Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Quan Ɖiểm:

Kể từ đầu năm 2013, chúng tôi rất xúc động trước việc các bạn trẻ đã đến viếng Nghῖa Trang Quȃn Ɖội; đặc biệt nhất, hình ảnh Nguyễn Hoàng Vi tay ôm bó hoa huệ trắng đến viếng mộ các chiến sῖ VNCH ngã xuống cho tự do và độc lập dȃn tộc đã khiến chúng tôi cảm phục và từ đó là nguồn cảm hứng khiến chúng tôi bước vào dự án nghiên cứu Nghῖa Trang. Nhưng cũng chính trong cuộc nghiên cứu này đã khiến chúng tôi lần lượt khám phá nhiều chi tiết quan trọng trong đó có những chi tiết liên quan đến Ông Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Việt Nam Lê Thành Ȃn. Giờ đȃy, chúng ta khám phá ra một bài viết quan trọng của Greg Rushford “How (Not) to Become a U.S. Ambassador” đăng trên tạp chí The Rushford Report ngày 14 tháng 5, 2013. Thật ra, ít ai biết về bài viết này của Greg Rushford cho đến khi David Dương muốn gặp giới báo chí Bắc Cali để mở cuộc họp báo giải thích sự vụ và trả lời những vấn đề Greg Rushford nêu ra trong bài viết của Ông.

Những vấn đề gì trong bài viết của Rushford mà Dương muốn trả lời hay phản bác? Rõ ràng một khi Dương muốn phản bác lại các vấn đề trong bài của Rushford mà không hề nói bài báo ấy là nêu ra sự kiện có thật hay không thì vấn đề là có thật, và như vậy vấn đề mà Dương phản bác lại chỉ là một hay những góc nhìn của những vấn đề. Như vậy, không riêng gì Rushford, Dương mà ngay cả bất cứ ai cũng có thể nhìn vấn đề khác nhau. Ɖiều này cũng có nghῖa là Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ Lê Thành Ȃn cũng có một góc nhìn riêng theo Ông. Chúng ta hy vọng rằng sẽ được gặp Ông vào những ngày tháng ngay sau Ông rời nhiệm vụ trở lại Hoa Kỳ để nghe Ông nói chẳng những góc nhìn này mà rất nhiều vấn đề hệ trọng khác.
Chúng ta cũng không quên một danh sách 70 người ủng hộ Ông Lê mà Rushford đã tiết lộ, trong đó là đã có 48 người Việt Nam. Những người Việt Nam này là ai? Và tại sao trong cộng đồng người Việt hải ngoại không biết đến sự việc này mà đến khi Rushford tiết lộ ra thì Dương mới mở cuộc họp báo? Những người Việt này chứng tỏ một quyền lực gì để Tổng Thống Obama chấp thuận sự đề nghị của Dương để chỉ định Ông Lê làm đại sứ tại Việt Nam? Việc Dương giới thiệu Ông Lê làm đại sứ Việt Nam có được Hà Nội chấp thuận không, hay chưa? Và nếu Ông Lê làm đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Hà Nội sẽ có lợi gì?

Cȃu chuyện khiến chúng ta liên tưởng đến vụ việc Ông Vũ Văn Lộc đã cùng với một partner của ông âm thầm ra trước San Jose City Forum để cảm ơn và hoan hô Madison Nguyễn về việc Nguyễn đặt tên Saigon Business District cho khu thương xá trên đường Story (ngày nay là Little Saigon) mà cộng đồng không ai biết gì cả.
Chúng ta không bi quan nhiều quá về Ông Lê, nhƯng việc Dương lén lút và không công khai trước cộng đồng khi giới thiệu Tổng Thống Obama cho Lê làm đại sứ tại Việt Nam là điều mang nhiều ẩn số. Hãy xem kỹ Oakland nơi làm việc của Dương đã không có người endorse, và tại San Jose chỉ có 2 người Bác sῖ Nguyễn Xuȃn Ngãi và Ông Vũ Văn Lộc, San Francisco tiếp giáp với Oakland nhƯng chỉ có một người duy nhất mà cộng đồng San Francisco chưa từng biết tên. Riêng đối với truyền thông báo chí thì hoàn toàn không có tên một ai trên toàn đất Hoa Kỳ.

Như vậy chúng ta có lý do nên xem Rushford viết gì chứ, và chúng ta cũng có góc nhìn của chúng ta về các vấn đề của Rushford nêu ra phải không ạ? Và chúng ta cũng sẽ phán đoán góc nhìn của Dương ra sao.


Chúng tôi sẽ gửi đến quý độc giả bản Việt ngữ của Rushford trong thời gian sớm nhất
Hoàng Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét