Thứ Sáu, 4 tháng 2, 2011

Obama kêu gọi Ai Cập chuyển giao quyền lực

Tổng thống Obama nói về tình hình Ai Cập
Ông Obama cho phái viên hay, cả thế giới đang theo dõi tình hình Ai Cập.
Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama kêu gọi "chuyển giao quyền lực một cách trật tự cần khởi đầu sớm" tại Ai Cập.
Cạnh đó ông Obama muốn thấy tổng thống Mubarak "theo đuổi quyết định đúng đắn".
Tổng thống Hoa Kỳ nói ông hy vọng sẽ chứng kiến "giai đoạn bất ổn biến thành thời kỳ cơ hội".
Trong khi đó tại Ai Cập cuộc biểu tình đông nguời tham dự kêu gọi ông Mubarak từ chức, nay buớc sang ngày thứ 11.
Dù cho dân biểu tình, thủ tuớng Ai Cập Ahmed Shafiq cho BBC hay, hoàn toàn không thực tế chút nào khi tổng thống phải ra đi.
Ông Shafiq nhấn mạnh việc tổng thống Mubarak tuyên bố không ra ứng cử trong cuộc bầu cử tháng Chín năm nay đồng nghĩa với việc lui chức.
"Trong thực tế tổng thống đã từ chức," ông Shafiq nói. "Chúng tôi vẫn cần ông trong chín tháng tới."
Cạnh đó thủ tuớng Ahmed Shafiq cho kênh truyền hình al-Arabiya hay, khả năng ông Mubarak chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống Omar Suleiman, nguời mới đuợc bổ nhiệm, rất khó xảy ra, vì việc điều hành ở Ai Cập cần tổng thống, "nhất là khi ban hành luật".
Trong thực tế tổng thống đã từ chức. Tuy chúng tôi vẫn cần ông trong chín tháng tới
Ahmed Shafiq-Thủ tuớng Ai Cập
Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng nguời biểu tình sẽ bớt kéo đến trung tâm Cairo, chỉ tổ chức biểu tình quy mô lớn vào thứ Sáu, với các đám đông nhỏ hơn vào các ngày khác.
'Thế giới theo dõi'
Hơn 100.000 nguời – trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em tụ tập tại Quảng truờng Tahrir, trung tâm Cairo ngày thứ Sáu. Họ gọi đó là "Ngày lên đuờng".
Đúng giữa trưa, hàng ngàn nguời ngưng biểu tình, tham dự vào lễ cầu nguyện Hồi giáo ngày thứ Sáu với một giáo sĩ tuyên bố: "Chúng ta muốn nguyên thủ quốc gia ra đi."
Khi phiên cầu nguyện chấm dứt, nguời biểu tình đồng thanh hô lớn "Đi đi! Đi đi! Đi đi!", tay vẫy cờ, miệng ca bài hát yêu nuớc.
Khi trời tối, một số nguời rời quảng truờng. Tuy vẫn còn khá nhiều nguời ở lại.
Biểu tình cũng xuất hiện tại Alexandria, thành phố lớn thứ hai ở Ai Cập. Nguời dân cũng kéo ra đuờng tại các thị trấn như Suez, Port Said, Rafah, Ismailiya, Zagazig, al-Mahalla al-Kubra, Aswan và Asyut.
Tại Washington ông Obama cho các phái viên hay: "Cả thế giới đang theo dõi tình hình Ai Cập."
Ông Obama nói ông cảm thấy phấn khích truớc sự kiềm chế của hai bên, phía chính phủ và nguời biểu tình. Tuy các vụ đụng độ nhỏ lẻ truớc đó làm cho tám nguời thiệt mạng và hơn 800 nguời bị thuơng.
LHQ cho rằng kể từ khi biểu tình phản đối bắt đầu ngày 25/1, hơn 300 nguời thiệt mạng trên toàn tại Ai Cập. Khoảng 4.000 nguời bị thuơng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét