Thứ Tư, 3 tháng 11, 2010

Giỗ đầu cho người thân giữa lũ thủy điện

Đến sáng nay, một số vùng thành phố Tuy Hòa ngập nước do các hồ thủy điện đồng loạt xả lũ. Những người dân huyện Đồng Xuân đang lo giỗ đầu năm cho 80 người chết vì lũ quét năm ngoái cũng phải lo chạy lũ.
> Thủy điện xả lũ, thành phố Tuy Hòa sẽ ngập nặng

Đã 3 ngày tuyến đường bộ nối huyện miền núi Đồng Xuân với huyện Tuy An (Phú Yên) bị nước lũ gây ngập nặng, chia cắt. Hôm qua cũng là ngày vừa tròn một năm thảm họa lũ quét xóa sạch Xóm Trường, thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, làm 18 người chết.
Từ hôm qua đến sáng nay, cả Xóm Trường nhà nào cũng đều làm giỗ. Không như bình thường, đám giỗ nông thôn thường có đông người ra vào tấp nập. Còn nay, cả làng làm giỗ thì nhà nào nấy lo. Là một trong những gia đình may mắn thoát nạn trận lũ năm ngoài, anh Nguyễn Duy Anh, 27 tuổi, nói: “Cả làng làm giỗ, buồn lắm. Mấy ngày này lại mưa, nhưng tất cả đều được ở nhà mới trong khu tái định cư nên bà con cũng bớt lo âu, buồn phiền”.
Xóm Giữa, thôn Long Châu, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, cũng là nơi bị lũ quét năm ngoái tàn phá nặng nề nhất. Bà Võ Thị Mười, 67 tuổi, vẫn còn hãi hùng trận lũ năm trước nên mấy ngày nay, từ tối ngày 1/11, bà dọn đến ở hẳn trong Trung tâm văn hóa và thể thao huyện Đồng Xuân. Trong nhà chỉ có cái tivi là đáng giá, bà đã gửi nhà người bà con rồi đi tránh lũ.
Cùng hoàn cảnh như bà còn có ông Võ Xuân Chính, đang dắt 2 con bò đi trú lũ. Ông hấp tấp nói giọng run run: “Lại sợ năm nay lụt to như năm ngoái nên tui đã dọn đồ lên cao, gửi con và vợ ở nhà bà con, tui thì lo hai con bò là tài sản lớn nhất của cả nhà”. Còn chị Nguyễn Hải Châu, buôn bán tạp hóa ở chợ Tròn La Hai - Đồng Xuân đã gửi lại hết đồ đạc cho Ban Quản lý chợ giữ giúp.


Tại thành phố Tuy Hòa, người dân đã được thông báo tin lũ sẽ ngập thành phố nên hầu hết đều có bước phòng bị. Từ tối qua, trung tâm thành phố cùng hàng loạt các tuyến đường đều bị ngập nặng, nhiều nơi lên gần 1m nước. Nặng nhất là các tuyến đường Nguyễn Công Trứ, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Lê Lợi...
* Tuy Hòa chìm trong lũ thủy điện
Cũng từ tối qua, người buôn bán đã dời điểm họp chợ từ chợ trung tâm thành phố Tuy Hòa lên giao lộ Ngã Năm, thuộc phường 1. Trường học đóng cửa, nhiều địa bàn mất điện, cuộc sống người dân bị đảo lộn là quang cảnh dễ nhận thấy ở thành phố Tuy Hòa vào lúc này.
Tại huyện Tây Hòa, người dân nghe thông báo lũ chỉ 6.000m3 một giây, nhưng thực tế các hồ thủy điện xả lũ lúc cao điểm lên trên 10.000m3 giây. Các địa phương trong huyện bị ngập rất nặng, có nơi lên hơn 1,5m nước.
Phó trưởng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Tây Hòa, ông Nguyễn Hữu Pháp nói: "Mực nước lũ lên rất cao, từ tối qua lực lượng cứu nạn đã phải di dời người già, trẻ em của 10 hộ gia đình ở Bến Củi, xã Hòa Đồng đến nơi an toàn. Hiện tại, mực nước sông Bánh Lái đang tiếp tục lên"
Tại các địa phương khác như huyện Đông Hòa, Tuy An, Phú Hòa, thị xã Sông Cầu đều có nhiều điểm bị ngập. Các địa phương đã tổ chức sơ tán 832 hộ cùng 2.730 nhân khẩu dân cư ở vùng ven sông, suối, vùng trũng thấp, vùng cửa sông tới nơi an toàn. Trong đó, huyện Tuy An dời 102 người; Đồng Xuân: 2.112 người ; Sông Cầu đưa đến nơi an toàn 305 người; Phú Hòa: 396 người; Sơn Hòa: 120 người.
Đêm qua, các hồ thủy điện ở Phú Yên đã giảm dần lưu lượng xả lũ. 7h sáng nay, thủy điện Sông Hinh còn xả 1.000 m3 một giây; K'Rông H’Năng đóng tất cả các cửa tràn; thủy điện sông Ba Hạ đến 9h sáng nay còn xả 3.192 m3 một giây. Nhờ vậy, mực nước hạ lưu sông Ba đã giảm. Lúc 9h hôm nay, tại Củng Sơn nước đo được 8,23m; ở Phú Lâm nước cao 3,52m, đều dưới báo động cấp 3. Song nhiều vùng dân cư vẫn còn bị cô lập, chia cắt.
Sáng nay, các lực lượng huyện Tây Hòa đang nỗ lực tìm kiếm thi thể anh Trần Minh Dương, 21 tuổi, trú thôn Phú Nông, xã Hòa Bình 1, bị nước lũ cuốn mất tích từ 21h tối 2/11.
Tính đến thời điểm này, tỉnh Phú Yên có 5 người chết do lũ, trong đó còn 2 nạn nhân vẫn chưa tìm được thi thể. Toàn tỉnh có hơn 2.040 ha mía, sắn, lúa bị ngã đổ, ngập úng; 2 chiếc thuyền (huyện Tuy An) bị sóng đánh vỡ. Tất cả các tuyến đường tỉnh lộ liên huyện đều bị ngập, ách tắc giao thông.
Nhóm phóng viên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét