Thứ Hai, 1 tháng 11, 2010

LHQ lo về trẻ nghèo và dân thiểu số VN

Trẻ em tại Hà Giang
LHQ nói trẻ em ở miền núi và vùng thuộc các nhóm sắc tộc tại Việt Nam có tỷ lệ sống nghèo cao hơn vùng đô thị
Sau chín ngày làm việc tại Việt Nam, chuyên gia Liên hiệp quốc về nhân quyền và nghèo đói cùng cực, bà Magdalena Sepulveda bày tỏ lo ngại về bất bình đẳng xã hội tác động đến các nhóm thiểu số.
Cùng thời gian, UNICEF, cơ quan Liên hiệp quốc chuyên về trẻ em cũng nêu ra tác động của bất bình đẳng trong trẻ em tại Việt Nam, nước hiện có 30 triệu trẻ em.
Bà Magdalena Sepulveda, chuyên gia độc lập của Liên hiệp quốc về nhân quyền và nạn đói nghèo đã phát biểu tại cuộc họp báo ở Hà Nội hôm 31/8/2010.
LHQ công nhận tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam được phân chia tương đối đều trong dân chúng nhưng trẻ em Việt Nam đang đối mặt với "bất bình đẳng gia tăng".
Cùng ngày, người phụ trách chính sách xã hội của UNICEF, Geetanjali Narayan được trích lời nêu ra rằng trẻ em và người thuộc các sắc tộc thiểu số là nhóm thua thiệt nhất tại Việt Nam hiện nay.
Bà Sepulveda nói bà "đặc biệt lo ngại về các nhóm thiểu số ở Việt Nam" vì lý do bất bình đẳng là tình trạng tiếp tục xảy ra và có thể còn tăng lên ở một số khu vực".
Bà nêu ra vùng Tây Bắc Việt Nam và cao nguyên miền Trung là khó khăn nhất.
Về tổng thể chúng tôi không bất ngờ. Đây là những tài liệu tốt cho Việt Nam.
Ông Đặng Hoa Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội
Báo chí Việt Nam trích lời bà như sau:
"Mức trợ cấp hiện nay còn thấp, không đủ giúp những người dân đang sống trong nghèo đói cùng cực thoát nghèo. Mặc dù đã có những nỗ lực đáng khen ngợi nhằm mở rộng phạm vi cung cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí và trợ cấp giáo dục, nhưng hầu hết những lợi ích người dân được hưởng qua việc đó bị giảm đi vì các loại phí y tế hay giáo dục."
Báo chí Việt Nam cũng trích lời bà khuyến nghị Việt Nam sớm thông qua Luật tiếp cận thông tin cũng như bảo đảm những người có hành vi tham nhũng bị xử lý.
Vẫn còn khốn khó
Bản tin của AFP từ Hà Nội hôm nay nhắc lại báo cáo của UNICEF ca ngợi Việt Nam dẫn đầu châu khu vực Á - Thái Bình Dương trong quá trình đạt hầu hết tiêu chí Thiên niên kỷ cả về giáo dục, xóa đói nghèo, y tế tới năm 2015.
Bà Magdalena Sepulveda đã đi thăm Bắc Kạn và Quảng Nam trước khi có cuộc họp báo tại Hà Nội
Nhưng các hãng thông tấn cũng trích lời báo cáo nói rằng dù vậy, có những bộ phận dân chúng là trẻ em và thiếu niên "tiếp tục sống trong tình trạng khốn khó và bị loại trừ".
"Ví dụ như dịch vụ y tế có chất lượng, giáo dục cấp hai và nước sạch vẫn không tới được mọi em nhỏ."
"Nghèo đói trong trẻ em tại Việt Nam ngày nay gần như chắc chắn là vấn đề nghiêm trọng hơn người ta thường nghĩ," bản báo cáo của UNICEF viết.
Cơ quan LHQ cũng cho rằng theo đánh giá của họ thì gần như "một phần ba trẻ em dưới 16 tuổi sống nghèo".
Báo cáo cũng trích các số liệu cho rằng tỷ lệ trẻ sống trong nghèo khó cao hơn ở các cộng đồng thiểu số so với người Kinh.
Tỷ lệ này là 62 phần trăm trẻ em thuộc sắc tộc thiểu số so với 22 phần trăm trẻ người Kinh và Hoa.
Tại nông thôn, số liệu LHQ nêu ra, vẫn theo bản tin của AFP là "34 phần trăm trẻ em sống nghèo", so với 13% ở đô thị.
Một nghiên cứu trước đây của Ngân hàng Thế giới cho thấy trong số 53 nhóm dân tộc thiểu số tại Việt Nam, tỷ lệ nghèo cao hơn 5 lần so với đa số người Kinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét