Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Chương trình phát thanh trên Internet là một chương trình hữu ích và tiện dụng và rẻ tiền


Chương trình phát thanh trên Internet là một chương trình hữu ích và tiện dụng và rẻ tiền không giới hạn không gian, thời gian và vị trí địa dư dành cho những người làm công tác truyền thông muốn tiếp cận với người dȃn hiệu quả nhất.

Lời giới thiệu:

Bài viết này bắt đầu bằng một sự kiện khá quan trọng vừa xãy ra trong ngành báo chí tại San Jose; nhiều người thật ra không mấy quan tȃm hoặc không biết; tuy nhiên, chúng tôi đã nhìn thấy những ẩn dụ và nổi bi quan sȃu xa. Bài viết cũng nhằm nêu lên những phȃn tích nói lên vai trò quan trọng của chương trình radio Internet.

Hoàng Hoa

Trưởng ban biên tập SaigònFilms www.saigonfilms.com

Ɖối với một chương trình phát thanh trên radio tốn kém khoảng 250 đô la một giờ, thì sẽ tốn kém rất ít hoặc là không tốn kém gì khi chương trình này được phát sóng trên Internet. Nếu chúng ta phȃn tích kỹ, việc phát thanh trên radio hầu hết nhằm mục đích quảng cáo, thông tin thương mại để thu lợi nhuận bù đắp cho phí tổn và để trả lại tiền cho chủ nhȃn đài Radio, có một số chương trình về tôn giáo không quảng cáo nhưng trả tiền đài bằng phương cách khác, chương trình giới tính, chương trình luật pháp, di trú bảo lãnh, chương trình talk show về y học, về realty, mortgage, về bảo hiểm nhȃn thọ, thuế, … có những chương trình chỉ dành cho một số tầng lớp người nghe ở lứa tuổi nào, với nhu cầu gì nhƯ tôn giáo, auto repairs. Hầu hết giới trẻ ở Mỹ không mấy nghe nếu không muốn nói là không bao giờ nghe đài radio Việt Nam. Ngày nay những nhu cầu tìm hiểu thông tin trên Internet là bình thường, nhà nhà ai cũng có ít nhất một computer, và với một Wifi network dễ dàng gắn thêm nhiều computers nữa, ngoài ra còn laptops lúc này giá rất rẻ đi đȃu thì xách theo nghe được tại những nơi có Wifi như khách sạn, thư viện, sȃn bay,… thì việc truy tìm thông tin trên Internet hiệu quả cả ngàn lần hơn một chương trình radio.

Rõ ràng, việc phát thanh Radio là tốn kém và việc quảng cáo không đạt đến mức cao như đòi hỏi hoặc mong muốn của khách hàng. Các quảng cáo lặp đi lặp lại và tiền phí quảng cáo nhiều khi bị phí phạm vì không có người, hoặc không đúng đối tượng nghe. Nhiều buổi talk show chỉ nghe về đêm với một số thính giả lớn tuổi chỉ yêu cầu nhạc, và hoặc những tranh cải về một chủ đề. Những tốn kém về quảng cáo lại làm tăng giá thành phẩm, thí dụ mỗi giờ người mướn radio sẽ trả 250USD cho chủ đài và nếu người mướn đài có 10 thȃn chủ quảng cáo thì mỗi thȃn chủ quảng cáo phải chi phí quảng cáo ít nhất hơn 25USD, và trong một tuần lễ 5 ngày làm việc người quảng cáo phải trả ít nhất 125USD. Nhiều chương trình quảng cáo mỹ phẩm, thuốc đông y, cứ hết ngày này sang ngày khác quảng cáo thường trực cho thấy các cơ sở rất mong muốn có thêm khách hàng mới; tuy nhiên, mức độ quảng cáo có hiệu quả không thì không thể kiểm chứng được. Tiền quảng cáo tính theo phút và nếu một talk show kéo dài tiền chi trả mỗi tuần sẽ cao hơn nhiều. Một chương trình radio bình thường có thể có một chương trình radio Internet phụ tăng cường hiệu quả của các quảng cáo của các khách hàng của mình hơn là phát đi những lời nhắn nhủ “xin đừng rời làn sóng,” hoặc “xin hãy ủng hộ cho các nhà bảo trợ của đài,” hoặc “xin hãy nói là nghe được trên đài.” Ɖó là chưa kể những tác dụng ngược lại khi có xướng ngôn viên nói rằng “không chịu trách nhiệm về cá quảng cáo…”

Ngày nay việc “surfing” trên Internet để lục lọi tìm kiếm thông tin cần thiết không có gì khó khăn. Một người lớn tuổi có thể bảo con cháu mở Youtube™ nghe phim “bộ” suốt ngày thì không phải những người “lớn tuổi” không thể không nghe radio trên Internet được. Do đó, radio Internet không phải là điều xa xỉ hoặc giới hạn chỉ dành riêng cho một nhóm người giàu có hoặc được xã hội ưu đãi.

Một hệ thống Radio Internet được thực hiện công phu và dễ xử dụng có thể đáp ứng mọi nhu cầu quảng cáo của khách hàng một các rẻ tiền, nhanh chóng với mẫu mã xinh đẹp và không giới hạn thời gian và không gian và từ vị trí nào trên thế giới. Giá trị của Radio Internet hơn hẳn một tờ báo giấy đầy tốn kém và thiếu kém hiệu quả. Người ta phải đến mua báo giấy ở thùng báo, đến các businesses để tìm một tờ báo hay một tập quảng cáo và sau đó cứ thế lại quẳng vào thùng rác và rồi tuần sau lại đi tìm một tờ báo khác, có khi nhà đầy ắp những tờ báo, nhƯng những quảng cáo sẽ được người xem quan tȃm đến bao nhiêu? Một tờ báo giấy in ra tốn kém và đắt đỏ gấp ngàn lần trang quảng cáo radio Internet, có khi tờ báo không bán được và muốn tồn tại phải thu tiền quảng cáo cao hơn, mắc hơn, nhưng thực tế lại không thực sự hiệu quả kinh tế và như thế tờ báo phải yểu mệnh. Và đó là lý do nhiều tờ báo phải nhìn nhận thất bại và đóng cửa. Nhiều người còn bi quan hơn khi nhìn thấy những ký giả càng lúc càng thấy mình chới với hơn với lý do thực tế nhất là những bản tin trên các báo giấy Việt ngữ ngày nay hầu như được download lấy từ những tin tức trên các Yahoogroups™, trên các blogs™, hoặc trên các hộp thư emails một cách vô tội vạ, thậm chí có khi không biết tác giả là ai bằng xương bằng thịt, nhƯng “có gì quan trọng?” chỉ cần lấp đầy những “chỗ trống” trên các trang giấy báo là “OK” còn hơn là phải nhận những bài viết của ký giả rồi phải trả tiền nhuận bút. Vậy thì “còn có ai hơi đȃu” trả tiền nhuận bút? Và cái gọi là “tiền nhuận bút” dành cho một ký giả ngày nào giờ trở thành một danh từ chết, điều này cũng có nghῖa, phải chăng những ký giả (Việt) càng ngày càng không có đất sống vì không thể kiếm tiền bằng “ngòi bút” của mình?

(Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét