Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013


Thượng nghị sĩ Webb đặt nghi vấn về dự án tìm quân nhân mất tích ở VN
http://www.voatiengviet.com/content/webb-questions-backing-of-vietnamese-mia-project-9-23-11-130414683/910290.html


Thượng Nghị sĩ Webb nói theo những thông tin mà văn phòng ông có được thì các cuộc thảo luận giữa USAID và chính phủ VN cho thấy quân nhân VNCH không được VN tính là quân nhân mất tích và vì vậy không được đưa vào dự án
Ðường dẫn

CỠ CHỮ- +
Cập nhật: 22.09.2011 20:00

Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ Jim Webb muốn chính phủ liên bang Hoa Kỳ ngưng tài trợ cho một dự án nhằm xác định và tìm kiếm những quân nhân mất tích ở Việt Nam bởi lo ngại rằng hoạt động này chỉ tập trung vào việc tìm kiếm những binh sĩ tử trận đã chiến đấu chống lại Hoa Kỳ.

Hồi cuối năm ngoái, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, USAID, cùng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam đã ký kết một biên bản ghi nhớ
trong đó Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam 'tìm kiếm và nhận dạng' quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh và cung cấp một triệu đôla trợ giúp kỹ thuật.

Tại buổi lễ ký kết Đại sứ Hoa Kỳ khi đó là ông
Michael Michalak được trích lời nói rằng “qua việc cung cấp trợ giúp với chương trình này của USAID, Hoa Kỳ muốn nâng cao năng lực khoa học của các cơ quan Việt Nam, nâng cao khả năng của các cán bộ Việt Nam trong việc tìm kiếm, nhận dạng và lập hồ sơ về các cá nhân là người Việt Nam mất tích.

Tuy nhiên, bản tin trên The Virginian-Pilot trích một công bố của Thượng Nghị sĩ Jim Webb cho biết theo những thông tin mà văn phòng ông có được thì các cuộc thảo luận giữa USAID và chính phủ Việt Nam cho thấy những quân nhân thuộc lực lượng Việt Nam Cộng hòa không được chính phủ Việt Nam tính là những quân nhân mất tích và vì vậy không được đưa vào dự án này.

Ông Webb đã đề nghị Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, USAID đình chỉ chương trình tài trợ trị giá 1 triệu đôla cho tới khi nào các giới chức của cơ quan đảm bảo được rằng số tiền này được dùng để xác định và tìm kiếm binh sĩ của cả quân đội miền Bắc Việt Nam cũng như lực lượng Việt Nam Cộng hòa.

Theo Thượng nghị sĩ Dân chủ đại diện bang Virgina, nếu Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ dự án này thì sự hỗ trợ đó chỉ được dành cho những binh sĩ bên phía Cộng sản, và điều đó không phải là điều đem lại sự công bằng, công lý và hòa giải dân tộc.

Khi được hỏi về đề nghị của ông Webb, một người phát ngôn của USAID nói với The Virginian-Pilot rằng cơ quan này
cam kết thực hiện quá trình nhận dạng và tìm kiếm thi thể của các quân nhân của cả hai phía của cuộc chiến để giúp cho hàng triệu gia đình Việt Nam tới giờ vẫn không biết về số phận của những người thân yêu của họ.

Chính phủ Việt Nam cho hay họ muốn xác định danh tính và tìm kiếm khoảng 650.000 quân nhân Việt Nam đã được chôn cất tại các nghĩa trang của chính phủ hoặc vẫn còn mất tích.

Phía Việt Nam cũng đã trợ giúp Hoa Kỳ trong vấn đề tìm kiếm hàng ngàn quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh từ nhiều năm nay.

Nguồn: The Virginian-Pilot

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét