Thứ Năm, 17 tháng 3, 2011

Xử tù bị cáo vụ công an đánh dân ở Bắc Giang

Ảnh anh Nguyễn Văn Khương trên bàn thờ
Anh Nguyễn Văn Khương chết sau khi bị bắt vì không đội mũ bảo hiểm xe máy
Tòa án Bắc Giang vừa bỏ tù bốn người bị cho là "gây rối" khi tham gia biểu tình ở UBND tỉnh để phản đối công an đánh chết thanh niên Nguyễn Văn Khương.
Được biết bốn bị cáo trên lãnh án từ 2 tới 4 năm tù giam. Bên cạnh đó, sáu bị cáo khác lãnh án treo.

Trước đó, cũng tòa án này đã kết án tù giam 7 năm vì tội Làm chết người trong khi thi hành công vụ đối với Thiếu úy Nguyễn Thế Nghiệp, người gây ra cái chết của anh Khương.
Phiên tòa sơ thẩm xử 10 bị cáo trong vụ biểu tình ở Bắc Giang được tiến hành hôm thứ Tư 16/03.
Những người này, cùng hàng trăm người khác, đã có mặt hôm 25/07/2010, khi thân nhân Nguyễn Văn Khương mang quan tài của nạn nhân lên Ủy ban Nhân dân tỉnh đòi giải thích về cái chết của anh Khương.
Thông tấn xã Việt Nam đưa tin bị cáo Lê Quốc Huy bị kết án 4 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng và Chống người thi hành công vụ.
Ba bị cáo Ngô Đức Khánh, Lành Văn Thoại và Nguyễn Hữu Luận mỗi người lãnh 2 năm tù vì tội Chống người thi hành công vụ.
Ba bị cáo khác là Hoàng Văn Sức, Vũ Văn Tuấn và Thân Quang Trung bị kết án tù treo từ 1 năm 6 tháng tới 2 năm 2 tháng vì tội Chống người thi hành công vụ.
Ba bị cáo còn lại là Nguyễn Xuân Hồng, Nguyễn Văn Sĩ và Thân Văn Thắng cùng nhận 2 năm tù treo cho tội Gây rối trật tự công cộng.
Đa số những người này đã bị tạm giữ từ tháng 7/2010 sau khi bị cáo buộc gây rối an ninh trật tự.

Thiệt hại cho cơ quan công quyền

Hôm 25/07/2010, hai ngày sau khi anh Nguyễn Văn Khương tử nạn sau khi bị bắt vào trụ sở công an huyện Tân Yên vì không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, gia đình anh đã đưa quan tài của anh lên UBND tỉnh để đòi giải thích về cái chết của anh.
Sự việc đã thu hút sự tham gia của hàng trăm người, một số người la hét và bao vây UBND tỉnh, xô đổ hàng rào sắt.
Cáo trạng của cơ quan kiểm sát nói những người quá khích đã ném gạch đá vào cảnh sát được điều tới để giữ trật tự.
Lê Quốc Huy: 4 năm
Ngô Đức Khánh: 2 năm
Lành Văn Thoại: 2 năm
Nguyễn Hữu Luận: 2 năm
"Trong vụ việc trên 20 công an bị thương tích từ 2% đến 25%. Một số ôtô cảnh sát, xe máy của cá nhân và tài sản của UBND tỉnh bị hư hỏng, tổng trị giá thiệt hại hơn 120 triệu đồng."
Về phía cơ quan bảo vệ công quyền, Thiếu úy Nguyễn Thế Nghiệp, 26 tuổi, đã bị bắt giam và kết án tù vì gây ra cái chết của anh Khương.
Cáo trạng của Viện Kiểm sát tỉnh Bắc Giang hồi đầu tháng này nói ông Nghiệp đã lôi anh Khương vào phòng làm việc và dùng tay đánh vào thái dương khi anh "chần chừ không muốn vào phòng" làm việc của cảnh sát và không muốn ký biên bản vi phạm.
Sau khi đánh anh Khương, cảnh sát Nghiệp bỏ ra ngoài và khi một cán bộ công an huyện khác vào phòng thấy "anh Khương bất tỉnh trên ghế trong tư thế đầu ngoẹo sang một bên,...hai tay buông thõng, miệng có nước bọt chảy ra.
"Khi vỗ vai gọi thì anh Khương trượt khỏi ghế, người mềm không có phản xạ gì và từ từ đổ xuống nền nhà".
Vụ xảy ra đối với anh Khương đã khiến dư luận bức xúc, trong khi các tổ chức nhân quyền kêu gọi xem xét lại một số trường hợp mà cảnh sát bị cáo buộc có hành vi tàn bạo với người dân.
Tổ chức Human Rights Watch nói họ đã có hồ sơ về 19 vụ tàn bạo của cảnh sát trong năm 2010 khiến 15 người chết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét