Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

CASA-212 8983, Chuyến Bay Kinh Hoàng vào Cỏi Chết

Những chi tiết liên quan đến hai máy bay SU-30MK2 và CASA-212 8983 có thể tìm thấy trên Blog Quan Ɖiểm Việt Nam, Những Nghiên Cứu Chiến Lược.
1.    
CASA-212 mất liên lạc và rơi tại hai nơi cách xa nhau khoảng 64km.
2.    Ngay sau SU-30MK2 bị rơi ngày 14/06/2016, 9 giờ tối hôm ấy Tướng Việt cộng Ɖỗ Minh Tuấn Phó Tư Lệnh Quân Chũng Phòng Không KQ Việt Cộng trả lời báo VNExpress và tại Sở Chỉ Huy Tiền Phương tìm kiếm SU-30MK2 rằng SU-30MK2 rơi trong vùng biển Nghệ An Hà Tỉnh cách bờ khoảng 15 hải lý. Nhưng 9giờ 10 sáng 16/06/2016 chiếc CASA-212 8983 cất cánh từ sân bay quân sự Gia Lâm để đi tìm kiếm phi công Khải của SU-30MK2 mất tích thì đường bay của CASA-212 lại hướng về phía Nam đảo Bạch Long Vῖ. Phải chăng CASA-212 mang một sứ mạng bí mật hay tổ bay lạc hướng ra phía đường phȃn định Vịnh Bắc Việt?
3.    Cho đếm hôm nay chỉ tìm được 8 thi thể trong số 9 người của CASA-212
4.    Tại sao CASA-212 hoạt động cô đơn và không có sự hổ trợ? Vận tốc bay của CASA-212 khoảng 300km/h và độ cao là 10.000 bộ khoảng 3km. Vùng Vịnh Bắc Việt rất nhạy cảm với Trung Cộng vì đảo Hải Nam là một nơi có đặt các bệ phóng hoả tiển, căn cứ tàu ngầm và đầu nảo hạm đội Nam Hải.
5.    Khoảng 12giờ 30phút CASA-212 đã mất liên lạc với đài kiểm soát, sự mất liên lạc này chưa phải là CASA-212 bị rơi xuống biển, và như thế đài kiểm soát vẫn có thể nhìn thấy CASA-212 trên màn hình radar mặc dù không còn nhận được tín hiệu của CASA-212. Sau khi bị một va chạm rất mạnh làm vỡ một bên hông phi cơ, chiếc bánh phi cơ được xếp nằm trong bụng phi cơ bị gãy đổ và văng xuống biển tại nơi mất tín hiệu liên lạc X, hệ thống liên lạc truyền tín hiệu trên CASA-212 đã hỏng, và có thể CASA-212 không còn nhận được tín hiệu từ đài kiểm soát. Như vậy nếu CASA-212 có phát đi tín hiệu cấp cứu, tín hiệu đó phải xãy ra trước khi bị va chạm (có thể CASA-212 đã bị bắn trượt một bên hông). Khi bị va chạm hay bị bắn, bên hông CASA-212 bị vỡ và áp suất bên ngoài có thể hút đi một phi hành đoàn ra ngoài CASA-212. Thi thể người này vì thế không tìm được ở nơi phi cơ bị rơi chìm.
Trong phi cơ như vậy còn 8 thành viên tổ bay, và người lái trưởng và lái phó vẫn tiếp tục điều khiển tay lái, biết rằng phi cơ bị hỏng họ quyết định bay về phía đảo Bạch Long Vῖ vì là vùng đất Việt Nam gần gủi nhất để hy vọng được cứu sống. Từ cao độ khoảng nhiều ngàn bộ, CASA-212 lầm lủi bay không còn liên lạc với thế giới bên ngoài. Lúc này trên phi cơ là một sự kinh hoàng tột độ vì 8 thành viên ai nấy đều biết rằng mình sẽ chết.
CASA-212 bay như vậy về phía đảo Bạch Long Vῖ, nhưng sức phi cơ có hạn, mỗi lúc mỗi xuống dần cao độ cho đến khi CASA-212 chạm mặt nước biển cách đảo Bạch Long Vῖ khoảng 15 hải lý về phía Nam Ɖông Nam. Phần thân chính CASA-212 có thể còn 80%, nhưng su va chạm xuống mặt biển quá mạnh các động cơ bị gãy văng ra và dầu chảy loang trên mặt biển.
Rõ ràng, CASA-212 đã rơi không phải vì bay thấp vì nếu bay thấp mà bị bắn, CASA-212 đã không thể bay một đường bay dài 64 km từ điểm X đến điểm Z.
Sau cùng con số 8983 nếu chúng ta cộng lại 8+9+8+3=28, 2+8=10 là một con số bù. Phải chăng đó là một định mệnh?

CASA-212 8983, Chuyến Bay Kinh Hoàng vào Cỏi Chết
Hoàng Hoa,

Mountain View, Ca USA July 02, 2016
CASA-212 mt liên lc và rơi ti hai nơi cách xa nhau


Cập Nhật Bản đồ bay của SU-30MK2 và CASA-212 8983

Cập Nhật Bản đồ bay của SU-30MK2 và CASA-212 8983
Màu xanh blue Ɖường bay tương đối thật của SU-30MK2
Màu đỏ Ɖường bay giả định của CASA-212 8983 dài 120 hải lý khoảng 216 km. X là nơi mất liên lạc, Z là nơi CASA 212 rơi. Từ X đến Z khoảng 42 hải lý # 64km.



Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016


Cập Nhật Bản Ɖồ về CASA-212 8983

Những bản đồ được captured từ trên Youtube™ cho thấy những vùng liên quan đến cái chết CASA-212 8983. Mục đích truy tìm những bản đồ này nhằm giúp hiểu rõ vị trí nơi CASA-212 8983 bị rơi. Qua nhng tm bn đ ca Quc Phòng Việt Nam, chúng ta có thể nhìn thấy CASA-212 8983 đã có lúc vượt qua đường phȃn định trong Vịnh Bc Việt.

Hoàng Hoa








Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Tướng Tuấn: VN chưa cần Airbus giúp phân tích hộp đen Casa

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quan-su/312646/tuong-tuan-vn-chua-can-airbus-giup-phan-tich-hop-den-casa.html
 - Airbus (đơn vị sản xuất máy bay Casa 212 - số hiệu 8983) sẵn sàng hỗ trợ VN phân tích hộp đen, tìm nguyên nhân tai nạn. Nhưng VN có đủ khả năng phân tích.
Nguồn tin của VietNamNet cho hay, dù Airbus cho người sang phối hợp, hỗ trợ VN về kỹ thuật đọc, phân tích dữ liệu hộp đen máy bay Casa 212, nhưng VN có cần hỗ trợ hay không hoàn toàn do Bộ Quốc phòng quyết định.
hộp đen, Casa 212, Airbus, tìm kiếm, cứu nạn, hàng không, hàng hải
Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết: Hàng không VN có đủ khả năng và điều kiện phân tích dữ liệu từ hộp đen Casa 212. Ảnh: Thanh niên
Trao đổi với VietNamNet, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND VN cho biết: Hộp đen Casa 212 được tìm thấy trưa hôm qua chưa cần tới sự hỗ trợ của Airbus.
“Sau khi tìm thấy hộp đen, họ (Airbus) sẵn sàng hỗ trợ phân tích dữ liệu tìm nguyên nhân vụ tai nạn. Tuy nhiên hàng không VN có đủ khả năng và điều kiện phân tích dữ liệu nên việc có cần Airbus hỗ trợ hay không phải xem cụ thể rồi mới quyết định”, ông cho biết.
Đại diện cơ quan hàng không VN cho hay: Để biết được chính xác nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Casa 212, cần phải phân tích chính xác dữ liệu từ hộp đen.
Trưa 27/6, thiết bị ghi giọng nói và thiết bị ghi lại thông số kỹ thuật của máy bay (hộp đen) Casa 212 số hiệu 8983 đã được tìm thấy ở vị trí Nam Đông Nam cách đảo Bạch Long Vĩ 15 hải lý.
Hộp đen đã được niêm phong đưa về đất liền phục vụ công tác điều tra.
Vũ Điệp

Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Nghi Vấn Tội Ác Ɖằng Sau Hai Máy Bay SU-30MK2 và CASA-212
Hoàng Hoa

Lời mở đầu: Bài viết này không phải sự quy kết tội, nhưng là sự nghi vấn về các tội ác. Bài viết này bản quyền của Hoàng Hoa và tuyệt đối xin đừng bất cứ ai sử dụng như một bản văn luật pháp. Xin đừng trích dịch hoặc in ấn mà không có sự đồng ý bằng văn bản của tác giả. Tt c chi tiết xin vui lòng tham kho trên Blog Quan Ɖim Vit Nam http://www.quandiemvietnam.blogspot.com

Những chi tiết quan trọng về sự chết (deaths) của hai máy bay SU-30MK2 và CASA-212 tại hai vùng biển trời khác nhau đã khiến tôi cập nhật tất cả dữ kiện làm thành một hồ sơ cho dự án. Toàn bộ hồ sơ này được lưu trữ trên blog Quan Ɖiểm Việt Nam cùng với tất cả hình ảnh và phȃn tích về con người và biến cố. Sở dῖ tôi gọi đó là hai cái chết vì nó mang hai sự tang tóc con người sâu sắc đến kỳ lạ giống nhau.

Cái chết SU-30MK2 trong chuyến bay huấn luyện tại vùng biển Nghệ An ngày 14/06/2016. Phi công chính là Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường nhưng là một phi công đang được hướng dẫn bởi huấn luyện viên Thượng tá Trần Quang Khải. Theo lời kể của phi công Nguyễn Hữu Cường thì khi còn cách mục tiêu đảo Mắt khoảng 15km thì có tiếng nổ trong buồng lái; do đó, cả hai viên phi công đều thoát ra khỏi phi cơ. Dῖ nhiên phi công Trần Quang Khải rời phi cơ trước khi phi công Nguyễn Hữu Cường rời phi cơ trong khoảng thời gian ngắn.
Phi công Nguyễn Hữu Cường sau đó được cứu sống, nhưng mãi đến hôm 17/06 phi công Trần Quang Khải được phát hiện vớt lên tàu trong trạng thái tử vong. Chi tiết quan trọng ở đȃy là dây dù đã quấn chặt người phi công Khải và chiếc dù bị rách.

Việc chiếc dù bị rách là một nghi vấn quan trọng vì vải cánh dù rất chắc chắn tuy mỏng để dễ bọc gió. Người sῖ quan chuyên nghiệp sẽ tự mình xếp dù và rồi niêm phong cất vào chỗ an toàn có khóa dành cho riêng mình mà thôi, người khác không ai mở được khóa. Phi công Khải tất phải biết điều đó cho nên dù của Khải vì bị rách, và có thể dây dù bị rối vì lý do nào đó, anh ta đã rơi gần như tự do xuống biển và bị chấn động do va chạm vào mặt nước biển giết chết ngay. Sau đó dây dù bị rối và theo sóng biển các sợi dây dù đã rối cuộn chung quanh người phi công Khải. Vấn đề là tại sao dù của Khải bị rách mà anh ta không biết? Nếu giả dụ anh ta còn sống sau khi bung ghế máy bay ra khỏi buồng lái (cockpit) của SU-30MK2.

Cái chết của CASA-212 thật bi đát hơn nhiều. CASA-212 đã hạ cánh thành công tại đảo Trường Sa vào tháng Tư năm nay (2016) và toàn phi hành đoàn đội bay trong chuyến đi Trường Sa có mặt đầy đủ trong chuyến bay ngày 16/06 để tìm kiếm máy bay SU-30MK2. Sự thật CASA-212 đã được lệnh của Quân chủng Phòng không bắt buộc cất cánh từ phi trường quan sự Gia Lâm, Hà Nội để bay theo một hướng bay bắt buộc. Hưóng bay khoảng 135° Ɖông Nam hướng ra Vịnh Bắc Bộ về phía điểm phân định 13 (19.2526N, 107.2100E) của Biên Giới Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung cộng. Vùng biển trời này nằm phía Nam đảo Bạch Long Vῖ và cách Bạch Long Vῖ chừng 55 hải lý về hướng Tây Nam. Chúng ta biết rằng SU-30MK2 rơi trong khu vực Nghệ An, nếu CASA-212 muốn tìm kiếm dấu vết của SU-30MK2, nó phải bay về phía Nam với góc bay khoảng 175°; rõ ràng, trong trường hợp này CASA-212 đã bay về một hướng cách xa SU-MK2 đến gần 40° sai biệt và cách xa khu vực rơi của SU-30MK2 đến khoảng 70 hải lý. CASA-212 đã theo mệnh lệnh của Quân chủng Phòng Không và tiếp tục bay đến tọa độ (19.2540N, 107.1954E) gần tiếp cận với đường phân định giữa hai điểm 13 và 14 thì đã gởi báo cáo nhìn thấy một vật thể giống phao thuyền và sau đó mất liên lạc với Trung Tâm kiểm báo. Những mãnh vỡ của CASA-212 được vớt rãi rác từ tọa độ này đến khu vực Nam Ɖông Nam đảo Bạch Long Vῖ khoảng 15 hải lý, nơi tìm thấy phần khoang chính và một động cơ của CASA-212 chìm dưới đáy biển sâu.

Việc gì đã xãy ra ngay trên đường phân định biên giới Vịnh Bắc Việt đã gây đổ vỡ, bể vụn, méo mó và biến dạng những mãnh vỡ chiếc CASA-212? Sự biến dạng méo mó của những mãnh vỡ cho thấy CASA 212 chịu một sức ép và ngọn lửa dữ dội làm biến dạng và co rúm lại. Phải chăng CASA-212 đã bị một tàu ngầm phục kích trên biển tại đây và bắn rơi nó bằng hỏa tiển? Tàu ngầm của nước nào đã đi vào Vịnh Bắc Việt? Ai trong Quân chủng Phòng không đã ra lệnh cho CASA-212 bay trên hướng bay này? Quân lệnh ở đȃu?

Trở về đơn vị, Lữ đoàn 918 thực hiện nhiệm vụ theo đặc thù huấn luyện để sắp xếp đội bay. Ngay khi chiến đấu cơ Su 30-MK2 gặp nạn trên biển ngày 14/6, Lữ đoàn 918 được lệnh của Quân chủng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm. Lãnh đạo chỉ huy Lữ đoàn chia 2 tổ bay, mỗi tổ có 2 kíp lái chính và lái phụ cùng phi hành đoàn tinh nhuệ nhất tham gia.

Các thành viên của tổ bay trên CASA-212 bao gồm những phi công ưu tú của không quân Việt cộng, phi công Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 đã có nhiều ngàn giờ bay và đã học khoá lái máy bay CASA tại Tây Ban Nha. Phi công Nguyễn Ɖức Hảo, Phi đội trưởng từng du học tại Liên Xô, người phi công cùng với Phi công Lê Kiêm Toàn bay ra Trường Sa và trở về Sài gòn. Phi công Nguyễn Văn Chính, phi công cấp 3 Lữ đoàn 918. Riêng phi công Trần Quang Khải, người rất dày dạn kinh nghiệm SU-30MK2 đã từng được huấn luyện bởi các chuyên viên Nga và giờ đȃy là huấn luyện viên cho các phi công SU-30MK2.

Đó không phải sự vô tình khiến những phi công ưu tú của Việt cộng chết trong hai chuyến bay với một sứ mạng không có bất cứ ai trách nhiệm, người ta tự hỏi phải chăng những sῖ quan phi công cao cấp này rất am tường về kỹ thuật phi cơ chiến đấu Nga kể từ thập niên 80 và các phi cơ airbus CASA sẽ rất dễ dàng hội nhập vào các kỹ năng điều khiển các phi cơ của Mỹ khi các phi cơ Mỹ đến Việt Nam trong thời gian tới khi Biển Ɖông máu lửa? Nếu phải đào tạo những phi công ưu tú đó, Việt cộng có thể phải mất đến hàng chục năm, và khi mất đi những phi công này giảm bớt đi những thành phần không quân có đầu óc ngã về Tây Phương và thân Mỹ. Rõ ràng việc chọn những cái chết cho những phi công này là một cú đấm không khoan nhượng.

Cái chết của các phi công Việt cộng ưu tú trên hai chiếc SU-30MK2 và CASA-212 có thể là một dấu hiệu nghiêm trọng về các thành phần thân Trung cộng nằm trong các cơ quan đầu não quân sự Việt cộng và thành phần này có quyền sinh sát và tê hại hơn nữa, nếu quả thật có chiếc tàu ngầm đã phục kích sẳn tại đường phȃn định Vịnh Bắc Việt để bắn rơi CASA-212 thì rõ ràng đất nước ta đã nằm trong vòng tay tử thần.

Nếu chúng ta nhớ lại đoạn video lịch sử khi hải quan Trung cộng đã bắn giết dã man những lính hải quân Việt cộng đang đứng chới với giữa biển cạn và không có vũ khí tự vệ tại đảo Garma năm 1988 thì chúng ta có thể tin rằng Trung cộng có thể cuồng điên giết bất cứ ai cản trở sự khát khao con đường xâm lược chiếm đọat đất đai của chúng.

Hoàng Hoa

06/25/2016

Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

CASA-212: Chuyện về anh cả Lê Kiêm Toàn

Thứ Sáu, ngày 24/06/2016 10:00 AM (GMT+7)
Đã một tuần trôi qua sau vụ máy bay tuần thám Casa 212 - 8983 gặp nạn ngày 16/6 mang theo 9 sĩ quan, quân nhân mất tích đến nay, nhân dân cả nước đau đáu ngóng đợi thông tin.
CASA-212: Chuyện về anh cả Lê Kiêm Toàn - 1
Casa 212 - 8983 lần đầu tiên hạ cánh và trở về an toàn từ Trường Sa. Trong ảnh: Đại tá, Cơ trưởng Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng 918 bắt tay thân mật Đại tá, Cơ trưởng Nguyễn Hoài Thủy, Lữ đoàn phó, phía sau là Trung tá Dương Tú Nam, Chủ nhiệm kỹ thuật Lữ đoàn
Nơi hậu phương, những người vợ, người mẹ, người thân vốn là điểm tựa vững chắc cho các anh vững vàng tay lái bảo vệ biển trời, cũng từng giây phút cầu mong có phép nhiệm màu đưa các anh trở về.
Kỳ I: Chuyện về anh cả Lê Kiêm Toàn
Trưa ngày 16/6, nghe tin dữ máy bay tuần thám Casa 212 - 8983  gặp sự cố, cả Lữ đoàn 918 (Quân chủng Phòng không - Không quân) bàng hoàng. Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ Đoàn trưởng đầu tiên được coi là người anh cả, chèo lái con thuyền đơn vị từ khi thành lập Lữ đoàn trong suốt 8 năm an toàn bay, nhưng giờ anh cùng đồng đội chưa về…
Mệnh lệnh là tối thượng
Lữ đoàn 918 là đơn vị duy nhất của Quân chủng Phòng không – Không quân (PKKQ) chuyển loại và tiếp nhận sử dụng máy bay tuần thám Casa -212 để  thực hiện nhiệm vụ trên giao và nhiệm vụ tuần thám biển cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Casa -212 do tập đoàn Airbus sản xuất tại Tây Ban Nha  ngoài ra trên máy bay này còn có “hệ thống tuần thám biển MSS-6000” do Thụy Điển sản xuất, nên các phi công, sĩ quan tuần thám phải được tuyển chọn để cử đi học tập, chuyển loại máy bay tại hai quốc gia nói trên.
Đại tá Lê Kiêm Toàn là người  được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ, là chỉ huy cao nhất, trưởng đoàn khóa đào tạo chuyển loại máy bay Casa -212 tại Tây Ban Nha và Thụy Điển trong 2 năm 2011 và 2012. Cùng được đào tạo chuyển loại máy bay mới tuần thám Casa -212 đầu tiên của Việt Nam với Đại tá Toàn còn có Phi đội phó, Tham mưu trưởng Lê Quang Hòa (lái chính), hai lái phụ là thiếu tá Nguyễn Văn Chính, Chính trị viên, phi đội Phi công cấp 3 (hiện đang mất tích) và Phó Phi đội trưởng huấn luyện Phạm Quốc Hưng.
Trở về đơn vị, Lữ đoàn 918 thực hiện nhiệm vụ theo đặc thù huấn luyện để sắp xếp đội bay. Ngay khi chiến đấu cơ Su 30-MK2 gặp nạn trên biển ngày 14/6, Lữ đoàn 918 được lệnh của Quân chủng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm. Lãnh đạo chỉ huy Lữ đoàn chia 2 tổ bay, mỗi tổ có 2 kíp lái chính và lái phụ cùng phi hành đoàn tinh nhuệ nhất tham gia.
Tại thời điểm này, trong 3 chiếc máy bay tuần thám mang ký hiệu 8981; 8982; 8983 thì chiếc Casa 212 – 8983 là chiếc đầu tiên và duy nhất được người anh cả, Lữ đoàn trưởng Đại tá Lê Kiêm Toàn thực hiện bay huấn luyện hạ cánh an toàn tại Trường Sa, đánh dấu bước trưởng thành mới  khai thác, sử dụng máy bay mới Casa-212 thực hiện nhiệm vụ bay từ đất liền ra đảo. Tổ 1 tham gia bay tìm kiếm trong 2 ngày 14 và 15/6 vừa trở về thì Đại tá Toàn cùng tổ bay của mình có 2 lái chính, hai lái phụ cùng các  phi công, thành viên bay và nhân viên tuần thám, kỹ thuật hàng không lên đường tiếp tục hành trình tìm kiếm đồng đội trên biển.
Thiếu tá Đào Ngọc Xuân, Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 918, đồng thời là phi công máy bay vận tải AN-26 cho biết, đêm 15/6 trời nổi giông bão, sáng 16/6 trời vẫn chưa ngừng mưa, nhưng việc tìm kiếm đồng đội và chiến đấu cơ Su 30-MK2 là nhiệm vụ hàng đầu nên Đại tá Toàn lái chính cùng đội bay của mình  thực hiện lệnh của trên cất cánh từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội) lúc 9h10. 
Đến 12h30, khi nhận được thông tin Casa 212 - 8983 mất liên lạc, cả Lữ đoàn 918 bàng hoàng đến khó tin. “Tất cả đồng đội, chiến sĩ của anh đều mong đó chỉ là sự cố nhỏ rồi sớm sẽ trở lại bình thường để thực hiện nhiệm vụ. Bởi, suốt 8 năm qua Trung đoàn 918, nay được tổ chức lại là Lữ đoàn 918, Đại tá Toàn trên cương vị là Lữ đoàn trưởng đầu tiên luôn đảm bảo an toàn bay nổi tiếng trong toàn quân”, Thiếu tá Xuân cho biết.
Xứng danh anh cả
Trưa 22/6, sau 6 ngày Casa -212 (8983) cùng phi hành đoàn gặp nạn, chúng tôi đến Lữ đoàn 918. Mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường nhưng trong sâu thẳm mọi người ở  đây vẫn đau đáu tia hy vọng ngóng chờ người anh cả Lê Kiêm Toàn và đồng đội trở về. Các phòng, ban, đơn vị  đang tiến hành tổ chức giảng bình bay an toàn, rút kinh nghiệm và các bài học bay tập luyện, chiến đấu. 
Qua tìm hiểu, tôi được biết Đại tá, Lữ đoàn trưởng Lê Kiêm Toàn là một lãnh đạo kiên quyết, tỉ mỉ và khoa học, luôn biết lắng nghe và truyền giảng kinh nghiệm và chuyên môn bay cho các thế hệ phi công một cách khoa học, bài bản, kỹ lưỡng. Với công việc, anh là người anh cả trong chỉ huy. Trong cuộc sống thường ngày anh luôn hòa đồng, lối sống chan hòa, giản dị, luôn kèm cặp, chỉ bảo thế hệ đi sau những điều nhỏ nhất. Đời quân ngũ luôn khắc nghiệt nhưng có được người chỉ huy như Đại tá Toàn là chỗ dựa tinh thần để đồng đội thêm yêu thương, gắn bó và hết lòng phục vụ Tổ quốc.
CASA-212: Chuyện về anh cả Lê Kiêm Toàn - 2
Tổ bay Casa 212 - 8983 thực hiện bay và hạ cánh an toàn từ Trường Sa trở về. Ảnh: Ngọc Hoa
Đại tá Lê Kiêm Toàn sinh năm 1960 tại Thanh Oai (Hà Nội). Anh nhập ngũ năm 18 tuổi và học lái máy bay chiến đấu MIC - 21 khóa 2 tại trường Sĩ quan Không quân (từ năm 1978-1982). Sau khi tốt nghiệp, phi công trẻ  Lê Kiêm Toàn nhận nhiệm vụ tại Trung đoàn 929, Sư đoàn 372 đóng quân ở Đà Nẵng trong suốt 14 năm.  Năm 1998, anh chuyển công tác ra Hà Nội ở Trung đoàn 918 với vị trí Phi đội trưởng MIC-21. Đời quân ngũ của anh trải qua hàng nghìn giờ bay huấn luyện, với đủ loại máy bay từ huấn luyện sơ cấp L-29 đến máy bay chiến đấu MIC-21, sau đó chuyển loại sang máy bay vận tải AN-26 và mới đây nhất là máy bay tuần thám Casa-212.
Gặp gỡ những đồng đội của Đại tá Toàn từ những ngày đầu anh tốt nghiệp và tập bay huấn luyện ở Đà Nẵng, ai cũng yêu quý bản tính chân thành và say mê với công việc của anh. Ở đơn vị, Đại tá Toàn là chỉ huy cao nhất nhưng anh luôn giành việc khó về mình để nêu gương cho các  phi công, thành viên bay và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Với cương vị Lữ đoàn trưởng nhưng Đại tá Toàn vẫn  ham bay, say học… cùng máy bay Casa-212 để trở thành phi công cấp 1 vào năm 2014.
Vợ Đại tá Lê Kiêm Toàn, chị Đặng Thu Lan, năm nay 46 tuổi cũng là chiến sĩ công tác tại Bộ Tư lệnh Biên phòng. Chị và các con luôn là hậu phương chia sẻ ngọt bùi, đắng cay để anh yên tâm xây dựng đơn vị vững mạnh và cánh bay an toàn trong suốt cuộc đời quân ngũ. 
Trước sự cố này chị Lan ngày đêm mong ngóng chồng và các đồng đội trở về dù chỉ  một phần nghìn tia  hy vọng. Hiện ở căn hộ khu tập thể 918, phường Phúc Đồng, Long Biên (Hà Nội), chị cùng hai con gái đang sống trong những  thời khắc  khó khăn. Đồng đội, người thân và bạn bè luôn bên gia đình chị cùng thắp lên ngọn lửa niềm tin để vững vàng đối mặt với thử thách.
Đại tá Lê Kiêm Toàn được trao Huân chương chiến công Hạng 3; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Nhì, Ba. Huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba. Huy chương Quân kỳ quyết thắng. Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

Chân dung những người lính trên máy bay CASA 212

Những người lính Lữ đoàn Không quân 918 trên chuyến bay CASA 212 luôn sẵn sàng hết mình vì đồng đội.
Thượng tá Nguyễn Hoài Thủy, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không Không quân, không thể quên những người bạn, đồng đội nhiều năm gắn bó qua từng khóa học, tập huấn, qua những kỉ niệm của người lính.
Thượng tá Nguyễn Hoài Thủy chia sẻ: "Chúng tôi sẵn sàng cất cánh bất cứ khi nào. Lần trước tìm MH370 cũng vậy... Đồng chí Lê Kiêm Toàn cũng vậy".
Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, là một trong 9 thành viên trên máy bay CASA 212 gặp nạn ngày 16/6/2016. Anh là phi công lái chính với hơn 2.000 giờ bay, là bậc thầy của nhiều thế hệ. Chính anh thực hiện bay trong chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370. Máy bay CASA có nhiệm vụ bay thông báo bão, bay trinh sát, tuần thám biển; bay hạ cánh các sân bay ven đảo, trên đảo.
Tháng 4 vừa qua, Đại tá Lê Kiêm Toàn đã thực hiện thành công bay nhà giàn DK1, Trường Sa và mới đây nhất là bay chuyển sân hạ cánh ở Trường Sa, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của những người lính ở Lữ đoàn Không quân vận tải 918.
Những người lính luôn xác định, trong thời bình vẫn có thể có hy sinh. Hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân, vì đồng đội là sự hy sinh cao quý nhất.
(Theo VTV)