Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Vì sao chuyến thăm Việt Nam của ông Obama có ý nghĩa quan trọng?

Dân trí Tờ Times of India của Ấn Độ hôm qua 21/5 đã đăng tải một bài bình luận về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tờ báo đã nêu rõ những lý do khiến chuyến thăm này có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Mỹ mà còn với Việt Nam.
 >> Nhà Trắng công bố lịch trình chi tiết của Tổng thống Obama tại Việt Nam
 >> Tổng thống Obama sẽ nói chuyện với sinh viên Việt Nam về quan hệ Việt-Mỹ


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm tại Nhà Trắng vào tháng 7/2015. (Ảnh: AP)
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm tại Nhà Trắng vào tháng 7/2015. (Ảnh: AP)
Sáng sớm nay 22/5 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Obama đã lên chuyên cơ Air Force One để bắt đầu hành trình tới Việt Nam. Theo kế hoạch, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ có chuyến thăm 3 ngày tới Việt Nam từ 23-25/5. Như vậy, ông Obama sẽ trở thành tổng thống đương nhiệm thứ 3 tới Việt Nam kể từ khi 2 nước bình thường hóa quan hệ cách đây hơn 20 năm.
Bình luận về chuyến thăm này, Times of India nhận định: “Tổng thống Barack Obama sẽ giúp đưa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước lên một tầm cao mới nhân chuyến thăm Việt Nam từ ngày 23/5”.
Theo tờ báo, một điểm nữa khiến chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng đó là Mỹ hiện duy trì lệnh cấm vận vũ khí suốt 30 năm qua với Việt Nam, song lệnh cấm vận này có lẽ sẽ không còn kéo dài. Trong thời gian thăm Việt Nam, ông Obama có thể sẽ đưa ra câu trả lời liệu ông có quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận, cho phép Việt Nam mua vũ khí sát thương từ Mỹ hay không.
Về khía cạnh kinh tế, Việt Nam - một trong những thị trường mới nổi hứa hẹn nhất - cũng là nước tham gia Hiệp định xuyên Thái Bình Dương do Mỹ khởi xướng trong chiến lược xoay trục sang châu Á. Ông Obama được cho là sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc phê chuẩn hiệp định này trong năm 2016 trước khi ông rời nhiệm sở. Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ ở Đông Nam Á. Kim ngạch thương mại đến năm 2020 dự đoán đạt 57 tỷ USD.
Ở lĩnh vực an ninh, quốc phòng, những năm gần đây, Mỹ đã viện trợ hàng chục triệu USD giúp Việt Nam tăng cường năng lực tuần tra hàng hải, nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí, tiến hành các cuộc diễn tập chung. Mỹ cũng mong muốn được tiếp cận hơn nữa cảng Cam Ranh của Việt Nam.
Cùng với Times of India, nhiều hãng truyền thông quốc tế đã đưa tin và bình luận về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama. Hãng tin Reuters hôm nay đăng tải một bài viết rút tít: “Ông Obama tới Việt Nam, nỗ lực chuyển từ cựu thù thành bạn”. “Bốn thập niên sau chiến tranh, ông Obama sẽ nỗ lực để củng cố quan hệ kinh tế, quốc phòng với Việt Nam”, tờ báo bình luận.
Trong khi đó, tờ New York Times bình luận, chuyến thăm của ông Obama sẽ là chuyến thăm hướng tới tương lai, thay vì tập trung vào quá khứ.
Trong bài viết có tựa đề “Ông Obama đặt mục tiêu làm sâu sắc các mối quan hệ tại châu Á", Thời báo phố Wall nhận định rằng, việc tổng thống Mỹ dành 3 ngày để thăm một quốc gia là điều hiếm thấy, chứng tỏ Mỹ rất quan tâm đến việc mở rộng quan hệ với Việt Nam. Tờ báo dẫn nhận định của Jonathan London, một chuyên gia tại Đại học Hong Kong, nói rằng: "Quan hệ Việt -Mỹ đang phát triển nhanh chóng đến mức khó tin. Thực tế là Việt Nam và Mỹ đã trở thành những đối tác gần như không thể thiếu".
Hãng tin CNN bình luận, trong chuyến thăm này, ông Obama sẽ được chứng kiến một quốc gia đang chuyển mình nhanh chóng và tăng cường quan hệ với Mỹ. "Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế mà như các chuyên gia bình luận nói đó là "nước Đức của Đông Nam Á" với những đột phá về kinh tế", CNN nhận định.
Minh Phương
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét