Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

TƯỜNG TRÌNH VỤ THẦY NGUYỄN VĂN TẶNG DCCT BỊ CÔNG AN CƯỚP VÀ ĐÁNH ĐẬP DÃ MAN
Tổng Giáo Phận Hà Nội
Giáo xứ Thái Hà-DCCT Hà Nội

Hà Nội, ngày 20 tháng 1 năm 2010

TƯỜNG TRÌNH
(V/v Thầy Antôn Nguyễn Văn Tặng, bị Công an Hà Nội cướp đường và đánh đập dã man)

Kính trình Cha Bề Trên Giám Tỉnh

Nhân có đoàn linh mục Hà Nội vào thăm Đồng Chiêm, thầy Antôn Nguyễn Văn Tặng và cha Giuse Nguyễn Văn Phượng cũng lên đường cùng một số anh chị em giáo dân các giáo xứ Nhà Thờ Lớn, Hàng Bột, Hàm Long, Thái Hà.

Trong lúc cha Phượng đang đợi đoàn linh mục ở nhà thờ Nghĩa Ải thì thầy Tặng và các giáo dân đi trước vào Đồng Chiêm. Khoảng 10 h sáng, khi cách nhà thờ Đồng Chiêm khoảng 100 m, thì thầy điện thoại báo cho con biết là cả nhóm đang bị một nhóm công an xông ra chặn đường, cướp đi của thầy một cái túi xách, bên trong có một chiếc áo dòng, một máy ảnh và một máy quay phim, một điện thoại.

Thầy cũng báo cho con biết là có khoảng 20 công an viên xông vào đánh thầy, nhưng chưa bị thương nghiêm trọng. Thấy nguy hiểm, thầy và các giáo dân đã chạy vào nhà một giáo dân gần nhất để bảo toàn tính mạng. Đấy là nhà ông Chiến, ở phía sau nhà thờ Đồng Chiêm.

Con đã lập tức báo ngay sự vụ cho cha chính xứ và cha phó xứ Đồng Chiêm, xin các ngài có cách giúp đỡ thầy và các giáo dân. Lát sau cha xứ Đồng Chiêm nói với con rằng ngài đã điện thoại báo cho công an xã biết sự vụ này và yêu cầu công an có bổn phận phải bảo đảm sự an toàn cho các tu sĩ, giáo dân đến thăm Đồng Chiêm.

Khoảng 20 phút sau, qua điện thoại nối được với nhóm giáo dân, con biết Trưởng công an xã An Phú, tên là Hoán, có mặt tại nhà ông Chiến cùng với Phó Trưởng công an huyện Mỹ Đức. Công an xã yêu cầu thầy và các giáo dân về UBND xã để kiểm tra giấy tờ. Thầy và các giáo dân đã phản đối đòi hỏi trái pháp luật này, nhưng công an cũng khống chế thầy và các giáo dân không cho đi ra khỏi nhà ông Chiến.

Lát sau họ lại đưa ra yêu cầu nếu có cha Hữu ra bảo lãnh thì họ cho đi. Con đã gọi điện thoại ngay cho cha Hữu nói lại yêu cầu này và xin cha Hữu đích thân tìm ra nhà ông Chiến.

Khoảng 10 h 40’ cha Hữu đã có mặt tại nhà ông Chiến, nhưng một mặt công an đã áp lực cha Hữu không được đón tiếp các tu sĩ và giáo dân, mặt khác họ ép buộc thầy Tặng và các giáo dân quay ra khỏi làng, chứ không được vào nhà thờ thăm cha chính phó xứ và giáo dân Đồng Chiêm.

Cha Hữu liền nhờ một giáo dân chở thầy Tặng và một anh giáo dân ra, các giáo dân còn lại phải đi bộ. Khi tới gần Cầu Xây, cha Hữu dừng lại đợi các bà đi bộ. Trong khi đó, xe chở thầy Tặng và anh giáo dân tiếp tục chạy trước và đến đầu Cầu Xây, thì có bốn, năm công an xông ra đánh thầy Tặng và anh giáo dân. Anh giáo dân bị thương nhẹ, còn thầy Tặng bị thương nặng vào đầu, vào môi, vào mí mắt nên bất tỉnh. Máu me chảy thấm áo anh giáo dân và anh xe ôm. Các giáo dân đã nhận mặt được một số công an đánh người và khẳng định rằng những công an đấy từ nội thành Hà Nội ra Đồng Chiêm.

Thầy Tặng được đưa về nhà thờ Nghĩa Ải và được cha Bùi Quang Tào, Chính xứ Nghĩa Ải, mời một bác sĩ đến sơ cứu cho đến khi thầy tỉnh vào lúc khoảng 12 h 30. Ngay khi ấy, cha Phượng và các cha TGP Hà Nội hiện diện đã lo liệu đưa thầy về bệnh viện Việt-Đức.

Khoảng 14 h , thầy được đưa về tới phòng cấp cứu của bệnh viện Việt-Đức. Tại đây, các bác sĩ đã mau chóng chụp X quang, chụp cắt lớp đầu và siêu âm lòng ngực và bụng cho thầy, đồng thời tiến hành khâu vết thương ở mí mắt thầy- Khâu mất 7 mũi. Các bác sĩ cho biết thầy chỉ bị chấn thương sọ não, còn não bộ bên trong may mắn chưa gặp tổn thương gì nghiêm trọng.

Lúc này là 17 h, thầy đang được các bác sĩ theo dõi ở phòng cấp cứu bệnh viện Việt-Đức. Có các thân nhân của thầy và các cha các thầy tu viện DCCT Hà Nội và các giáo dân ở cùng thầy. Mọi người nỗ lực cao nhất để cấp cứu thầy và bảo vệ thầy. Xin Cha Bề Trên Giám Tỉnh và quý cha quý thầy đừng quá lo lắng.

Con xin gửi mấy tấm hình các cha chụp lúc thầy vừa bị đánh và được đưa về nhà thờ Nghĩa Ải và hình chụp thầy đang được cấp cứu ở bệnh viện Việt Đức.

Kính xin Cha Giám Tỉnh và quý cha quý thầy hiệp thông cầu nguyện cho thầy Antôn Nguyễn Văn Tặng và cho các nạn nhân là bạo lực của Công an Hà Nội trong vụ Đồng Chiêm.

Con: Lm Phêrô Nguyễn Văn Khải CSSR
Phát ngôn viên GX Thái Hà-DCCT Hà Nội



Thầy Tặng vừa bị đánh

Vết thương ở mi mắt lúc chuẩn bị khâu

Được bác sĩ sơ cứu ở Nhà thờ Nghĩa Ải


Giáo dân Nghĩa Ải đến thăm thầy

Máu thấm ra áo anh xe ôm

Máu cũng thấm ra áo anh giáo dân đi cùng
Thầy được chuyển từ Nhà thờ Nghĩa Ải về Hà Nội

Cấp cứu ở bệnh viện Việt Đức

Chụp cắt lớp đầu
Chụp X quang


NVT_DCCT_1.jpg
  

NVT_DCCT_2.jpg
  

NVT_DCCT_3.jpg
  

NVT_DCCT_4.jpg
  

NVT_DCCT_5.jpg
  

NVT_DCCT_6.jpg
  

NVT_DCCT_7.jpg
  

NVT_DCCT_8.jpg
  

NVT_DCCT_9.jpg
  

NVT_DCCT_10.jpg
  

NVT_DCCT_11.jpg
  

NVT_DCCT_12.jpg
  

NVT_DCCT_13.jpg
  

NVT_DCCT_14.jpg
  

NVT_DCCT_15.jpg
  

NVT_DCCT_16.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét