Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015

Chuyện Con Ếch Ɖiếu Cày

Ɖiếu Cày kể “chuyện vui cổ tích thày bói xem voi” – theo nguyên văn anh ta nói – thì thật ra chẳng phải là chuyện cổ tích gì hết, đó là một chuyện ngụ ngôn nói về 5 anh mù xem voi. Ɖó là khi ông Khúc Thừa Nhȃn hỏi Ɖiếu Cày (ƉC) nghῖ gì về Hồ Chí Minh (Tội đồ dȃn tộc? Anh hùng dȃn tộc? Yêu nước nhưng lầm đường?) Câu hỏi này ƉC không thể trả lời được. Cȃu hỏi thứ hai do anh Duy Văn chủ báo Ɖời Mới hỏi về trang Web Site Nhà Báo Tự Do của ƉC do cô Hằng Hồng Thuận điều hành. Câu hỏi của anh Duy Văn gȃy sốc cho ƉC và anh ta không trả lời được cȃu hỏi này của anh Duy Văn. Lưu ý là anh Duy Văn đã đứng tại bục và đọc 2 câu hỏi, ƉC đã phản ứng nhanh chóng làm chủ tình hình, điều này cho thấy Ban Tổ Chức đã nằm dưới cơ của ƉC, ƉC cũng đã cho rằng anh ta đã “chuãn bị sẳn máy quay phim và thu âm” (ai?) hình ảnh và phát biểu của Duy Văn và anh ta sẽ xử dụng truyền thông của anh ta (?) để …, khi nhà báo Duy Văn nói “có nguồn tin cho rằng” thì ƉC cho rằng đó là một cách nói mà truyền thông trong nước hay xử dụng rất nhiều để vu khống …

Nhìn chung buổi họp tại Khu Hội gọi là để ƉC trả lời những câu hỏi của cộng đồng người Việt Bắc Cali gây được chú ý ngay tại San Jose thủ phủ chống cộng và ít nhất ƉC đã làm chủ tình thế nhưng sinh hoạt thiếu cởi mở.
Riêng đối với chuyện ngụ ngôn 5 thày bói sờ voi – theo ngụ ngôn Việt thày bói thường là mù mắt, ƉC đã không nói rõ suy nghῖ anh ta về con người HCM, anh ta nói “trong (cái) việc (mà) xȃy dựng một quyền lực chính trị thì thường thường người ta xây dựng dựa trên một chân lý đúng và người ta xây dựng một nhȃn vật mà người ta gán cho nhȃn vật ấy có tất cả những đức tính mà người ta gọi là ưu việt để cả xã hội (noi) theo…” Sự lẫn tránh cȃu hỏi của ông Khúc Thừa Nhȃn cho thấy sự bế tắc trầm trọng trong suy nghῖ của ƉC trước hiểu biết của cộng đồng người Việt hải ngoại. Sự trả lời của ƉC ám chỉ ai muốn nghῖ sao thì nghῖ về HCM và như vậy ƉC muốn ám chỉ sự suy nghῖ của anh ta về HCM thật ra không giống với sự suy nghῖ của người Việt hải ngoại. ƉC cũng đã không nói chȃn lý đúng là thế nào?

Chấp nhận một sự thật về một đất nước mà thảm kịch tang tóc bắt nguồn từ Ɖảng cộng sản Việt Nam, ƉC phải nhìn nhận rằng HCM là một kẻ có tội trước dȃn tộc. Nhưng anh ta đã không nói được điều đó, cho dù có nhìn ƉC dưới bất cứ góc độ nào, sự trung thực của anh ta bị giảm nhẹ và những suy nghῖ tham vọng của anh ta (hay của ai?) không thể coi là có trọng lượng. Nói về sự tín nhiệm ƉC chỉ được con số zero.

Qua sự trả lời hai cȃu hỏi của hai người (ông Khúc Thừa Nhȃn và ông Duy Văn) tại Khu Hội hôm 1 tháng 8, 2015, ƉC đã cho thấy những suy nghῖ không hài hòa với sinh hoạt cộng đồng tại hải ngoại. Câu chuyện thầy bói xem voi nhằm ám chỉ cộng đồng người Việt tại hải ngoại đã chỉ nhìn thấy HCM dưới một góc cạnh khác, nhưng rủi thay điều quan trọng là ƉC đã giống như một con ếch ngồi đáy giếng, từ đáy giếng y nhìn bầu trời tròn và nhỏ xíu và tiếng kêu của nó dù có vang vọng, nó chỉ nghe thấy tiếng kêu ồm ộp của nó mà thôi. Con ếch từ dưới đáy giếng không nhìn thấy gì và nghe thấy gì ngoài tiếng kêu của nó vậy thì tại sao nó có thể cho rằng nó hơn được thầy bói mù xem voi? Năm thày bói mù xem voi có thể có cải nhau, có thể mỗi cái nhìn mỗi khác, nhƯng sự tổng hợp những hiểu biết đó của 5 thày bói mù vẫn còn hơn là một con ếch chỉ thấy và nghe chính nó. ƉC do đó đã cảm nhận một sự cô độc đến rợn người khi anh ta cố bênh vực bằng được những luận cứ của anh ta và bênh vực sự xây dựng của VC về hình ảnh HCM trước câu hỏi của Ông Khúc Thừa Nhȃn.

Những cȃu hỏi của các tham dự viên đã không mang lại một viễn cảnh tươi sáng cho sinh hoạt của ƉC tại hải ngoại, dường như sự bế tắc lớn nhất của ƉC là làm sao anh ta chứng tỏ được anh ta là một con người thật, có những suy nghῖ thật và không bị sốc trước những cȃu hỏi liên quan với chế độ Việt cộng. Cuối cùng hình ảnh ƉC không nghiêm trang mặc chiếc áo thun xám xá xá trước bàn thờ các anh linh tử sῖ VNCH tại Khu Hội đã khiến mọi người nhìn sâu hơn về một ƉC vô đạo đức.

Nếu những khó khăn còn nhiều như vậy đối với cá nhȃn và những sinh hoạt chính trị thiếu cởi mở, liệu một tham vọng kết nối truyền thông hay phát triển truyền thông của ƉC tại hải ngoại sẽ thành công hay không?

Hoàng Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét