CHIÊU HỒN TỬ SĨ – (Nhẩy Dù ở Khánh Dương)
Trong chiến
tranh danh từ “ TỬ SĨ “ là mẫu số chung của nhân loại , nó là một
đề tài , một mẫu chuyện mà ta kể hoài không hết , câu chuyện của
mạng số , câu chuyện của sự mất mát nổi đau của người mất cha , mất chồng
, mất con bởi chiến tranh mà không tìm được xác người thân . Nếu ta tính
từ hiệp định Geneve 1954 đến ngày 30-04-1975 thì người dân miền Nam đả trải qua
21 năm gian khổ chiến đấu hy sinh , 21 năm ấy có biết bao nhiêu người
lính trong QLVNCH , trong đó có lính Nhảy Dù kiên cường cầm súng đánh giặc
quên mình , đả có biết bao con người đả cống hiến tuổi hoa niên của mình
cho “ Chính Nghĩa Tự Do “ họ đả không tiếc máu xương của mình cho cái giá trị vỉnh
cửu ấy . Theo quy luật..! cuộc chiến càng khóc liệt thì lại phải
có biết bao là thanh niên đi theo tiếng gọi của núi sông , lên đường nhập ngủ để
bảo vệ một hậu phương yên bình . Nhửng người lính trong QLVNCH . họ đả
hy sinh cả cuộc đời cho tổ quốc . Sau cuộc đổi đời đầy bi thãm , nhiều tử
sỉ đã mãi mãi còn nằm sâu trong tận cùng của rừng núi âm u . Chiến
tranh V.N. chấm dứt . Nhưng lúc đó đất nước V.N. bị rơi
vào hoàn cảnh khốn khó . một đất nước được xếp vào loại nghèo nhất thế
giới , VN đã thật sự bị rơi vào đồng lầycủa sự nghèo nàn và khốn khổ ,
một đất nước đói nghèo và lạc hậu nghèo và khổ khủng khiếp , nghèo
chạm đáy . để mong có được sự thương hại và viện trợ từ bên ngoài. Để
cứu đói , cứu nghèo và cứu khổ nhà nước CSVN đả nhân danh lòng nhân đạo
của nhửng con người chiến thắng . Họ giúp chính phủ mà trước đây họ cho
đó là kẻ thù truyền kiếp . Đó là Hoa Kỳ và đồng minh của Hoa Kỳ . Giúp
họ đi tìm hài cốt binh lính đả mất tích hoặc chết trong chiến tranh . “Tử Sỉ
“ của Hoa Kỳ và “ Liệt Sỉ “ của CSMB . đả được họ tuyên dương vinh
danh . hài cốt của họ được cải táng và đem để những nơi trang nghiêm nhất
được đăt ở nhửng nơi cao quí nhất cho người dân đến thờ phụng và chiêm bái .
Nghĩa trang liệt sỉ ở khắp mọi nơi . tỉnh nào cũng có . huyện
nào củng có . Nhưng thật bất công đối với người lính VNCH . họ là
nhửng người con anh hùng . Nhưng họ vô tình lại có một đồng minh vô nhân
đạo , bỏ rơi họ Khi mà hài cốt của họ , hài cốt của người lính VNCH chịu
quá nhiều nồi đớn đau và hờn tủi . Họ đả bị nằm lại giửa rứng già suốt
37 năm qua . thân xác của họ đả phải chịu đựng nhửng cơn nóng ngột ngạt của
núi rừng âm u cùng với những trận mưa mùa như thác lủ . Chúng ta không thể
nào quên nhửng năm tháng thanh xuân của cuộc đời người lính trong lửa đỏ , và củng
không thể nào quên nhửng hy sinh của các chiến hửu đả nằm xuống trên dảy đất
sương mù và gió núi ở Khánh Dương . Nhửng năm tháng trôi qua . Khi
mà hằng năm người ta khắp nơi tưng bừng kỷ niệm ngày chiến thắng 30 tháng
4 , Thì trong lúc đó chúng tôi nhửng MĐ quê nhà lại nhớ về nhửng đồng đội
ở Khánh Dương . Họ dù đả chết nhưng họ đả viết nên một trang sử vẻ vang về lòng
dũng cãm của họ trong quân sử. Mặc dầu củng có người muốn quên đi và quay lưng
lại với họ Nhưng rồi cũng còn có những con người không bao giờ quên họ đâu..!
Nhửng ký ức về chiến tranh VN đang bị phai mờ dần đối với nhiều người và
chiến tranh giở đây chỉ còn là chuyện trong quá khứ . Nhưng thật ra nó vẩn
còn âm ĩ và âm thầm nằm trong lòng những con người yêu màu mũ đỏ và hôm nay nó
đả bật dậytrở lại với nhửng người còn đang sống . Hòa Bình Hạnh Phúc sẻ
trọn vẹn biết bao khi người lính trở về đoàn tụ với gia đình khi tiếng súng
không còn nửa . Củng đả có rất nhiều người lính trở về . nhưng những
hạnh phúc mà họ mơ ước lại không trọn vẹn . Bởi vì cuộc đổi đời không như
mong muốn, chiến hửu của họ vẩn còn đang nằm lại giửa rừng già cô đơn và
hiu quạnh . Nhưng dầu sao , với nhưng người được trở về họ vẩn còn nhớ “
mình là ai “ bổn phận của người trở về lo cho người đả không may nằm xuống .
Hiện tại dù biết rằng tất cả đả trôi vào dĩ vảng nhưng nó đả để lại trong
lòng người những cơn đau giằng xé trong đầu và thỉnh thoãng ký ức chiến tranh lại
hiện về : tấp pi , xung phong . tiến lên “ bắn “ . Rồi nhửng hình ảnh của
các chiến hửu nằm chết đủ mọi tư thế , xác cùa nhửng con người ấy , nhửng Thiên
Thần đả bảo vệ lý tưởng tự do cho nhân loại ...Còn thân nhân của những “
Tử Sĩ “ ở mặt trận Khánh Dương họ âm thầm thấp nén hương thơm tưởng nhớ .
không ai dam hé răng dù chỉ nửa lời vì họ sợ . Nghĩ đến mà xót xa , họ đả chết
tức tưởi mà mãi đến nay họ vẩn còn u uất nơi bờ cao bụi rậm , không sao siêu
thoát được . Nhưng họ không thể ngờ rằng 37 năm sau người đời và chiến hửu của
họ vẩn còn nhớ thương và thương nhớ họ . Thành thật xin nói ra để chúng
ta thông cảm cùng nhau .Cái vũng lầy mà chúng ta đang mắc cạn ở đây không có gì
là khó khăn lắm ... Nếu như chúng ta hảy bắt đầu từ một chiếc xe bị kẹt
cứng trong bùn dĩ nhiên là có rất nhiều giải pháp để kéo chiếc xe đó ra khõi
cái vũng lầy nầy . Chúng ta đừng thờ ơ vô cãm với những “ Tử Sĩ “ của
mình nửa , đừng tử thủ với lý tưởng an phận của mình nửa đừng sống trên
xe và chơi vơi với đầm lầy nửa . Đất nước VN luôn luôn có ngả rẽ làm cho
cuộc sống mất đi sự an toàn , không phải cứ muốn gì là được . Nhưng đối
với người lính Nhẩy Dù . Nhẩy Dù là Cố Gắng . MĐ quê nhà thà chịu
một hình phạt của một thượng đế bất công còn hơn là có một đồng minh vô nhân đạo.”
Phớt tỉnh ăng lê “ trước vong linh của các Tử Sỉ thực ra còn nguy hiểm
hơn là thù hận và hận thù . vì thế sự “ phớt tỉnh “ đó nó là bạn
hửu của kẻ thù . khi ta khước từ nhửng Tử Sỉ của ta , là
ta đả tự phản bội lại chính ta rồi..! Ở đây tôi muốn nói về nhửng “ Tử
Si “ nhửng người lính Nhẩy Dù ở trận chiến đèo Phượng Hoàng , Khánh Dương .
Buôn Mê Thuột.. Những Thiên Thần Sát Địch đả âm thầm chấp nhận cho đi mọi
thứ trong chiến tranh và không may hôm nay họ đả ngả xuống ... một giả
thuyết ta đặt ra . Nếu VNCH chiến thắng thì nhửng Thiên Thần Sát Địch nằm lại tại
Khánh Dương chắc chắn họ sẻ được tôn vinh là nhửng anh hùng lưu danh muôn thuở
. Nhưng đất nước đả đi quẹo sang một hướng khác . Họ đành phải nằm lại
và chấp nhận đi vào cỏi hư vô ...Chiến tranh thường mang đến nhửng điều
không may tột cùng trong sự đau đớn mà chúng ta không thể lường trước được . Và
hôm nay chúng ta là nhửng người may mắn hơn họ..từ đó chúng ta phải cảm
nhận được chiều sâu sự hy sinh của các chiến hửu ta . Nhửng người còn sống
như chúng ta phải nối tiếp và tiếp tục làm tròn nghĩa vụ của người đang sống với
nhửng “ Tử Sỉ “ đả ra đi . trong nhửng chương đau đớn nhất trong lịch sử
chiến tranh VN . đó là hình ảnh của nhửng “ Tử Sỉ “ . Khi mà sự
hy sinh của họ lẻ ra phải dược tuyên dương , phải được tôn vinh , thì họ lại bị
sỉ nhục .. một sự sỉ nhục người đả chết ,Vì thế... chúng ta phải có một sự
công bầng và sòng phẳng . Nhửng người còn sống phãi có nhiệm vụ lo cho người đả
chết . Về sau lịch sử sẻ vinh danh họ , tên của họ sẻ được đính vào quân sử
, vì họ đả làm xong nhiệm vụ của mình . họ là nhửng người đả hy
sinh trong chiến tranh và đà bị mấtđi tất cả . Cát của biển Thái Bình Dương
cũng không đủ để mà khõa lấp với nhửng giọt nước mắt đả đổ ra cho những người
thân còn ở lại . Mặt trận Khánh Dương là một chiến trường sôi động nhửng địa
danh như đèo M’drak , đèo Phượng Hoàng mãi mãi là dấu ấn kinh hoàng với nhửng
trận đánh kinh hoàng . Chiến tranh nói tóm gọn lại là sự chết chóc và hủy diệt
và cho dù người trở về sau chiến tranh không hề bị thương tích gì cả . Nhưng vết
thương trong lòng họ lại vô cùng đau đớn và luôn luôn rỉ máu... Vì đồng đội của
họ vẩn còn đang nằm lại giửa rừng già . còn bây giờ chúng ta phải làm một cái
gì đó ..! Hảy điễm phấn tô son lại cho nhửng chiến hửu của ta đả hy sinh vì thời
cuộc , và xin với nhân gian một nụ cười rằng : tình huynh đệ chi binh của người
lính VNCH muôn đời bất diệt.. mong muốn của chúng ta là cầu nguyện cho các chiến
hửu được an giấc ngàn thu họ đả hoàn tất nhiệm vụ và bổn phận . họ đả chiến đấu
trong danh dự , và khi mà môt người lính không may đả không bao giờ trở về nửa
. nhửng người còn sống như chúng ta phải quyết tâm đem họ trở về . bằng đủ mọi
cách trong khả năng sẳng có của mình “ Họ Phải Trở Về “ . Hiện tại và bây giờ
chúng ta phải làm gì đây . con đường duy nhất đó phải là “ Chiêu Hồn Tử Sỉ “ mục
đích của chúng ta là đưa linh hồn của đồng đội về nơi mái ấm . Dưới bàn thờ PHẬT
họ có một nơi , để rồi đồng đội có cơ hội về thăm . Xem như đây là sự thay thế
cho lời “ Truy Điệu “ của nhửng chiến hửu còn sống sót trở về sau chiến tranh .
Tiển đưa nhửng chiến hửu bất hạnh về “ Chùa “ về nơi cỏi bình yên , ở nơi đó chỉ
có nhang khói và tình thương mà không có hận thù...phần đông củng do cơm áo gạo
tiền đòi hỏi con người phải bận rộn , mà bỏ quên đi cái thời gian để trao nhau
hơi ấm của tình thương , để ươm mầm cãm xúc . không có một nổi buồn nào hơn khi
ta thầy nhửng “ Tử Sỉ “ phải chết trong hiu quạnh , đau buồn trong suốt thời
gian qua Họ đả chết rồi nhưng đối với xả hội mới họ lại bị nhửng lời dèm pha ,
khinh khi và đầy thù hận . Chiến tranh đả qua đi 37 năm , nhưng sự hận thù ấy
mãi đến nay vẩn chưa được xóa bỏ . Những người bị trả thù thô bạo lại là Tử Sỉ
chứ không phải là người chủ mưu trong cuộc chiến nầy . Tại đèo M’drack . Khánh
Dương ( buôn mê thuột ) lính Nhảy Dù bắt buộc phải nổ súng vào người CSMB . bởi
một lý do rất là đơn giản . Vì ai ai củng muốn giành lấy sự sống , cuộc sống mà
chế độ của họ mà chính họ muốn bảo vệ . tôi không bắn anh thì chắc chắn rằng
anh củng bắn tôi , trong nhửng lần như vậy thì đương nhiên phải có người chết .
và họ đả trở thành Tử Sỉ . Liệt sỉ . ai ai củng biết chiến tranh là một sự đau
thương nhất của nhân loại , nhưng củng lại chính do con người tạo ra , cuối
cùng kẻ thắng đả quay lưng lại nhửng gì mà trong quá khứ họ đả tuyên truyền vẻ
ra một xã hội công bằng và văn minh. Và rồi một sự trả thù người chết củng được
nằm trong kế hoạch được đưa ra . cấm đoán không cho vào nhửng nơi có Tử Sỉ VNCH
nằm xuống . cấm đoán một thời gian dài thì mọi người củng sẻ quên đi . thời
gian sẻ làm mờ đi tất cả . Nhưng họ quên rằng , cái gì mà họ cố tình muốn mọi
người quên đi , thì trái lại người ta dể nhớ rò hơn lên..! cái gì mà họ muốn
khai tử nó đi hoặc cố tình bức tử nó , thì trái lại nó sẻ trở thành bất tử .
trong xả hội cái gì càng dấu diếm bao nhiêu thì nó càng được bùng nổ và thêu dệt
lên bấy nhiêu . ví dụ như Sau năm 1975 có một thời gian dài người ta “ Cố Tình
Khai Tử “ cái gọi là nhạc sến , nhạc ngụy . Vậy mà nhửng loại nhạc đó vẩn trường
cửu trong lòng mọi người , trong đó có cả nhửng người của phía bên kia CSMB
...Nhửng “ liệt sỉ “ của người miền Bắc được tìm kiếm về nơi an nghỉ . Về mặt đạo
đức thì đó là việc làm có tình có lý của nhân loại loài người... Nhưng không biết
tại sao nhửng “ tử Sỉ “ của VNCH . họ đả chết rồi “ chết là hết tội “ đó là luật
pháp của cả thế giới công nhận . Nhưng khi mà nhửng người còn sống khi xin đề
xuất ra vấn đề nầy , thì sẻ bị dẹp bỏ ngay tức khắc..! và có thể bị kết tội..!
thay đổi một chề độ , thay đổi một chính quyền không có nghĩa là ta tự đào thải
bản chất của con người . trách nhiệm của người còn sống đối với nhửng “ Tử Sỉ “
đả nằm xuống nhưng chưa tìm thấy xác .chúng ta không thể thờ ơ trước vong linh
của các chiến hửu . thờ ơ là con đường trực tiếp dẩn đến cái xấu . Nó là một
căn bệnh lâm sàng mà trong đó não của người thờ ơ vẩn hoạt động bình thường .
Nhưng trái tim của họ lại hoàn toàn băng giá..! Bên cạnh nhửng “ Tử Sỉ “ anh
hùng có tên tuổi , còn có hằng trăm hằng ngàn nhửng Tử Sỉ anh hùng vô danh khác
đả nắm xuống trong cuộc chiến vừa qua . nhửng chiến hửu còn sống sót sau trận
Khánh Dương trong thâm tâm họ vẩn còn ray rức một nổi buồn , vì chính mắt họ thấy
và chứng kiến nhửng cảnh đau lòng mà họ là một chứng nhân trong cuộc chiến ngày
đó. trong đó có nhửng người còn sống và còn đang ở quê nhà *** tr/sỉ nhất Tấn .
súng cối 81 ĐĐ50 . ngày đó khi CSMB tràn ngập tấn công lên phòng tuyến , MĐ Tấn
cùng đơn vị chống trả quyết liệt và qua ngày hôm sau thì bị bắt làm tù binh .
trên đường đưa đi về nơi giam giử MĐ Tấn là người được chứng kiến và đối mặt với
“ Những gương mặt của người đả chết “ xác một chiến hửu banh thây vì đạn pháo ,
khuôn mặt một chiến hửu bị mãnh đạn pháo tạt ngang đầu vở sọ , xác nhửng chiến
hửu ruột gan lòng thòng nằm vất vưởng bên bờ suối , có những chiến hửu miệng
còn đang đầy máu bàn tay thì giơ lên cao vẩy gọi cầu cứu , có nhửng chiến hửu
chết rồi mà tay vẩn còn đang cầm bịt gạo sấy , rồi trong thời gian bị giam giử
( là tù binh MĐ Tấn bị giam giử chung với tr/tá Thành TĐ6ND ) con người ta sống
trên cỏi đời nầy , không có cảnh nào độc ác , đau đớn và tàn nhẩn bằng cảnh phải
chứng kiến người ta tập trung tất cả lại lăng mạ và sỉ nhục rồi sau đó bắn bỏ .
xác của nhửng chiến hửu được dồn chung lại dưới một cái hố . Nhưng không biết tại
sao lại có một sự huyền bí . nhiều lần bị tập trung như vậy mà họ không bắn MĐ
Tấn để rồi bây giờ đây anh là một chứng nhân trong lịch sử . Ấn tượng đó ám ảnh
MĐ Tấn dai dẳng đến nổi khi anh đả thật sự trở về nhà mà hình ành nhửng chiến hửu
đả chết vẩn ám ảnh anh . nhửng chiến hửu nằm chết đủ mọi kiểu , đủ mọi tư thế
nhửng hình ảnh đó MĐ Tấn đả chứng kiến và giờ đây nó luôn luôn hằn sâu trong tư
tưởng của MĐ Tấn *** h/sỉ nhất Chánh ĐĐ52 .khi chạy lạc trong rừng cùng với 3
MĐ .khi đang đi trên quốc lộ MĐ Chánh không định hướng được đường nào về khánh
Dương còn đường nào về Nha Trang đang đi trên quốc lộ vô tỉnh đối diện với CSMB
họ bắn xối xả ... MĐ Chánh may mắn chạy thoát 3 người kia thì bị chết ngay tại
chổ *** tr/úy Bang chạy lạc sau cùng gặp được TĐ6ND , trong đó có tôi . và tôi
cũng đả nói trong bài “ những cánh hoa chùm gởi “ trên đường đi .chúng tôi củng
đả chưng kiến biết bao là cảnh những người lính Nhẩy Dù còn nằm lại giửa rừng
sâu . *** th/úy Định . tr/đội trưởng súng cối 81. ĐĐ50 khi chạy lạc đả bị bắt
làm tù binh chung với MĐ Tấn . và cũng đả chứng kiến cảnh người chết bị bỏ lại
. Sự hy sinh của các anh hùng Tử Sĩ không là vô nghỉa . Những người còn đang sống
và các thề hệ sau nầy sẻ không bao giờ quên ơn các anh . Những người đả không
may ngã xuống . chúng tôi quyết tâm chiêu hồn họ về chùa .Và đây củng là một điều
đặc biệt ngồ ngộ khi mà cả hai chế độ đối kháng nhau lại cùng chung . Qui tụ về
một mối . Họ sẻ được cùng chung ở trong mái nhà ấm cúng đó là Chùa . Với tinh
thần và truyền thống cao thượng của người lính Nhẩy Dù họ không bao giờ ăn hiếp
người của phía bên kia nơi chín suối . trận Khánh Dương dù Tử Sỉ hay liệt sỉ dù
họ bên nầy hay bên kia chiến tuyến họ đều là con người VN . có biết bao oan hồn
chưa siêu thoát , còn lang thang trong rừng núi mênh mông . Với nhửng tấm lòng
tri ân các Tử Sỉ . Chúng tôi quyết quay lại đó để thấp nén hương lòng nói lời tạ
tội cùng các chiến hửu đã dũng cãm kiên cường mà không may đả nằm xuống nơi đây
...! Trong bài viết nầy
xin chân thành cám ơn. *** Xin chân thành cám ơn đích thân tr/tá Bùi Quyền .
đích thân đả bỏ ra thời gian quí báo ôn lại quá khứ và truy tìm trong tài liệu
quân sử . đả chỉ cho MĐ quê nhà biết và định hướng được từng con suối cây cầu
ngọn đồi vòng cua con dóc . Của khu vực đèo M’drack , Phương Hoàng , Khánh
Dương để từ đó MĐ quê nhà định hướng và tìm ra được nhưng địa điểm cần đến .
xin cám ơn đích thân *** Xin chân thành cám ơn sư trụ trì chùa Bửu Hưng . Sư đả
bỏ thời gian quí báo đi đến tận nơi Khánh Dương làm lể truy điệu và chiêu hồn
các oan hồn Tử Sỉ về Chùa *** Xin chân thành cám ơn cô : Nguyển thị bích Ngọc .
ngụ tại thành phố Toronto .Canada . em gái MĐ Tấn .người đả có tâm huyết với
GĐMĐ . đả cho MĐ quê nhà một số tiền để MĐ quê nhà thực hiện ước mơ đưa linh hồn
các tử sỉ về Chùa . một ước mơ mà MĐ quê nhà hằng ao ước *** Xin chân thành cám
ơn nhà văn kiêm phóng viên “ Thanh Sài Gòn “ và chủ nhiệm tuần báo Văn Nghệ ở
Australia Nguyển vi Túy . cùng chiến hửu ở Mỹ đi cùng với đoàn . tôi sẽ nói rỏ
hơn trong phần sau. *** Xin chân thành cảm ơn hội Lion ở Australia đả giúp đở
và ủy lạo đồng bào nghèo cơ nhở sống trong khu vực chùa Bửu Hưng . tôi sẻ nói
trong phần sau . *** Xin chân thành cám ơn đích thân đ/úy Hà mạnh Hùng . người
đả chiến đấu nơi TĐ5ND . khi thành lập tiểu đoàn mới TĐ14 . Đích thân là ĐĐT
.144 . dù rằng trận Khánh Dương , ĐT không tham dự . Nhưng khi nghe nói MĐ quê
nhà đi “ chiêu hồn tử sỉ “ ĐT đả tích cực tham gia hưởng ứng nghiên cứu trong
tài liệu để xác định rỏ điểm đứng ở những nơi cần tìm và nơi muốn đến . xin cám
ơn đích thân Hà mạnh Hùng *** Xin chân thành cám ơn đích thân th/tá Nguyển
thanh Thu . tác giả bức tượng đồng đen “ Thương Tiếc “ đặt tại nghĩa trang quân
đội ( Biên Hòa ) năm xưa . Khi từ Mỹ về đích thân đả tháp tùng MĐ quê nhà đi
chiêu hồn tử sĩ ở Khánh Dương . vì theo chính lời của tác giả nói đích thân có
một sự lưu luyến với GĐMĐ . người ngồi lảm mẩu bức tượng ‘ Thương Tiếc ‘ đó là
hạ sỷ Vỏ văn Hai TĐ3ND . người ở cùng xóm với ĐT . đả chết năm mậu thân 1968
Hôm nay Trong số những MĐ còn ở tại quê nhà . có người tương đối thành đạt
trong cuộc sống . cuộc sống của họ đả hạnh phúc và an bình . Tuy nhiên lại củng
có người lại khó khăn mưu sinh trong cuộc sống hằng ngày . họ nghèo khổ , đói
rách . nghèo thê thãm , “ nghèo rớt mồng tơi “ Đó là qui luật của một xả hội .
có người thành công thì cũng có người thất bại . có người giàu thì củng phải có
người nghèo . Nhưng cái quan trọng là . Ai là người còn nhớ mình đã có một thời
đội màu mủ đỏ . Còn ai là người cố tình muốn quên đi một thời hoàng kim trong
quá khứ . sau cùng Moshe Dayan Cái Bang MĐ Tấn , MĐ Chánh và tôi , quyết định
trở lại chiến trường xưa , nơi mà ngày xưa ai củng đả trải qua và trở về trong
cái chết . Trên nguyên tắc mổi người hùn 500.000 ngàn = 25USA ( giá trị vào thời
điễm đó ) ai có khả năng thì cho nhiểu để bù lổ cho người đang khó khăn . Số
người khó khăn thì chiếm tỷ lệ quá cao . người có lòng tâm huyết muốn đi mà lại
không có khả năng về tài chánh . để cho chuyến đi được trọn vẹn MĐ Moshe Dayan
cái Bang bù lổ hết và bao chót . Nhưng cái mà làm cho mọi người xúc động nhiều
nhất là nhà Moshe Dayan Bang có nuôi 2 con heo . để dành khi Tết đến nhưng anh
đả quyết định lảm nguyên một con heo để có một buổi tiệc đến đải các Tử Sỉ ở
khánh Dương . việc làm cao cả đó khiến cho mọi người khâm phục và tinh thần
càng dâng lên cao độ . ngày xưa trong chiến tranh MĐ Bang củng đả từng nói . một
người chỉ huy không nên nói : ta phải chiếm được đỉnh cao nầy bằng bất cứ giá
nào ... mà người chỉ huy phải nói : ta phải chiếm bằng được đỉnh cao nầy Nhưng
làm sao cho bớt đổ máu nhất . Rồi hôm nay trong đời thường MĐ Bang làm lớn thì
phải hy sinh tất cã thôi ..! đó là qui luật . Người nào làm trọn vẹn vai trò của
mình khi còn sống , thì đến lúc qui tiên củng là lúc chắc chắn được đi vào một
chổ nào đó trong bãng giá trị của con người . Còn đối với tôi việc viết về cuộc
hành trình đi “ Chiêu Hồn Tử Sỉ “ ở Khánh Dương là một món nợ Ân Tình cần phãi
trã , một hành động biểu lộ sự “ Tri Ân Qúa Khứ “ thời gian nó cứ lặng lẻ trôi
qua , ngày ở Khánh Dương chúng tôi là nhửng người lính còn trẻ măng , thật hồn
nhiên , vô tư . còn bây giờ chúng tôi ai ai cũng đả trở thành những ông già đầu
đã hoa râm đốm bạc . Hành trình của chúng tôi bất đầu từ sáng sớm . Nhưng vì phải
ghé nhiều nơi đón nhửng chiến hửu . và phải tới lúc 7h mới thật sự rời khỏi SG
. mọi người trên xe lòng bồi hồi nao nức . nhửng kỷ niệm xưa của 37 năm về trước
lần lượt hiện về trong tâm trí mọi người . họ cười nói huyên thuyên , họ sắp được
trở lại chiến trường xưa , nơi đả cho họ có quá nhiều kỷ niệm . buồn , vui , hờn
, tủi ... xe đến ngà ba Ninh Hòa vào địa phận NhaTrang , dừng lại nghĩ đêm trên
đường quốc lộ hoang vắng , không vào thành phố vì trên xe lúc đó là 45 người .
giả dạng xe hư để đánh lừa người đi đường và chính quyền địa phương nơi đó . áp
dụng bài học nhửng yếu tố ngụy trang của người lính Nhẩy Dù năm xưa , trong hơi
lạnh của sương đêm phụ nử thì được ưu tiên ngủ ngồi trên xe , tất cảcòn lại nằm
bụi đời rải rác dài theo quốc lộ . một đêm ngủ bụi đời đầy kỷ niệm . 4h30’
chúng tôi tiếp tục tiến về đèo Phượng Hoàng . trong lúc sương xuống mờ mờ vào một
buổi sáng . xe lên tới giửa đèo là 6h sáng dừng lại đốt nhang bày đồ cúng cho
các Tử Sỉ thuộc TĐ2ND. Sau khi làm thủ tục tưởng nhớ và cúng xong , xe lên đỉnh
đèo từ từ đổ dốc đến khu vực TĐ6ND. Và tiếp tục làm nhửng thủ tục cần thiết tiếp
theo cho các Từ Sỉ . Khi xe xuống hết đèo Phương Hoàng và bất đầu vào khu vực của
đèo M’drack nơi TĐ5ND chốt chặn tuyến đầu ... ngăn chận bước tiến quân ồ ạt như
thác lũ của CSMB lúc đó .đến nơi MĐ Moshe Dayan Bang , đích thân MĐ Hùng lấy bản
đồ ra phối hợp cùng lời chỉ dẩn của đích thân Tố Quyên ở Mỹ . xác định đúng nhửng
nơi cần tìm để làm lể cúng vái các Tử Sỉ TĐ5ND .khi mọi người xuống xe tiến sâu
vào rừng . tiếp tục thêm một hình thức ngụy trang nửa , xe chạy đi cách đó 5 km
tìm chổ đậu , để không ai biết rằng trong rừng sâu đó đang có 45 con người đang
cúng vái quì lạy những anh hùng đả nằm xuống nơi đây...! nếu điều tồi tệ xấu nhất
có thể xảy ra .thì tôi sẻ nói rằng . đây là việc chúng tôi đi cúng nhửng người
đả chết . trong đó có cả người của mấy ông (CSMB ). họ đả nằm rải rác khắp nơi
đây . chúng tôi cúng cho tất cả cúng xong chúng tôi ra về . họ đả chết rồi thì
có sống lại được đâu ..! may mắn thay điều tồi tệ nhất không xảy ra . ( chắc có
lẻ vong linh của các chiến hửu phú hộ ) chuyến đi hoàn toàn như ý muốn của mọi
người . sau 37 năm chúng tôi được đến nơi nầy , đến nơi linh thiêng mà mọi người
mơ ước , chúng tôi đả được bước chân lên vách núi . sờ vào nó . chạm tay vào nhửng
thân cây mà ngày xưa mình từng ngồi dưới nó. Được ngắm nhìn những ngọn núi sừng
sửng mả ngày xưa mình đả ném tuổi thanh xuân của mình vào cuộc chiến ...! niềm
mơ ước được đến nơi đây . Nơi những anh hùng ngày xưa mà lịch sử đả bỏ quên họ
. Sau cuộc hành trình đó mọi người về nhà sáng hôm sau , Điện thoại gọi liên tục
người nầy báo cho người kia trong đêm qua mầy thấy gì không ? tao thấy họ kéo
nhau lũ lượt ra tới tận quốc lộ tiển đưa mình ..! rồi có người nói tao thấy họ
bê bết máu van xin hãy đưa họ về chùa đi , tất cả mọi người trong đêm đó ai củng
thấy mỗi người thấy một trạng thái khác nhau . Rồi ý tưởng đi Chiêu Hồn Tử Sỉ lại
thắp sáng lên trong lòng mọi người .Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn về tài chánh
,mọi người phải đành chịu thôi , cuối cùng MĐ Tấn nói với người em gái là cô
Nguyển thị Bích Ngọc đang ở thành phố Toronto . Canada . Tấn nói với em gái rằng
: Nguyện vọng của MĐ quê nhà là muốn đưa nhửng linh hồn các chiến hửu ở mặt trận
Khánh Dương về Chùa . bởi gì những người lính VNCH . chết mà không có mộ . Họ sẽTrong
bài viết nầy xin chân thành cám ơn. *** Xin chân thành cám ơn đích thân
tr/tá Bùi Quyền . đích thân đả bỏ ra thời gian quí báo ôn lại quá khứ và truy
tìm trong tài liệu quân sử . đả chỉ cho MĐ quê nhà biết và định hướng được từng
con suối cây cầu ngọn đồi vòng cua con dóc . Của khu vực đèo M’drack , Phương
Hoàng , Khánh Dương để từ đó MĐ quê nhà định hướng và tìm ra được nhưng địa điểm
cần đến . xin cám ơn đích thân *** Xin chân thành cám ơn sư trụ trì chùa
Bửu Hưng . Sư đả bỏ thời gian quí báo đi đến tận nơi Khánh Dương làm lể truy điệu
và chiêu hồn các oan hồn Tử Sỉ về Chùa *** Xin chân thành cám ơn cô :
Nguyển thị bích Ngọc . ngụ tại thành phố Toronto .Canada . em gái MĐ Tấn .người
đả có tâm huyết với GĐMĐ . đả cho MĐ quê nhà một số tiền để MĐ quê nhà thực hiện
ước mơ đưa linh hồn các tử sỉ về Chùa . một ước mơ mà MĐ quê nhà hằng ao ước ***
Xin chân thành cám ơn nhà văn kiêm phóng viên “ Thanh Sài Gòn “ và chủ nhiệm
tuần báo Văn Nghệ ở Australia Nguyển vi Túy . cùng chiến hửu ở Mỹ đi cùng với
đoàn . tôi sẽ nói rỏ hơn trong phần sau. *** Xin chân thành cảm ơn hội
Lion ở Australia đả giúp đở và ủy lạo đồng bào nghèo cơ nhở sống trong khu vực
chùa Bửu Hưng . tôi sẻ nói trong phần sau . *** Xin chân thành cám ơn
đích thân đ/úy Hà mạnh Hùng . người đả chiến đấu nơi TĐ5ND . khi thành lập tiểu
đoàn mới TĐ14 . Đích thân là ĐĐT .144 . dù rằng trận Khánh Dương , ĐT không
tham dự . Nhưng khi nghe nói MĐ quê nhà đi “ chiêu hồn tử sỉ “ ĐT đả tích cực
tham gia hưởng ứng nghiên cứu trong tài liệu để xác định rỏ điểm đứng ở những
nơi cần tìm và nơi muốn đến . xin cám ơn đích thân Hà mạnh Hùng *** Xin
chân thành cám ơn đích thân th/tá Nguyển thanh Thu . tác giả bức tượng đồng đen
“ Thương Tiếc “ đặt tại nghĩa trang quân đội ( Biên Hòa ) năm xưa . Khi từ Mỹ về
đích thân đả tháp tùng MĐ quê nhà đi chiêu hồn tử sĩ ở Khánh Dương . vì theo
chính lời của tác giả nói đích thân có một sự lưu luyến với GĐMĐ . người ngồi lảm
mẩu bức tượng ‘ Thương Tiếc ‘ đó là hạ sỷ Vỏ văn Hai TĐ3ND . người ở cùng xóm với
ĐT . đả chết năm mậu thân 1968 Hôm nay Trong số những MĐ còn ở tại quê nhà . có
người tương đối thành đạt trong cuộc sống . cuộc sống của họ đả hạnh phúc và an
bình . Tuy nhiên lại củng có người lại khó khăn mưu sinh trong cuộc sống hằng
ngày . họ nghèo khổ , đói rách . nghèo thê thãm , “ nghèo rớt mồng tơi “ Đó
là qui luật của một xả hội . có người thành công thì cũng có người thất bại .
có người giàu thì củng phải có người nghèo . Nhưng cái quan trọng là . Ai là
người còn nhớ mình đã có một thời đội màu mủ đỏ . Còn ai là người cố tình muốn
quên đi một thời hoàng kim trong quá khứ . sau cùng Moshe Dayan Cái Bang MĐ Tấn
, MĐ Chánh và tôi , quyết định trở lại chiến trường xưa , nơi mà ngày xưa ai củng
đả trải qua và trở về trong cái chết . Trên nguyên tắc mổi người hùn 500.000
ngàn = 25USA ( giá trị vào thời điễm đó ) ai có khả năng thì cho nhiểu để bù lổ
cho người đang khó khăn . Số người khó khăn thì chiếm tỷ lệ quá cao . người có
lòng tâm huyết muốn đi mà lại không có khả năng về tài chánh . để cho chuyến đi
được trọn vẹn MĐ Moshe Dayan cái Bang bù lổ hết và bao chót . Nhưng cái mà làm
cho mọi người xúc động nhiều nhất là nhà Moshe Dayan Bang có nuôi 2 con heo . để
dành khi Tết đến nhưng anh đả quyết định lảm nguyên một con heo để có một buổi
tiệc đến đải các Tử Sỉ ở khánh Dương . việc làm cao cả đó khiến cho mọi người
khâm phục và tinh thần càng dâng lên cao độ . ngày xưa trong chiến tranh MĐ
Bang củng đả từng nói . một người chỉ huy không nên nói : ta phải chiếm được đỉnh
cao nầy bằng bất cứ giá nào ... mà người chỉ huy phải nói : ta phải chiếm bằng
được đỉnh cao nầy Nhưng làm sao cho bớt đổ máu nhất . Rồi hôm nay trong đời thường
MĐ Bang làm lớn thì phải hy sinh tất cã thôi ..! đó là qui luật . Người nào làm
trọn vẹn vai trò của mình khi còn sống , thì đến lúc qui tiên củng là lúc chắc
chắn được đi vào một chổ nào đó trong bãng giá trị của con người . Còn đối với
tôi việc viết về cuộc hành trình đi “ Chiêu Hồn Tử Sỉ “ ở Khánh Dương là một
món nợ Ân Tình cần phãi trã , một hành động biểu lộ sự “ Tri Ân Qúa Khứ “
thời gian nó cứ lặng lẻ trôi qua , ngày ở Khánh Dương chúng tôi là nhửng người
lính còn trẻ măng , thật hồn nhiên , vô tư . còn bây giờ chúng tôi ai ai cũng đả
trở thành những ông già đầu đã hoa râm đốm bạc . Hành trình của chúng tôi bất đầu
từ sáng sớm . Nhưng vì phải ghé nhiều nơi đón nhửng chiến hửu . và phải tới lúc
7h mới thật sự rời khỏi SG . mọi người trên xe lòng bồi hồi nao nức . nhửng kỷ
niệm xưa của 37 năm về trước lần lượt hiện về trong tâm trí mọi người . họ cười
nói huyên thuyên , họ sắp được trở lại chiến trường xưa , nơi đả cho họ có quá
nhiều kỷ niệm . buồn , vui , hờn , tủi ... xe đến ngà ba Ninh Hòa vào địa phận
NhaTrang , dừng lại nghĩ đêm trên đường quốc lộ hoang vắng , không vào thành phố
vì trên xe lúc đó là 45 người . giả dạng xe hư để đánh lừa người đi đường và
chính quyền địa phương nơi đó . áp dụng bài học nhửng yếu tố ngụy trang của người
lính Nhẩy Dù năm xưa , trong hơi lạnh của sương đêm phụ nử thì được ưu tiên
ngủ ngồi trên xe , tất cảcòn lại nằm bụi đời rải rác dài theo quốc lộ
. một đêm ngủ bụi đời đầy kỷ niệm . 4h30’ chúng tôi tiếp tục tiến về đèo
Phượng Hoàng . trong lúc sương xuống mờ mờ vào một buổi sáng . xe lên tới giửa
đèo là 6h sáng dừng lại đốt nhang bày đồ cúng cho các Tử Sỉ thuộc TĐ2ND. Sau
khi làm thủ tục tưởng nhớ và cúng xong , xe lên đỉnh đèo từ từ đổ dốc đến khu vực
TĐ6ND. Và tiếp tục làm nhửng thủ tục cần thiết tiếp theo cho các Từ Sỉ . Khi xe
xuống hết đèo Phương Hoàng và bất đầu vào khu vực của đèo M’drack nơi TĐ5ND chốt
chặn tuyến đầu ... ngăn chận bước tiến quân ồ ạt như thác lũ của CSMB lúc đó .đến
nơi MĐ Moshe Dayan Bang , đích thân MĐ Hùng lấy bản đồ ra phối hợp cùng lời chỉ
dẩn của đích thân Tố Quyên ở Mỹ . xác định đúng nhửng nơi cần tìm để làm lể
cúng vái các Tử Sỉ TĐ5ND .khi mọi người xuống xe tiến sâu vào rừng . tiếp tục
thêm một hình thức ngụy trang nửa , xe chạy đi cách đó 5 km tìm chổ đậu , để
không ai biết rằng trong rừng sâu đó đang có 45 con người đang cúng vái quì lạy
những anh hùng đả nằm xuống nơi đây...! nếu điều tồi tệ xấu nhất có thể xảy ra
.thì tôi sẻ nói rằng . đây là việc chúng tôi đi cúng nhửng người đả chết .
trong đó có cả người của mấy ông (CSMB ). họ đả nằm rải rác khắp nơi đây .
chúng tôi cúng cho tất cả cúng xong chúng tôi ra về . họ đả chết rồi thì có sống
lại được đâu ..! may mắn thay điều tồi tệ nhất không xảy ra . ( chắc có lẻ vong
linh của các chiến hửu phú hộ ) chuyến đi hoàn toàn như ý muốn của mọi người .
sau 37 năm chúng tôi được đến nơi nầy , đến nơi linh thiêng mà mọi người mơ ước
, chúng tôi đả được bước chân lên vách núi . sờ vào nó . chạm tay vào nhửng
thân cây mà ngày xưa mình từng ngồi dưới nó. Được ngắm nhìn những ngọn núi sừng
sửng mả ngày xưa mình đả ném tuổi thanh xuân của mình vào cuộc chiến ...! niềm
mơ ước được đến nơi đây . Nơi những anh hùng ngày xưa mà lịch sử đả bỏ quên họ
. Sau cuộc hành trình đó mọi người về nhà sáng hôm sau , Điện thoại gọi liên tục
người nầy báo cho người kia trong đêm qua mầy thấy gì không ? tao thấy họ kéo
nhau lũ lượt ra tới tận quốc lộ tiển đưa mình ..! rồi có người nói tao thấy họ
bê bết máu van xin hãy đưa họ về chùa đi , tất cả mọi người trong đêm đó ai củng
thấy mỗi người thấy một trạng thái khác nhau . Rồi ý tưởng đi Chiêu Hồn Tử Sỉ
lại thắp sáng lên trong lòng mọi người .Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn về
tài chánh ,mọi người phải đành chịu thôi , cuối cùng MĐ Tấn nói với người em
gái là cô Nguyển thị Bích Ngọc đang ở thành phố Toronto . Canada . Tấn nói với
em gái rằng : Nguyện vọng của MĐ quê nhà là muốn đưa nhửng linh hồn các chiến hửu
ở mặt trận Khánh Dương về Chùa . bởi gì những người lính VNCH . chết mà không
có mộ . Họ sẽ mãi mãi tha hương . lang thang khắp núi rừng . họ là những người
con thân yêu của tổ quốc đả bỏ mình trên những vùng rừng thiêng nước độc . Còn
cha mẹ vợ con của họ chắc suốt đời phải khóc thầm thương nhớ người thân trong
bóng tối cô đơn . và rồi cô Bích Ngọc đồng ý tài trợ chi phí cho một chuyến đi
Chiêu Hồn Tử Sĩ . lo chi phí cho sư trụ trì cùng tăng ni đi đến Khánh Dương .
Được tin trên tất cả ai cũng mừng cho chuyến đi đầy ý nghĩa sắp tới . Nhưng cái
quan trọng trong sự Chiêu Hồn nầy . không có chùa nào đồng ý và chấp nhận , và
Sư trụ trì thì từ chối khéo , Họ sợ chùa bị liên lụy và làm khó đến từ nhà nước
VN hiện tại . Vì đây được xem như là một nghĩa trang quân đội của VNCH . một
nghĩa tranh được thu nhỏ . dù rằng không có mồ mã . không mộ bia . Nhưng với một
tập thể quá lớn qui tụ về một chổ , rồi đây sẻ có nhiều người , nhiều hội đoàn
đến tham quan , đến cúng vái , Vì không riêng về người lính Nhẩy Dù . mà mặt trận
Khánh Dương còn có cả binh chủng BĐQ , binh chủng Thiết Giáp , sư đoàn 22 &
23 ĐPQ & NQ . đối với thân nhân của họ củng mang một tâm trạng tức tưởi câm
hờn vì không tìm được xác người thân . Vì người thân của họ đả bỏ xác đó đây khắp
vùng rừng núi của Khánh Dương . họ đả không được chôn cất cho đàng hoàng tử tế
và được tưởng niệm . Vì Sau 37 năm kể từ lúc người chiến thắng thôn tín miền
Nam . Nhưng sự chia rẻ giửa hai ý thức hệ vẩn còn tồn tại mãi đến bây giờ . vì
thế Sư trụ trỉ và Chùa nào cũng sợ . họ không dám đi chiêu hồn và không đồng ý
cho bài vị một tập thể như vậy được vào Chùa . Sau cùng chỉ có một cái chùa
nghèo nằm xa xôi thuộc vùng đất Ninh Thuận . nhà Sư có người thân là lính Nhẩy
Dù cũng đả chết trước đó . Vì thế sư trụ trì chùa Bửu Hưng và phật tử đả đồng ý
đi . Trong bài viết nầy tôi cố gắng viết với những dòng chử vô tư và bình thản
, vì chúng tôi vẩn còn ở quê nhà , nhưng bên trong sôi sục , thậm chí có chổ
nghèn nghẹn đi vì thấy nhửng cảnh đau đớn mà chính mình chứng kiến . thật
sự mà nói không có ai muốn hứng lấy những điều không may đến với bản thân mình
. Nhưng nếu ta cứ trốn né trong sự sợ hải thì sự thật biết đến bao giờ mới
được nói ra . Vậy thì ta phải vượt qua sự sợ hải của chính mình để nói lên
một sự thật của lịch sử . Sau đây là một số hình ảnh ngày đi “ Chiêu Hồn Tử
Sĩ “
đường lên
đèo Phượng Hoàng ngày nay ... năm 2012
hình trên là
trong tư liệu . khi chiếc chinook vào bốc toán quân đi lạc của TĐ5ND về
phi trường Phan Rang họ đả chụp ảnh từ trên không ... hình dưới đang làm
lể cúng vái những Tử Sĩ đả chết nơi của hình ở trên .. nơi xe tank và GMC bị
cháy
khu vực ĐĐ51.
bị phục kích và rồi 51 phản công quyết liệt . sau cùng cả 2 phía ĐỐI
KHÁNG NHAU nằm lại đây rất nhiều...!
khu vực ngọn đồi nầy CSMB tấn
công từ 2 phía . họ tràn lên điên cuồng như thác lủ .sau môt ngày một đêm chống
trả quyết liệt ... t/úy Định , MĐ Tấn bị bắt tại nơi đây ...!
trái
trái sang:
người mặc áo xanh đội nón đỏ là: đích thân Nguyễn thanh Thu . tác giả bức tượng
đồng đen THƯƠNG TIẾC đặt tại Nghỉa Trang quân đội Biên Hòa
khu vực đèo
M’drack chân đèo Phượng Hoàng , Khánh Dương giáp ranh với Buôn mê Thuột nơi TĐ5ND
chốt chận tuyến đầu trong mặt trận Khánh Dương
sư trụ trì
Chùa Bửu Hưng đang làm lể chiêu hồn các tử sĩ ở Khánh Dương về chùa
Bài vị của Tử
Sỉ được chiêu hồn từ mặt trận Khánh Dương về Chùa , đã được đặt trang nghiêm
trong chùa Bửu Hưng . trong 3 câu đối được đặt ra kèm theo bài vị đó là : 1/-
Khánh Dương chiến địa anh hùng tử . Mủ đỏ muôn đời vẩn xứng danh 2/- Khánh
Dương chiến địa oai hùng tử . Mủ đỏ muôn đời vẩn xứng danh 3/- Khánh Dương
chiến địa hờn sinh tử . Mủ đỏ muôn đời vẩn xứng danh sau cùng MĐ quê nhà
quyết định lấy câu thứ 3 , và gắn trên nó một biểu tượng của người lính Nhẩy
Dù. Câu thứ 3 nó có ý nghĩa hơn hai câu trên. người chết thì tức tưởi , người sống
thì vẩn còn căm hờn ..! xin tạm dừng nơi đây câu chuyện còn rất dài xin nói tiếp
trong bài sau , còn nơi đây tôi xin dẩn người đọc đến trước một phần của cánh cửa
bí ẩn . xin các chiến hửu thông cãm rằng : trên quê nhà ít ai dám thố lộ ra vì
họ sợ..! tôi không phải là một nhà văn như đích thân Phan nhật Nam . Nhưng mức
độ chính xác và khả tín của bài Chiêu Hồn Tử Sĩ nầy có thể làm cho các chiến hửu
yên tâm . Vì nhân chứng hầu hết đều là người còn sống và họ vẩn còn đang hiện
diện cùng chúng ta .tôi muốn quậy lên một chút của sự trầm lắng mà nhiều người
muốn quên nó đi sau hơn 37 năm nhọc nhằn , thao thức vì sợ . tôi muốn đốt lên
ngọn lửa trong những năm tháng dài để soi rọi những mất mát của nhửng Tử Sĩ ở
Khánh Dương việc Chiêu Hồn Tử Sỉ nầy đây . người khen thì củng có , mà người
chê thì cũng không phải là không có . họ nói làm chuyện tào lao . Nhưng dù họ
có yêu thương hay ghét bỏ , đúng hay sai thương hay ghét , chính đáng hay sai lầm...!
thì xin mọi người củng đồng ý một điều . MĐ quê nhà làm với một tấm lòng chân
thành và ngưởng mộ . MĐ quê nhà đã vượt được thác , né được bảo . con đường dài
khập khểnh có nhiều ổ gà , ổ chuột , ổ voi . cộng với nắng nôi bụi bậm , cuối
cùng đả vượt qua được . Vậy là thành công rồi . Trong năm mới xin chúc các con
cháu hậu duệ của người lính VNCH . hảy đóng góp thật nhiều hơn nửa trong công
cuộc “ Chiêu Hồn Tử Sĩ “ ở những nơi khác trên toàn lảnh thổ quê hương Việt Nam
nầy..! một lần nửa xin nghiêng mình trước các anh linh Tử Si trong trận chiến
Khánh Dương . kính chúc nơi suối vàng các chiến hửu vẩn đồng hành trong sự nghiệp
Kính chúc :GĐMĐ trong và ngoài nước một năm mới an khang và thịnh vượng Trong
bài sau có nhửng chuyện thuộc về “ thâm cung bí sử “ đả xảy ra rồi với
TĐ5ND ở quê nhà mà chưa từng được tiết lộ . Xin quí chiến hửu bỏ một ít thời
gian quí báo của mình để xem qua . khi bài nầy chuẩn bị gửi đi thì nhận được tử
đích thân Tố Quyên số tiền là 500 mỹ kim để MĐ quê nhà vui tất niên trong năm mới
. MĐ số 5 thành kính cám ơn đích thân . nếu đợi tới bài sau mới cám ơn thì nó
ngụi ngắt rổi sẳng đây cám ơn luôn . MĐ số 5 cũng xin cám ơn chiến hửu Nguyển
vi Túy . chủ nhiệm tờ báo Tuần Báo Văn Nghệ ở Australia số tiền 500 úc kim để
MĐ quê nhà vui xuân . Xin cám ơn chiến hửu Nguyển vi Túy Kính chúc các gia đình
Tử Sỉ của VNCH khắp nơi trên toàn thế giới một năm mới an khang , ấm cúng , an
lành trong một năm mới vạn sự như ý Sài Gòn . Jan 3rd 2013 Nhẩy Dù cố gắng MĐ. Bùi văn Thái