Thứ Sáu, 11 tháng 2, 2011

Quan điểm Việt Nam 2011
Những diễn tiến xãy ra tại Ai Cập trong suốt ba tuần lễ người dân Ai Cập tập trung tại Công trường Tahrir (Giải phóng) để bày tỏ lập trường đòi hỏi Tổng Thống Hosni Mubarack ra đi, giờ thì cuộc biểu tình bày tỏ lập trường ấy đã thành công. Ai Cập trở lại yên tỉnh sau khi tổng thống Mubarack từ chức ra đi giao trách nhiệm cho quân đội tạm thời điều hành đất nước.
Cuộc biểu tình của chừng một triệu lượt người Ai Cập trong không khí trật tự và ôn hoà, mặc dù vài hôm trước đã có cuộc chạm trán với phe thân tổng thống Mubarack gây nên cảnh tượng kinh hoàng bạo lực. Sự thành công của cuộc nổi dậy vì dân chủ tự do của nhân dân Ai Cập không phải không có lý do của nó. Có những tương quan nào giữa khung cảnh chính trị tại Ai Cập và Việt Nam? Áp lực quốc tế, dĩ nhiên có Hoa Kỳ lên các nhà lãnh đạo Ai Cập đến mức độ nào và những mối tương quan liên tục về quyền lãnh đạo Ai Cập ra sao? Liệu một cuộc nổi dậy của dân chúng Việt Nam đòi các lãnh đạo cộng sản từ chức có thể xãy ra được không? Tại sao? Vị trí chiến lược của Ai Cập đối với an ninh và kinh tế của Hoa Kỳ khác với ảnh hưởng của Việt Nam lên Hoa Kỳ ra sao?
Chúng ta cần chất xúc tác gì để khởi động cuộc cách mạng bằng quyền lực của người dân trong nước.
Xin quý vị và các bạn theo dõi bài nghiên cứu này trong thời gian sắp tới trước khi bước vào triển khai Dự án giải phóng tù chính trị Việt Nam. Tất cả quý vị và các bạn có thể đóng góp quan điểm này về email viettrade.net@gmail.com. Chúng tôi sẳn sàng đón nhận ý kiến các bạn bất kể từ trong nước hay ngoài nước và sẽ đǎng bài của quý vị nếu phù hợp với Quan điểm Việt Nam 2011.
Quan điểm Việt Nam 2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét