Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018


Thuế nhập cảnh tariff là gì?


-      Thuế nhà nước đánh vào các loại sản phẩm nhập cảng vào nước, trước khi phân phối đến người tiêu thụ.
Thu 25% thuế tariff là gì?
-      Thí dụ, một sản phẩm nhập cảng bình thường là 100USD và không bị thuế tariff thì món hàng sẽ được những nhà phân phối (distributors) đưa ra thị trường tiêu dùng theo một giá nào đó, nhưng phải cao hơn giá (100+x)USD thì nhà phân phối mới có lời (profit=x). Người tiêu dùng sẽ chịu thuế tiêu thụ (tax) đánh trên trị giá mới của sản phẩm (100+x); tức là (100+x) + tax.
-      Nếu đánh 25% tariff cho sản phẩm 100USD nhập vào nước Mỹ thì nhà phân phối sẽ phải bán sản phẩm này trên giá (125+y) USD mới có lời (profit=y.)  Lần này y >x vì nhà distributors sẽ phải trả vốn 125USD>100USD. Sản phẩm này sẽ đến người tiêu dùng với giá (125+y) và người tiêu dùng sẽ trả tax1, tổng cộng (125+y) + tax1. Tax1 > tax vì tax1 phần trăm đánh lên trị giá sản phẩm (125+y) lớn hơn tax phần trăm đánh lên (100+x).
-      Như vậy đánh tariff 25% lên sản phẩm nhập cảng sẽ làm tăng cao giá cuối cùng người tiêu dùng sẽ trả, và người tiêu thụ sẽ chùn bước hạn chế mua sản phẩm đó. Tác dụng, hàng nhập cảng sẽ ít được mua, và nước xuất cảng sẽ bị tồn kho hàng, nhà máy không sản xuất, nhân công sẽ bị layoff.
-      Nếu nhà xuất cảng muốn giữ giá 100USD như cũ để người tiêu dùng mua được sau khi bị tariff 25% thì trị giá sản phẩm xuất cảng sẽ là z. (z+25%z)=100USD, z(1+.25)=100, z=100/1.25, z=80USD. Như vậy, nhà máy sản xuất sẽ phải giảm lương nhân viên để bù vào tiền lỗ 20USD.
Thực tế cho thấy:
Trong chiến tranh mậu dịch Mỹ và Trung cộng, phần lợi thế ở vào phía Mỹ. Mỹ có thể hạn chế nhập cảng các thứ mà Trung cộng đánh 25% tariff lên mặt hàng và rồi các sản phẩm nông nghiệp được đưa ra bán thị trường Mỹ hoặc các nước khác cần nông hải sản. Nhưng các mặt hàng kỹ thuật cao của Trung cộng sẽ không thể xuất cảng đến các quốc gia khác để cạnh tranh với các hàng kỹ thuật thương hiệu của Mỹ.
Thí dụ, Trung cộng có thể ăn cắp những chips điện tử để sản xuất ra một mobile phone mang thương hiệu X, nhưng thương hiệu X này không thể cạnh tranh với thương hiệu SONY, APPLE, hay SAMSUNG được.
Chiến tranh mậu dịch này có ảnh hưởng Việt Nam ta không?
-      Vì sắt thép, nhôm bán không được hoặc lỗ vốn, bâu xít Tây Nguyên sẽ bị bankruptcy.
-      Các Ðặc Khu “có thể” hoãn lại vì Trung cộng đang chiến tranh kinh tế với Mỹ.
-      Tung tất cả mặt hàng sang bán rẽ tại Việt Nam.
-      Chúng có thể vơ vét nông hải sản Việt Nam với giá rẻ mạt thay vì nhập cảng từ Mỹ. Bọn CSVN lại có cơ hội bóc lột dân ta tận tình và dâng lên quan thầy Trung cộng lập công.

Souce Business Insider

1. Thịt: Thịt heo, bò, gà. vịt, và các thứ thịt nướng khói
2. Cá: các loại cá thu, cá trout, cá catfish, cá chép,.. Bao gồm thịt fillet đông lạnh của các loại cá trên.
3. Các thứ hải sản: tôm hùm, tôm đá, cua, tép, sò, scallops, và gần như tất cả các thứ hải sản. Bao gồm các loại được sửa soạn và bảo quản.
4. Sữa:  sữa và kem các loại có chất mỡ, sữa và kem ngọt, yaourt, sữa bơ, .. và các loại cheese.
5. Rau và các sản phẩm: khoai tây, cà chua, hành, tỏi, đậu, celery, bí đỏ, nấm, các loại đậu,…
6. Hạt: dừa trái, hạnh nhân, pistachio, và hạt macadamia
7. Trái cây: Vả, cam, quit, bưởi, chanh, táo, mận…
8. Hạt và các chất từ hạt: bắp, gạo, bột bắp, bột ngũ cốc, đậu nành và các chất liệu từ bông vải.
9. Cồn: tinh chất ethyl-alcohol, rượu whiskey, các thứ rượu
10. Thực phẩm chó mèo
11. Sản phẩm thuốc lá, xì gà, thuốc lá điếu và thuốc lá ống nước (điếu cày)
12. Bông vải
13. Xe cộ: một số loại xe điện, xe hybrid, xe động cơ nhỏ, và hộp số cho xe có động cơ.


  • Meat: pork, beef, chicken, duck, and various smoked meats.
  • Fish: various types of salmon, trout, catfish, carp, tilapia, halibut, plaice, sole, albacore, tuna, herring, cod, haddock, hake, pollock, dogfish, rays, skates, sea bass, fish roe. Also includes frozen fillets of those fish.
  • Other seafood: lobster, rock lobster, crab, shrimp, prawns, oysters, scallops, mussels, squid, cuttlefish, octopus, snails, clams, abalone, conchs, sea cucumbers, sea urchins, jellyfish, and various aquatic invertebrates. Also includes prepared or preserved preparations.
  • Dairy: milk and cream of various fat contents, sweetened milk and cream, yogurt, buttermilk, whey, butter, dairy spreads, and various types of cheese.
  • Vegetables and other produce: potatoes, tomatoes, onions, shallots, garlic, peas, celery, pumpkins, mushrooms, truffles, chickpeas, various types of beans, lentils.
  • Nuts: coconuts, cashews, almonds, hazelnuts, walnuts, pistachios, and macadamia nuts.
  • Fruits: figs, oranges, mandarins (including tangerines), grapefruit, lemons, limes, grapes, apples, pears, quinces, apricots, cherries, peaches, plums, cranberries, blueberries, various other types of berries. Also includes dried varieties of apricots, prunes, apples, and others, as well as fresh and frozen orange juice.
  • Grains and grain derivatives: wheat, corn, rice, sorghum, corn flour, cereal flour, soybeans, and cotton linters.
  • Alcohol: ethyl-alcohol spirits, whiskeys, and brewing/distilling dregs.
  • Dog and cat food
  • Tobacco products: raw tobacco, cigars, cigarettes, and waterpipe tobacco.
  • Cotton
  • Vehicles: certain types of electric cars, hybrid cars, small-engine vehicles, and gearboxes for motor vehicles.
--
Những mặt hàng Mỹ đánh 25% thuế quan (tariff) là các mặt hàng kỹ thuật (technology.) Những mặt hàng này Trung cộng đã nhập từ Mỹ những link kiện điện tử rồi chế tạo thành các sản phẩm Made in China nhằm trục lợi và khống chế kỹ thuật cạnh tranh với Mỹ. Trong những mặt hàng này có cả sắt và nhôm xuất cảng từ Trung cộng.
The list, according to Bloomberg, focuses on high-tech items, such as semiconductors and lithium batteries, while seeking to minimise the impact on American consumers.
A USTR official said the tariff list targeted products that benefit from China’s industrial policies, including the “Made in China 2025” programme, which aims to replace advanced technology imports with domestic products and build a dominant position in future industries.
The state-led 2025 programme targets 10 strategic industries: advanced information technology, robotics, aircraft, new energy vehicles, pharmaceuticals, electric power equipment, advanced materials, agricultural machinery, shipbuilding and marine engineering and advanced rail equipment.
Parts for trash compactors, molds for the manufacture of semiconductors, motors, generators, cassette players, smart cards and high-definition color video projectors dotted the list along with items such as rocket launchers and torpedoes.
 ---
Hoàng Hoa

July 7, 2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét