Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Tìm thấy thi thể đầy đủ trang phục nghi thuộc tổ bay Casa 212

- Lực lượng tìm kiếm tại hiện trường máy bay Casa 212 rơi vừa phát hiện thêm 1 thi thể có mặc đầy đủ trang phục và dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng thuộc thành viên tổ bay của chiếc Casa 212 số hiệu 8983.
Thông tin do tàu SAR 411 của Vietnam MRCC vừa báo về cho biết khoảng 16h hôm nay, lực lượng tìm kiếm tại hiện trường máy bay Casa 212 rơi vừa phát hiện thêm 1 thi thể tại vị trí có tọa độ 20, 0996 độ vĩ Bắc - 107, 4975 độ kinh Đông (cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 6 hải lý về phía Đông Bắc).
máy bay Casa 212, phát hiện thi thể
Tàu quân y HQ 561 có mặt tại hiện trường tìm kiếm chiếc CASA. Ảnh: VTV.
Thi thể đã được tàu Biên phòng vớt lên có mặc đầy đủ trang phục và dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng thuộc thành viên tổ bay của chiếc Casa 212 số hiệu 8983.
Hiện thi thể đã được bàn giao cho tàu Bệnh viện HQ 561 để bảo quản và chờ cơ quan chức năng thực hiện viện giám định, nhận dạng.
Sau khi nhận bàn giao, tàu quân y Hải quân 561 đã bàn giao cho bên pháp y để giám định.
Theo Sở chỉ huy tiền phương, hiện có gần 40 tàu của các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Phòng không Không quân, Kiểm ngư và ngư dân hoạt động 24/24h tại khu vực máy bay Casa 212 gặp sự cố để tham gia tìm kiếm với quyết tâm cao nhất khẩn trương tìm kiếm nạn nhân và hộp đen của máy bay.
Trước đó, thông tin từ VTV sáng nay cũng cho biết, các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy một thi thể chưa rõ danh tính và hiện đang đợi bộ phận giám định pháp y của Bộ Quốc phòng xác định xem có phải 1 trong 9 thành viên phi hành đoàn của máy bay Casa 212 hay không.
Khoảng 10h sáng nay, các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm kiếm được động cơ máy bay Casa 212 tại khu vực Nam Đông Nam Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý, ở độ sâu khoảng 50-60m.
Cũng trong trưa nay, trong quá trình dùng thiết bị đặc chủng rà quét tại khu vực phát hiện máy bay Casa 212, lực lượng tìm kiếm tiếp tục phát hiện phần vỏ máy bay mang số hiệu 8983.
Hiện, các lực lượng cứu hộ cứu nạn đang tiếp tục triển khai lực lượng, thiết bị tiếp cận máy bay CASA 212.
H.Nhì

Casa 212 mất tích: Xác định danh tính 1 thi thể mặc quân phục

Cơ quan chức năng đã xác định được danh tính thi thể mặc quân phục quân nhân tìm thấy lúc 15h ngày hôm qua.
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quan-su/311833/casa-212-mat-tich-xac-dinh-danh-tinh-1-thi-the-mac-quan-phuc.html
Tối 23/6, một nguồn tin từ Bộ tư lệnh Hải quân Việt Nam cho biết, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính thi thể mặc quân phục quân nhân tìm thấy lúc 15h cùng ngày, theo thông tin trên báo Lao động.
Theo đó, thi thể này mặc quân phục quân nhân, trong người có giấy tờ tuỳ thân. Danh tính được xác định là thiếu tá Nguyễn Văn Chính - chính trị viên phi đội, phi công cấp 3 Lữ đoàn 918, một trong 9 người có mặt trên máy bay Casa 212 gặp nạn.
máy bay Casa 212, động cơ máy bay

Thiếu tá Nguyễn Văn Chính quê ở Mỹ Hà, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.
Theo TTXVN, đến 16h ngày 23/6, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Quốc phòng, các đơn vị và ngư dân tham gia đã xác định chính xác vị trí máy bay Casa 212 số hiệu 8983.
Lực lượng tìm kiếm cũng đã tìm thấy động cơ cánh quạt và thân máy bay có ghi rõ số hiệu 8983.
máy bay Casa 212, động cơ máy bay
máy bay Casa 212, động cơ máy bay
máy bay Casa 212, động cơ máy bay
máy bay Casa 212, động cơ máy bay
máy bay Casa 212, động cơ máy bay
Những hình ảnh của Casa 212 số hiệu 8983 dưới đáy biển. (Hình ảnh cắt từ clip của QPVN)
Cũng tại khu vực tìm kiếm, các lực lượng cứu nạn đã tìm thấy một số thi thể, được xác định là thành viên của phi hành đoàn Casa 212.
máy bay Casa 212, động cơ máy bay
Tàu quân y HQ 561 có mặt tại hiện trường tìm kiếm chiếc Casa. Ảnh: VTV
Chiều nay, các lực lượng tìm kiếm tiếp tục thu được các mảnh vỡ của máy bay Casa 212 tại hiện trường.

Tại Nghệ An, cũng vào thời điểm trên, lực lượng tìm kiếm máy bay Su30 MK2 đã tìm thấy một số mảnh vỡ của máy bay chiến đấu tại tọa độ 18 độ 57 phút đến 19 độ vĩ Bắc và 106 độ 3 phút đến 106 độ 4 phút kinh độ Đông.

Qua xác minh ban đầu, khẳng định là của máy bay Su30 MK2. Nhận định ban đầu, đây là khu vực máy bay Su30 MK2 số hiệu 8585 đã rơi.

Trong chiều nay, tại Bộ Quốc phòng, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã họp với Bộ Tổng Tham mưu và các cơ quan chức năng chỉ đạo các biện pháp quyết liệt nhất để tìm kiếm, cứu nạn.

Thay mặt Thường vụ Quân ủy Trung ương, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn tiếp tục đẩy mạnh tiến độ với nỗ lực và quyết tâm cao nhất để tìm kiếm các thành viên của phi hành đoàn CASA 212; tìm kiếm hộp đen và trục vớt các mảnh vỡ của hai máy bay.

Mặt khác, các đơn vị khẩn trương xác minh làm rõ danh tính nạn nhân và nguồn gốc các vật thể thu được tại hiện trường.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tìm kiếm, cứu nạn, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu.

Các lực lượng chức năng kịp thời báo cáo về Bộ Quốc phòng và thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực về quá trình tìm kiếm cứu nạn; tiếp tục tổ chức, vận động và tạo mọi điều kiện tốt nhất để cho ngư dân tham gia tìm kiếm.
Trước đó, thông tin do tàu SAR 411 của Vietnam MRCC vừa báo về cho biết khoảng 16h hôm nay, lực lượng tìm kiếm tại hiện trường máy bay Casa 212 rơi vừa phát hiện thêm 1 thi thể tại vị trí có tọa độ 20, 0996 độ vĩ Bắc - 107, 4975 độ kinh Đông (cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 6 hải lý về phía Đông Bắc).
Thi thể đã được tàu Biên phòng vớt lên có mặc đầy đủ trang phục và dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng thuộc thành viên tổ bay của chiếc Casa 212 số hiệu 8983.
Hiện thi thể đã được bàn giao cho tàu Bệnh viện HQ 561 để bảo quản và chờ cơ quan chức năng giám định, nhận dạng.
Khoảng 10h sáng nay (23/6), các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm kiếm được động cơ máy bay Casa 212 tại khu vực Nam Đông Nam Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý, ở độ sâu khoảng 50-60m.
 
Các lực lượng cứu hộ cứu nạn đang tiếp tục triển khai lực lượng, thiết bị tiếp cận máy bay CASA 212, thông tin trên Báo Quân đội nhân dân cho biết.
Thông tin từ VTV sáng nay cũng cho biết, các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy một thi thể chưa rõ danh tính và hiện đang đợi bộ phận giám định pháp y của Bộ Quốc phòng xác định xem có phải 1 trong 9 thành viên phi hành đoàn của máy bay Casa 212 hay không.
Sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã lên tàu CSB 8002, nơi đặt cơ quan chỉ huy tìm kiếm máy bay Casa 212 và 9 thành viên phi hành đoàn hiện vẫn đang mất tích, VGP thông tin.
máy bay Casa 212, động cơ máy bay
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gọi điện thăm hỏi, động viên lực lượng tìm kiếm trên các tàu tại hiện trường sáng 23/6
Ngay khi vừa đặt chân lên tàu, vào khoảng 10h sáng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác nhận được tin báo của các lực lượng tìm kiếm cho biết đã xác định được chính xác vị trí của 1 động cơ máy bay ở độ sâu khoảng 60m.
máy bay Casa 212, động cơ máy bay

Phó Thủ tướng đã yêu cầu các lực lượng khẩn trương tập trung trục vớt động cơ máy bay này, mở rộng vùng tìm kiếm để xác định các mảnh vỡ khác của máy bay và sớm trục vớt, tìm kiếm 9 thành viên phi hành đoàn.
Trước đó, tối 22/6, Phó Thủ tướng đã làm việc với Bộ Tư lệnh Hải quân để kiểm tra việc huy động lực lượng và bố trí các phương án tìm kiếm cứu nạn.
Song An Clip: QPVN

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Phóng Ɖồ hai Ɖường Bay của SU-30MK2 và CASA-212 8983

Người vẽ phóng đồ Hoàng Hoa Trưởng Ban Biên Tập saigonfilms.com


Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Hướng bay của CASA 212 không đi về nơi SU-30MK2 bị rơi



Trên bản đồ cho thấy nơi CASA 212 rơi cách đảo Mắt gần 150km và cách chỗ phi công Khải khoảng gần 100km. Tại sao?
Bản đồ thiết kế trên bản đồ hải quân năm 1942. Người vẽ dự án Hoàng Hoa.

Nhảy dù trên biển và những nguy hiểm đến tính mạng phi công

Thứ ba, 21/6/2016 | 09:26 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Nhảy dù trên biển và những nguy hiểm đến tính mạng phi công

Các phi công nhảy dù khi không còn cách xử lý nào khác và việc nhảy dù xuống biển thành công hay không phụ thuộc nhiều yếu tố.
Theo trung tướng Phạm Tuân, nguyên Phó tư lệnh Quân chủng không quân, về nguyên tắc, tất cả phi công đều phải chuẩn bị kỹ trước khi bay. Người chỉ huy sẽ hỏi phi công về việc xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình bay, phi công phải trả lời được tất cả câu hỏi rồi mới thực hiện chuyến bay.
Khi đang bay, trong bất cứ tình huống nào, nếu máy bay còn điều khiển được thì phi công sẽ cố gắng xử lý, đưa máy bay về trạng thái bay bằng, báo cáo mặt đất, thực hành các thao tác cần thiết. Với các máy bay chiến đấu hiện đại thì trong buồng lái có hệ thống cảnh báo tự động. Phi công có thể phát hiện được các hỏng hóc và xử lý theo đúng quy trình.
Trong tình huống bất khả kháng, như máy bay bị cháy, nổ, hoặc hỏng hệ thống điều khiển…, phi công phải thoát hiểm khẩn cấp bằng cách nhấn vào nút màu đỏ đằng trước ghế lái để kích hoạt ghế phóng dù.
nhay-du-tren-bien-va-nhung-nguy-hiem-kho-luong-den-tinh-mang-phi-cong
Học viên không quân thực hành nhảy dù từ máy bay trực thăng. Ảnh: Quân đội nhân dân.
Thông thường trước khi nhảy dù, khi máy bay còn điều khiển được, phi công cố gắng đưa về vị trí bay bằng, hướng về nơi không có dân cư, ở độ cao, tốc độ tốt nhất rồi mới nhảy dù. Tất nhiên, trong thực tế diễn biến rất nhanh nên không phải bao giờ phi công cũng có thể xử lý theo các bước như vậy.
Theo tướng Tuân, một số loại máy bay chiến đấu có hai buồng lái. Trong chiến đấu, một người sẽ điều khiển máy bay còn người kia điều khiển hệ thống radar, vũ khí… Gặp sự cố bắt buộc phải nhảy dù, phi công sẽ kéo cần giật, kích hoạt hệ thống ghế phóng.
Tùy theo từng chủng loại và thế hệ máy bay quyết định việc các ghế phóng sẽ bay ra như thế nào, nhưng về cơ bản hai phi công sẽ rời buồng lái cách nhau thời gian rất ngắn, tính bằng phần giây. Phi công phía sau phóng ra trước, phi công ngồi trước phóng ra sau. Nếu phi công ngồi trước bay ra trước thì có trường hợp nắp buồng lái bị đập vào buồng lái sau và người ngồi sau kẹt không ra được.
Khi kích hoạt ghế phóng, sẽ có bộ phận thu gọn hai tay, chân, kéo người phi công sát vào ghế để hạn chế tổn thương do tác động của gia tốc. Buồng lái bay đi và liều phóng phản lực ở dưới ghế sẽ đẩy ghế bay lên một độ cao nhất định, đưa phi công thoát khỏi máy bay. Sau đó ghế phóng tách ra, còn người, dù và túi đồ cấp cứu của phi công đi kèm với nhau. Dù bung ra để phi công tiếp mặt đất hoặc mặt biển an toàn. Những thao tác này diễn ra rất nhanh và quyết định việc nhảy dù có thành công hay không. Đa số thoát hiểm an toàn nhưng cũng có tỷ lệ nhỏ rủi ro nhất định.
Trong thời gian lái máy bay, có hai lần tướng Tuân gặp sự cố phải cân nhắc thoát hiểm.
Nhảy dù trên biển và những nguy hiểm khó lường
Khi dù đã mở rồi chưa phải đã an toàn tuyệt đối, việc xử lý tình huống sau khi dù bung ra cũng rất quan trọng. "So với nhảy dù xuống mặt đất thì nhảy dù xuống biển phức tạp hơn nhiều", tướng Tuân nói.
Quy trình kích hoạt ghế phóng dù khi gặp sự cố. Đồ họa: Việt Chung.
Quy trình kích hoạt ghế phóng dù khi gặp sự cố. Đồ họa: Việt Chung.
Cụ thể, nhảy dù xuống đất liền thì phi công chọn vị trí tiếp đất, cùng lắm bị dù kéo đi, trường hợp xấu sẽ bị thương tích, xây xát. Còn nhảy dù xuống biển phụ thuộc nhiều yếu tố. Phi công khi tiếp xúc với mặt biển sẽ bị chìm xuống nước một đoạn, có người bị sặc nước, sốc nước, cộng với việc dù chụp lên người, trang phục nặng trên người… có thể gây khó khăn cho chuyển động.
Đó là chưa kể đến việc bị thương, va đập, nhiều yếu tố cộng lại khiến phi công có thể gặp nguy hiểm. Nếu để dù trùm lên người sẽ khó thoát hiểm hơn, có thể bị sặc nước. Tướng Tuân nhớ về trường hợp đồng đội nhảy dù xuống Phả Lại (Hải Dương) bị dù cuộn vào người dẫn đến cứu không kịp.
Ông Tuân nhận định, về cơ bản nguyên tắc nhảy dù trước đây so với hiện tại như nhau nhưng thao tác khác một chút. Thời ông, phi công nhảy dù cách mặt biển ở độ cao nhất định thì có thể ước lượng và mở quai dù ra trước nhưng chưa thả hết. Khi phi công gần chạm mặt nước liền thả ra thì dù bay đi. Còn hiện nay khi chân chạm mặt biển thì ấn nút để dù bay đi, tránh việc dù trùm lên người.
Tuy nhiên, tình trạng ngất xỉu có thể ảnh hưởng tới tính mạng của phi công. Nếu phi công buộc phải kích hoạt ghế phóng đột ngột từ độ cao lớn, họ dễ rơi vào trạng thái mất nhận thức và không thể thực hiện các thao tác an toàn. Nếu đáp dù xuống đất dễ bị gãy chân, còn đáp dù xuống biển thì cơ hội sống sót rất thấp.
"Khi nhảy dù, nếu phi công trong trạng thái hoàn toàn tỉnh táo mới có thể cảm nhận được khi nào chuẩn bị tiếp nước mà ấn nút cho dù bung đi, còn trường hợp bị thương hoặc gặp tác động của ngoại lực, không phải ai cũng kịp thời thực hiện những thao tác trên", ông nói.
Về trường hợp hy sinh của đại tá Trần Quang Khải, tướng Phạm Tuân cho hay vì ông không chứng kiến trên thực địa nên không thể có nhận định cụ thể. Tuy nhiên, như ông đã nói ở trên là việc nhảy dù xuống biển có nhiều yếu tố phức tạp, phụ thuộc vào việc phi công có bị tác động bởi các yếu tố ngoại lai và tình huống khi tiếp xúc với mặt biển như thế nào.
nhay-du-tren-bien-va-nhung-nguy-hiem-kho-luong-den-tinh-mang-phi-cong-1
Tiêm kích Su-30Mk2 số hiệu 8585 trước khi gặp nạn. Trong huấn luyện thì vị trí ghế sau dành cho những người đủ năng lực và bản lĩnh để hướng dẫn học trò, đảm bảo an toàn bay cho đồng đội. Ảnh tư liệu: Kênh quốc phòng Việt Nam.
Chiếc ghế buồng lái sau dành cho người thầy
Một phi công lái Su-30MK2 cho biết, đối với Su-30 phi công ngồi trước là kíp trưởng kíp bay, chịu trách nhiệm chính về chuyến bay. Còn buồng sau là người hỗ trợ buồng trước trong khi thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình huấn luyện thì buồng sau sẽ là giáo viên, buồng trước là học viên.
Khi tình huống xảy ra, xác định không thể đưa máy bay về hạ cánh được, hoặc uy hiếp đến tính mạng phi công, thì phi công hoàn toàn có quyền thoát ly khỏi máy bay, khi có điều kiện thì báo về sở chỉ huy về việc thoát ly, khi không có điều kiện thì tự quyết đoán.
"Ghế của phi công cả 2 buồng đều đi cùng lúc với giãn cách 0,3 giây, buồng sau ra trước, buồng trước ra sau. Với 0,3 giây thì chúng ta thậm chí chưa nói hết một từ. Hai ghế sẽ cùng đi gần như đồng thời không phụ thuộc vào ai là người giật dù", phi công Su-30 cho hay.
Anh cũng chia sẻ, việc tháo giày, thoát ly khỏi dù chỉ thực hiện khi phi công tỉnh táo. Nếu phi công nhảy dù ra mà ngất, chưa kịp tỉnh đến khi xuống nước thì không thể thực hiện các thao tác nói trên.
"Nhảy dù phóng ghế, phi công chịu lực đè đột ngột lên người với lực gấp 20 lần trọng lượng cơ thể, nên việc bị ngất trong giây lát là hoàn toàn có thể xảy ra. Còn sau đó, tùy thuộc vào mỗi người, họ sẽ tỉnh nhanh hay chậm. Nếu tỉnh nhanh thì mọi xử lý đều đơn giản, tỉnh chậm sẽ phức tạp. Đặc biệt, nếu không tỉnh khi đến nước thì đừng nói biển, rơi vào ao, hồ cũng rất nguy hiểm", anh nhấn mạnh.
Võ Văn Thành - Thái Mạc - Hoàng Thùy

Mất hàng chục năm mới đào tạo được phi công như đại tá Trần Quang Khải




Thứ hai, 20/6/2016 | 15:12 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Mất hàng chục năm mới đào tạo được phi công như đại tá Trần Quang Khải

"Đào tạo một phi công đã khó, để huấn luyện họ lên trình độ cao hơn, sử dụng được những khí tài, vũ khí, máy bay hiện đại như Su-30MK2 càng khó khăn", trung tướng Phạm Tuân chia sẻ.
- Những ngày qua, người dân cả nước chấn động bởi tai nạn kép với máy bay Su-30MK2 và CASA-212, cũng như sự hy sinh của đại tá Trần Quang Khải. Nhiều năm phục vụ trong không quân, cảm xúc của ông thế nào?
- Đây là tổn thất hết sức to lớn với lực lượng không quân, nhất là khi hai vụ tai nạn xảy ra liên tiếp. Tôi không bàn đến chuyện máy bay bao nhiêu tiền, đắt như Su-30 thì vẫn có thể mua được cái khác, nhưng một phi công cấp 1 hy sinh và 9 đồng chí mất tích thì phải nói rằng vô cùng đau xót và ai nấy đều lo lắng chờ tin tức. Con người là vốn quý nhất của quân đội. Tai nạn này diễn ra trong bối cảnh đất nước đang động viên hàng triệu người dân cùng tham gia bảo vệ biển đảo, tình huống đặt thêm cho chúng ta vấn đề để cùng nhau suy nghĩ.
mat-hang-chuc-nam-moi-dao-tao-duoc-phi-cong-nhu-dai-ta-tran-quang-khai
Theo trung tướng Phạm Tuân, phi công được coi là "kỹ sư của nhiều ngành" và đào tạo được một phi công chiến đấu cấp 1 phải mất hàng chục năm.
- Để trở thành phi công chiến đấu cần những tiêu chuẩn nào?
- Không phải vì tôi từng là phi công mà đặt nghề nghiệp của mình ở vị trí quá cao. Nhưng quả thực để đào tạo một phi công đã khó, để huấn luyện họ lên trình độ cao hơn, sử dụng được những khí tài, vũ khí, máy bay hiện đại như Su-30MK2 càng khó khăn.
Để trở thành phi công, người lính phải có tố chất toàn diện về mọi mặt. Sức khỏe quan trọng nhưng chưa đủ, còn cần hiểu biết và nắm bắt được hoạt động của máy bay, động cơ, nhạy bén xử lý tình huống trên không, chưa kể yếu tố tâm lý, thần kinh cực kỳ vững vàng. Như trong huấn luyện và đặc biệt trong chiến đấu, nhiều yếu tố tác động khi phi công phải vừa điều khiển máy bay, vừa quan sát địch, đánh giá tình hình và hạ quyết tâm để thực hiện nhiệm vụ.
Có những học viên học lý thuyết rất giỏi, nhưng khi lái máy bay thực tế thì không được vì không cảm nhận được tốc độ bay, hướng di chuyển, nhất là lúc hạ cánh xuống sân bay, tiếp đất, cho máy bay chạy trên đường băng… Tất cả đều cần một cảm giác nhạy bén của người cầm lái. Có thể nói, phi công chiến đấu là "kỹ sư của nhiều ngành", có kiến thức tổng hợp về vũ khí, tên lửa, về radar, thông tin liên lạc, động cơ máy bay…
Trước đây đào tạo 100 người thì chỉ mấy chục người vượt qua thử thách, trở thành phi công. Hiện nay phương tiện hỗ trợ cho đào tạo phi công tốt hơn, nhưng yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Đến một trường cấp ba, thậm chí một huyện nhiều khi chỉ tuyển chọn được vài người để đào tạo phi công. Tiếp đó là một quá trình rất công phu đào tạo trong nhà trường lẫn ở đơn vị.
Đặc biệt, tất cả chỉ huy đơn vị không quân đều phải là người cầm lái máy bay, từ cấp quân chủng, sư đoàn, trung đoàn, đại đội đều là phi công. Bởi vì anh có biết thì mới hiểu được phi công và tổ chức huấn luyện, đào tạo thế hệ kế cận.
mat-hang-chuc-nam-moi-dao-tao-duoc-phi-cong-nhu-dai-ta-tran-quang-khai-1
Xoay như cánh quạt trên vòng quay trụ là bài tập luyện hàng ngày của phi công.
- Mất bao nhiêu thời gian để đào tạo được phi công chiến đấu cấp một?
- Phi công có 3 cấp. Cấp 3 là thấp nhất, tốt nghiệp ra trường có thêm giờ bay là có thể trở thành phi công cấp 3. Cấp này bay được ban ngày, bay được trong mây. Phi công cấp 2 bay được ngày và đêm. Còn phi công cấp 1 thì có thể bay được trong bất cứ loại thời tiết nào: ban ngày, ban đêm, trên đất liền, trên biển, trong mọi thời tiết.
Để bay như hai phi công trên chiếc Su-30MK2 mới gặp nạn, đặc biệt là phi công cấp 1 như anh Khải mất rất nhiều năm. Học trong trường 4-5 năm, ra đơn vị rèn luyện từng bước từ cấp 3, lên cấp 2 rồi mới đến cấp 1. Với chúng ta, điều kiện chưa cho phép đào tạo nhanh như các nước tiên tiến nên cần hàng chục năm hoặc lâu hơn mới trở thành phi công cấp 1.
Thời chúng tôi, do chiến tranh nên nhiều khi "đốt cháy giai đoạn", học ở Liên Xô xong thì bay đêm luôn. Theo lý thuyết thì phi công phải bay ngày thuần thục rồi mới được bay đêm, nhưng yêu cầu thời chiến không có nhiều thời gian như thế.
Cũng không có nghề nào đặc thù như phi công. Nếu là tài xế, anh có thể nghỉ cả tháng, cả năm mà vẫn cầm lái trở lại bình thường. Nhưng lái máy bay thì khác, phi công cấp 3 chỉ cần nghỉ khoảng 15 ngày, bay trở lại phải có thầy kiểm tra, thấy không quên kiến thức mới được bay tiếp. Nghĩa là phi công phải bay liên tục, nếu nghỉ phép hoặc đi đâu thời gian dài thì phải "ôn" lại, vượt qua các bài kiểm tra kiến thức của thầy, khôi phục cảm giác bay mới được tiếp tục bay.
Từng giữ cương vị Phó tư lệnh Quân chủng không quân, ông đánh giá ra sao về mức độ phức tạp khi cứu hộ tai nạn trên biển?
- Máy bay khi thực hiện nhiệm vụ, đều được theo dõi bằng hệ thống radar và hệ thống thông tin liên lạc. Chúng ta có thể biết được vị trí tương đối của máy bay, nhưng diễn biến trên thực địa tiềm ẩn các yếu tố phức tạp. 
Trong điều kiện sóng to, gió lớn, biển động, chiếc phao cứu sinh của phi công rất nhỏ, chuyện tìm người chưa bao giờ là dễ dàng. Lịch sử các vụ tai nạn hàng không trên thế giới đã cho thấy điều này, không phải chúng ta tự nói. Chỉ cần tọa độ lệch một chút, hoặc dòng hải lưu và hướng gió thay đổi… đều có thể khiến người gặp nạn bị dạt đi, rất khó tìm.
mat-hang-chuc-nam-moi-dao-tao-duoc-phi-cong-nhu-dai-ta-tran-quang-khai-2
Máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 gặp nạn sáng 14/6. Ảnh tư liệu: Kênh Quốc phòng Việt Nam.
- Một số phân tích từ cộng đồng cho rằng có tác động bên ngoài khiến máy bay CASA-212 và Su-30MK2 gặp nạn, ông nhìn nhận thế nào về thông tin này?
- Nhiều người đã hỏi tôi câu này. Trước hết, về mặt khoa học, khi chưa tìm được hộp đen máy bay và chưa mổ xẻ dữ liệu trong đó thì tất cả bình luận, nhận định đều không có cơ sở vững chắc. Chúng ta không nên bị chi phối bởi thông tin không có căn cứ khoa học, nên chờ kết luận từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Có người hỏi tôi bên ngoài sử dụng chế áp điện tử lên máy bay của ta phải không. Tôi nói ngay là không phải, chế áp điện tử chỉ để làm nhiễu radar mặt đất hoặc các thiết bị điện tử và thông tin liên lạc, chứ không thể làm nhiễu, rồi làm hỏng hệ thống điều khiển của máy bay. Máy bay được phi công điều khiển, giả sử có thiết bị hiện đại làm nhiễu hệ thống điện tử nào đó, phi công có thể lập tức tắt hệ thống này và tự điều khiển máy bay bình thường.
Cũng có nhiều người đưa ra lý do khác, tôi đều trả lời không phải, bởi vì máy bay bay trong vùng biển của ta, thuộc chủ quyền và kiểm soát của chúng ta.
- Việc hai máy bay hiện đại rơi liên tiếp ảnh hưởng như thế nào đến đội ngũ phi công chiến đấu?
- Chúng tôi là phi công, luôn tự tin khi cất cánh lên bầu trời. Niềm tin của người lính phi công rất lớn. Phi công được giáo dục, rèn luyện rất kỹ càng, không chỉ có người cầm lái mà cả đội ngũ thợ máy, kỹ thuật cũng vậy. Trong thời chiến, ta hạ máy bay địch nhiều nhưng cũng gặp tổn thất. Có khi nhìn thấy máy bay rơi, đồng đội hy sinh trước mặt, ngày mai chúng tôi vẫn bay và chiến đấu như thường.
Tôi nghĩ rằng người phi công thời chiến hay thời bình cũng vậy, luôn có bản lĩnh vững vàng. Tình yêu quê hương, đất nước, tình đồng chí, đồng đội luôn là động lực thúc giục chúng tôi bay trên bầu trời tổ quốc.
Có hai yếu tố quan trong với người phi công là ý chí và khả năng làm chủ được thiết bị, vũ khí, kỹ thuật. Tất nhiên, sau một tai nạn, chúng ta cần làm rõ nguyên nhân để rút kinh nghiệm.
Võ Văn Thành - Thái Mạc thực hiện

Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Thứ bảy, 18/6/2016 | 13:51 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Sóng to ở khu vực tìm kiếm máy bay CASA

Sáng 18/6, phạm vi tìm kiếm máy bay CASA-212 tiếp tục được mở rộng gần hết vịnh Bắc Bộ trong bối cảnh thời tiết diễn biến bất lợi.
10h sáng 18/6, ông Đỗ Đức Hòa, Bí thư Huyện đảo Bạch Long Vỹ (TP Hải Phòng) cho biết đang ở trên biển và sóng to. “Vùng tìm kiếm được mở rộng gần hết vịnh Bắc Bộ, hiện chưa phát hiện thông tin mới”, ông Hòa nói.
Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng, lực lượng tìm kiếm máy bay CASA gồm Không quân, Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Quân khu 3 và tàu cá của ngư dân đã và đang được huy động với quyết tâm cao nhất, khẩn trương và cẩn trọng. Vùng tìm kiếm được chia ô để rà soát, từng ô sẽ không chỉ tìm một lần mà làm đi, làm lại nhiều lần.
“Mọi người đều muốn sớm có kết quả, nhưng khu vực tìm kiếm cứu nạn rộng và thời tiết diễn biến phức tạp hơn. Tìm hiểu lịch sử tai nạn hàng không trên thế giới cho thấy, việc tìm máy bay mất liên lạc trên biển luôn khó khăn, không dễ thực hiện trong 1-2 ngày”, nguồn tin nói.
song-to-o-khu-vuc-tim-kiem-may-bay-casa
Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Bộ Quốc phòng.
Cũng theo ông này, ghi nhận dòng chảy ở khu vực biển Bạch Long Vỹ cho thấy bề mặt từ độ sâu 15 m trở lên thì đẩy sang hướng Đông Bắc. Dòng chảy ở dưới lại theo hướng Tây Nam.
Ông Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, đánh giá việc tìm kiếm vật thể trên biển không đơn giản, mặt biển không yên tĩnh như mọi người thường thấy. Biển là môi trường động và thay đổi rất nhanh.
Điều kiện của biển phụ thuộc hai yếu tố là dòng chảy và hướng gió. Trong đó, dòng chảy trên mặt phụ thuộc vào chế độ gió, còn dòng chảy đáy không phụ thuộc vào hướng và thường không đồng hướng với dòng chảy mặt, đôi khi ngược hướng nhau. Dòng chảy sát đáy ngắn chỉ trong phạm vi nhỏ hơn 10 km trong vùng biển giữa vịnh Bắc Bộ, còn dòng chảy bề mặt có thể quanh vịnh Bắc Bộ và đổi hướng theo mùa. Về quy luật dòng chảy, mùa hè thường xuôi chiều kim đồng hồ, còn mùa đông ngược chiều kim đồng hồ.
Dự báo thời tiết biển cũng cho thấy không thuận lợi cho việc tìm kiếm cứu nạn, có mưa rào và giông nhiều nơi trên khắp vịnh Bắc Bộ.
song-to-o-khu-vuc-tim-kiem-may-bay-casa-1
Trung tướng Phan Văn Giang tại hiện trường tìm kiếm được các mảnh vỡ của máy bay CASA-212 gặp nạn, ngày 17/6. Ảnh: Bộ Quốc phòng
Đóng góp tích cực của ngư dân
Quá trình tìm kiếm cứu nạn máy bay Su-30MK2 và máy bay CASA-212 ghi nhận sự đóng góp tích cực ngay từ đầu của ngư dân. Chủ trương của lãnh đạo Bộ Quốc phòng cũng như các địa phương liên quan là khen thưởng kịp thời, thỏa đáng cho tàu thuyền nào phát hiện và tìm kiếm được phi công. Đến nay các địa phương đã huy động nhiều lượt tàu cá và ngư dân đều sẵn sàng tham gia tìm kiếm, không đặt nặng vấn đề chi phí.
Diễn biến quá trình tìm kiếm cũng cho thấy ngư dân đã phát hiện sớm việc máy bay bị tai nạn trong khi làm nhiệm vụ, cứu sống phi công Nguyễn Hữu Cường, tìm thấy thi thể phi công Trần Quang Khải…
“Khi ngư dân Đậu Văn Kính (Nghệ An) phát hiện thi thể quấn trong dù, lực lượng chức năng tiếp cận và đã nói với ngư dân Kính vào bờ để nhận khen thưởng. Mức thưởng Bộ Quốc phòng dự kiến là tương đương chi phí cho một chuyến tàu hoặc hơn. Nhưng ông Kính nói chưa vào bờ được mà phải tiếp tục đi đánh cá nốt một tuần mới về”, nguồn tin cho biết.
Trưa 16/6, trên đường tiếp cận vật thể nghi là áo phao của phi công Trần Quang Khải mất tích khi chiếc Su-30MK2 gặp nạn ở biển Nghệ An, máy bay CASA-212 chở 9 người đã rơi xuống biển gần đảo Bạch Long Vỹ (TP Hải Phòng). Bộ Quốc phòng đã triển khai lực lượng tìm kiếm, trong đó có sự tham gia của 3 tàu Trung Quốc bởi vị trí máy bay rơi gần với đường phân định vịnh Bắc Bộ. 
Hiện nhiều nước lớn đã đề nghị vào cuộc giúp Việt Nam tìm kiếm cứu nạn.
Võ Văn Thành - Phạm Hương