Thứ Ba, 12 tháng 10, 2010

Chuyên gia châu Âu giúp xử lý bùn đỏ

Tường của hồ chứa thứ hai đã bị nứt
Người ta đang chạy đua với thời gian để xây một hàng rào bảo vệ chống đợt vỡ thứ hai
Các chuyên gia từ Liên hiệp châu Âu bắt đầu làm việc tại Hungary để xử lý với vụ tràn bùn đỏ bauxite, vốn đã làm cho bảy người thiệt mạng và phá hủy nhiều vùng rộng lớn.
Đơn vị bảo vệ thường dân của EU sẽ hành động nhằm khôi phục các khu vực bị phá hủy và đánh giá thêm các rủi ro.
Quan ngại chính hiện nay là làm thế nào để giảm bớt tác động của một vụ vỡ hồ chứa tiếp theo, vốn là điều mà các quan chức cho là không thể tránh khỏi.
Người ta đang vội vã xây một tường thành bảo vệ bằng đất đá nhằm đối phó với đợt tràn bùn tiếp theo.
Ngoài 7 người thiệt mạng, còn có 150 người bị thương sau khi 700 ngàn mét khối bùn đỏ bauxite tràn ra từ hồ chứa gần Ajka ở phía tây Hungary hôm 4/10.
Lo ngại
Phóng viên BBC, Nick Thorpe, tại Ajka nói Hungary đã đề nghị cụ thể phải có sự giúp đỡ của các chuyên gia châu Âu, sau khi nước này vật lộn để đánh giá các hậu quả về môi trường và y tế của bùn đỏ đang tràn ra khu vực rộng chừng 40km vuông, trong đó có một số thị trấn và làng mạc.
Bùn đỏ là dư chất của nhiều năm sản xuất oxit nhôm.
Bùn này có hàm lượng alkaline và kim loại nặng rất cao. Phóng viên BBC nhận định nhiệm vụ đầu tiên của các chuyên gia quốc tế là đánh giá mức độ nguy hiểm đối với nguồn nước, đất đai và cả không khí khi bùn khô lại.
Một quan chức Hungary nói đợt vỡ hồ chứa thứ hai là điều 'không thể tránh khỏi'
Đơn vị bảo vệ thường dân sau đó sẽ tìm cách khôi phục môi trường tự nhiên tại những khu vực bị phá hủy và tìm cách ngăn ngừa thêm những đe dọa có thể xảy ra.
Mối quan ngại chính hiện nay là chuyện vỡ hồ chứa chất thải thứ hai.
Bộ trưởng về Môi trường Zoltan Illes nói hôm Chủ Nhật rằng khả năng vỡ hồ chứa là điều không thể tránh khỏi.
Người ta đang hi vọng rằng hàng rào bảo vệ xây bằng đất đá, dài 600m, dày 30m, được xây dựng ngay bên dưới hồ chứa này, sẽ giúp ngăn chặn đợt tràn bùn tiếp theo.
Nói chuyện tại hiện trường, ông Illes nhận xét: “Việc vỡ hồ chứa có thể xảy ra ngay bây giờ, ngày mai, hay ngày kia, ai mà biết được?”
Chỉ về phía điểm nứt, ông nói khi tường thành của hồ chứa vỡ thì nó có thể làm tràn ra từ “năm đến bảy triệu tấn bùn đỏ”.
Người phát ngôn của Thủ tướng Hungary, Viktor Orban, nói với đài truyền hình địa phương hôm thứ Hai là các quan chức hi vọng bức tường chắn khẩn cấp sẽ được hoàn thành vào thứ Ba.
Ông này cho biết: “Chúng tôi có 4000 người với 300 máy đang làm việc hết công suất để ngăn ngừa thảm kịch tiếp theo.”
Phóng viên BBC cho biết các quan chức đang hi vọng trời sẽ không mưa, vì nếu mưa thì bùn đỏ sẽ chứa nhiều nước hơn và khiến cho việc kiểm soát khó khăn hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét