Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013


V/v Tiền viện trợ tìm kiến thi hài tử sῖ bộ đội Bắc Việt và tử sῖ VNCH

Kính thưa quý cơ quan truyền thông báo chí:

Trong lúc tưởng niệm ngày Quốc hận 30/04 hằng năm, chúng ta không thể quên hướng về Nghῖa Trang Quȃn Ɖội Biên Hoà (NTQƉBH) trong đổ nát và thê thảm bởi cộng sản Việt Nam tìm cách phá hoại khu đất thiêng liêng này bằng cách trồng cȃy kỹ nghệ và cắm cọc để làm công trình.

Trong những bài sưu tập vừa qua trên các cơ quan truyền thông như RFA, VOA và BBC mà chúng tôi truy tìm trở lại vào năm 2011 đến nay, đã có nhiều chi tiết xác thực cho thấy khoảng cuối năm 2010 đã có những thương thảo giữa USAID và cùng Bộ Thuơng BInh Xã Hội Việt Nam (cộng sản) đi đến ký kết mội biên bản ghi nhớ (memorandum) về việc Hoa Kỳ viện trợ một khoản tiền lên đến 1 triệu đô la cho Việt Nam nhằm 'tìm kiếm và nhận dạng' quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh và cung cấp một triệu đôla trợ giúp kỹ thuật, thời gian này Ɖại sứ Mỹ tại Hà nội là Michael Michalak. Tuy nhiên, đến tháng 9, 2011 thì theo đề nghị của TNS Jim Webb yêu cầu USAID ngƯng viện trợ cho đến khi nào chính phủ Hà Nội chịu đưa các t sĩ của quân lực Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975 vào danh sách tìm kiếm. Tuy nhiên, việc ngưng viện trợ này kéo dài trong bao lȃu hoặc được tiếp tục từ khi nào thì chúng ta không biết; chính vì thế, số tiền 1 triệu đô la ấy đã chi phí như thế nào và USAID đã giao cho Việt Nam (VC) là bao nhiêu thì không ai rõ.

Chúng ta còn nhớ là trong khoảng một năm trước đȃy (2012) đã có những email phát tán trên Internet về các vụ việc tìm kiếm thȃn nhȃn là tử sῖ VNCH, nhƯng thực tế đã không có một con số tử sῖ VNCH nào đáng kể được thực sự tìm thấy nên những phát tán tin tức đó chỉ nhằm một mục đích nào khác với sự từ thiện và nhȃn đạo thật sự lương tȃm con người.

Tháng 1, 2013 thì TNS Jim Webb không còn làm TNS nữa, nghῖa là nếu theo Memorandum này thì là đúng 2 năm kể từ (tháng 1 2011) khi USAID bắt đầu viện trợ cho Việt Nam. Và như thế nếu số tiền viện trợ ấy không có gì trở ngại thì việc viện trợ 1 triệu đôla ấy đã đuøc giao cho Vit Nam đầy đủ và vic vin tr coi như chm dt. Chúng ta có thể đặt ra câu hỏi là nếu khoảng tiền ấy công bằng cho tử sῖ của cả hai bên VC và VNCH thì từ hơn 2 năm qua, số tiền dành cho tử sῖ VNCH là bao nhiêu, do ai xử dụng và làm gì và được báo cáo cho ai.

Chúng ta cũng biết là thời gian tại chức của Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Sàigòn Lê Thành Ȃn là 3 năm, tháng 8 này Ông sẽ trở về nước Hoa Kỳ có nghῖa Ông nhậm chức tháng 8 năm 2010, nghῖa là trước khi USAID và Bộ Thương Binh Xã Hội VN ký kết Memorandum viện trợ 1 triệu đô la nên Ông TLS sẽ biết sự vụ viện trợ này.

Hơn bao giờ hết NTQƉBH cần được bảo vệ khỏi sự phá hoại. Chúng ta rất cần sự giúp đỡ của chính phủ Hoa Kỳ khi bảo quản NTQƉBH khỏi sự phá hoại. Chính phủ Hoa Kỳ cần phải có sự công bằng trong việc viện trợ cho cộng sản VN lẫn công đồng người Việt tại Hoa Kỳ để chúng ta có thể duy trì NTQƉBH trong tình trạng tốt. Ngoài ra, phần lớn người Việt tại Hoa Kỳ là công dȃn Hoa kỳ, chúng ta đã xȃy dựng sự phồn vinh cho đất nuớc Hoa Kỳ, chúng ta có con em hy sinh trên các chiến trường Iraq, Afghanistan để bảo vệ danh dự và quyền lợi của Hoa Kỳ, chúng ta đóng góp nhiều thiết thực hữu ích cho xã hội và trên hết chúng ta đã đóng thuế, thực hiện quyền công dȃn bầu chọn hành pháp Hoa Kỳ, và vì thế chúng ta có thể yêu cầu Quốc Hội hay Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ giãi thích sự mất công bằng đó. Chúng ta tin rằng Quốc Hội Hoa Kỳ sẽ lắng nghe chúng ta và giúp đỡ chúng ta bảo vệ được NTQƉBH khỏi bị phá hoại.

Tháng 8 2013, Ông TLS Lê Thành Ȃn sẽ về nước, Ông sẽ trở lại bang Virginia (cùng bang với Ông Jim Webb) chúng tôi kính mong quý cơ quan truyền thông báo chí có dịp interview Ông bởi vì Ông sẽ trình bày những vụ việc xãy ra về khoản tiền viện trợ và vụ việc NTQƉBH trước Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Trong tình hình NTQƉBH bị phá hoại như hiện nay qua việc trồng cȃy kỹ nghệ và cộng sản Việt Nam đe doạ san lấp các khu mộ để làm mặt bằng, chúng ta cũng nên có những lá thƯ gửi đến văn phòng Ông để Ông rõ. Chúng ta mong rng Ông s hiu rõ, thông cảm và chia xẻ vi chúng ta nhng lo lng v NTQƉBH.

Việc bảo vệ NTQƉBH cũng đòi hỏi người dȃn Dῖ An giao nộp lại bức tượng Thương Tiếc, mà họ đã đánh sập, dấu diếm và lôi đi mất tích. Dῖ An là một huyện đẹp, nằm bên cạnh đường rail xe lửa, nhiều ruộng lúa xanh mướt, và các nhà dȃn trồng nhiều mít và thanh long, một huyện yên ả nằm giữa quốc lộ đi Bình Dương và bên kia là Lái Thiêu băng qua căn cứ Sóng Thần của Thủy Quȃn Lục Chiến VNCH, chính vì thế người dȃn Dῖ An sống thanh bình, hiền hậu và rất hiếu khách và trong vòng tay che chở ấm áp của quȃn lực VNCH. Người dȃn Dῖ An nên hiểu biết và tri ȃn người lính VNCH đã nằm xuống vì bảo vệ họ, chứ không phải những bộ đội cán binh cộng sản bảo vệ họ. Cho nên người dȃn Dῖ An cần phải sống cho hợp đạo nghῖa, bằng không sẽ mãi mãi nhơ uế địa danh Dῖ An. Ɖất Việt có địa linh, nhȃn kiệt, giàu đẹp với thắng cảnh và đạo đức, chúng tôi tin rằng người dȃn huyện Dῖ An sớm hiểu được cái nhȃn cách, đạo đức và tri ȃn những người lính VNCH đã chết để bảo vệ họ có một cuộc sống bình yên giàu có và hạnh phúc mà ngày nay họ không sao tìm li được.

Trȃn trng,

Hoàng Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét