Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2018


Lễ Kỷ Niệm 10 Năm Ðệ Trình LHQ Hồ Sơ Thềm Lục Ðịa Việt Nam (2009-2018)
Kính thưa quý độc giả và thân hữu,
Cách đây 10 năm Hồ Sơ Thềm Lục Ðịa 350 hải lý của VNCH đã được đệ trình Ủy Ban Thềm Lục Ðịa LHQ. Ông Chủ tịch Cộng đồng VN Bắc Cali đã ký tên và đóng dấu tập Executive Summary (Tóm tắt Chính Yếu) và trên 4 tấm bản đồ biển Việt Nam. Bản đồ Vịnh Bắc Việt, bản đồ biển Trung Việt, bản đồ Vịnh Xiêm La và bản đồ biển Việt Nam.
Toàn bộ Hồ sơ do Sông Hồng - một tên riêng (alias) thứ hai của Hoàng Hoa - thiết kế, in ấn và vẽ tọa độ biển.
Toàn bộ Hồ sơ thiết kế, in ấn, vẽ qua sự giúp đỡ của Ban Ðịa Lý của Thư Viện Trái đất của Stanford University, Palo Alto, Ca.
Hồ sơ Thềm Lục Ðịa VNCH được gởi đến Ủy Ban Thềm Lục Ðịa LHQ trước ngày 13 tháng 5, 2009, trước Hồ sơ Thềm Lục Ðịa của Việt Cộng, và Trung Cộng.
Ngày 23 tháng 8, 2009 Ban Ðại Diện Cộng Ðồng VN Bắc Cali nhận được thư của Ủy Ban Thềm Lục Ðịa Liên Hiệp Quốc phúc đáp, nhưng rất tiếc Thư phúc đáp đã thất lạc nên không ai biết nội dung trong Thư.
Hôm nay, chúng tôi xin gởi đến quý thân hữu và độc giả toàn bộ Văn kiện Lịch sử Hồ Sơ Thềm Lục Ðịa VNCH và Bản đồ Việt Nam Cộng Hòa với thềm lục địa 350 hải lý. Ba tấm bản đồ Vịnh Bắc Việt, biển Trung Việt và Vịnh Xiêm La lịch sử của hải quân Mỹ chúng tôi hiện chưa công bố được.
Thực hiện Hồ Sơ Thềm Lục Ðịa
Sông Hồng
June 29, 2018



----


Thông Cáo Báo Chí
Kính gửi các cơ quan truyền thông báo chí,
Kính gửi đồng hương trong và ngoài nước,
Kính gửi Văn Phòng Đại diện Khối 8406,
Kính gửi các Ban Đại Diện Cộng Đồng các cộng đồng người Việt khắp nơi,
Kính gửi các tổ chức, hội đoàn, đoàn thể quốc gia chống cộng:

v/v: Công bố các Họa đồ và bản đồ thuộc bờ biển, Biển Đông và Hoàng Sa Trường Sa của Việt Nam theo tinh thần Bạch Thư 1975 và Tuyên Bố Chủ quyền 1974 của Việt Nam Cộng Hòa.

Ngày 13 tháng Năm 2009 là ngày cuối cùng để các quốc gia có biển nộp hồ sơ lên Liên Hiệp Quốc về Giới Hạn Thềm Lục Địa Ngoài 350 hải lý (350 nautical miles Outer Limits of the Continental Shelf.) Việt Nam là một quốc gia có biển rộng và xa cùng với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là máu thịt của tổ quốc và hội đủ điều kiện để đòi hỏi chủ quyền trên vùng thềm lục địa như thế. Thế nhưng, xét rằng:
1. Chính quyền đảng cộng sản Việt Nam hiện nay là tay sai, đầy tớ, và nô lệ cho ngoại bang, cam tâm làm ngơ bán dâng đất biển của tổ tiên Hồng Lạc cho ngoại bang thừa hưởng để từ đó chúng tung ra những đợt tàn sát dã man nhắm vào dân thường và ngư dân hiền lành. Các đảo biển thân yêu mà tổ tiên ta bao trăm năm gầy dựng giờ đây đã do ngoại nhân chiếm đóng xây dựng căn cứ hỏa lực và tàu biển thường trực đe dọa tổ quốc ta không biết bao giờ chúng ta mới rửa được mối nhục này cho tổ tiên và các anh hùng dân tộc đã hy sinh để chúng ta được vui hưởng no ấm hạnh phúc hôm nay.
2. Công hàm nhục nhã bán nước của Phạm Văn Đồng năm 1956 gửi Chu Ân Lai là một công cụ quan trọng mà ngoại nhân luôn sử dụng lợi hại để triệt buộc đảng cộng sản Việt Nam, điều này cho thấy Trung Cộng có thể tấn công chiếm trọn các đảo Trường Sa còn lại vào bất cứ giờ phút nào mà cộng sản Việt Nam không có tư cách gì để yêu cầu quốc tế giúp đỡ. Cứ xét trường hợp con tàu The Impeccable của Hoa Kỳ đi vào vùng biển EEZ của Việt Nam nhưng cộng sản Việt Nam không lên tiếng khẳng định chủ quyền trên biển của Việt Nam, trong khi Trung cộng đòi đó là biển EEZ của chúng thì rõ.
3. Đảng cộng sản Việt Nam không bao giờ dám nộp hồ sơ lên Liên Hiệp Quốc về Thềm Lục Địa Giới Hạn Ngoài 350 hải lý của Việt Nam như vậy sẽ dẫn đến Biển Đông và Hoàng Sa và Trường Sa sẽ bị chia cắt cho các quốc gia khác, và dĩ  nhiên Trung Cộng sẽ không bỏ con mồi béo bở Việt Nam mà sớm muộn cũng sẽ đòi nốt chủ quyền trên các đảo Trường Sa khác còn lại.

Trước tình hình nghiêm trọng của đất nước, Trung Tâm Tính Toán Dữ Kiện Biển Đông (CCDES) được sự chấp thuận của Trưỏng Ban Điều Hành Nguyễn Ngọc Tiên quyết định công bố ba (3) bức Họa đồ (Chart) quan trọng nhất về Biển Đông để quý vị tham khảo và sử dụng vào nghiên cứu khẩn cấp tùy theo phương hướng của quý vị. Riêng tấm bản đồ Việt Nam Cộng Hòa khu vực quần đảo Trường Sa là đúc kết của tất cả các bản đồ tọa độ biển của Hải quân cộng sản Việt Nam năm 1988 và trở thành bản đồ căn bản đệ trình Liên Hiệp Quốc. Ba bức Họa đồ là bản quyền của Bộ Hải quân Hoa Kỳ khoảng 60 năm cách đây, và vì nhu cầu của đất nước chúng tôi mạn phép được công bố đến toàn thể người Việt Nam; tuy nhiên, thuộc file pdf và đã được khóa bằng mật mã không in (print) và không sửa (edit) được. Các Họa đồ liệt kê như sau:
1. Chart 5497 từ Cap Varella đến Mui Doung (nguyên văn) bao gồm quần đảo Hoàng Sa.
2. Chart 2062 Tong King Gulf. Chúng tôi quyết định lấy đường kinh tuyến 108°03’18” làm đường chi hải phận trong Vịnh Bắc Bộ.
3. Chart 3132 Vịnh Xiêm La (Thái Lan)
4. Bản đồ Việt Nam Cộng Hòa tổng kết các dữ kiện, và bao gồm quần đảo Trường Sa, gồm tất cả các cụm đảo theo các bản đồ của Hải quân cộng sản Việt nam. Những đường baselines (cơ sở) đã được vẽ hữu lý hơn đường cơ sở của Việt cộng.
Khi nộp hồ sơ lên LHQ, một Executive Summary phải được soạn ra để giải thích các vấn đề trên bản đồ. Quy vị có thể tham khảo hoặc có thể sử dụng Executive Summary bằng các in ra và có thể thay dòng chữ “The Vietnamese American Community of Northern California” theo danh xưng của tổ chức của quý vị.
Vì thời gian quá gấp, chỉ còn 4, 5 ngày làm việc nữa thôi, quý vị có thể gặp trực tiếp ông Tổng Thư Ký Ban Ki-moon để đệ trình. Tất cả người Việt Nam ai cũng có thể làm được. Đây là giờ phút lâm nguy người Việt Nam nào có bất cứ phương tiện gì hữu dụng ích lợi cho quê hương dân tộc đều có thể làm được. Tất cả bản đồ sẽ phải nộp LHQ, nhưng chúng ta có thể nộp sau cũng được. CCDES có thể hổ trợ cho các tổ chức nào nộp hồ sơ nhưng không có đủ bản đồ và Họa đồ.
Sau cùng chúng tôi kính chúc quý vị thành công và cầu nguyện Ơn Trên và Tổ Tiên Lạc Hồng phù trợ cho con dân Việt lấy lại giang sơn gấm vóc về dưới thể chế Việt Nam Cộng Hòa danh dự, nhân ái, tự do và dân chủ.
Trân trọng,
 TM Trưởng Ban Điều Hành Nguyễn Ngọc Tiên
Sông Hồng
Người Phân Tích Dữ Kiện Biển Đông.
050409
The Executive Summary of the Republic of Vietnam 350 Nautical Miles External Shelf
The Map of the RVN 350 nm External Shelf

Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2018

CA/CSVN được trang bị vũ khí các loại từ 1/7/2018









Những Bí Mật Quốc Hội CSVN qua những con số.

Bài 1
Việt Nam sáng ngày 9 tháng 6 2018.
Ngày 8 tháng 6 năm 2018 tại San Francisco từ 11 giờ trưa đến 13 giờ chiều đã có cuộc biểu tình chống CSVN dâng đất cho Trung cộng dưới danh nghĩa cho thuê 99 năm. Thành phần biểu tình gồm các cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản tại Nam và Bắc Cali.
Việt Nam ngày 10 tháng 6, 2018
Từ buổi sáng, những cuộc biểu tình nổ ra tại Bình Thuận kéo dài sang sáng ngày 11 tháng 6 là ngày Quốc Hội CSVN (QH/CSVN) họp biểu quyết Luật Ðặc Khu (LÐK,) nhưng Chủ tịch QH/CSVN yêu cầu các đại biểu Quốc Hội CSVN cho lùi ngày thông qua Luật Ðặc Khu.
Ngày 11/6 có 432 đại biểu / Tổng số 487, vắng mặt 55 đại biểu. Trong 432 đại biểu có mặt có 21 đại biểu ngoài Ðảng, như vậy ngày 11/06 có 411 đại biểu là đảng viên CSVN. Nhưng có 423 phiếu quyết định lùi ngày thông qua LÐK điều này có nghĩa trong 423 đại biểu có 411 đại biểu CSVN biết rằng tình hình bất ổn khi thông qua LÐK. 55 đại biểu vắng mặt có thể xem là 55 đảng viên CSVN thuộc về ít nhất 8 tỉnh hoặc 3 thành phố Sài Gòn, Hà Nội, Ðà Nẩng.
Chính ngày 11/6 thay vì thông qua LÐK thì QH/CSVN hoãn lại đến tháng 10/2018. Chiều 11/6, Thứ trưởng Bộ CA/CSVN Tr/Tướng Nguyễn Văn Sơn, cựu Tư Lệnh Cảnh sát Biển bay vào Bình Thuận. Bộ Trưởng CA/CSVN Thượng Tướng Tô Lâm cũng có mặt tại Bình Thuận.
Sự việc biểu tình quy mô với sự xuất hiện duy nhat nhiều cờ Ðỏ và vài lá cờ Mỹ cho thấy ít nhất có sự tính toán.
Ngày 12/6/2018 cuộc biểu tình quy mô hơn ở Sàigòn với nhiều ngàn người có nhiều biểu ngữ, cờ Ðỏ và cờ Hoa Kỳ. Ngày 12/6 Quốc Hội/CSVN có 466 đại biểu, vắng mặt 21 đảng viên CSVN. Luật An Ninh Mạng (LAN -CyberSecurity) được thông qua với 423 phiếu thuận, có 15 phiếu chống và 28 không ý kiến. Nghĩa là có 21+15+28= 64 đại biểu ít nhất 43 đảng viên CSVN không đồng ý với đường hướng CSVN qua LAN. Nghĩa là cứ 13 đại biểu thì có 2 người không theo đường lối Ðảng về LAN.
Ngày 12/6 (LAN) số đảng viên vắng mặt 21 so với 55 của ngày 11/6 (LÐK,) như vậy đối với đảng viêng CSVN vấn đề LÐK nhạy cảm hơn LAN.
Ngày 10/6 dân chúng biểu tình tại Bình Thuận chỉ biết về LÐK, việc cho Trung cộng thuê đất 99 năm, gần như không đề cập hay chống LAN.
CSCÐ tại UBND Bình Thuận không nổ súng bắn vào dân mà chỉ dùng vòi xịt nước, mặc dù CSCÐ tại Ủy Ban Nhân Dân Bình Thuận cởi bỏ mũ, tấm chắn, nhưng họ không bị dân chúng đánh đập, hay hạ nhục và chẳng ai bị thương tích gì.

Bài 2
Ðêm 10/6/2018 đã xãy ra vụ người dân Bình Thuận biểu tình chống việc nhà cầm quyền CSVN sắp thông qua Luật Ðặc Khu Vân Ðồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Cuộc Biểu Tình từ sáng 10/6 cho đến sáng 11/6 hôm sau thì Bình Thuận hoàn toàn biến dạng. Hình ảnh một người dân nghèo nàn mộc mạc trơ trọi giơ cao lá cờ Ðỏ mà anh ta nghĩ rằng có thể giúp cho những công an và cảnh sát cơ động hiểu rằng anh là người yêu nước. Nhưng thực tế khác hẳn, sau khi Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên bố dời lại ngày quyết định Luật Ðặc Khu thì số phận anh cũng như bao nhiêu người trai trẻ yêu nước khác có mặt trong cuộc biểu tình đêm 10/6 tại Bình Thuận phải tự khai báo chấp nhận việc biểu tình là phản quốc, bao động và bị xúi dục, được cho tiền.
Lòng yêu nước và phản quốc chỉ khác nhau màu áo, quyền lực và vũ khí dùi cui. Nếu anh có quyền lực, vũ khí hay dùi cui thì anh là yêu nước còn trái lại anh sẽ là tội đồ phản quốc bạo loạn. Ðiều này chứng minh rằng lá cờ Ðỏ anh giữ vững trên tay trong ý chí hiên ngang mà anh dành cho Tổ quốc không thể bảo vệ anh, lá cờ Ðỏ trên tay anh không được những kẻ phản bội Tổ quốc nhìn nhận bởi vì chỉ có dùi cui, vũ khí mới chứng tỏ lòng yêu nước mặc dù họ chẳng cần lá cờ Ðỏ.




Ngày 11/06 trước tình hình Bình Thuận, Quốc Hội CSVN rung chuyển con số đại biểu có mặt tại Quốc Hội chỉ đến 432 trên tổng số 487, 55 người vắng mặt không tham dự mà không biết lý do, số hin diện biểu quyết tán thành lùi ngày quyết định là 423, không tán thành 8, và không biểu quyết là 1. Chiều 11/6 Thứ trưởng Bộ công an CSVN Trung tướng Nguyễn Văn Sơn tức tốc bay vào Bình Thuận để “giải quyết tình hình.” Lùi lại để trấn an chứng tỏ một bước nhượng bộ để trấn an tâm lý người dân, nhưng ngày hôm sau 12/06 Quốc Hội CSVN lại nhóm họp để biểu quyết Luật An Ninh Mạng.

Lần này cũng rất quan trọng, chúng ta thử xem những con số như sau:
Ngày 12/06 có mặt tại QH CSVN 466 đại biểu, nhiều hơn hôm qua 466-432=34 người hôm qua vắng mặt không lý do, so với số đại biểu thực sự vẫn còn vắng mặt 487-466=21 đại biểu.
Theo Wikileaks thì số đại biểu quốc hội CSVN là 468 đảng viên + 19 ngoài đảng. Như vậy với con số 466 đại biểu họp Luật An Ninh Mạng thì có thể có khoảng 10 người ngoài đảng vắng mặt và 11 người trong đảng vắng mặt không đi họp.
Trong biểu quyết Luật An NInh Mạng có 15 phiếu chống, và 28 phiếu không biểu quyết, như vậy (15+28) 43 đại biểu này là đảng viên cộng sản đã không chấp nhận hoặc còn đang lưỡng lự trung lập. 21 đại biểu (487-466=21) cũng là con số đại biểu từ chối không tham gia bỏ phiếu Luật An Ninh Mạng. Do đó, có tất cả 43+21=64 đại biểu đã không có thiện cảm với Luật An Ninh Mạng.
Tỷ lệ (64/487)100= 13.1% cho biết cứ 100 đảng viên CSVN đại biểu quốc hội đã có khuynh hướng tự do là 13.1 người. Khuynh hướng này có thể không nhất định ở tại Quốc Hội CSVN, nhưng có thể ngay trong lòng đảng CSVN rằng cứ 100 đảng viên thì có 13.1 đảng viên có khuynh hướng tự do không lệ thuộc đảng.
64 đại biểu QH CSVN cho tổng số bao gồm 63 tỉnh thành, như vậy một tỉnh thành có thể có một đại biểu CSVN có khuynh hướng tự do. Tuy nhiên, thực tế có thể 64 đại biểu này chỉ cho 8 hay 10 tỉnh thành mà thôi và đó chính là lý do tại sao, những cuộc biểu tình đã xãy ra và sự chuyển động của những biểu tình này đã như sấm sét như nước lũ trào dâng ngay sáng 10/6 trước ngày 11/6 QH CSVN quyết định Luật Ðặc Khu.
Phải chăng trong lòng đảng CSVN đã có sự chia rẽ trầm trọng khi chúng ta nhân 13.1% cho 4 triệu đảng viên thì chúng ta sẽ nhìn thấy con số 524.000 đảng viên có khuynh hướng “vượt ra ngoài” vòng xiết đảng CSVN. Nói một cách đơn giãn, chúng ta chỉ cần 100.000 đảng viên CSVN mà thôi, thì lịch sử sẽ sang trang, đảng CSVN sẽ tự hủy diệt nó.
Muốn như vậy, những cuộc biểu tình nên cương quyết nhưng càng ôn hòa càng tốt để đối thoại và để giúp những đảng viên CSVN nào còn chút lương tri sẽ đứng về với chính nghĩa của chúng ta.
Hoàng Hoa
June 24, 2018
Little Saigon San Jose ID

Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018

Tàu Quế Bắc của Trung Quốc chở 116 tấn thịt trâu đông lạnh từ cảng Vạn Gia (Móng Cái) đi Bạch Long (Trung Quốc) đã chìm


Vi hơn 100 tn tht trâu phi giết khong 800 con trâu nếu cho rng mi con trâu nng khong 150kg. Tht trâu được vn chuyn xung tàu Trung cng ti Móng Cái thì có kh năng nhng con trâu này b giết ti Vit Nam.
Loài trâu bn tính hin lành là bn thân ca nhà nông thì ti sao có th giết d dàng vi s lượng ln đến thế. Có phi trâu Vit Nam? Nếu phi thì ai ra lnh giết?
Hoàng Hoa
06/26/2018
---
(PLO)- Tàu Quế Bc ca Trung Quc ch 116 tn tht trâu đông lnh t cng Vn Gia (Móng Cái) đi Bch Long (Trung Quc) đã xy ra s c nước tràn vào khoang lái dn đến chìm tàu.
Vào hi 12 gi ngày 23-6, tàu Quế Bc s hiu 0345 quc tch Trung Quc sau khi ri cng Vn Gia (Móng Cái, Qung Ninh) đi Bch Long (Trung Quc) đã bt ng b chìm.

V trí tàu Quế Bc chìm ti 21*24’05” N:108*02’42” E (cách đu tán khong hai hi lý v hướng Đông Bc).

Được biết nguyên nhân khiến tàu chìm là do xy ra s c nước tràn vào khoang lái.
Khi đó, tàu Quế Khâm s hiu 23688 ca Trung Quc đi qua đa phn này đã tham gia ng cu nên các thuyn viên trên tàu thoát nn.
Nhn được thông tin v vic, lc lượng hi quan, Cng v Vit Nam đã nhanh chóng điu người và phương tin ra ng cu. Nhưng tàu Quế Bc 0345 đã b chìm cùng vi toàn b hàng hóa trên tàu.
Được biết tàu Quế Bc 0345 ch 116 tn hàng đông lnh (tht trâu) t cng Vn Gia đi Bch Long (Trung Quc).
D tính, v chìm tàu tr 116 tn tht trâu có nguy cơ gây ô nhim môi trường do du tràn ra bin.
Theo phn ánh ca người dân, ti khu vc xy ra s c tàu đã xut hin tình trng du loang.
CÙ HIN 


Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018


Tìm Hiểu Những Chuyển Ðộng sau các cuộc Biểu Tình trong nước trung tuần tháng 6, 2018
Lưu Ý:
Những bài “Tìm Hiểu Những Chuyển Ðộng sau các cuộc Biểu Tình đầu tháng 6, 2018” sau đây trích từ những Web Site trong nước.
Những bài này hoàn toàn không phải quan điểm của Quan Ðiểm Việt Nam mà chỉ là phương tiện giúp tìm hiểu những tư tưởng và hoạt động của những phát biểu từ trong nước.
Trên từng bài viết chúng tôi có dẫn đường link(s)
Trân trọng
Hoàng Hoa
June 22, 2018
Bí thư Trương Quang Nghĩa thông tin vụ gây rối ở Đà Nẵng
22/06/2018  13:21 GMT+7
https://vnn-imgs-f.vgcloud.vn/logo.gif - Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết, sáng 10/6 có xảy ra tụ tập ở Đà Nẵng nhưng lực lượng chức năng đã tiếp cận, giải tán cuộc biểu tình một cách ôn hòa, không gây ồn ào gì.
Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu sáng nay, nhiều ý kiến bày tỏ sự quan tâm đến việc Quốc hội bàn bạc sau đó quyết định lùi việc công bố luật đặc khu.
Cử tri Nguyễn Trí Tổng cho rằng, dự thảo đưa thời hạn 99 năm cho thuê đất là quá dài, cần xem xét kỹ những hệ lụy khi cho thuê đất 99 năm. 
Cử tri Nguyễn Trí Tổng. Ảnh: Cao Thái
Ông đề xuất rằng, thay vì gọi là "đặc khu" hay "khu kinh tế đặc biệt" - thì có thể gọi là "khu kinh tế trọng điểm hoặc thí điểm".
“Chữ đặc biệt có nhiều ý nghĩa phía sau, khiến người dân cũng dễ hiểu sai”, ông Tổng nói.
Một số cử tri bày tỏ bức xúc khi chứng kiến cuộc bạo loạn xảy ra ở Bình Thuận. Để xảy ra tình trạng gây rối, cử tri đề nghị làm rõ trách nhiệm chính quyền địa phương.
Không chấp nhận việc gây rối, bạo loạn
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng, luật về đặc khu sẽ tiếp tục được thảo luận, lấy ý kiến người dân. Quốc hội sẽ thảo luận kỹ. Ông đề nghị cử tri bình tĩnh tin tưởng vào đường lối của Đảng và Nhà nước.
Nói thêm về luật an ninh mạng cũng đang được người dân quan tâm, Bí thư Đà Nẵng cho biết luật này không hạn chế tự do thông tin của người dân, mà đó là cơ sở để xử lý hành động tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá của các phần tử phản động. 
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tiếp xúc cử tri quận Hải Châu
Ông Nghĩa cho rằng không thể chấp nhận việc người dân xuống đường rồi gây bạo loạn, đập phá tài sản, chiếm đoạt trụ sở. Phải có ranh giới, giới hạn và phải xử lý nghiêm minh.
“Ở Đà Nẵng, sáng 10/6 có xảy ra tụ tập. Nhưng lực lượng chức năng đã tiếp cận, chia nhỏ ra để trao đổi và giải tán cuộc biểu tình một cách ôn hòa, không gây ồn ào gì.
Tôi đồng tình với một số ý kiến cho rằng, để xảy ra các vụ gây rối phải xem xét trách nhiệm của Giám đốc Công an ở địa phương; trách nhiệm của Chủ tịch, Bí thư địa phương ở đấy thế nào”, Bí thư Đà Nẵng nêu quan điểm.

'Không thể có một quốc gia độc quyền đầu tư, mua đứt đặc khu'
08/06/2018  13:16 GMT+7
https://vnn-imgs-f.vgcloud.vn/logo.gif - TS. Nguyễn Văn Phúc - nguyên Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH mổ xẻ nhiều góc độ, phân tích các khía cạnh khác nhau về phương án cho thuê đất tại đặc khu.
Dự thảo luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu) đang làm nóng diễn đàn QH cũng như dư luận những ngày qua vì câu chuyện cho thuê đất 99 năm. Nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngại, cảnh báo ở đây “có yếu tố Trung Quốc”, giao đất như vậy có khả năng khiến người nước ngoài độc chiếm những bộ phận lãnh thổ chiến lược của quốc gia. Ý kiến của ông?
TS. Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó chủ nhiệm UB Kinh tế của QH
Đúng là với dự luật này, một trong những vấn đề được ĐBQH, cử tri, chuyên gia, các nhà khoa học quan tâm là quy định về đất đai. Theo dự thảo luật trình QH cho ý kiến lần thứ 2 này có quy định rất rõ ràng “tuỳ tính chất và quy mô của dự án, thời hạn thuê đất tại đặc khu có thể tới 70 năm, trường hợp cụ thể với các dự án cụ thể do Thủ tướng quyết định nhưng không quá 99 năm”.
Theo tôi, trước hết ta phải đặt câu hỏi, tại sao theo quá trình phát triển của đất nước, quy định về thời hạn thuê đất với nhà đầu tư (cả trong và ngoài nước) ngày càng kéo dài hơn.
Xu thế khách quan
Trước đây thời hạn này là 50 năm, giờ luật hiện hành quy định là 70 năm và nay, tới luật này, đề xuất được đưa ra là tới 99 năm?
Đó là một xu thế khách quan xuất phát từ nhu cầu đầu tư các dự án với quy mô tính chất rất khác nhau.
Trước đây các dự án đầu tư quy mô có mức độ, nền kinh tế cũng mới mở cửa một cách thận trọng, theo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, quản lý của đất nước. Đến nay, chúng ta đã mở ra, nới trần quy định về thời hạn cho thuê đất ngày càng dài hơn để đáp ứng nhu cầu các dự án, hoạt động kinh tế lớn cần triển khai.
Ví dụ, với những dự án đặc biệt lớn như đầu tư làm cảng biển quốc tế, cảng trung chuyển hàng hải lớn… thì thời hạn đầu tư, vận hành, khai thác thậm chí không chỉ là 99 năm nữa mà phải tới 150-200 năm.
Nói như ông thì nghĩa là nếu duy trì giới hạn thời gian giao đất, cho thuê đất tại các đặc khu ở mức 70 năm như hiện tại thì tính chất đột phá, vượt trội như là yêu cầu tiên quyết đặt ra với một đặc khu kinh tế sẽ không còn?
Luật Đất đai hiện hành (luật năm 2013) và luật Đầu tư năm 2014 đều đã quy định thời hạn giao đất, cho thuê đất cao nhất là 70 năm rồi. Tại các khu kinh tế hiện nay chúng ta đều đang thực hiện như vậy. Thực tế, Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc hiện nay đều đang áp dụng quy định 70 năm rồi.
Luật này sẽ chỉ khác ở quy định về trường hợp đặc biệt, việc giao đất có thể tới 99 năm nhưng việc đó sẽ do Thủ tướng quyết định, mà trước đó sẽ còn bao nhiêu cơ chế để Thủ tướng xin ý kiến các cơ quan, báo cáo QH, UB Thường vụ QH nữa.
Tôi nghĩ có thể thông tin đưa ra chưa trọn vẹn khiến dư luận nghĩ là nhà nước sẽ cho thuê cả hòn đảo, cho thuê toàn bộ đặc khu trong 99 năm nên mới lo lắng như vậy nhưng bản chất không phải thế. Quy định pháp luật ở đây là “case by case”, tức là xét trong từng trường hợp, theo từng dự án cụ thể.
Tôi thấy Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi trao đổi với báo chí cũng đã nhấn mạnh điểm này. Nhà nước có đầy đủ quy định để đảm bảo duy trì cơ cấu cần thiết số lượng nhà đầu tư của một quốc gia chứ không phải chỉ một nước, một quốc gia nào đó đầu tư độc quyền trong lĩnh vực này, “mua đứt” cả đặc khu.
Tất nhiên, quan tâm của cử tri, của ĐBQH, của các chuyên gia về vấn đề cho thuê đất ở những khu vực đặc biệt, nhạy cảm như vậy là chính đáng, thể hiện trách nhiệm cao nhưng tôi cũng tin là QH có đủ hiểu biết, đủ tỉnh táo để tính toán, cân nhắc nhiều vấn đề, đưa ra quyết định sao để đặc khu vừa vận hành hiệu quả vừa đảm bảo được quốc phòng an ninh, chủ quyền quốc gia.
Cân nhắc toàn diện các mặt
Trả lời báo chí, Thủ tướng giải thích, việc quy định thời hạn thuế đất đặc khu 99 năm là trường hợp đặc biệt. Ví dụ những cơ sở hạ tầng quan trọng đầu tư vốn rất lớn chứ không phải nhà đầu tư nào cũng được thuê đất 99 năm?
Đúng như vậy. Tôi ví dụ, cảnh biển, cảng trung chuyển quốc tế gắn với dịch vụ logistics và trung tâm tài chính thương mại quốc tế chính là định hướng cơ bản, một dự án chính, trọng tâm mà chúng ta đang mong muốn làm tại Bắc Vân Phong. Với hạng mục công trình này thì chắc chắn tầm nhìn phải tới hàng trăm năm chứ không chỉ dừng ở 70 năm. Thời hạn khai thác, sử dụng của những công trình kết cấu hạ tầng đó đòi hỏi thời hạn sử dụng đất dài. Vậy nên nguyên lý đưa ra mới là thời hạn cho thuê đất/giao đất căn cứ vào thời hạn dự án.
Ở các nước khác tôi cũng thấy đang áp dụng “công thức” cho thuê đất đến 99 năm, tiêu biểu là Thái Lan, Malaysia, Dubai, Úc, đảo Bristish Virgin Island hay Cayman. Đó đều là những đặc khu rất thành công của thế giới.
Đúng là chúng ta cần xem xét, cân nhắc toàn diện các mặt và như Thủ tướng đã trả lời báo chí, việc quy định nới thời hạn giao đất lên mốc 99 năm không phải là điểm mấu chốt với đặc khu. Xét về mặt kỹ thuật, quy định 50 năm cũng được, 70 năm cũng được nhưng nguyên tắc đặt ra là, dự án kết cấu hạ tầng đòi hỏi việc sử dụng rất dài hạn, tới cả trăm năm, như cảng biển chẳng hạn, vẫn phải có quy định để đảm bảo công trình đó vẫn có thể được khai thác với thời gian lâu hơn rất nhiều so với thời hạn giao đất đề ra.
Bởi, khi công trình vẫn tồn tại, vẫn phục vụ sự phát triển của đất nước thì không thể nói cho thuê đất đến 70 năm xong rồi là nhà nước chấm dứt sự tồn tại của công trình vĩnh cửu như thế. Theo đó, khi hết thời hạn, người ta có thể hợp thức hoá bằng cách lập lại dự án mới để tiếp tục đầu tư, khai thác.
Như vậy thì nên cân nhắc áp dụng “công thức” nào là tối ưu, nâng giới hạn thời gian cho thuê đất trong luật hay áp dụng cách thức xử lý kỹ thuật như ông nói?
Nếu ta cho nhà đầu tư thuê đất dài hạn thì người ta sẽ lập dự án, phương án đầu tư trên mảnh đất đó với tầm nhìn dài hạn, còn nếu thời gian ngắn hơn, người ta sẽ tính toán đầu tư với tầm nhìn ngắn đi, quy mô dự án giảm đi hoặc người ta sẽ không đầu tư.
Tiếp tục ví dụ với khu Bắc Vân Phong, có nhà đầu tư muốn làm cảng biển nhưng dự án dự kiến phải khai thác tới 80-90 năm mới hiệu quả thì với giới hạn 70 năm chúng ta đề ra, có thể người ta sẽ không đầu tư, hoặc nếu có thì cũng đầu tư ở tầm quy mô khác đi.
Ngoài ra còn một tình huống khác có thể tính là duy trì thời hạn cho thuê đất/giao đất như hiện nay, sau một thời gian nữa, trong quá trình vận hành thực tế đặc khu, đứng trước yêu cầu phát triển của đất nước là phải có những công trình kết cấu hạ tầng lớn với thời hạn khai thác dài hơn thì QH lại xem xét sửa luật thôi.
Nói chung có nhiều phương án nên ta cứ yên tâm về vấn đề thời hạn, không có gì phải quá lo về việc này. Quy định thế nào cũng được nhưng phải xuất phát từ quan điểm phát triển kinh tế như vậy để quyết định cho đúng đắn, sáng suốt.

Đặc khu: Giữ đất hút ‘đại bàng’, không để 'chim sẻ', 'chim sâu' chiếm hết
28/05/2018  03:09 GMT+7
https://vnn-imgs-f.vgcloud.vn/logo.gif - Trao đổi bên hành lang QH về tình trạng đặc khu chưa ra đời, đất đai đã bị đầu cơ, Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh nói, trong báo cáo thẩm tra dự luật Đặc khu đã có cảnh báo.
Ông Thanh cho rằng, phải làm sao để dừng chuyện đầu cơ đất tại các đặc khu tương lai và tất nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc tạm dừng các giao dịch chuyển nhượng đất đai lại sẽ thế nọ thế kia nhưng nếu không làm vậy, chưa xây đặc khu, đất đã sốt hết lên.
"Để các thế lực ngầm thôn tính hết đất, sau này không còn gì để kéo nhà đầu tư vào. Khi ấy ‘đại bàng’ đến không còn đất, ‘chim sẻ’, ‘chim sâu’ chiếm hết đất”, Chủ nhiệm UB Kinh tế ví von.
Vì vậy, phải có sàng lọc để ‘đại bàng’ vào đặc khu, còn ‘chim sẻ’, ‘chim sâu’ thì phải vào chỗ khác.
Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: T.Hằng
“Chủ trương của lãnh đạo Quảng Ninh là dừng, vừa rồi ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy đã xuống trực tiếp chỉ đạo dừng lại việc này, chờ luật Đặc khu rồi mới triển khai. Từ khi tôi còn ở Quảng Ninh đã dừng hết các dự án để dành đất cho đặc khu”, ông Khanh nói.
Nói về số tiền 1,5 triệu tỷ đồng để xây dựng 3 đặc khu mà ĐB Trương Trọng Nghĩa băn khoăn tại phiên thảo luận tuần qua, ông Thanh cho hay đó chỉ là vốn mồi để thu hút các nhà đầu tư. Ông dẫn chứng cách làm của Quảng Ninh, nhà nước chỉ bỏ vốn mồi, còn lại tìm cách khác kéo vốn nước ngoài vào.
Theo ông, quan trọng là phải kéo được những nhà đầu tư chiến lược, những DN hàng đầu thế giới, có công nghệ, có tiềm lực vào.
Tiền đẻ ra tiền
ĐBQH Hoàng Văn Cường, ủy viên UB Kinh tế nhấn mạnh, 1,5 triệu tỷ này không phải vốn của nhà nước bỏ ra hoàn toàn mà là tổng nguồn đầu tư xã hội, trong đó vốn nhà nước chỉ chiếm khoảng 20% trong 1,5 triệu tỷ.
“Đó được coi là vốn mồi để đầu tư vào các khâu của hạ tầng hoặc về giải phóng mặt bằng để tạo tiền đề cho nhà đầu tư vào đầu tư một cách thuận lợi nhất”, ông Cường giải thích.
Theo ông, việc bỏ tiền vốn ngân sách ra không phải làm thay chủ đầu tư mà chỉ làm tiền đề để nhà đầu tư bỏ vốn vào một cách thuận lợi.
ĐBQH Hoàng Văn Cường, ủy viên UB Kinh tế. Ảnh: Quang Phúc
“Để thu hút vốn của nhà đầu tư, chúng ta đưa ra rất nhiều ưu đãi trong luật, ví dụ nhà đầu tư chiến lược mà đầu tư vào hạ tầng thì sẽ được miễn thuế trong nhiều năm, được giảm thuế cho nhiều lĩnh vực hoạt động. Khi người ta nhìn thấy những cơ hội như thế thì người ta sẵn sàng bỏ tiền vào để đầu tư ban đầu, mục tiêu là được hưởng lợi từ những chính sách đó”, ĐB TP Hà Nội phân tích.
“Xây dựng đặc khu là bước đầu tư vào kinh tế, mà đầu tư phải có lợi nhuận, làm cho “tiền đẻ ra tiền”, nhưng bất kể việc đầu tư nào cũng cần phải bỏ tiền ra trước”, ông nhấn mạnh.
Ông cho rằng, chúng ta cũng không lo ngại bỏ tiền ra hay cho nhiều ưu đãi nhưng sẽ không thu được lợi nhuận, bởi trong 3 ưu đãi hấp dẫn nhất của đặc khu, ưu đãi thuế chỉ có được khi nhà đầu tư vào và đã sản xuất kinh doanh mới được hưởng. “Thậm chí, khi hoạt động kinh doanh tốt thì dù được miễu thuế hay giảm sâu vẫn có lợi hơn việc thu thuế cao mà hiệu quả kinh doanh không tạo ra được sự phát triển. Chúng ta phải tạo ra những cái đó trước mới thu hút được đầu tư chứ không thể thu hút bằng “tay trắng”, ĐB Cường nói.
Theo ông, nguồn lợi của đặc khu đừng nghĩ 1 năm hay 5 năm sau Nhà nước thu về được bao nhiêu, mà phải nghĩ nếu như không có cơ chế tốt thì 5 năm hay 10 năm nữa cũng không có tiền tạo ra những khu vực phát triển như thế.
Nhà nước chỉ bỏ ra một phần nhỏ vốn mồi trong 1,5 triệu tỷ 
Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, nguồn vốn 1,5 triệu tỷ đồng chỉ là tính toán sơ bộ về tổng nhu cầu đầu tư toàn xã hội của cả 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Như trong số 1,5 triệu tỷ, nhà nước chỉ hỗ trợ một phần rất nhỏ mang ý nghĩa vốn mồi, còn lại sẽ là huy động các nguồn lực khác.
Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Phạm Hải
“Cho đến nay, tỷ lệ vốn mồi mà ngân sách bỏ ra để đầu tư vào 3 đặc khu cũng chưa thể xác định là bao nhiêu vì luật chưa thông qua, chưa lập quy hoạch, chưa xác định được các công trình dự án, vì thế, chưa xác định được tiền”, Bộ trưởng Dũng nói.
Theo Bộ trưởng, về định hướng, sau này khi các địa phương có đặc khu có nguồn thu để lại trong bao nhiêu năm, sau đó cộng với nguồn vốn từ các nhà đầu tư bỏ ra nữa để đầu tư, chứ không phải nhà nước bỏ ra hoàn toàn 1,5 triệu tỷ đó.
“Giờ chúng ta phải chờ luật Đặc khu thông qua mới lập quy hoạch, rồi mới xác định từng công trình, dự án để xem đầu tư hết bao nhiêu tiền, trong đó Nhà nước bỏ bao nhiêu”, Bộ trưởng KH-ĐT giải thích.
Ông cũng cho rằng, nếu chúng ta không đưa ra được những cơ chế chính sách đủ để hấp dẫn, để thu hút nhà đầu tư thì mức độ thành công đối với các khu này sẽ giảm đi.