Thứ Bảy, 5 tháng 2, 2011

Trung Đông đối diện với cơn bão "hoàn hảo"

Clinton
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2011/02/110205_clinton_middle_east.shtml 
Bà Clinton cho rằng Trung Đông phải cải tổ sâu sắc.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết Trung Đông đang đối diện với một "cơn bão bất ổn hoàn hảo" và các quốc gia phải chấp nhận thay đổi dân chủ.
Phát biểu tại Munich, bà Clinton cho biết tình trạng hiện tại ở khu vực này là "đơn thuần không bền vững".
Bà nói rằng chuyển đổi sang nền dân chủ có thể là hỗn loạn nhưng cuối cùng "những người tự do sẽ tự cai quản mình tốt nhất".
Bà Clinton lên tiếng sau khi tình trạng bất ổn làm Tổng thống Tunisia phải đào thoát và Ai Cập bị rối loạn bởi các cuộc biểu tình.
Hiện cũng đang xảy ra những cuộc biểu tình lớn ở Jordan và Yemen.
Cần thiết chiến lược"
Phát biểu tại cuộc họp bộ tứ về Trung Đông tại thành phố miền nam nước Đức, bà Clinton nói: "Khu vực này đang bị một cơn bão hoàn hảo hoành hành với các xu hướng mạnh mẽ."
Trong ngắn hạn, điều đó có thể đúng, nhưng trong dài hạn sẽ là không có cơ sở
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
"Đây là những gì đã thúc đẩy người biểu tình xuống các đường phố ở Tunis, Cairo, và các thành phố trong cả khu vực này hiện đang trong tình trạng đơn giản là bất ổn."
Bà nói rằng với tình trạng thiếu nước sinh hoạt và xăng dầu, các chính phủ có thể sẽ nắm giữ lại chính quyền trước những làn sóng thay đổi trong một thời gian ngắn, nhưng sẽ không được lâu dài.
"Một số nhà lãnh đạo có thể tin rằng đất nước của họ là một ngoại lệ - rằng người dân của họ sẽ không yêu cầu cao hơn về các cơ hội chính trị hoặc kinh tế, hoặc là họ có thể sử dụng các biện pháp nửa vời.
"Trong ngắn hạn, điều đó có thể đúng, nhưng trong dài hạn sẽ là không có không có cơ sở."
Thừa nhận
Ai Cập
Một em bé trai trong sự kiện chính trị ngoài đường phố ở Ai Cập.
Bà Clinton thừa nhận rằng quá trình chuyển đổi có thể gây ra một giai đoạn bất ổn, nhưng sau đó các nước sẽ trở nên thịnh vượng hơn nếu họ cởi mở hơn.
"Đây không chỉ đơn giản là một vấn đề duy tâm chủ nghĩa, đây là một điều cần thiết mang tính chiến lược."
Bà Clinton cũng nói bà nhận thức đầy đủ về khả năng các nước vốn chấp nhận thay đổi có thể rơi trở lại vào chủ nghĩa chuyên quyền.
Đó là lý do tại sao, theo bà bầu cử tự do và công bằng là không đủ, chúng phải được kết hợp tốt hơn với với các định chế khác: nhà nước pháp quyền, tư pháp độc lập và tự do ngôn luận.
Mỹ đã kêu gọi một cuộc chuyển tiếp ngay lập tức và có trật tự về quyền lực ở Ai Cập.
Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi ông Mubarak "ra quyết định đúng" để chấm dứt các tuần lễ bất ổn, nhưng không có chỉ dấu yêu cầu ông này từ chức ngay lập tức.
Trước đó, Tổng thống Tunisia, Zine al-Abidine Ben Ali đã trốn sang Ả Rập Saudi vào 14 tháng 12 sau nhiều tuần diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ của quần chúng.
Hơn 20.000 người biểu tình chống chính phủ đã xuống đường ở thủ đô Yemen, Sanaa, vào Thứ Năm, kêu gọi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét