Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013


Thư Mời Họp Tổ Chức Lễ Thượng Kỳ Ɖầu Năm Feb.03,2013

Thư Mời Họp TẾ T2013 1

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

CHIÊU HỒN TỬ SĨ – (Nhẩy Dù ở Khánh Dương)

                                          CHIÊU HỒN TỬ SĨ – (Nhẩy Dù ở Khánh Dương)
 



CHIÊU HỒN TỬ SĨ – (Nhẩy Dù ở Khánh Dương)
 




 

 CHIÊU HỒN TỬ SĨ – (Nhẩy Dù ở Khánh Dương)

Trong chiến tranh danh từ “ TỬ SĨ “ là mẫu số chung của nhân loại , nó là một đề tài , một mẫu chuyện mà ta kể hoài không hết , câu chuyện của mạng số , câu chuyện của sự mất mát nổi đau của người mất cha , mất chồng , mất con bởi chiến tranh mà không tìm được xác người thân . Nếu ta tính từ hiệp định Geneve 1954 đến ngày 30-04-1975 thì người dân miền Nam đả trải qua 21 năm gian khổ chiến đấu hy sinh , 21 năm ấy có biết bao nhiêu người lính trong QLVNCH , trong đó có lính Nhảy Dù kiên cường cầm súng đánh giặc quên mình , đả có biết bao con người đả cống hiến tuổi hoa niên của mình cho “ Chính Nghĩa Tự Do “ họ đả không tiếc máu xương của mình cho cái giá trị vỉnh cửu ấy . Theo quy luật..! cuộc chiến càng khóc liệt thì lại phải có biết bao là thanh niên đi theo tiếng gọi của núi sông , lên đường nhập ngủ để bảo vệ một hậu phương yên bình . Nhửng người lính trong QLVNCH . họ đả hy sinh cả cuộc đời cho tổ quốc . Sau cuộc đổi đời đầy bi thãm , nhiều tử sỉ đã mãi mãi còn nằm sâu trong tận cùng của rừng núi âm u . Chiến tranh V.N. chấm dứt . Nhưng lúc đó đất nước V.N. bị rơi vào hoàn cảnh khốn khó . một đất nước được xếp vào loại nghèo nhất thế giới , VN đã thật sự bị rơi vào đồng lầycủa sự nghèo nàn và khốn khổ , một đất nước đói nghèo và lạc hậu nghèo và khổ khủng khiếp , nghèo chạm đáy . để mong có được sự thương hại và viện trợ từ bên ngoài. Để cứu đói , cứu nghèo và cứu khổ nhà nước CSVN đả nhân danh lòng nhân đạo của nhửng con người chiến thắng . Họ giúp chính phủ mà trước đây họ cho đó là kẻ thù truyền kiếp . Đó là Hoa Kỳ và đồng minh của Hoa Kỳ . Giúp họ đi tìm hài cốt binh lính đả mất tích hoặc chết trong chiến tranh . “Tử Sỉ “ của Hoa Kỳ và “ Liệt Sỉ “ của CSMB . đả được họ tuyên dương vinh danh . hài cốt của họ được cải táng và đem để những nơi trang nghiêm nhất được đăt ở nhửng nơi cao quí nhất cho người dân đến thờ phụng và chiêm bái . Nghĩa trang liệt sỉ ở khắp mọi nơi . tỉnh nào cũng có . huyện nào củng có . Nhưng thật bất công đối với người lính VNCH . họ là nhửng người con anh hùng . Nhưng họ vô tình lại có một đồng minh vô nhân đạo , bỏ rơi họ Khi mà hài cốt của họ , hài cốt của người lính VNCH chịu quá nhiều nồi đớn đau và hờn tủi . Họ đả bị nằm lại giửa rứng già suốt 37 năm qua . thân xác của họ đả phải chịu đựng nhửng cơn nóng ngột ngạt của núi rừng âm u cùng với những trận mưa mùa như thác lủ . Chúng ta không thể nào quên nhửng năm tháng thanh xuân của cuộc đời người lính trong lửa đỏ , và củng không thể nào quên nhửng hy sinh của các chiến hửu đả nằm xuống trên dảy đất sương mù và gió núi ở Khánh Dương . Nhửng năm tháng trôi qua . Khi mà hằng năm người ta khắp nơi tưng bừng kỷ niệm ngày chiến thắng 30 tháng 4 , Thì trong lúc đó chúng tôi nhửng MĐ quê nhà lại nhớ về nhửng đồng đội ở Khánh Dương . Họ dù đả chết nhưng họ đả viết nên một trang sử vẻ vang về lòng dũng cãm của họ trong quân sử. Mặc dầu củng có người muốn quên đi và quay lưng lại với họ Nhưng rồi cũng còn có những con người không bao giờ quên họ đâu..! Nhửng ký ức về chiến tranh VN đang bị phai mờ dần đối với nhiều người và chiến tranh giở đây chỉ còn là chuyện trong quá khứ . Nhưng thật ra nó vẩn còn âm ĩ và âm thầm nằm trong lòng những con người yêu màu mũ đỏ và hôm nay nó đả bật dậytrở lại với nhửng người còn đang sống . Hòa Bình Hạnh Phúc sẻ trọn vẹn biết bao khi người lính trở về đoàn tụ với gia đình khi tiếng súng không còn nửa . Củng đả có rất nhiều người lính trở về . nhưng những hạnh phúc mà họ mơ ước lại không trọn vẹn . Bởi vì cuộc đổi đời không như mong muốn, chiến hửu của họ vẩn còn đang nằm lại giửa rừng già cô đơn và hiu quạnh . Nhưng dầu sao , với nhưng người được trở về họ vẩn còn nhớ “ mình là ai “ bổn phận của người trở về lo cho người đả không may nằm xuống . Hiện tại dù biết rằng tất cả đả trôi vào dĩ vảng nhưng nó đả để lại trong lòng người những cơn đau giằng xé trong đầu và thỉnh thoãng ký ức chiến tranh lại hiện về : tấp pi , xung phong . tiến lên “ bắn “ . Rồi nhửng hình ảnh của các chiến hửu nằm chết đủ mọi tư thế , xác cùa nhửng con người ấy , nhửng Thiên Thần đả bảo vệ lý tưởng tự do cho nhân loại ...Còn thân nhân của những “ Tử Sĩ “ ở mặt trận Khánh Dương họ âm thầm thấp nén hương thơm tưởng nhớ . không ai dam hé răng dù chỉ nửa lời vì họ sợ . Nghĩ đến mà xót xa , họ đả chết tức tưởi mà mãi đến nay họ vẩn còn u uất nơi bờ cao bụi rậm , không sao siêu thoát được . Nhưng họ không thể ngờ rằng 37 năm sau người đời và chiến hửu của họ vẩn còn nhớ thương và thương nhớ họ . Thành thật xin nói ra để chúng ta thông cảm cùng nhau .Cái vũng lầy mà chúng ta đang mắc cạn ở đây không có gì là khó khăn lắm ... Nếu như chúng ta hảy bắt đầu từ một chiếc xe bị kẹt cứng trong bùn dĩ nhiên là có rất nhiều giải pháp để kéo chiếc xe đó ra khõi cái vũng lầy nầy . Chúng ta đừng thờ ơ vô cãm với những “ Tử Sĩ “ của mình nửa , đừng tử thủ với lý tưởng an phận của mình nửa đừng sống trên xe và chơi vơi với đầm lầy nửa . Đất nước VN luôn luôn có ngả rẽ làm cho cuộc sống mất đi sự an toàn , không phải cứ muốn gì là được . Nhưng đối với người lính Nhẩy Dù . Nhẩy Dù là Cố Gắng . MĐ quê nhà thà chịu một hình phạt của một thượng đế bất công còn hơn là có một đồng minh vô nhân đạo.” Phớt tỉnh ăng lê “ trước vong linh của các Tử Sỉ thực ra còn nguy hiểm hơn là thù hận và hận thù . vì thế sự “ phớt tỉnh “ đó nó là bạn hửu của kẻ thù . khi ta khước từ nhửng Tử Sỉ của ta , là ta đả tự phản bội lại chính ta rồi..! Ở đây tôi muốn nói về nhửng “ Tử Si “ nhửng người lính Nhẩy Dù ở trận chiến đèo Phượng Hoàng , Khánh Dương . Buôn Mê Thuột.. Những Thiên Thần Sát Địch đả âm thầm chấp nhận cho đi mọi thứ trong chiến tranh và không may hôm nay họ đả ngả xuống ... một giả thuyết ta đặt ra . Nếu VNCH chiến thắng thì nhửng Thiên Thần Sát Địch nằm lại tại Khánh Dương chắc chắn họ sẻ được tôn vinh là nhửng anh hùng lưu danh muôn thuở . Nhưng đất nước đả đi quẹo sang một hướng khác . Họ đành phải nằm lại và chấp nhận đi vào cỏi hư vô ...Chiến tranh thường mang đến nhửng điều không may tột cùng trong sự đau đớn mà chúng ta không thể lường trước được . Và hôm nay chúng ta là nhửng người may mắn hơn họ..từ đó chúng ta phải cảm nhận được chiều sâu sự hy sinh của các chiến hửu ta . Nhửng người còn sống như chúng ta phải nối tiếp và tiếp tục làm tròn nghĩa vụ của người đang sống với nhửng “ Tử Sỉ “ đả ra đi . trong nhửng chương đau đớn nhất trong lịch sử chiến tranh VN . đó là hình ảnh của nhửng “ Tử Sỉ “ . Khi mà sự hy sinh của họ lẻ ra phải dược tuyên dương , phải được tôn vinh , thì họ lại bị sỉ nhục .. một sự sỉ nhục người đả chết ,Vì thế... chúng ta phải có một sự công bầng và sòng phẳng . Nhửng người còn sống phãi có nhiệm vụ lo cho người đả chết . Về sau lịch sử sẻ vinh danh họ , tên của họ sẻ được đính vào quân sử , vì họ đả làm xong nhiệm vụ của mình . họ là nhửng người đả hy sinh trong chiến tranh và đà bị mấtđi tất cả . Cát của biển Thái Bình Dương cũng không đủ để mà khõa lấp với nhửng giọt nước mắt đả đổ ra cho những người thân còn ở lại . Mặt trận Khánh Dương là một chiến trường sôi động nhửng địa danh như đèo M’drak , đèo Phượng Hoàng mãi mãi là dấu ấn kinh hoàng với nhửng trận đánh kinh hoàng . Chiến tranh nói tóm gọn lại là sự chết chóc và hủy diệt và cho dù người trở về sau chiến tranh không hề bị thương tích gì cả . Nhưng vết thương trong lòng họ lại vô cùng đau đớn và luôn luôn rỉ máu... Vì đồng đội của họ vẩn còn đang nằm lại giửa rừng già . còn bây giờ chúng ta phải làm một cái gì đó ..! Hảy điễm phấn tô son lại cho nhửng chiến hửu của ta đả hy sinh vì thời cuộc , và xin với nhân gian một nụ cười rằng : tình huynh đệ chi binh của người lính VNCH muôn đời bất diệt.. mong muốn của chúng ta là cầu nguyện cho các chiến hửu được an giấc ngàn thu họ đả hoàn tất nhiệm vụ và bổn phận . họ đả chiến đấu trong danh dự , và khi mà môt người lính không may đả không bao giờ trở về nửa . nhửng người còn sống như chúng ta phải quyết tâm đem họ trở về . bằng đủ mọi cách trong khả năng sẳng có của mình “ Họ Phải Trở Về “ . Hiện tại và bây giờ chúng ta phải làm gì đây . con đường duy nhất đó phải là “ Chiêu Hồn Tử Sỉ “ mục đích của chúng ta là đưa linh hồn của đồng đội về nơi mái ấm . Dưới bàn thờ PHẬT họ có một nơi , để rồi đồng đội có cơ hội về thăm . Xem như đây là sự thay thế cho lời “ Truy Điệu “ của nhửng chiến hửu còn sống sót trở về sau chiến tranh . Tiển đưa nhửng chiến hửu bất hạnh về “ Chùa “ về nơi cỏi bình yên , ở nơi đó chỉ có nhang khói và tình thương mà không có hận thù...phần đông củng do cơm áo gạo tiền đòi hỏi con người phải bận rộn , mà bỏ quên đi cái thời gian để trao nhau hơi ấm của tình thương , để ươm mầm cãm xúc . không có một nổi buồn nào hơn khi ta thầy nhửng “ Tử Sỉ “ phải chết trong hiu quạnh , đau buồn trong suốt thời gian qua Họ đả chết rồi nhưng đối với xả hội mới họ lại bị nhửng lời dèm pha , khinh khi và đầy thù hận . Chiến tranh đả qua đi 37 năm , nhưng sự hận thù ấy mãi đến nay vẩn chưa được xóa bỏ . Những người bị trả thù thô bạo lại là Tử Sỉ chứ không phải là người chủ mưu trong cuộc chiến nầy . Tại đèo M’drack . Khánh Dương ( buôn mê thuột ) lính Nhảy Dù bắt buộc phải nổ súng vào người CSMB . bởi một lý do rất là đơn giản . Vì ai ai củng muốn giành lấy sự sống , cuộc sống mà chế độ của họ mà chính họ muốn bảo vệ . tôi không bắn anh thì chắc chắn rằng anh củng bắn tôi , trong nhửng lần như vậy thì đương nhiên phải có người chết . và họ đả trở thành Tử Sỉ . Liệt sỉ . ai ai củng biết chiến tranh là một sự đau thương nhất của nhân loại , nhưng củng lại chính do con người tạo ra , cuối cùng kẻ thắng đả quay lưng lại nhửng gì mà trong quá khứ họ đả tuyên truyền vẻ ra một xã hội công bằng và văn minh. Và rồi một sự trả thù người chết củng được nằm trong kế hoạch được đưa ra . cấm đoán không cho vào nhửng nơi có Tử Sỉ VNCH nằm xuống . cấm đoán một thời gian dài thì mọi người củng sẻ quên đi . thời gian sẻ làm mờ đi tất cả . Nhưng họ quên rằng , cái gì mà họ cố tình muốn mọi người quên đi , thì trái lại người ta dể nhớ rò hơn lên..! cái gì mà họ muốn khai tử nó đi hoặc cố tình bức tử nó , thì trái lại nó sẻ trở thành bất tử . trong xả hội cái gì càng dấu diếm bao nhiêu thì nó càng được bùng nổ và thêu dệt lên bấy nhiêu . ví dụ như Sau năm 1975 có một thời gian dài người ta “ Cố Tình Khai Tử “ cái gọi là nhạc sến , nhạc ngụy . Vậy mà nhửng loại nhạc đó vẩn trường cửu trong lòng mọi người , trong đó có cả nhửng người của phía bên kia CSMB ...Nhửng “ liệt sỉ “ của người miền Bắc được tìm kiếm về nơi an nghỉ . Về mặt đạo đức thì đó là việc làm có tình có lý của nhân loại loài người... Nhưng không biết tại sao nhửng “ tử Sỉ “ của VNCH . họ đả chết rồi “ chết là hết tội “ đó là luật pháp của cả thế giới công nhận . Nhưng khi mà nhửng người còn sống khi xin đề xuất ra vấn đề nầy , thì sẻ bị dẹp bỏ ngay tức khắc..! và có thể bị kết tội..! thay đổi một chề độ , thay đổi một chính quyền không có nghĩa là ta tự đào thải bản chất của con người . trách nhiệm của người còn sống đối với nhửng “ Tử Sỉ “ đả nằm xuống nhưng chưa tìm thấy xác .chúng ta không thể thờ ơ trước vong linh của các chiến hửu . thờ ơ là con đường trực tiếp dẩn đến cái xấu . Nó là một căn bệnh lâm sàng mà trong đó não của người thờ ơ vẩn hoạt động bình thường . Nhưng trái tim của họ lại hoàn toàn băng giá..! Bên cạnh nhửng “ Tử Sỉ “ anh hùng có tên tuổi , còn có hằng trăm hằng ngàn nhửng Tử Sỉ anh hùng vô danh khác đả nắm xuống trong cuộc chiến vừa qua . nhửng chiến hửu còn sống sót sau trận Khánh Dương trong thâm tâm họ vẩn còn ray rức một nổi buồn , vì chính mắt họ thấy và chứng kiến nhửng cảnh đau lòng mà họ là một chứng nhân trong cuộc chiến ngày đó. trong đó có nhửng người còn sống và còn đang ở quê nhà *** tr/sỉ nhất Tấn . súng cối 81 ĐĐ50 . ngày đó khi CSMB tràn ngập tấn công lên phòng tuyến , MĐ Tấn cùng đơn vị chống trả quyết liệt và qua ngày hôm sau thì bị bắt làm tù binh . trên đường đưa đi về nơi giam giử MĐ Tấn là người được chứng kiến và đối mặt với “ Những gương mặt của người đả chết “ xác một chiến hửu banh thây vì đạn pháo , khuôn mặt một chiến hửu bị mãnh đạn pháo tạt ngang đầu vở sọ , xác nhửng chiến hửu ruột gan lòng thòng nằm vất vưởng bên bờ suối , có những chiến hửu miệng còn đang đầy máu bàn tay thì giơ lên cao vẩy gọi cầu cứu , có nhửng chiến hửu chết rồi mà tay vẩn còn đang cầm bịt gạo sấy , rồi trong thời gian bị giam giử ( là tù binh MĐ Tấn bị giam giử chung với tr/tá Thành TĐ6ND ) con người ta sống trên cỏi đời nầy , không có cảnh nào độc ác , đau đớn và tàn nhẩn bằng cảnh phải chứng kiến người ta tập trung tất cả lại lăng mạ và sỉ nhục rồi sau đó bắn bỏ . xác của nhửng chiến hửu được dồn chung lại dưới một cái hố . Nhưng không biết tại sao lại có một sự huyền bí . nhiều lần bị tập trung như vậy mà họ không bắn MĐ Tấn để rồi bây giờ đây anh là một chứng nhân trong lịch sử . Ấn tượng đó ám ảnh MĐ Tấn dai dẳng đến nổi khi anh đả thật sự trở về nhà mà hình ành nhửng chiến hửu đả chết vẩn ám ảnh anh . nhửng chiến hửu nằm chết đủ mọi kiểu , đủ mọi tư thế nhửng hình ảnh đó MĐ Tấn đả chứng kiến và giờ đây nó luôn luôn hằn sâu trong tư tưởng của MĐ Tấn *** h/sỉ nhất Chánh ĐĐ52 .khi chạy lạc trong rừng cùng với 3 MĐ .khi đang đi trên quốc lộ MĐ Chánh không định hướng được đường nào về khánh Dương còn đường nào về Nha Trang đang đi trên quốc lộ vô tỉnh đối diện với CSMB họ bắn xối xả ... MĐ Chánh may mắn chạy thoát 3 người kia thì bị chết ngay tại chổ *** tr/úy Bang chạy lạc sau cùng gặp được TĐ6ND , trong đó có tôi . và tôi cũng đả nói trong bài “ những cánh hoa chùm gởi “ trên đường đi .chúng tôi củng đả chưng kiến biết bao là cảnh những người lính Nhẩy Dù còn nằm lại giửa rừng sâu . *** th/úy Định . tr/đội trưởng súng cối 81. ĐĐ50 khi chạy lạc đả bị bắt làm tù binh chung với MĐ Tấn . và cũng đả chứng kiến cảnh người chết bị bỏ lại . Sự hy sinh của các anh hùng Tử Sĩ không là vô nghỉa . Những người còn đang sống và các thề hệ sau nầy sẻ không bao giờ quên ơn các anh . Những người đả không may ngã xuống . chúng tôi quyết tâm chiêu hồn họ về chùa .Và đây củng là một điều đặc biệt ngồ ngộ khi mà cả hai chế độ đối kháng nhau lại cùng chung . Qui tụ về một mối . Họ sẻ được cùng chung ở trong mái nhà ấm cúng đó là Chùa . Với tinh thần và truyền thống cao thượng của người lính Nhẩy Dù họ không bao giờ ăn hiếp người của phía bên kia nơi chín suối . trận Khánh Dương dù Tử Sỉ hay liệt sỉ dù họ bên nầy hay bên kia chiến tuyến họ đều là con người VN . có biết bao oan hồn chưa siêu thoát , còn lang thang trong rừng núi mênh mông . Với nhửng tấm lòng tri ân các Tử Sỉ . Chúng tôi quyết quay lại đó để thấp nén hương lòng nói lời tạ tội cùng các chiến hửu đã dũng cãm kiên cường mà không may đả nằm xuống nơi đây ...! Trong bài viết nầy xin chân thành cám ơn. *** Xin chân thành cám ơn đích thân tr/tá Bùi Quyền . đích thân đả bỏ ra thời gian quí báo ôn lại quá khứ và truy tìm trong tài liệu quân sử . đả chỉ cho MĐ quê nhà biết và định hướng được từng con suối cây cầu ngọn đồi vòng cua con dóc . Của khu vực đèo M’drack , Phương Hoàng , Khánh Dương để từ đó MĐ quê nhà định hướng và tìm ra được nhưng địa điểm cần đến . xin cám ơn đích thân *** Xin chân thành cám ơn sư trụ trì chùa Bửu Hưng . Sư đả bỏ thời gian quí báo đi đến tận nơi Khánh Dương làm lể truy điệu và chiêu hồn các oan hồn Tử Sỉ về Chùa *** Xin chân thành cám ơn cô : Nguyển thị bích Ngọc . ngụ tại thành phố Toronto .Canada . em gái MĐ Tấn .người đả có tâm huyết với GĐMĐ . đả cho MĐ quê nhà một số tiền để MĐ quê nhà thực hiện ước mơ đưa linh hồn các tử sỉ về Chùa . một ước mơ mà MĐ quê nhà hằng ao ước *** Xin chân thành cám ơn nhà văn kiêm phóng viên “ Thanh Sài Gòn “ và chủ nhiệm tuần báo Văn Nghệ ở Australia Nguyển vi Túy . cùng chiến hửu ở Mỹ đi cùng với đoàn . tôi sẽ nói rỏ hơn trong phần sau. *** Xin chân thành cảm ơn hội Lion ở Australia đả giúp đở và ủy lạo đồng bào nghèo cơ nhở sống trong khu vực chùa Bửu Hưng . tôi sẻ nói trong phần sau . *** Xin chân thành cám ơn đích thân đ/úy Hà mạnh Hùng . người đả chiến đấu nơi TĐ5ND . khi thành lập tiểu đoàn mới TĐ14 . Đích thân là ĐĐT .144 . dù rằng trận Khánh Dương , ĐT không tham dự . Nhưng khi nghe nói MĐ quê nhà đi “ chiêu hồn tử sỉ “ ĐT đả tích cực tham gia hưởng ứng nghiên cứu trong tài liệu để xác định rỏ điểm đứng ở những nơi cần tìm và nơi muốn đến . xin cám ơn đích thân Hà mạnh Hùng *** Xin chân thành cám ơn đích thân th/tá Nguyển thanh Thu . tác giả bức tượng đồng đen “ Thương Tiếc “ đặt tại nghĩa trang quân đội ( Biên Hòa ) năm xưa . Khi từ Mỹ về đích thân đả tháp tùng MĐ quê nhà đi chiêu hồn tử sĩ ở Khánh Dương . vì theo chính lời của tác giả nói đích thân có một sự lưu luyến với GĐMĐ . người ngồi lảm mẩu bức tượng ‘ Thương Tiếc ‘ đó là hạ sỷ Vỏ văn Hai TĐ3ND . người ở cùng xóm với ĐT . đả chết năm mậu thân 1968 Hôm nay Trong số những MĐ còn ở tại quê nhà . có người tương đối thành đạt trong cuộc sống . cuộc sống của họ đả hạnh phúc và an bình . Tuy nhiên lại củng có người lại khó khăn mưu sinh trong cuộc sống hằng ngày . họ nghèo khổ , đói rách . nghèo thê thãm , “ nghèo rớt mồng tơi “ Đó là qui luật của một xả hội . có người thành công thì cũng có người thất bại . có người giàu thì củng phải có người nghèo . Nhưng cái quan trọng là . Ai là người còn nhớ mình đã có một thời đội màu mủ đỏ . Còn ai là người cố tình muốn quên đi một thời hoàng kim trong quá khứ . sau cùng Moshe Dayan Cái Bang MĐ Tấn , MĐ Chánh và tôi , quyết định trở lại chiến trường xưa , nơi mà ngày xưa ai củng đả trải qua và trở về trong cái chết . Trên nguyên tắc mổi người hùn 500.000 ngàn = 25USA ( giá trị vào thời điễm đó ) ai có khả năng thì cho nhiểu để bù lổ cho người đang khó khăn . Số người khó khăn thì chiếm tỷ lệ quá cao . người có lòng tâm huyết muốn đi mà lại không có khả năng về tài chánh . để cho chuyến đi được trọn vẹn MĐ Moshe Dayan cái Bang bù lổ hết và bao chót . Nhưng cái mà làm cho mọi người xúc động nhiều nhất là nhà Moshe Dayan Bang có nuôi 2 con heo . để dành khi Tết đến nhưng anh đả quyết định lảm nguyên một con heo để có một buổi tiệc đến đải các Tử Sỉ ở khánh Dương . việc làm cao cả đó khiến cho mọi người khâm phục và tinh thần càng dâng lên cao độ . ngày xưa trong chiến tranh MĐ Bang củng đả từng nói . một người chỉ huy không nên nói : ta phải chiếm được đỉnh cao nầy bằng bất cứ giá nào ... mà người chỉ huy phải nói : ta phải chiếm bằng được đỉnh cao nầy Nhưng làm sao cho bớt đổ máu nhất . Rồi hôm nay trong đời thường MĐ Bang làm lớn thì phải hy sinh tất cã thôi ..! đó là qui luật . Người nào làm trọn vẹn vai trò của mình khi còn sống , thì đến lúc qui tiên củng là lúc chắc chắn được đi vào một chổ nào đó trong bãng giá trị của con người . Còn đối với tôi việc viết về cuộc hành trình đi “ Chiêu Hồn Tử Sỉ “ ở Khánh Dương là một món nợ Ân Tình cần phãi trã , một hành động biểu lộ sự “ Tri Ân Qúa Khứ “ thời gian nó cứ lặng lẻ trôi qua , ngày ở Khánh Dương chúng tôi là nhửng người lính còn trẻ măng , thật hồn nhiên , vô tư . còn bây giờ chúng tôi ai ai cũng đả trở thành những ông già đầu đã hoa râm đốm bạc . Hành trình của chúng tôi bất đầu từ sáng sớm . Nhưng vì phải ghé nhiều nơi đón nhửng chiến hửu . và phải tới lúc 7h mới thật sự rời khỏi SG . mọi người trên xe lòng bồi hồi nao nức . nhửng kỷ niệm xưa của 37 năm về trước lần lượt hiện về trong tâm trí mọi người . họ cười nói huyên thuyên , họ sắp được trở lại chiến trường xưa , nơi đả cho họ có quá nhiều kỷ niệm . buồn , vui , hờn , tủi ... xe đến ngà ba Ninh Hòa vào địa phận NhaTrang , dừng lại nghĩ đêm trên đường quốc lộ hoang vắng , không vào thành phố vì trên xe lúc đó là 45 người . giả dạng xe hư để đánh lừa người đi đường và chính quyền địa phương nơi đó . áp dụng bài học nhửng yếu tố ngụy trang của người lính Nhẩy Dù năm xưa , trong hơi lạnh của sương đêm phụ nử thì được ưu tiên ngủ ngồi trên xe , tất cảcòn lại nằm bụi đời rải rác dài theo quốc lộ . một đêm ngủ bụi đời đầy kỷ niệm . 4h30’ chúng tôi tiếp tục tiến về đèo Phượng Hoàng . trong lúc sương xuống mờ mờ vào một buổi sáng . xe lên tới giửa đèo là 6h sáng dừng lại đốt nhang bày đồ cúng cho các Tử Sỉ thuộc TĐ2ND. Sau khi làm thủ tục tưởng nhớ và cúng xong , xe lên đỉnh đèo từ từ đổ dốc đến khu vực TĐ6ND. Và tiếp tục làm nhửng thủ tục cần thiết tiếp theo cho các Từ Sỉ . Khi xe xuống hết đèo Phương Hoàng và bất đầu vào khu vực của đèo M’drack nơi TĐ5ND chốt chặn tuyến đầu ... ngăn chận bước tiến quân ồ ạt như thác lũ của CSMB lúc đó .đến nơi MĐ Moshe Dayan Bang , đích thân MĐ Hùng lấy bản đồ ra phối hợp cùng lời chỉ dẩn của đích thân Tố Quyên ở Mỹ . xác định đúng nhửng nơi cần tìm để làm lể cúng vái các Tử Sỉ TĐ5ND .khi mọi người xuống xe tiến sâu vào rừng . tiếp tục thêm một hình thức ngụy trang nửa , xe chạy đi cách đó 5 km tìm chổ đậu , để không ai biết rằng trong rừng sâu đó đang có 45 con người đang cúng vái quì lạy những anh hùng đả nằm xuống nơi đây...! nếu điều tồi tệ xấu nhất có thể xảy ra .thì tôi sẻ nói rằng . đây là việc chúng tôi đi cúng nhửng người đả chết . trong đó có cả người của mấy ông (CSMB ). họ đả nằm rải rác khắp nơi đây . chúng tôi cúng cho tất cả cúng xong chúng tôi ra về . họ đả chết rồi thì có sống lại được đâu ..! may mắn thay điều tồi tệ nhất không xảy ra . ( chắc có lẻ vong linh của các chiến hửu phú hộ ) chuyến đi hoàn toàn như ý muốn của mọi người . sau 37 năm chúng tôi được đến nơi nầy , đến nơi linh thiêng mà mọi người mơ ước , chúng tôi đả được bước chân lên vách núi . sờ vào nó . chạm tay vào nhửng thân cây mà ngày xưa mình từng ngồi dưới nó. Được ngắm nhìn những ngọn núi sừng sửng mả ngày xưa mình đả ném tuổi thanh xuân của mình vào cuộc chiến ...! niềm mơ ước được đến nơi đây . Nơi những anh hùng ngày xưa mà lịch sử đả bỏ quên họ . Sau cuộc hành trình đó mọi người về nhà sáng hôm sau , Điện thoại gọi liên tục người nầy báo cho người kia trong đêm qua mầy thấy gì không ? tao thấy họ kéo nhau lũ lượt ra tới tận quốc lộ tiển đưa mình ..! rồi có người nói tao thấy họ bê bết máu van xin hãy đưa họ về chùa đi , tất cả mọi người trong đêm đó ai củng thấy mỗi người thấy một trạng thái khác nhau . Rồi ý tưởng đi Chiêu Hồn Tử Sỉ lại thắp sáng lên trong lòng mọi người .Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn về tài chánh ,mọi người phải đành chịu thôi , cuối cùng MĐ Tấn nói với người em gái là cô Nguyển thị Bích Ngọc đang ở thành phố Toronto . Canada . Tấn nói với em gái rằng : Nguyện vọng của MĐ quê nhà là muốn đưa nhửng linh hồn các chiến hửu ở mặt trận Khánh Dương về Chùa . bởi gì những người lính VNCH . chết mà không có mộ . Họ sẽTrong bài viết nầy xin chân thành cám ơn. *** Xin chân thành cám ơn đích thân tr/tá Bùi Quyền . đích thân đả bỏ ra thời gian quí báo ôn lại quá khứ và truy tìm trong tài liệu quân sử . đả chỉ cho MĐ quê nhà biết và định hướng được từng con suối cây cầu ngọn đồi vòng cua con dóc . Của khu vực đèo M’drack , Phương Hoàng , Khánh Dương để từ đó MĐ quê nhà định hướng và tìm ra được nhưng địa điểm cần đến . xin cám ơn đích thân *** Xin chân thành cám ơn sư trụ trì chùa Bửu Hưng . Sư đả bỏ thời gian quí báo đi đến tận nơi Khánh Dương làm lể truy điệu và chiêu hồn các oan hồn Tử Sỉ về Chùa *** Xin chân thành cám ơn cô : Nguyển thị bích Ngọc . ngụ tại thành phố Toronto .Canada . em gái MĐ Tấn .người đả có tâm huyết với GĐMĐ . đả cho MĐ quê nhà một số tiền để MĐ quê nhà thực hiện ước mơ đưa linh hồn các tử sỉ về Chùa . một ước mơ mà MĐ quê nhà hằng ao ước *** Xin chân thành cám ơn nhà văn kiêm phóng viên “ Thanh Sài Gòn “ và chủ nhiệm tuần báo Văn Nghệ ở Australia Nguyển vi Túy . cùng chiến hửu ở Mỹ đi cùng với đoàn . tôi sẽ nói rỏ hơn trong phần sau. *** Xin chân thành cảm ơn hội Lion ở Australia đả giúp đở và ủy lạo đồng bào nghèo cơ nhở sống trong khu vực chùa Bửu Hưng . tôi sẻ nói trong phần sau . *** Xin chân thành cám ơn đích thân đ/úy Hà mạnh Hùng . người đả chiến đấu nơi TĐ5ND . khi thành lập tiểu đoàn mới TĐ14 . Đích thân là ĐĐT .144 . dù rằng trận Khánh Dương , ĐT không tham dự . Nhưng khi nghe nói MĐ quê nhà đi “ chiêu hồn tử sỉ “ ĐT đả tích cực tham gia hưởng ứng nghiên cứu trong tài liệu để xác định rỏ điểm đứng ở những nơi cần tìm và nơi muốn đến . xin cám ơn đích thân Hà mạnh Hùng *** Xin chân thành cám ơn đích thân th/tá Nguyển thanh Thu . tác giả bức tượng đồng đen “ Thương Tiếc “ đặt tại nghĩa trang quân đội ( Biên Hòa ) năm xưa . Khi từ Mỹ về đích thân đả tháp tùng MĐ quê nhà đi chiêu hồn tử sĩ ở Khánh Dương . vì theo chính lời của tác giả nói đích thân có một sự lưu luyến với GĐMĐ . người ngồi lảm mẩu bức tượng ‘ Thương Tiếc ‘ đó là hạ sỷ Vỏ văn Hai TĐ3ND . người ở cùng xóm với ĐT . đả chết năm mậu thân 1968 Hôm nay Trong số những MĐ còn ở tại quê nhà . có người tương đối thành đạt trong cuộc sống . cuộc sống của họ đả hạnh phúc và an bình . Tuy nhiên lại củng có người lại khó khăn mưu sinh trong cuộc sống hằng ngày . họ nghèo khổ , đói rách . nghèo thê thãm , “ nghèo rớt mồng tơi “ Đó là qui luật của một xả hội . có người thành công thì cũng có người thất bại . có người giàu thì củng phải có người nghèo . Nhưng cái quan trọng là . Ai là người còn nhớ mình đã có một thời đội màu mủ đỏ . Còn ai là người cố tình muốn quên đi một thời hoàng kim trong quá khứ . sau cùng Moshe Dayan Cái Bang MĐ Tấn , MĐ Chánh và tôi , quyết định trở lại chiến trường xưa , nơi mà ngày xưa ai củng đả trải qua và trở về trong cái chết . Trên nguyên tắc mổi người hùn 500.000 ngàn = 25USA ( giá trị vào thời điễm đó ) ai có khả năng thì cho nhiểu để bù lổ cho người đang khó khăn . Số người khó khăn thì chiếm tỷ lệ quá cao . người có lòng tâm huyết muốn đi mà lại không có khả năng về tài chánh . để cho chuyến đi được trọn vẹn MĐ Moshe Dayan cái Bang bù lổ hết và bao chót . Nhưng cái mà làm cho mọi người xúc động nhiều nhất là nhà Moshe Dayan Bang có nuôi 2 con heo . để dành khi Tết đến nhưng anh đả quyết định lảm nguyên một con heo để có một buổi tiệc đến đải các Tử Sỉ ở khánh Dương . việc làm cao cả đó khiến cho mọi người khâm phục và tinh thần càng dâng lên cao độ . ngày xưa trong chiến tranh MĐ Bang củng đả từng nói . một người chỉ huy không nên nói : ta phải chiếm được đỉnh cao nầy bằng bất cứ giá nào ... mà người chỉ huy phải nói : ta phải chiếm bằng được đỉnh cao nầy Nhưng làm sao cho bớt đổ máu nhất . Rồi hôm nay trong đời thường MĐ Bang làm lớn thì phải hy sinh tất cã thôi ..! đó là qui luật . Người nào làm trọn vẹn vai trò của mình khi còn sống , thì đến lúc qui tiên củng là lúc chắc chắn được đi vào một chổ nào đó trong bãng giá trị của con người . Còn đối với tôi việc viết về cuộc hành trình đi “ Chiêu Hồn Tử Sỉ “ ở Khánh Dương là một món nợ Ân Tình cần phãi trã , một hành động biểu lộ sự “ Tri Ân Qúa Khứ “ thời gian nó cứ lặng lẻ trôi qua , ngày ở Khánh Dương chúng tôi là nhửng người lính còn trẻ măng , thật hồn nhiên , vô tư . còn bây giờ chúng tôi ai ai cũng đả trở thành những ông già đầu đã hoa râm đốm bạc . Hành trình của chúng tôi bất đầu từ sáng sớm . Nhưng vì phải ghé nhiều nơi đón nhửng chiến hửu . và phải tới lúc 7h mới thật sự rời khỏi SG . mọi người trên xe lòng bồi hồi nao nức . nhửng kỷ niệm xưa của 37 năm về trước lần lượt hiện về trong tâm trí mọi người . họ cười nói huyên thuyên , họ sắp được trở lại chiến trường xưa , nơi đả cho họ có quá nhiều kỷ niệm . buồn , vui , hờn , tủi ... xe đến ngà ba Ninh Hòa vào địa phận NhaTrang , dừng lại nghĩ đêm trên đường quốc lộ hoang vắng , không vào thành phố vì trên xe lúc đó là 45 người . giả dạng xe hư để đánh lừa người đi đường và chính quyền địa phương nơi đó . áp dụng bài học nhửng yếu tố ngụy trang của người lính Nhẩy Dù năm xưa , trong hơi lạnh của sương đêm phụ nử thì được ưu tiên ngủ ngồi trên xe , tất cảcòn lại nằm bụi đời rải rác dài theo quốc lộ . một đêm ngủ bụi đời đầy kỷ niệm . 4h30’ chúng tôi tiếp tục tiến về đèo Phượng Hoàng . trong lúc sương xuống mờ mờ vào một buổi sáng . xe lên tới giửa đèo là 6h sáng dừng lại đốt nhang bày đồ cúng cho các Tử Sỉ thuộc TĐ2ND. Sau khi làm thủ tục tưởng nhớ và cúng xong , xe lên đỉnh đèo từ từ đổ dốc đến khu vực TĐ6ND. Và tiếp tục làm nhửng thủ tục cần thiết tiếp theo cho các Từ Sỉ . Khi xe xuống hết đèo Phương Hoàng và bất đầu vào khu vực của đèo M’drack nơi TĐ5ND chốt chặn tuyến đầu ... ngăn chận bước tiến quân ồ ạt như thác lũ của CSMB lúc đó .đến nơi MĐ Moshe Dayan Bang , đích thân MĐ Hùng lấy bản đồ ra phối hợp cùng lời chỉ dẩn của đích thân Tố Quyên ở Mỹ . xác định đúng nhửng nơi cần tìm để làm lể cúng vái các Tử Sỉ TĐ5ND .khi mọi người xuống xe tiến sâu vào rừng . tiếp tục thêm một hình thức ngụy trang nửa , xe chạy đi cách đó 5 km tìm chổ đậu , để không ai biết rằng trong rừng sâu đó đang có 45 con người đang cúng vái quì lạy những anh hùng đả nằm xuống nơi đây...! nếu điều tồi tệ xấu nhất có thể xảy ra .thì tôi sẻ nói rằng . đây là việc chúng tôi đi cúng nhửng người đả chết . trong đó có cả người của mấy ông (CSMB ). họ đả nằm rải rác khắp nơi đây . chúng tôi cúng cho tất cả cúng xong chúng tôi ra về . họ đả chết rồi thì có sống lại được đâu ..! may mắn thay điều tồi tệ nhất không xảy ra . ( chắc có lẻ vong linh của các chiến hửu phú hộ ) chuyến đi hoàn toàn như ý muốn của mọi người . sau 37 năm chúng tôi được đến nơi nầy , đến nơi linh thiêng mà mọi người mơ ước , chúng tôi đả được bước chân lên vách núi . sờ vào nó . chạm tay vào nhửng thân cây mà ngày xưa mình từng ngồi dưới nó. Được ngắm nhìn những ngọn núi sừng sửng mả ngày xưa mình đả ném tuổi thanh xuân của mình vào cuộc chiến ...! niềm mơ ước được đến nơi đây . Nơi những anh hùng ngày xưa mà lịch sử đả bỏ quên họ . Sau cuộc hành trình đó mọi người về nhà sáng hôm sau , Điện thoại gọi liên tục người nầy báo cho người kia trong đêm qua mầy thấy gì không ? tao thấy họ kéo nhau lũ lượt ra tới tận quốc lộ tiển đưa mình ..! rồi có người nói tao thấy họ bê bết máu van xin hãy đưa họ về chùa đi , tất cả mọi người trong đêm đó ai củng thấy mỗi người thấy một trạng thái khác nhau . Rồi ý tưởng đi Chiêu Hồn Tử Sỉ lại thắp sáng lên trong lòng mọi người .Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn về tài chánh ,mọi người phải đành chịu thôi , cuối cùng MĐ Tấn nói với người em gái là cô Nguyển thị Bích Ngọc đang ở thành phố Toronto . Canada . Tấn nói với em gái rằng : Nguyện vọng của MĐ quê nhà là muốn đưa nhửng linh hồn các chiến hửu ở mặt trận Khánh Dương về Chùa . bởi gì những người lính VNCH . chết mà không có mộ . Họ sẽ mãi mãi tha hương . lang thang khắp núi rừng . họ là những người con thân yêu của tổ quốc đả bỏ mình trên những vùng rừng thiêng nước độc . Còn cha mẹ vợ con của họ chắc suốt đời phải khóc thầm thương nhớ người thân trong bóng tối cô đơn . và rồi cô Bích Ngọc đồng ý tài trợ chi phí cho một chuyến đi Chiêu Hồn Tử Sĩ . lo chi phí cho sư trụ trì cùng tăng ni đi đến Khánh Dương . Được tin trên tất cả ai cũng mừng cho chuyến đi đầy ý nghĩa sắp tới . Nhưng cái quan trọng trong sự Chiêu Hồn nầy . không có chùa nào đồng ý và chấp nhận , và Sư trụ trì thì từ chối khéo , Họ sợ chùa bị liên lụy và làm khó đến từ nhà nước VN hiện tại . Vì đây được xem như là một nghĩa trang quân đội của VNCH . một nghĩa tranh được thu nhỏ . dù rằng không có mồ mã . không mộ bia . Nhưng với một tập thể quá lớn qui tụ về một chổ , rồi đây sẻ có nhiều người , nhiều hội đoàn đến tham quan , đến cúng vái , Vì không riêng về người lính Nhẩy Dù . mà mặt trận Khánh Dương còn có cả binh chủng BĐQ , binh chủng Thiết Giáp , sư đoàn 22 & 23 ĐPQ & NQ . đối với thân nhân của họ củng mang một tâm trạng tức tưởi câm hờn vì không tìm được xác người thân . Vì người thân của họ đả bỏ xác đó đây khắp vùng rừng núi của Khánh Dương . họ đả không được chôn cất cho đàng hoàng tử tế và được tưởng niệm . Vì Sau 37 năm kể từ lúc người chiến thắng thôn tín miền Nam . Nhưng sự chia rẻ giửa hai ý thức hệ vẩn còn tồn tại mãi đến bây giờ . vì thế Sư trụ trỉ và Chùa nào cũng sợ . họ không dám đi chiêu hồn và không đồng ý cho bài vị một tập thể như vậy được vào Chùa . Sau cùng chỉ có một cái chùa nghèo nằm xa xôi thuộc vùng đất Ninh Thuận . nhà Sư có người thân là lính Nhẩy Dù cũng đả chết trước đó . Vì thế sư trụ trì chùa Bửu Hưng và phật tử đả đồng ý đi . Trong bài viết nầy tôi cố gắng viết với những dòng chử vô tư và bình thản , vì chúng tôi vẩn còn ở quê nhà , nhưng bên trong sôi sục , thậm chí có chổ nghèn nghẹn đi vì thấy nhửng cảnh đau đớn mà chính mình chứng kiến . thật sự mà nói không có ai muốn hứng lấy những điều không may đến với bản thân mình . Nhưng nếu ta cứ trốn né trong sự sợ hải thì sự thật biết đến bao giờ mới được nói ra . Vậy thì ta phải vượt qua sự sợ hải của chính mình để nói lên một sự thật của lịch sử . Sau đây là một số hình ảnh ngày đi “ Chiêu Hồn Tử Sĩ “

đường lên đèo Phượng Hoàng ngày nay ... năm 2012

hình trên là trong tư liệu . khi chiếc chinook vào bốc toán quân đi lạc của TĐ5ND về phi trường Phan Rang họ đả chụp ảnh từ trên không ... hình dưới đang làm lể cúng vái những Tử Sĩ đả chết nơi của hình ở trên .. nơi xe tank và GMC bị cháy

khu vực ĐĐ51. bị phục kích và rồi 51 phản công quyết liệt . sau cùng cả 2 phía ĐỐI KHÁNG NHAU nằm lại đây rất nhiều...!
khu vực ngọn đồi nầy CSMB tấn công từ 2 phía . họ tràn lên điên cuồng như thác lủ .sau môt ngày một đêm chống trả quyết liệt ... t/úy Định , MĐ Tấn bị bắt tại nơi đây ...!
trái

trái sang: người mặc áo xanh đội nón đỏ là: đích thân Nguyễn thanh Thu . tác giả bức tượng đồng đen THƯƠNG TIẾC đặt tại Nghỉa Trang quân đội Biên Hòa
khu vực đèo M’drack chân đèo Phượng Hoàng , Khánh Dương giáp ranh với Buôn mê Thuột nơi TĐ5ND chốt chận tuyến đầu trong mặt trận Khánh Dương

sư trụ trì Chùa Bửu Hưng đang làm lể chiêu hồn các tử sĩ ở Khánh Dương về chùa
Bài vị của Tử Sỉ được chiêu hồn từ mặt trận Khánh Dương về Chùa , đã được đặt trang nghiêm trong chùa Bửu Hưng . trong 3 câu đối được đặt ra kèm theo bài vị đó là : 1/- Khánh Dương chiến địa anh hùng tử . Mủ đỏ muôn đời vẩn xứng danh 2/- Khánh Dương chiến địa oai hùng tử . Mủ đỏ muôn đời vẩn xứng danh 3/- Khánh Dương chiến địa hờn sinh tử . Mủ đỏ muôn đời vẩn xứng danh sau cùng MĐ quê nhà quyết định lấy câu thứ 3 , và gắn trên nó một biểu tượng của người lính Nhẩy Dù. Câu thứ 3 nó có ý nghĩa hơn hai câu trên. người chết thì tức tưởi , người sống thì vẩn còn căm hờn ..! xin tạm dừng nơi đây câu chuyện còn rất dài xin nói tiếp trong bài sau , còn nơi đây tôi xin dẩn người đọc đến trước một phần của cánh cửa bí ẩn . xin các chiến hửu thông cãm rằng : trên quê nhà ít ai dám thố lộ ra vì họ sợ..! tôi không phải là một nhà văn như đích thân Phan nhật Nam . Nhưng mức độ chính xác và khả tín của bài Chiêu Hồn Tử Sĩ nầy có thể làm cho các chiến hửu yên tâm . Vì nhân chứng hầu hết đều là người còn sống và họ vẩn còn đang hiện diện cùng chúng ta .tôi muốn quậy lên một chút của sự trầm lắng mà nhiều người muốn quên nó đi sau hơn 37 năm nhọc nhằn , thao thức vì sợ . tôi muốn đốt lên ngọn lửa trong những năm tháng dài để soi rọi những mất mát của nhửng Tử Sĩ ở Khánh Dương việc Chiêu Hồn Tử Sỉ nầy đây . người khen thì củng có , mà người chê thì cũng không phải là không có . họ nói làm chuyện tào lao . Nhưng dù họ có yêu thương hay ghét bỏ , đúng hay sai thương hay ghét , chính đáng hay sai lầm...! thì xin mọi người củng đồng ý một điều . MĐ quê nhà làm với một tấm lòng chân thành và ngưởng mộ . MĐ quê nhà đã vượt được thác , né được bảo . con đường dài khập khểnh có nhiều ổ gà , ổ chuột , ổ voi . cộng với nắng nôi bụi bậm , cuối cùng đả vượt qua được . Vậy là thành công rồi . Trong năm mới xin chúc các con cháu hậu duệ của người lính VNCH . hảy đóng góp thật nhiều hơn nửa trong công cuộc “ Chiêu Hồn Tử Sĩ “ ở những nơi khác trên toàn lảnh thổ quê hương Việt Nam nầy..! một lần nửa xin nghiêng mình trước các anh linh Tử Si trong trận chiến Khánh Dương . kính chúc nơi suối vàng các chiến hửu vẩn đồng hành trong sự nghiệp Kính chúc :GĐMĐ trong và ngoài nước một năm mới an khang và thịnh vượng Trong bài sau có nhửng chuyện thuộc về “ thâm cung bí sử “ đả xảy ra rồi với TĐ5ND ở quê nhà mà chưa từng được tiết lộ . Xin quí chiến hửu bỏ một ít thời gian quí báo của mình để xem qua . khi bài nầy chuẩn bị gửi đi thì nhận được tử đích thân Tố Quyên số tiền là 500 mỹ kim để MĐ quê nhà vui tất niên trong năm mới . MĐ số 5 thành kính cám ơn đích thân . nếu đợi tới bài sau mới cám ơn thì nó ngụi ngắt rổi sẳng đây cám ơn luôn . MĐ số 5 cũng xin cám ơn chiến hửu Nguyển vi Túy . chủ nhiệm tờ báo Tuần Báo Văn Nghệ ở Australia số tiền 500 úc kim để MĐ quê nhà vui xuân . Xin cám ơn chiến hửu Nguyển vi Túy Kính chúc các gia đình Tử Sỉ của VNCH khắp nơi trên toàn thế giới một năm mới an khang , ấm cúng , an lành trong một năm mới vạn sự như ý Sài Gòn . Jan 3rd 2013 Nhẩy Dù cố gắng MĐ. Bùi văn Thái

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013


Hội Tết Quý Tỵ 2013 do Trung Tâm Cộng Ɖồng Viet Nam
San Francisco tổ chức

Theo truyền thống, mỗi năm độ Xuȃn về Trung Tâm Cộng Ɖồng Việt Nam San Francisco (TTCƉVNSF) tổ chức Hội Tết Mừng Xuȃn để chào đón mùa Xuȃn mới. Năm nay TTCƉVNSF tổ chức Hội Tết Quý Tỵ 2013 vào ngày chúa Nhật  03 tháng 2, 2013 tại khu phố Tenderloin trên đường Larkin. Cùng với không khí đón Xuȃn về rộn rã, lòng người Việt hȃn hoan chào đón mùa Xuȃn mới. Hội Tết Quý Tỵ 2013 năm nay chắc chắn từng bừng hơn, rộn ràng hơn với tiếng lân tiếng pháo, những gian hàng lại nhiều thêm, những hàng bánh mứt thật đông khách hơn, trẻ con vui chơi trên những vòng quay cao và cha mẹ dẫn các em đến thêm nhiều, những chậu hoa cúc vàng lộng lẫy, những cành hoa “lai ơn” tươi hơn, những nụ đào khoe sắc dưới nắng ấm của một ngày Hội Tết Việt Nam lớn nhất vùng Vịnh.
Tôi đã trở lại mùa Xuȃn San Francisco nhiều lần trong hơn 10 năm qua, và mỗi lần trở lại với mùa Xuȃn SF là mỗi lần lòng thật xao xuyến. Có thể SF đã in trong lòng tôi một kỷ niệm đẹp, hình bóng ai đã chiếm một phần trái tim tôi chăng, hay vì một kỷ niệm của khu phố Little Saigon nhỏ mang đầy ấn tượng về một khung trời cũ, hay tình bạn, tình người đã khiến tôi không nỡ “xa nhau?”

Một trong những ấn tượng sâu xa nhất mà tôi không sao quên được là đêm Văn Hoá 2005 do TTCƉSF tổ chức tại nhà hát The Carol Channing Theater của trường Trung Học Lowell ở San Francisco ngày 5 tháng 2, 2005 với một cuộc tập hợp đông nhất khoảng 300 em học sinh từ khắp nơi đổ về dự lễ tranh chức Công Nương của San Francisco. Ɖó là một đêm lạnh giá và tôi đã trở về thành phố San Jose những giờ phút của buổi sáng. Rồi sau đó, những ấn tượng dễ thương về một khung trời giống khung trời ngày nào khi tôi đi dạo trên con phố Little Saigon nhỏ SF mà thấy sao giống ngày nào tôi còn ở trên quê hương yêu dấu.
Hằng năm vào ngày Hội Tết tôi gặp lại người bạn thȃn quen, anh ấy tất bật với công việc ngày Hội Tết và phải ở tại khu Hội Tết từ hồi 11 hay 12 giờ khuya để chăm lo mọi thứ từ gian hàng, bàn ghế, treo band roll, treo cờ, dựng bảng hiệu và điều hành nhȃn sự phụ trách từng nơi một… Tôi thì mãi đến 8giờ sáng mới tới và gặp nhau hai anh em bỏ hết mọi sự để đi uống cà phê và ăn hủ tiếu lót dạ vì tôi sẽ quay phim suốt ngày còn anh thì suốt đêm chưa ăn gì.


Hội Tết San Francisco năm nào cũng thu hút con số lượt người trên dưới 20 ngàn người từ các vùng phụ cận đối với trung tȃm Little Saigon, như Nam SF, bắc SF, Emeryville, và đặc biệt là Oakland, một thành phố có nhiều người Việt chỉ cách SF một bờ Vịnh.

Hội Tết San Francisco thật muôn màu muôn vẽ, đặc biệt chương trình văn nghệ cũng thật phong phú và đặc sắc. Ban nhạc Lãng Du của Kevin Lê đã là ban nhạc thường trực với sự thiết trí âm thanh tuyệt hảo trong những ngày Hội Tết, và dῖ nhiên những tay chơi của ban nhạc có rất nhiều kinh nghiệm và không làm bất cứ người khán giả nào phật lòng.

Dù có viết ra bao nhiêu trang giấy cũng không thể nói hết vẽ đẹp của ngày Hội Tết San Francisco cả về người, hoa đẹp và thức ăn và cảnh trí nên thơ. Hội Tết Quý Tỵ 2013 năm nay chắc chắn sẽ có thêm nhiều những người bạn mới từ các nơi về tham dự vui chơi và gặp gỡ đồng hương, chúng tôi mong rằng quý vị dành chút thời gian để đến cùng chung vui với công đồng San Francisco trong ngày Hội Tết một năm chỉ một lần này. Nếu quý vị là người làm business, quý vị có thể nộp đơn để có một gian hàng (booth) tại Hội Tết này để quảng cáo thương vụ của quý vị cho nhiều người được hiểu biết thêm và do đó làm tăng số khách hàng của quý vị.
Ɖơn Xin Mở Gian Hàng tại Hội Tết SF 2013

Hoàng Hoa
02/23/2013
Mountain View, Ca

Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013




Bȃy giờ mới thấy tờ báo Người Việt này nói láo quá xá,
Trong cuộc biểu tình của cộng đồng người Việt quận Cam chng tờ Người Việt, tòa soạn đóng cửa im ỉm, không thấy một con ma nào dám thò cái đầu ra ngoài, sȃn tiền báo Người Việt vng hoe như cái chùa bà Ɖanh mà bà Ngọc Lan này lại nói ra ngoài phỏng vấn sao?
Từ trên nóc cao tòa soạn tờ Người Việt, các loa phóng thanh mở hết công suất
Product Details
Cái loa của cộng sản Việt Nam trên cun Giải Phóng – Bên Thng Cuộc và cái loa của tờ Người Việt ging nhau
để trấn át sự lên tiếng của đồng hương đả đảo bên ngoài. Ɖó là thái độ y như là sự thánh thách thức cộng đồng ging hệt những cái loa trên hình bìa Giải Phóng – Bên Thng Cuộc của Huy Ɖức. Ɖúng là cá mè một lứa!
Ngọc Lan, cái tên đp mà sao nói không đúng sự thật. Bà có cần đính chính lại sự nói láo này không?
Tôi cho bà một cơ hội đính chánh lời nói di này
Hoang Hoa:
 

 
Ngọc Lan/Người Việt
WESTMINSTER (NV) - Một cuộc biểu tình diễn ra trước nhật báo Người Việt, Westminster, California, vào chiều ngày 19 Tháng Giêng, 2013, với mục đích dường như không rõ rệt.


Ông Ngô Kỷ, người gần như không bao giờ vắng mặt tại các cuộc biểu tình tại địa phương, có mặt tại cuộc biểu tình Người Việt. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Có người nói họ biểu tình “phản đối cuốn sách Bên Thắng Cuộc của tác giả Huy Ðức,” có người thì nói không phản đối cuốn sách, mà chỉ phản đối nhật báo Người Việt.
Ngay cả Ban Tổ Chức cũng bất nhất trong thông điệp biểu tình. “Tôi không đọc quyển sách và tôi muốn nói rằng cuộc biểu tình hôm nay không phải là vì cuốn sách.” Ông Phan Kỳ Nhơn, đại diện Ban Tổ Chức, nói với Người Việt.
Trong gần một tháng qua, trên nhiều cuộc nói chuyện khác nhau trên radio và TV địa phương, ông Nhơn kêu gọi chống cuốn sách, tựa đề là “Bên Thắng Cuộc.”
Theo ước lượng của cảnh sát Westminster, đoàn biểu tình có khoảng 100 người. Theo ước lượng của một số người trong đoàn biểu tình, con số vào khoảng 150. Ước lượng của phóng viên Người Việt vào khoảng 200.
Cuộc biểu tình bắt đầu vào 1 giờ trưa, ngay trước tòa soạn nhật báo Người Việt nằm cuối đường Moran, thuộc thành phố Westminster.
Lúc bắt đầu biểu tình, nhiều người cầm cờ và các biểu ngữ dàn hàng ngang phía trước tờ báo, nhằm cản trở người qua lại. Tuy nhiên, cảnh sát có mặt để can thiệp, và dựng các hàng rào để người biểu tình đứng bên trong, không lấn ra đường.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Người Việt về việc có đọc qua quyển Bên Thắng Cuộc chưa, ông Lê Ba, cư dân thành phố Garden Grove, có mặt trong số những người biểu tình, cho biết “không có nhu cầu đọc quyển sách đó nhưng biết cuốn sách đó viết cái gì.”
“Ðối với tôi, khi mình đọc một quyển sách thì mình phải nhận định nó một cách rõ ràng. Nghĩa là nhìn tựa là thấy nó chỉ có một phía thôi, không thể nói lên toàn diện được. Nó có nói những chuyện nhiều người biết, nhưng có những chuyện nhiều người cần biết thì nó chưa bao giờ nói, vì nó không biết để nói. Vì vậy đối với tôi quyển sách đó không có giá trị gì hết.” Ông Ba nêu suy nghĩ.
Lý do ông Lê Ba có mặt trong đoàn biểu tình là “để làm bổn phận của một công dân, một người tị nạn sinh sống ở đây, để chứng minh rằng cuốn sách đó không cần thiết. Chỉ vậy thôi.”
Cũng “chưa đọc Bên Thắng Cuộc,” bà Thương Trương, cư dân thành phố Garden Grove, quả quyết “nghe trên đài nói thì tôi cũng hiểu một phần nào... Chỉ cần đọc mấy chữ 'Bên Thắng Cuộc' là đã biết những người viết trong cuốn sách không hiểu gì hết, không hiểu gì về VNCH, chứ không cần phải đọc hay đi sâu vào đọc.”
Một người không xưng tên, tỏ vẻ bực tức khi được phóng viên Người Việt hỏi “có đọc 'Bên Thắng Cuộc' chưa,” “Cái đồ này tôi đọc làm cái gì! Nhưng mà tôi biết là nó xuyên tạc, nó bênh vực Việt Cộng mà thứ Việt Cộng là tôi không chơi, vậy thôi.”
Một số người khác, khi trả lời Người Việt, cũng nói đi biểu tình vì chống cuốn sách, nhưng lại hỏi phóng viên: “Thế Bên Thắng Cuộc viết gì trong ấy?” Và họ giải thích là họ được nghe nói về cuốn sách trên các chương trình radio và TV địa phương, do Ban Tổ Chức biểu tình phát biểu.
Trong một cuộc trả lời chương trình Little Saigon TV, các thành viên Ban Tổ Chức nói họ “chưa đọc cuốn sách.”
Trong thời gian trước cuộc biểu tình, Ban Tổ Chức thực hiện một số cuộc mạn đàm, kể cả cho đọc quảng cáo trên TV, radio, kêu gọi đi biểu tình, chống cuốn sách.
Cuốn sách Bên Thắng Cuộc tạo được sự chú ý của cộng đồng gốc Việt khắp nơi, đặc biệt là tại Little Saigon, California. Sự chú ý dành cho cuốn sách không chỉ riêng ở độc giả. Nhiều nhà báo, biên tập viên, giám đốc chương trình, chủ đài TV, radio địa phương cũng đã liên lạc Người Việt để “bảo đảm có được sách một khi cuốn sách được chính thức phát hành.” Ða số đều bày tỏ sự tán thành với nội dung cuốn sách, và cho rằng nó “có lợi cho thế hệ trẻ không biết về cộng sản thì nay được biết sự thật mặt trái của cộng sản.”
Trở lại với cuộc biểu tình trước tòa soạn Người Việt. Trong số những người được phỏng vấn, chỉ có ông Nguyễn Tấn Lạc, trong vai trò điều hợp viên của Ủy Ban Vận Ðộng cho tự do tôn giáo và nhân quyền của Việt Nam, cho biết “có đọc quyển sách này.”
Nhận xét về Bên Thắng Cuộc, ông Lạc nêu ý kiến, “Tôi thấy quyển sách có nhiều điều Huy Ðức viết mà tôi chưa biết. Riêng với những điều tôi biết thì Huy Ðức viết cũng tốt, có nhiều điều viết được, nhưng cũng có những cái viết không đúng, không được, nên đó là lý do vì sao cộng đồng phản ứng như vậy.”


 
Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, có mặt tại cuộc biểu tình Người Việt hôm 19 Tháng Giêng. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

“Nhiều người đọc những điều Huy Ðức viết chưa được thì họ cho rằng ông ta tuyên truyền cho cộng sản thì họ phản ứng, điều đó bình thường.” Ông Lạc nói tiếp.
Suy nghĩ về việc vì sao quyển sách này bị phản ứng kịch liệt từ trong nước lẫn cộng đồng hải ngoại, ông Nguyễn Tấn Lạc phát biểu, “Tôi nghĩ đó là một phản ứng bình thường vì bên phía Cộng Sản cũng không đồng tình với những gì mà anh Huy Ðức viết ra, vì nó cũng làm xấu đi hình ảnh của những người bên đảng Cộng sản nên họ có phản ứng như thế.”
Cuộc biểu tình kết thúc lúc 2:30 pm cùng ngày. (N.L.)

–––
Liên lạc tác giả: NgocLan@nguoi-viet.com