Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Tình trạng Emergency biển Việt Nam

Một số lượng cá rất lớn không thể kể hết đã bị nhiễm độc chết dọc theo bờ biển miền Trung Việt Nam kể từ đầu tháng Tư 2016. Ɖiểm bắt đầu của sự nhiễm độc chết loài cá và các thủy vi sinh vật khác bắt nguồn từ Vũng Áng tỉnh Hà Tỉnh và bề rộng của sự hủy diệt môi trường dưới đáy biển có thể lan rộng ra hơn 6 hải lý (khoảng 11 cȃy số) kể từ bờ. Cá sống dưới sȃu mặt nước biển như cá voi, cá hố cũng chết, nghêu sò ốc và những rặng san hô dưới đáy biển cũng chết. Một số cá và loài thủy vi sinh vật chết đã tấp vào bờ theo sóng và gió, một số chết xếp thành nhiều lớp dưới đáy biển và như vậy các loài tôm cua, ốc biển, rươi, tảo đều đã chết. Một số lớn cá và các thủy vi sinh vật tấp vào bờ, nhưng phải có một lượng cá chết trôi dạt trên biển Ɖông và vì thế hàng ngàn tàu ngư nghiệp Trung cộng chắc chắn đánh bắt được loài thủy vi sinh vật nhiễm độc này. Biển miền Trung Việt Nam trước mắt là biển chết và vì thế muối và nước mắm Việt Nam đã bị nhiễm độc tố giết người. Người ăn cá nhiễm chất độc có thể không chết tức khắc như các loài thủy vi sinh vật, nhưng chất độc tố sẽ ngấm sâu và tiềm ẩn trong thân thể và không biết sẽ ra sao ngày sau.

Những tàu đánh cá Trung cộng chắc chắn đánh bắt được những loài thủy sản nhiễm chất độc này và từ đó qua kỹ thuật làm cá, sấy khô, đóng hộp hoặc đông lạnh và họ cho vào bao bì để xuất cảng. Chính vì lý do đó, những hàng hóa hải sản, cá khô, mực khô, tôm khô, mắm nêm, mắm ruốc, rong tảo là products of China đều nên cần phải đi qua cơ quan y tế sức khoẻ (USFDA) giám nghiệm xem có nhiễm chất độc hay không.
Chúng tôi hy vọng cơ quan USFDA có quan tȃm về việc thủy vi sinh vật chết vì nhiễm độc trong vùng biển Việt Nam và ảnh hưởng đến các loại hải sản sấy khô, đông lạnh nhập khẩu  từ Việt Nam và Trung cộng bày bán trên nước Hoa Kỳ.
Xem thêm các chi tiết về cá chết xin tham khảo các báo Việt ngữ trong nước, và trên Blog 
Quan Ɖiểm Việt Nam http://quandiemvietnam.blogspot.com

Hoàng Hoa

05/18/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét