Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Mỹ ngưng viện trợ Việt Nam tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

 
Hoa Kỳ đã ngưng chương trình viện trợ cho Việt Nam tìm kiếm những người lính mất tích trong chiến tranh cho đến khi nào Hà Nội hứa sẽ tìm kiếm cả những người lính mất tích không thuộc quân đội Cộng sản.
RFA 30.09.2011
     
Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb cho biết như vậy ngày hôm nay.
Hồi tháng 1 năm nay, đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thông báo hai nước đã ký một thỏa thuận trị giá 1 triệu đô la kéo dài hai năm để Hoa Kỳ giúp Việt Nam tìm kiếm những người lính mất tích trong chiến tranh.
Sự trợ giúp bao gồm đào tạo, trao đổi thông tin, cung cấp trang thiết bị và chuyển giao công nghệ.
Tuy nhiên trong một bản thông báo mới đây của thượng nghị sĩ Jim Webb, Chủ Tịch Tiểu ban Đông Á và Thái Binh Dương, thì lại nói rằng khoản tiền 1 triệu đô la này sẽ không được chi cho đến khi nào Việt Nam đảm bảo sẽ tìm kiếm những người lính của cả hai phía một cách công bằng. Ông cho biết Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã thông báo cho phía Việt Nam quyết định này.
Hiện vẫn chưa có phản ứng chính thức nào từ quan chức của chính phủ hai nước về tuyên bố này.
Hà Nội cho biết có khoảng 300,000 người lính thuộc quân đội Bắc Việt Nam bị mất tích trong cuộc chiến kết thúc vào năm 1975. Hiện vẫn chưa có con số thống kê về số người lính mất tích trong chiến tranh thuộc phía quân đội miền Nam Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét