Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

Tù nhân lâu năm mãn hạn về nhà

Vụ Trần Văn Thiêng trên báo Sài Gòn Giải Phóng
Vụ Trần Văn Thiêng trên báo Sài Gòn Giải Phóng
Ông Trần Văn Thiêng, một trong các tù nhân lâu năm nhất ở Việt Nam, vừa được trả tự do sau 20 năm bị giam giữ vì tội danh lật đổ.
Ông Thiêng, 75 tuổi, vừa từ trại giam Xuân Lộc về tới nhà vào buổi trưa thứ Hai 14/02.
Nói chuyện với BBC từ tư gia ngay sau khi trở về, ông Thiêng mô tả tâm trạng "khó có thể diễn đạt", với cả niềm vui, hạnh phúc và sự ngậm ngùi.
Tuy nhiên, ông nói đây chỉ là sự tự do "có giới hạn" của bản thân ông, và ngỏ ý mong ước một ngày "toàn đất nước Việt Nam" sẽ có sự tự do hoàn toàn.
Ông cũng nhắc tới số phận của các tù nhân tôn giáo và chính trị khác đang bị giam cầm tại trại tù Xuân Lộc, trong đó có người nhiều tuổi nhất là ông Đỗ Thanh Nhàn (84 tuổi), mà gần hai năm nữa mới mãn hạn tù.
Ông Đỗ Thanh Nhàn chịu án 20 năm tù, đã ở trại hơn 18 năm, hiện trong tình trạng sức khỏe xấu.

Nhiều bệnh tật

Bản thân ông Trần Văn Thiêng cũng đang bị bệnh nặng.
Ông cho BBC hay rằng ngoài suy thận, ông còn bị ung bướu tuyến tiền liệt, đã qua phẫu thuật. Hiện bệnh tình vẫn chưa thuyên giảm.
"Chắc rồi một trong những việc phải làm sẽ là trị bệnh."
Ông Trần Văn Thiêng, quê quán Gò Công Tây, Tiền Giang, từng là sỹ quan cảnh sát đặc biệt dưới thời Việt Nam Cộng hòa.
Sau 1975, ông phải đi cải tạo, nhưng trốn trại rồi bị bắt và phải ngồi tù sáu năm.
Sau đó, ông tiếp tục trốn trại cho tới 1991, khi ông mang bản thảo cuốn sách tự viết có tựa đề 'Chiến quốc sách - Việt Nam thí điểm chiến lược Hoa Kỳ tại Đông Dương' tới tòa lãnh sự Pháp để nhờ chuyển sang xuất bản tại Hoa Kỳ.
Đây là cuốn sách phân tích binh pháp quốc tế dày 200 trang, bị mô tả trong cáo trạng là có nội dung 'phản động, nói xấu, xuyên tạc chế độ XHCN' ở Việt Nam.
Ông Thiêng bị tòa án TP Hồ Chí Minh lúc đó kết án 20 năm tù về tội Âm mưu lật đổ chính quyền và đã thi hành đầy đủ án. Ông sẽ còn phải chịu 5 năm quản chế tại gia sau khi mãn hạn.
Bị bắt và xử tù cùng với ông có hai người khác là Hồ Văn Trọng và Ngô Văn Hải. Hai người này đã mãn hạn nhiều năm trước.
Ngoài ông Thiêng, các tổ chức đấu tranh của người Việt còn lưu hành danh sách hàng chục người khác mà họ gọi là tù nhân chính trị và tôn giáo.
Chính phủ Việt Nam luôn tuyên bố ở Việt Nam không có tù chính trị mà chỉ có những người vi phạm luật pháp bị bắt giam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét