Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015


“Án Mạng đường Sườn Non” và A.C Thompson

 

“Án Mạng đường Sườn Non” dựa theo chủ đề tác phẩm “Án Mạng đường Nhà Xác” của Edgar Allan Poe.

Thật ra thì A.C. Thompson không muốn lấy tựa đề “Án Mạng đường Sườn Non” này, nhưng anh ta muốn lấy một cái tên dễ sợ hơn và chụp cho cái tên này một ý nghῖa khủng bố kinh hoàng “Terror, terrorists, terrorism”… giữa khi nước Mỹ và cả thế giới đang lo sợ sự khủng bố của các nhóm ISIS. Rủi thay, cái tên mà anh ta chọn không phải bình thường, nó không dính dáng đến bất cứ cái gì mà anh ta muốn nói và anh ta chẳng có nhȃn danh được cái gì khi anh ta lấy tên đó. Cái tên Little Saigon mà anh ta chọn để gán ghép với từ ngữ gớm ghiếc Terror đó chính là một dụng ý tối hậu của anh ta bởi vì anh đã đề cập đến từ khủng bố của ISIS trong phần dạo đầu của bài viết của anh ta kèm với hàng note nhỏ “An Old War comes to a New Country.”

Những hàng notes của A.C. Thompson đã cho thấy tác động mạnh mẽ của sự bóp méo sự thật khi A.C Thompson đã xử dụng Little Saigon như một tổng thể, như một nhȃn tố trách nhiệm, hoặc một tập thể cộng đồng người Việt Nam ít nhiều mang bản chất khủng bố. Vin vào việc những ký giả người Việt bị chết vì nhiều nguyên nhȃn, trong đó có Dương Trọng Lȃm một du học sinh năm 1971 và sau năm 1975 đã ở lại Mỹ viết những bài báo thȃn cộng, Dương Trọng Lȃm thật sự chưa hẳn là một người Mỹ gốc Việt và những việc làm của anh ta chưa phải là một “nhà báo” journalist.

A.C. Thompson đã gán từ Terror với Little Saigon là điều không thể chấp nhận được, nó giống như một sự tấn công, một sự phỉ bang cho những hình ảnh cao đẹp, lý tưởng tự do, dȃn chủ và sự góp phần của những người Việt tỵ nạn cộng sản vào sự thịnh vượng chung cho đất nước Hoa Kỳ.



 
 
A.C. Thompson không thể che dấu sự ấu trῖ của anh ta khi không nhìn nhận sự phát triển và hoà nhập vào xã hội Mỹ (nói riêng) của cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới. Sự gán ghép từ Terror với Little Saigon của A.C. Thompson mang tính cách bạo lực, dã man, và vô nhȃn tính, và thù hận. Khi đến với Web Site của anh ta toàn màu đỏ như máu. NhƯng chính anh ta lại cho rằng đi tìm công lý (?), công lý không thể đi tìm trong thù hận và gian dối và bạo lực được.

Bất cứ nội dung nào anh ta viết trên xứ sở Mỹ đều OK, nhưng cụm từ Terror in Little Saigon là không thể chấp nhận được và cần phải bị hửy bỏ.

Hoàng Hoa

Note “Án Mạng đường Sườn Non” Murder in the Tenderloin phỏng theo Murders in the Rue de Morgue của Edgar Allan Poe (1809-1849)

Những bài viết và tư liệu về Little Saigon San Francisco và Little San Jose được lưu trữ trên www.saigonfilms.comwww.quandiemvietnam.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét