Thứ Năm, 23 tháng 9, 2010

Nguồn Nước Ô Nhiễm Hủy Diệt Sự Sống, Qua Quá Trình Xử Lý Nhôm
Tin đăng ngày: 15/4/2010
VnMedia
"THẾ GIỚI NGẦM" TUNG KUANG: THỦ ĐOẠN TINH VI, HẬU QUẢ NGHIÊM TRỌNG
Công ty Cổ phần Công Nghiệp Tung Kuang tại Việt Nam là công ty có 100% vốn của Ðài Loan, chuyên sản xuất nhôm thanh định hình. Tung Kuang có một dây chuyền từ khâu đặt khuôn mẫu cho các dạng thanh nhôm định hình ép ra sản phẩm thành thành phẩm, sau đó bộ phận gia công làm ra các loại cửa nhôm.

Theo trung tá Lê Quang Đồng, quá trình sản xuất của công ty thải ra nhiều loại hóa chất như Chrome 6, Manggan, sắt... là những chát rất độc hại đối với sức khỏe con người. Muốn loại các chất này khỏi nguồn nước, cần phải có hóa chất chuyên dụng. Còn theo Đại tá Lương Minh Thảo, nếu nhà máy nước sử dụng công nghệ lắng lọc thì chỉ có thể loại bỏ được các chất hữu cơ mà thôi.

Liên quan đến vụ công ty Tung Kuang bị bát quả tang lén lút xả thải ra môi trường, bước đầu các cơ quan chức năng nhận định, thủ đoạn của công ty này rất tinh vi với hệ thống ống ngầm hết sức lắt léo. Nguy hiểm hơn, nước của nhà máy nước sạch gần đó cũng đang có nguy cơ bị ô nhiễm nghiêm trọng...

Ma trận đường ống ngầm
Theo Phó Cục trưởng C36, đại tá Lương Minh Thảo, nhà máy này có cả một hệ thống xử lý nước thải được lắp đặt cùng thời điểm xây dựng nhà máy vào năm 2002 và là hệ thống xử lý nước thải tiên tiến, hiện đại nhất miền Bắc nhưng đã không được vận hành. Đường ống nước thải từ nhà máy ra khu xử lý được phân làm 2 nhánh, một nhánh chảy vào khu xử lý và một nhánh không qua xử lý (để đường ống hở, khi bơm mới đấu nối) chạy ngầm dưới lòng đất ra môi trường.
Đường ống có quấn dây là để bơm trực tiếp nước chưa qua xử lý vào đường ống ngầm

Vào thời điểm kiểm tra, toàn bộ hệ thống đường dây điện dẫn đến các “mắt thần” thông minh quan sát nước đang xử lý đều đã bị dỡ bỏ. Các bể xử lý hóa chất, bể lắng, bể than hoạt tính đều trong tình trạng gần như khô kiệt. Phía trên, các mảng thành bể nham nhở vì bị hóa chất ăn mòn, thể hiện phần nào sự độc hại của nguồn nước thải.
Nước thải chưa qua xử lý rất độc hại, ăn mòn nham nhở thành bể lắng

Hệ thống nước thải chủ yếu từ hai xưởng xi mạ và xưởng khung nhôm định hình, được bơm chảy vào bể chứa của hệ thống xử lý. Nếu thực hiện vận hành đúng quy trình, nước thải bẩn sẽ phải chảy qua các bể lắng, bể xử lý hóa chất, bể than hoạt tính để đảm bảo nước thải khi chảy ra môi trường không chứa các hóa chất, tạp chất vượt quá mức quy định. Tuy nhiên, ở một bể nhỏ cuối cùng của hệ thống “công khai”, có hiện tượng khô khốc, chứng tỏ đã lâu ngày không có nước chảy qua.

Để xác định được đường đi của hệ thống ống ngầm, C36 đã tổ chức đào sâu xuống lòng đất. Tuy nhiên, việc đào và phát hiện rất khó khăn, bởi đường đi của ống ngầm rất lắt léo. Có mặt tại hiện trường, phóng viên VnMedia chứng kiến những người đào rất vất vả. Đôi lúc, đường ống đang đi ngang lại bỗng đâm sâu xuống lòng đất, sau đó lại đâm ngang… như thể một ma trận. Cùng với đó, phía trên các đường ống này là những cây đu đủ, cây dừa cảnh được trồng, có thể là để ngụy trang.
Bể lọc công khai cuối cùng khô khốc, chứng tỏ rất lâu rồi không có nước đã được xử lý chảy qua

Cho đến chiều 14/4, C36 đã phải dùng một máy xúc nhỏ để đào. Tuy nhiên, dù đã sâu xuống đến khoảng 2m mà vẫn chưa thấy “đáy” của đường ống nên công nhân tạm thời phải nghỉ để sáng mai (15/4) sẽ làm tiếp.

Theo một số người nhận định, chính vì đường ra của ống ngầm nằm sâu dưới lòng sông nên đến nay, do mực nước sông xuống thấp nên mới bị phát hiện.
Các cán bộ C36 đang chỉ đạo đào hệ thống ngầm, phía trên được ngụy trang bởi những cây đu đủ
 
Đường ống đang đi nang bỗng lại đâm sâu vào lòng đất như ma trận

Sức khỏe 3000 hộ dân đang bị đe dọa
Có mặt ngay tại miệng cống, nơi nước thải chưa qua xử lý của công ty Tung Kuang được đổ ra sông Ghẽ, anh Nguyễn Xuân Huân, một người dân thuộc thôn Phúc Cầm, xã Cẩm Phúc bức xúc nói: “Tôi thường xuyên thấy hiện tượng nước thải đục như nước vo gạo chảy ra ở đoạn sông này. Thỉnh thoảng, có hôm nước còn sủi bọt trắng xóa. Nước ở đây ô nhiễm, mà không khi cũng kinh khủng. Khi nhà máy hoạt động, khói đen xả ra đen xì. Chúng tôi có lần tự lấy nước ở đây đi xét nghiệm, nhưng chưa có kết quả. Cua hến ở quanh đây chết hết, không sống nổi”.
Còn theo một người dân khác thì nước ở đây ô nhiễm đến mức, con cá bắt được, đem nấu nhưng khi mở vung, mùi hóa chất bốc lên khét lẹt, không ai dám ăn.
Đường ống hút nước để sản xuất nước sạch chỉ cách miệng cống của Tung Kuang khoảng hơn 200m

Nguy hiểm hơn cả là chỉ ngay cách miệng cống khoảng 200m, xí nghiệp kinh doanh nước sạch số 1 hàng ngày vẫn lấy thẳng nước mặt của con sông này đưa lên xử lý và cung cấp nước sinh hoạt cho gần 3000 hộ dân và toàn bộ các cơ quan hành chính trong huyện Cẩm Giàng.

Trong khi những can hóa chất độc  hại này thường được sử dụng để sản xuất tại nhà máy, và theo ống ngầm lén lút thải ra môi trường
Theo anh Nguyễn Văn Thu, công nhân của nhà máy nước này, thì công suất của nhà máy là vào khoảng 5.000m3/ngày đêm và hiện công nghệ xử lý nước ở đây chủ yếu vẫn là đưa vào các bể lắng, lọc và có thêm chút hóa chất clor. Còn một công nghệ tiên tiến mới được đưa vào sử dụng thì chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu nước sinh hoạt của người dân. Đây quả thật là một điều hết sức nghiêm trọng, bởi hóa chất từ các nhà máy như Tung Kuang đổ ra sông sẽ không được loại bỏ, gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dân.

Trao đổi với VnMedia, đại tá Lương Minh Thảo cho biết, tiếp xúc với giám đốc nhà máy kinh doanh nước sạch số 1, ông được biết chất lượng nước của nhà máy trong thời gian gần đây đã giảm rất nhiều và nhà máy này đang có nguy cơ phải đóng cửa.

Theo VnMedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét