Thứ Tư, 9 tháng 2, 2011

Mỹ kêu gọi Ai Cập nhanh thay đổi

Biểu tình ở Cairo
Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Ai Cập gỡ bỏ luật tình trạng khẩn cấp ngay lập tức, sau khi tiếp tục có biểu tình ở Cairo và các thành phố khác.
Luật này đã được ban hành 30 năm nay.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2011/02/110209_us_egypt.shtml
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Ai Cập Omar Suleiman, một ngày sau khi tiếp tục có các cuộc biểu tình lớn chống chính quyền ở Cairo và một số thành phố khác.
Các phóng viên nói cuộc biểu tình ở trung tâm Cairo có quy mô lớn nhất kể từ đầu tới nay.
Tổng thống Hosni Mubarak nói ông sẽ tiếp tục tại vị cho tới khi có bầu cử vào tháng Chín tới, và hứa chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.
Theo nội dung cuộc điện đàm sau đó được Nhà Trắng công bố, ông Biden nói với ông Suleiman rằng việc chuyển tiếp cho một chính phủ đa thành phần hơn cần được thực hiện ngay lập tức.
Ông Biden cũng nói Bộ Nội vụ Ai Cập cần lập tức chấm dứt việc bắt bớ và đánh đập các nhà báo cùng các nhà hoạt đ̣ộng xã hội, cho phép tự do hội họp và tự do ngôn luận.
Phóng viên BBC tại Washington nói đây là lần đầu tiên kể từ khi cuộc biểu tình nổ ra hôm 25/01, Mỹ đưa ra các yêu cầu chi tiết công khai như vậy.
Hoa Kỳ muốn tránh tỏ ra là can thiệp trực tiếp vào công việc của người Ai Cập, nhưng lại bị chỉ trích là không gây áp lực với giới cầm quyền ở nước này.

Ủng hộ biểu tình

Hàng trăm nghìn người đổ tới quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo để tham gia cuộc biểu tình mới nhất, đánh dấu tuần thứ ba liên tiếp.
Quân đội đã không thể kiểm tra danh tính những người tới đây tụ họp, đơn giản vì con số quá đông.
Phóng viên BBC tại Cairo nói thông điệp của người biểu tình rất đơn giản: các nhượng bộ của chính phủ chưa đủ.
Wael Ghonim, nhân viên của hãng Google, người đã bị an ninh Ai Cập bắt giữ 12 ngày liền trước khi buộc phải trả tự do, đã được đám đông tại quảng trường Tahrir hoan nghênh nhiệt liệt.
Ông là người đã lập trang Facebook huy động cuộc biểu tình.
Ông Ghonim tuyên bố: "Chúng ta sẽ không rút lại yêu cầu của mình, là chính quyền phải ra đi".
Biểu tình cũng diễn ra tại Alexandria và một số nơi khác.
Phản ứng trước các diễn biến mới, Tổng thống Mubarak đã thành lập một ủy ban để đưa ra các thay đổi về hiến pháp, và một ủy ban khác để thực hiện các thay đổi này.
Trong các thay đổi dự tính có việc nới lỏng quy định ứng cử tổng thống và hạn chế về nhiệm kỳ.
Phó Tổng thống Suleiman cho hay một ủy ban thứ ba, chuẩn bị hoạt động trong vài ngày tới, sẽ xem xét các cuộc đụng độ giữa hai phe chống và thân chính phủ hồi tuần trước để đưa sang cho công tố viện.
Ông cũng nói Tổng thống Mubarak đã ra lệnh ngừng đàn áp đối lập.
Nhiều người biểu tình nói họ không tin tưởng việc chuyển giao mà chính phủ đưa ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét