youtube.com/watch?v=G77GNi83h3Y
Nhạc sĩ Trúc Phương tȇn thật Nguyễn Thiȇn Lộc sinh năm 1933 tại Trà Vinh và mất ngày 18/9/1995 tại Saigòn. Cuộc đời của Trúc Phương còn rất nhiều bí ẩn mà chưa ai biết được như những năm tháng thơ ấu, những năm ông học nhạc ở Trà Vinh và những ngày ông lȇn Thủ đô Sàigòn, được xem là Hòn Ngọc Viễn Ðông là Kinh Ðô lúc bấy giờ để lập nghiệp.
Nhạc sĩ Trúc Phương tȇn thật Nguyễn Thiȇn Lộc sinh năm 1933 tại Trà Vinh và mất ngày 18/9/1995 tại Saigòn. Cuộc đời của Trúc Phương còn rất nhiều bí ẩn mà chưa ai biết được như những năm tháng thơ ấu, những năm ông học nhạc ở Trà Vinh và những ngày ông lȇn Thủ đô Sàigòn, được xem là Hòn Ngọc Viễn Ðông là Kinh Ðô lúc bấy giờ để lập nghiệp.
Hôm nay
chúng ta gặp nhau đây dành chút thì giờ để tưởng niệm Trúc Phương, người Nhạc
sĩ Boléro của một thời vang bóng đã đóng góp nhiều công sức cho nền văn hóa dân
tộc lịch sử nước nhà và cho mãi hôm nay, dưới chế độ cộng sản dòng nhạc Trúc
Phương vẫn tồn tại trong tình yȇu và những kỷ niệm về thời vang bóng của nền đệ
nhất và đệ nhị Việt Nam Cộng Hòa. Nhạc sĩ Trúc Phương đã để lại đời sau một dấu
ấn không phai mờ về tình yȇu đôi lứa như là một nền tảng cho nền văn hóa dân tộc.
Ðó là lý do chính chúng ta tưởng niệm Trúc Phương, vinh danh ông và công nhận ông
là một biểu tượng tình yȇu đôi lứa, lòng yȇu nước và sự thủy chung cho lý tưởng.
Có rất nhiều
bài viết về Nhạc sĩ Trúc Phương, nhưng không nói lȇn sự thật của cuộc đời và sự
nghiệp của NS Trúc Phương bởi vì nếu cuộc đời của NS Trúc Phương không do ông kể
lại thì phương pháp duy nhất là xem xét và phân tích những tác phẩm nhạc mà ông
đã để lại cho đời. Trong một video clip của một người tȇn Hoàng Minh thực hiện vào
khoảng tháng 3/1995 thì Trúc Phương đã kể lại một chút ngắn ngủi trong 11 phút
về cuộc đời ông tại miền Nam Việt Nam sau khi Saigon thất thủ. Trong video clip
này, NS Trúc Phương đề cập thời gian khoảng 1962 khi ông viết Chiều Làng Em khi
trở về Trà Vinh đứng trȇn cầu Ba Lai nhìn về ngôi làng mà người vợ ông đang sống,
trong video clip 3/1995 ông vẫn gọi vợ ông bằng tiếng “nhà tôi,” và tấm ảnh cô
con gái ông là Trúc Loan khi ấy khoảng 2 tháng rưỡi tuổi. Trong phần cuối của
video clip, ông có nói về thời gian khoảng 1983 khi mẹ ông khoảng 80 tuổi mà vẫn
còn nuôi ông trong những ngày ông đi đó đi đây để trốn chính quyền cộng sản vì
trong người ông không có một mảnh giấy. Những mơ ước cuối đời ông là sự “đi đó
đây” có thể là một “chất liệu cho ông viết bài sau này” cùng với lời “xin cám
ơn đời.” Nhạc sĩ Trúc Phương vẫn không có dịp nói về giòng đời mình bởi vì
giòng đời ông vẫn chưa có dịp hay không thể có dịp nào để nói rõ hơn được trong
một video clip chỉ khoảng 11 phút.
Lịch sử Việt
Nam từ sau ngày Sài Gòn thất thủ khắc nghiệt với định mệnh của ông cho đến một
ngày hơn nửa thế kỷ sau giòng nhạc của ông được sống lại với những bài ca ngợi
tình yȇu lãng mạn nhất của đôi lứa thì khi ấy đời đã nhận lời “xin cám ơn đời”
của ông để lại cho mai sau nhiều hơn là đời nói lời cám ơn ông vì những tác phẩm
ông đã cho đời.
Nếu những
bài tình ca lãng mạn nhất là những khúc hát đau khổ tuyệt vọng nhất thì những
bài tình ca của Trúc Phương đầy ắp lời thương nhớ trong những phút chia ly
khuya sân ga khi tiễn biệt người yȇu ra mặt trận xa xôi, những tâm tư xao xuyến
bâng khuâng trong đȇm mưa hay lắng nghe bước chân người yȇu ra đi khuất dần vào
một chiều ly biệt. Trong những ngày tháng cuối đời Trúc Phương vẫn luôn nói
trôi chảy, thao thao bất tuyệt dường như sức khoẻ ông cạn kiệt, nhưng trí óc
ông vẫn mẫn tiệp.
NS Trúc
Phương đã để lại cho đời khoảng 70 bài nhạc, trong đó có những bản nhạc do ông tự
xuất bản và giữ bản quyền. Trúc Phương nuôi ý chí tự lập tại đất Sàigòn nȇn ông
có xây dựng Trúc Phương Tự Lực và mở lớp dạy học, ông cũng có một logo riȇng
cho các tác phẩm của ông. Cuộc sống ở Sài gòn rất phức tạp khó khăn, nȇn những
năm tháng sau khi ông sống ngoài vòng pháp luật và trở về quȇ thăm mẹ ông mới
cho chúng ta thấy mẹ ông là một người mẹ quȇ nghèo dù con của bà là một nhạc sĩ
tiếng tăm tại đất Sài Gòn.
Những tác phẩm
lớn nhất của ông là Ðò Chiều (1957), Chiều Làng Em (1961), Chuyện Chúng Mình
(1961), Tàu Ðȇm Năm Cũ (1962), Nửa Ðȇm Ngoài Phố (1962), Buồn Trong Kỷ Niệm
(1963), Mưa Nửa Ðȇm (1964), Chiều Cuối Tuần (1964), Ai Cho Tôi Tình Yȇu (1964),
Thói Ðời (1970).
Giòng nhạc
Trúc Phương mang nặng ý tưởng Phật giáo, ông thường hay nói đến tâm tư, bài nhạc
luôn có kết luận xum họp, hoặc mong muốn sự xum họp. Có khi ông cảm thấy sự bơ
vơ, cô độc như Ai Cho Tôi Tình Yȇu, Buồn Trong Kỷ Niệm, Nửa Ðȇm Ngoài Phố,
nhưng có khi ông tìm được niềm an ủi bȇn cạnh tình yȇu như trong bài Bông Cỏ
Mây, Chiều Cuối Tuần, Chuyện Chúng Mình, Ðȇm Tâm Sự.
Trúc Phương
đã để lại cho đời một kho báu từ vựng Việt ngữ, những lối hành văn nhập đề trực
khởi đi thẳng vào lòng người, khác hơn lối hành văn của văn Tàu với những mỹ từ
không thực tế và lung khởi. Thí dụ bài Ai Cho Tôi Tình Yȇu, Trúc Phương viết
ngay nhập đề “Ai cho tôi tình yȇu…” Người ta thường nói đến Trúc Phương với một
cụm từ “Ông Hoàng của giòng nhạc Boléro,” nhưng nói thế là thiếu những hiểu biết
quan trọng nhất về giòng nhạc của Trúc Phương. Ông là nhà giáo dục, nhà thơ nhạc
vì nhạc ông là thơ, là nhạc sĩ viết về đời lính và một phần văn học sử dân tộc
đương thời.
Buổi chiều hôm
nay chúng ta đến với nhau bằng tấm chân tình thương tưởng Trúc Phương, người Nhạc
sĩ của một thời vàng son văn học sử, chúng ta tưởng niệm Trúc Phương đã ngã gục
trong những ngày miền Nam sụp đổ, cũng như chúng ta dành một phút tưởng niệm tất
cả những người Việt Nam cùng thời đã chết trong đau thương dưới chế độ cộng sản.
Xin Cám ơn
quý vị,
Hoàng Hoa
(03/26/2019)
Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2019
Chiều Cuối Tuần (1964) của Trúc Phương
Chiều Cuối Tuần (1964) của Trúc Phương
Chiều Cuối Tuần là một trong hai bài tình ca lãng mạn nhất của
Trúc Phương (cùng bài Con Ðường Mang Tȇn Em) viết vào năm 1964. Thời gian này
là lúcTrúc Phương sống trong hạnh phúc với người vợ và cô con gái Trúc Loan khoảng
hơn hai tuổi sau khi rời quȇ ông ở Trà Vinh (1957) được 7 năm.
Ta hãy xem tại sao Chiều Cuối Tuần (CCT) là tác phẩm rất
lãng mạn.
“Anh ơi, tôi lȇn đường
phố cũ tìm anh chiều hẹn hò, cho nhau
niềm vui cuối tuần,” có nghĩa người con gái và người con trai từng hẹn hò
nhau (đường phố cũ,) và người con gái, không phải đi tìm chàng trai, mà đi tìm
một chiều hẹn hò với anh ở nơi xưa đó nơi hai người từng gặp để mang đến nhau niềm
vui ngày cuối tuần.
“Vì hơn mấy lần vắng anh trời kinh đô nghe xao xuyến bước cô đơn” có
nghĩa người con gái ở nơi thị thành, cô thấy mỗi bước chân là sự cô đơn, lòng
xao xuyến vì vắng anh.
“Ai quȇn ai khi bàn
tay trót nằm trong lòng tay rồi” cô nói rằng làm sao quȇn được anh khi trước
đây bàn tay cô đã từng trót được anh nắm trọn trong lòng tay anh rồi. Nghĩa là
cô đã từng chấp nhận một tình yȇu với anh.
“Anh ơi, dù hai chúng
mình mộng xưa khó thành, biết nhau chiều hôm nay xin nhớ mãi về sau này,”
đây chính là mấu chốt quan trọng nhất của câu chuyện khi cô nói rằng dù chuyện
tình của hai người khó thành thì chiều nay đã “biết nhau” cô mong anh hãy nhớ
mãi về sau. “Biết nhau” là như thế nào? Hai người từng hẹn hò nhau thì chưa biết
nhau sao? Như vậy chữ “biết” ở đây mang một ngụ ý không bình thường và tại sao
phải “nhớ mãi về sau?” Còn riȇng cô thì hôm nay ra sao? Tình yȇu của người con
gái thật chung thủy, thật chân thành dù tình yȇu không thành sự thật đi nữa.
“Ghi vào đời hình bóng
một người, đôi lúc chân mơ, giày khua lối ngõ” Cô đã ghi vào đời cô hình
bóng người trai ngày nào cô từng thương nhớ, nȇn có khi cô mơ thấy bước chân
anh đi ngoài ngõ.
“Tâm tư bâng khuâng
nghe chiều biệt ly theo khuất nẽo người đi.” cô nghe trong lòng sự bâng
khuâng theo bước chân anh đi khuất nẽo đường vào một chiều ly biệt.
…
“Mong sao đừng quȇn mỗi
lần chiều qua cuối tuần có tôi đợi trông anh khi phố cũ vừa lȇn đèn” câu
này ngụ ý dù mộng xưa khó thành thì cứ mỗi chiều tối đường phố cũ vừa lȇn đèn
thì cô vẫn luôn ở nơi hẹn hò chờ đợi anh và mong anh hãy nhớ, dù có thể anh sẽ không
đến với cô.
Chiều Cuối Tuần của Trúc Phương đã nȇu bật một tình yȇu tha
thiết và sâu sắc của người con gái, lời hẹn thề âu yếm mà người con gái trót
trao tay cho chàng trai nàng không thể nào quȇn, nguôi thương nhớ và cho dù
tình yȇu ấy như thế nào, nàng vẫn luôn trở lại mỗi chiều cuối tuần khi đường phố
lȇn đèn, hẹn chờ chàng nơi con đường xưa hai người từng âu yếm bȇn nhau.
Ngày nay (2019) Chiều Cuối Tuần của Trúc Phương được xem là
được hát bởi những người trẻ yȇu Boléro và được đón nhận nhiều nhất đến cả triệu
lượt người xem. Nó cho thấy một sự lựa chọn độc lập về tình yȇu dù lãng mạn của
người con gái, sự quyết định tình yȇu và tự do can đảm theo tiếng gọi của con
tim và lý trí.
55 năm sau ngày tác phẩm Chiều Cuối Tuần (2019-1964) ra đời,
tình yȇu đôi lứa mà Trúc Phương đưa vào tác phẩm đã sống vượt thời gian và
không gian. Tình yȇu hôm nay ở Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam không còn là tình yȇu “Cô
Ba dũng sĩ quȇ ở Trà Vinh, Chị Hai Năm Tấn quȇ ở Thái Bình,” hay “Ai hát dưới bóng
dừa, có phải người con gái ở Bến Tre,” lại càng không phải “người con gái bȇn đường
rừng Trường Sơn, vai áo bạc quàng súng trường,” hay “người lính gái cụ Hồ,” hoặc
trong “đôi mắt người Sơn Tây xa xôi” của Quang Dũng trȇn đường Tây tiến.
Trúc Phương đã viết nhạc và sống cho những cuộc tình yȇu đôi
lứa cao đẹp nhất, nhưng chính ông đã chết bởi những người mang trái tim không còn
chút tình người.
Hoàng Hoa
Thứ Năm, 13 tháng 6, 2019
Thiệp Mời Tham Dự Chiều Nhạc Tưởng Nhớ Nhạc Sĩ Trúc Phương (1933-1995)
Thiệp Mời
Tham Dự Chiều Nhạc Tưởng Nhớ Nhạc Sĩ Trúc Phương (1933-1995)
Kính thưa
quý thân hữu:
Nhằm mục
đích tưởng nhớ Nhạc sĩ Trúc Phương (1933-1995) đã đóng góp nhiều công sức xây dựng
và tô điểm nền văn hóa, nghệ thuật âm nhạc Việt Nam trong thời gian từ 1957 (Ðò
Chiều) đến năm 1973 (Hai Chuyến Tàu Ðȇm
viết chung với Y Vân) ông đã sáng tác khoảng 70 bài hát theo điệu Boléro. Những
tác phẩm của ông đã để lại trong lòng người Việt những thương nhớ và kỷ niệm về
thời vàng son của văn học thời VNCH. Trúc Phương đã sáng tác nhiều nhạc về người
lính Cộng Hoà và sau là VNCH như Ðò Chiều (1957,) Tình Người Chiến Binh (1960,)
24 Giờ Phép, Trȇn 4 Vùng Chiến Thuật, Bông Cỏ Mây, Kẻ Ở Miền
Xa, Người Xa Về Thành Phố, Chuyện Chúng Mình, Hai Chuyn Tàu Ðȇm (1973)…Trong tình yȇu, nhiều người cho rằng nhạc Trúc
Phương là sự đổ vỡ chia lìa, nhưng về tình yȇu nhạc Trúc Phương rất thực tế, đôi khi phũ phàng, “đường
vào tình yȇu có trăm lần vui, có vạn lần buồn (Buồn
Trong Kỷ Niệm),” hoặc “tình mình từ thuở đôi mươi mà ta không biết, nȇn để lỡ duyȇn đời (Chuyện Chúng Mình),” hay “Phải
chăng đời chưa trọn vòng tay? (Mưa Nửa Ðȇm).”
Mưa Nửa Ðȇm được xem là một tác phẩm kỳ lạ không
bình thường, giống như một giấc mơ Liȇu
Trai, một cơn mộng mị bȇn
ngoài trời mưa
gió mà một người vừa tiễn biệt bước đi trȇn
con phố nhỏ trong mưa. Trȇn
căn gác trọ, một người con gái cô đơn bȇn ngọn đèn dầu leo lét mà mỗi làn
gió nhẹ thoáng qua khe cửa làm lung lay tạo nȇn những hình ảnh chập chùng in lȇn vách tường loang lỗ. Có phải đó là hiện thực,
hay trong một cơn mơ, hay là giòng hồi tưởng. Tại sao tình yȇu đến trong đȇm rồi chia tay, người con trai ra đi
trong mưa gió còn người ở lại trong thương nhớ.
Hát bȇn mộ Trúc Phương, trích Youtube™
Cuộc đời và
sự nghiệp của Trúc Phương hiện nay vẫn còn là một ẩn số, nhưng bắt nguồn từ những
tình cảm con người Việt Nam, từ những công trình văn hóa Trúc Phương để lại cho
mai sau, và trȇn hết là
những đau khổ Trúc Phương đã gánh chịu từ sau ngày Sài Gòn sụp đỗ, chúng tôi cố
gắng thực hiện Chiều Nhạc Tưởng Nhớ Trúc Phương để nhắc nhỡ các thế hệ trẻ biết
về một nhà văn hóa lớn của Việt Nam trong thế kỷ 20. Sự hy sinh cao cả của Trúc
Phương, giòng đời gian khổ của ông từ sau năm 1975 trȇn đất Việt Nam được xem là một hình ảnh
biểu tượng của Doctor Zhivago, nhân vật trong tác phẩm Doctor Zhivago của Boris
Pasternak đã chết sau những năm tháng gian khổ trong lưu đầy trȇn chính quȇ hương ông mà tình yȇu và hạnh phúc chỉ là tuyệt vọng không bao
giờ với tới.
Kính mời
quý thân hữu đến tham dự Chương Trình Ngày 30/8/2019 bắt đầu 7:00 tối đến 8:30
tối tại địa chỉ sau:
Xin vui
lòng trả lời cho biết số người tham dự càng sớm càng tốt để chúng cập nhật danh
sách. Không nhận sponsor, gifts. Chúng tôi không bán vé, vào cửa tự do.
Hoàng Hoa
06/13/2019
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)