Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016


Võ Thu Nga - Giữa Quê Người Tôi Hát Tên Anh

Có nhiều phim ngắn khoảng chỉ dài 10 phút trong những chương trình chiếu về những short films. Những phim ngắn này mang một chủ đề gì đó với vài nhȃn vật đóng vai và có nhạc score, với đạo diễn và người biên soạn script.

Giữa Quê Người Tôi Hát Tên Anh được xem như một diễn xuất độc đáo mà vai trò chính là ca sῖ Võ Thu Nga, người viết script là nhạc sῖ Dzuy Lynh, và ban nhạc Lê Huy được xem là phần nhạc score cho vỡ diễn xuất này với một chủ đề rõ rệt nói về tình cảm và sự trȃn trọng biết ơn những chiến sῖ QLVNCH đã một thời chiến đấu bảo vệ quê hương dȃn tộc giờ đȃy đang sống cuộc sống trong khó khăn gian khổ của người thương phế binh QLVNCH.
https://www.youtube.com/watch?v=dok7f-mOdcM


Nếu kể đến người đã đưa vỡ diễn xuất ấy sống thực thì đó chính là một video clip dài khoảng 7 phút trên Youtube™ do Hoàng Hoa, SaigonFilms thực hiện vào ngày 12.07.2015 trên sân khấu Ɖại Nhạc Hội Cám Ơn Anh kỳ 9 trường Trung Học Yerba Buena, San Jose CA Hoa Kỳ.

Thu Nga - Giữa Quê Người Tôi Hát Tên Anh

  • 3 years ago
  • 2,549 views
Thu Nga - Giữa Quê Người Tôi Hát Tên Anh
Ɖȃy được coi là bài hát hay nhất mà Thu Nga từng hát. Người mặc áo thun trắng chơi keyboard là nhạc sῖ Lê Huy. Người phụ nữ đội nón
Trong một thời gian dài khoảng 5 phút, từ sau lời giới thiệu của MC Nam Lộc, Võ Thu Nga đã bước ra sân khấu và trình bày bài hát, tiếng hát của cô gȃy xúc động cho người nghe và xem tại chỗ, nhưng dư âm của tiếng hát của cô vẫn còn mãi trong video clip của SaigonFilms. Chưa bao giờ người ta có thể nghe một bài hát được trình bày rất chân thực từng lời, từng câu, từng chữ. Với một tȃm trạng như hoà mình vào nổi niềm thương cảm người thương phế binh VNCH, Võ Thu Nga đã sống trọn vẹn với ý nghῖa của bài hát. Khi tay cô đặt lên ngực để chứng tỏ sự chȃn thực của lòng cô như trái tim đang đập trong lồng ngực, đôi khi cả người cô rung động với nổi thương cảm sâu xa, và khi tay cô đưa ra phía trước để như muốn dốc hết sức mình cho tình yêu con người được trãi rộng ra phía trước. Chiếc áo dài màu vàng bay trong gió, và mái tóc đã như những sợi tơ lấp lánh trong ánh nắng buổi xế trưa ngược lại với ống kính video. Võ Thu Nga đã chứng tỏ một diễn xuất như sự sống của cô trong toàn bộ từng lời từng chữ thật trong suốt của một chủ đề về người thương phế binh VNCH. Người ta có thể nghe rõ ràng mà không sót một chi tiết nào, tiếng hát của cô thật rõ sắc đến độ người ta có thể cảm thấy một sự sống mãnh liệt nhưng rất thực và trong lành.

Tôi đã thực hiện đoạn video Giữa Quê Người Tôi Hát Tên Anh 12/07/2015 từ sau sự cảm nhận một Võ Thu Nga mà tiếng hát đã thực sự đi vào lòng người trong một video clip mà tôi đã thực hiện 6 năm trước 17/05/2009 cũng trên sȃn khấu Ɖại Nhạc Hội Cám Ơn Anh tại đȃy. Trong những cố gắng lớn lao, tôi đã thực hiện video clip năm ấy thật khó khăn vì Võ Thu Nga đã là người cuối cùng ra sân khấu hát. Sự ồn ào của đám đông, tôi không thể có “quyền” chọn cho mình chỗ đứng tốt, nhưng tiếng hát Võ Thu Nga đã khiến tôi xúc động và quý mến. Năm nay 2015 tôi đã thực hiện video clip mới, nhưng hoàn cảnh tương đối dễ chịu hơn mặc dù góc quay phim của tôi vẫn chưa “đẹp” như mong muốn. Tôi đã may mắn thực hiện trọn vẹn video clip Võ Thu Nga trước khi người bảo vệ đuổi tôi ra khỏi vùng an toàn độc quyền dành cho những chiếc máy quay video của SBTN.

Với chiếc máy Sony HDR-FX1 với những con chips mang sức nhạy cảm màu sắc, góc quay của tôi vẫn có tác dụng hiệu quả khi mái tóc Võ Thu Nga sáng dưới ánh nắng mặt trời hắt lại từ vùng trời phía hậu cảnh (contre-soleil), chiếc micro đắt tiền đã thu nhận giọng hát ít nhất trực tiếp từ Võ Thu Nga ngay cả trước khi hai giàn loa (speakers) phát ra âm thanh tiếng hát của cô. Như vậy, khó khăn ghê gớm của tôi là làm thế nào để có thể thu hình được khuôn mặt của Võ Thu Nga giữa khi cái camera di động của SBTN từng chập che kín khuôn mặt của cô. Nếu chiếc camera di động của SBTN bên cánh trái của sȃn khấu sắp che khuôn mặt của Võ Thu Nga, tôi cần phải thu nhỏ frame lại để ít nhất thȃn hình và chiếc áo dài màu vàng đang bay trong gió của cô vẫn còn là một subject chính trong frame đó. Bởi vì nếu tôi vẫn giữ độ lớn của khuôn mặt Võ Thu Nga thì chiếc camera di động của SBTN che kín khuôn mặt của cô thì khi ấy frame video chỉ là một màu đen. Và khi nhạc sῖ Dzuy Lynh bước ra sȃn khấu, tôi phải làm thế nào để “nhường” (share) chỗ đứng cho anh mà không thể quên rằng nhȃn vật chính của phim hiện nay vẫn là Võ Thu Nga, đo chính là sự “tế nhị,” nhưng rõ ràng không thể tránh được.

Tôi đã gặp Võ Thu Nga cách đȃy khoảng 11 năm trước, vào một buổi sáng đầu năm dương lịch tại phía trước tiệm bánh L’Amour Des Baguettes trên đường Murphy. Ɖó là một buổi sáng trời thật lạnh đến độ, chiếc áo padesus của tôi không thể làm ấm được, một chút rượu vang và những chiếc bánh ngọt mà Hoàng Yến đã tặng cho những vị khách trong ngày đầu năm khiến tôi có được chút hơi ấm. Chiếc camcorder nhỏ xíu trên cȃy tripod, tôi đã quay video và chú ý ca sῖ Võ Thu Nga bước lên sȃn khấu hơi cao, gió lạnh quá và thêm mưa bụi khiến tôi không quay phim được gì, nhưng tôi vẫn nhớ.

Video clip Giữa Quê Người Tôi Hát Tên Anh mà tôi thực hiện vào 12/07/2015 đã thực sự đưa tiếng hát Võ Thu Nga trở thành duy nhất (unique) mà khó ai có thể hát bài hát này một cách trọn vẹn và khiến người nghe xem mang một niềm xúc cảm sȃu xa như tiếng hát và diễn xuất chȃn thực của cô.

Ngày mai là ngày đầu năm mới 01/01/2016, tôi trao tặng những lời ngợi khen chȃn thành nhất đến nữ ca sῖ Võ Thu Nga đã đưa tác phẩm Giữa Quê Người Tôi Hát Tên Anh từ đȃy trở thành Kỹ Niệm lớn nhất về tình người và lịch sử của một thời những người trai đã dȃng hiến đời mình cho sông núi.

Bài viết này được đăng và lưu trữ trên www.saigonfilms.com và trên Quan Ɖiểm Blog


Hoàng Hoa,

SaigonFilms 12/31/2015
Malaysia seeks to suspend bauxite mining after environmental scare -cabinet source
https://news.yahoo.com/malaysia-seeks-suspend-bauxite-mining-environmental-scare-cabinet-103640387.html

KUALA LUMPUR (Reuters) - Malaysia is pushing to suspend bauxite mining due to concerns about its impact on the environment, a cabinet source said on Saturday, threatening to interrupt supply of the aluminum-making ingredient to China.
The largely unregulated industry has grown rapidly in the last two years to meet Chinese demand. Bauxite mining was blamed for turning the waters red on a stretch of coastline and surrounding rivers in eastern peninsula Malaysia after two days of heavy rain earlier this week.
The cabinet wants to temporarily halt bauxite mining until regulations, licensing and environmental protection can be put in place, the source told Reuters on Saturday.
"The idea is to suspend it for a time until all this is sorted out, but ultimately the prerogative for licensing lies with the state," the source told Reuters on condition of anonymity as he was not authorized to speak to media.
Prime Minister Najib Razak has asked the resource minister to resolve the issues with the government of Malaysia's third-largest state and key bauxite producer Pahang, the source said.
Waters and seas near Pahang's state capital Kuantan ran red earlier this week as downpours brought an increase in run-off from the ochre-red earth at the mines and the stockpiles, stoking environmental concerns.
The state official in charge of the environment Mohd Soffi Abd Razak, however, said the pollution was caused by illegal mine operators and not by mines run by companies approved by the state government, according to local media reports.
"We believe the illegal miners are causing the waters to be murky," local daily Malay Mail quoted the official as saying.
Bauxite mines have sprung up in Malaysia since late 2014, notably in Kuantan, which faces the South China Sea.
The mines have been shipping increasing amounts of the raw material to China, filling in a gap after Indonesia banned bauxite exports in early 2014, forcing the world's top aluminum producer, China, to seek supplies elsewhere.
In the first 11 months of 2015, Malaysia exported more than 20 million tonnes of bauxite to China, up nearly 700 percent on the previous year. In 2013, it shipped just 162,000 tonnes.
But the frantic pace of mining in Kuantan has brought in its wake a growing clamor of voices complaining of contamination of water sources and the destruction of the environment.
Natural Resources and Environment Minister Wan Junaidi Tuanku Jaafar had previously said that Malaysia has come up with a raft of new regulations and guidelines for the industry, but needs the consent of the state government to impose them.
The minister could not be immediately reached for a comment by Reuters on Saturday.
(Reporting by Joseph Sipalan; Editing by Simon Webb and Himani Sarkar)
https://news.yahoo.com/malaysia-seeks-suspend-bauxite-mining-environmental-scare-cabinet-103640387.html