Mùa
Thu Oregon – Carmel, Ngày trở lại
(The Oregonian Autumn – Carmel Revisited)
Tác phẩm phim nhạc Mùa Thu Oregon (MTOr) đã kết thúc sau
chuyến đi làm phim tại vùng bờ biển miền Trung Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 9, 2013
tại đȃy chúng tôi đã thực hiện đoạn cuối của phim khi Hoài Trang đến Carmel
Basilica cầu nguyện tại đền Thánh Bí Tích Ȃn Sũng (Blessed Sacramento Chapel) và
sau đó cô đã cầu nguyện trước Giáo đường Carmel trong từng hồi chuông chiều dồn
dập. Ngày hôm sau, Hoài Trang đã đến hát bài Quê Mẹ tại phía sau Carmel Mission
Ranch Dining Room.
Chúng tôi đã chọn một kết thúc cho MTOr mà lẽ ra những
chi tiết còn nhiều xúc cảm hơn nữa bởi vì đȃy là chuyến đi quan trọng nhất của
Hoài Trang nhằm đánh dấu một ký ức mạnh nhất trước kết thúc một trang sử nghệ
thuật mà gần nhƯ chưa có bất kỳ sự so sánh nào từ xưa đến nay trong bộ môn nghệ
thuật thứ bảy của Việt Nam. Thế là, tuy tác phẩm đã hoàn tất, và những copies hoàn
hảo đã trên đường đến Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ (US Library of Congress) để hoàn
tất thủ tục bản quyền. Chúng tôi quyết định lên đường đi Carmel, phía Nam của
thành phố biển Monterey để xem xét lại bố cục và thẩm định sự hài hoà của đoạn
kết MTOr.
Con đường Freeway 101 Nam xuyên bang California
đã đưa chúng tôi từ Mountain View nơi đặt bản doanh của Google™ đến Carmel khoảng
1giờ 45 phút qua những con đường liên kết 156 Tȃy nối vào Highway 1 Nam. Khi bắt
vào Highway 1 Nam, chúng tôi đã nhận ra những bãi biển màu xanh thẩm lấp lánh dưới
ánh mặt trời và những đụn cát khô khan bên bờ phải Highway 1. Những thành phố
nhỏ Marina và Seaside đã hiện ra rồi nhường chỗ cho thành phố Monterey hiền hoà
trước khi tiếp tục cuộc hành trình hướng đến đường Rio (The River) phía tay phải
đi vào khu vực của Carmel Mission.
Gần 5 giờ chiều, chúng tôi đã dừng xe trong
bãi đậu xe của Carmel Mission. Tại đȃy, hơn sau tháng trước (sáu tháng một tuần)
chúng tôi đã quay thật nhiều phim, rất nhiều hình ảnh Hoài Trang được chụp cẩn
thận, nhưng chúng tôi chưa nhận ra những giá trị quan trọng nhất của “sȃn khấu
giữa đời thường” mà Hoài Trang sẽ trình diễn trong thời gian cô lưu lại tại đȃy.
Mặc dù, chúng tôi đã chuẫn bị chuyến đi Carmel từ nhiều tháng trước tháng 9,
2012, những nghiên cứu tỉ mῖ từ không ảnh, từ bản đồ, từ thực tế hình ảnh của
Web site của Carmel Mission và thh phố Carmel-by-the-sea, chúng tôi vẫn chưa thể
hiểu thấu hết giá trị của “sȃn khấu giữa đời thường” mang đậm nét lịch sử Hoa Kỳ
và giá trị của MTOr. Rất dễ hiểu, tác phẩm MTOr đã mang tiếng chuông chiều của
ngôi giáo đường cổ kinh, và những bƯớc chȃn và hình ảnh thật của Hoài Trang đi vào cỏi lòng công chúng Hoa Kỳ!
Phải, trước mặt chúng tôi là ngôi Giáo đường
cổ kinh mà Cha Junipero đã xȃy dựng trong thời lập quốc Hoa Kỳ chính xác nhất
là năm 1776. Dưới ánh nắng chiều hiu hắt từ phía góc phải của Carmel Basilica
đã chói (contre- soleil) vào ống kinh của chiếc camcorder, nhưng tôi muốn thế,
vì chỉ có dịp này mới khiến những đoạn phim thực hơn, rực rỡ hơn và đầy sinh động.
Giáo đường Carmel kiến trúc theo kiểu Tȃy Ban Nha, rất đơn sơ, không hoành
tráng, không sừng sững và kiên cố với những hình thù kiến trúc kiểu Pháp hay
Gothic. Carmel Basilica đứng quạnh quẽ với chiếc cửa gổ đóng kín chỉ được mở
vào lễ Misa ngày Thứ Bảy, chói lọi dưới ánh nắng chiều, nhƯng thật thinh lặng
giữa không gian! Nhìn ngôi giáo đường già nua mà những khung sườn bằng sắt gỗ
đang được thợ xȃy dựng dàn dựng để phục chế lại tháp chuông và mái giáo đường
chợt khiến lòng tôi dȃng lên sự thương hại. Sự khắc khổ, chơ vơ, ẩn dật trong
khuôn viên Mission (giáo xứ) với nhiều hoa và cȃy xanh khiến tôi liên tưởng một
tu sῖ khổ hạnh dòng tu Francisco.Chính bên trong khuôn viên giáo xứ này có một
bể nước mà chúng tôi từng dự đinh Hoài Trang sẽ ngồi chơi guitar solo và hát
bài Quê Mẹ.
Chúng tôi đến Carmel Basilica, với một cỏi lòng
rộng mở trước một di tích lịch sử, tác phẩm MTOr từ đó đã mang tiếng chuông chiều
của Carmel Basilica đi khắp thế giới. Ɖó là niềm sung sướng và vinh dự của
chúng tôi khi thực hiện MTOr tại địa danh này.
(Còn tiếp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét