Thứ Sáu, 4 tháng 2, 2011

Mubarak sợ việc từ chức sẽ gây xáo trộn

Tổng thống Mubarak nói sẽ từ chức vào tháng Chín, nhưng người biểu tình muốn ông ra đi ngay lập tức.
Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak cho biết ông muốn từ chức ngay lập tức, nhưng lo sợ nếu ông làm vậy, đất nước sẽ rơi vào cảnh hỗn loạn.
Trong lần trả lời phỏng vấn đầu tiên kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ bùng nổ, ông nói với hãng tin ABC News rằng ông đã "chán ngấy" quyền lực.
Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng đảng Huynh đệ Hồi giáo sẽ nhảy vào chiếm khoảng trống quyền lực nếu ông ra đi.
Tổng thống Hosni Mubarak đã đồng ý sẽ từ chức vào tháng Chín, nhưng những người biểu tình muốn ông phải ra đi ngay lập tức.
Trả lời phỏng vấn của Christiane Amanpour của hãng ABC, ông Mubarak bác bỏ việc chính quyền ông đứng đằng sau tình trạng bạo lực hai ngày qua, nhưng nói tình trạng đó khiến ông rất ưu phiền.
Tôi sẽ không bao giờ chạy trốn khỏi đất nước này, tôi sẽ chết trên mảnh đất này.
Tổng thống Ai cập Hosni Mubarak
Ông nói: "Tôi rất không hài lòng về ngày hôm qua. Tôi không muốn chứng kiến cảnh người dân Ai Cập đánh nhau."
Ông nói nhóm Huynh đệ Hồi giáo đứng đằng sau các vụ bạo lực.
Ông nói sẽ ông không bao giờ rời khỏi Ai Cập: "Tôi sẽ không bao giờ chạy trốn khỏi đất nước này, tôi sẽ chết trên mảnh đất này."
Ông Mubarak nói rằng ông không bao giờ có ý định để con trai là Gamal kế vị mình.
Khi được hỏi bản thân ông cảm thấy thế nào, ông nói: "Tôi cảm thấy mạnh mẽ. Tôi sẽ không bao giờ trốn chạy. Tôi sẽ chết trên mảnh đất Ai Cập."
"Khoảng trống quyền lực"
Phó tổng thống Ai cập Omar Suleiman kêu gọi nay đã đến lúc tiến hành cải cách chính trị, trước khi có kỳ bầu cử tổng thống vào tháng Chín.
Ông cảnh báo rằng sẽ có khoảng trống chính trị nếu không có một khoảng thời gian chuyển đổi cần thiết.
Đụng độ giữa phe chống và phe ủng hộ ông Mubarak tại Cairo khiến hàng trăm người chết và bị thương trong mấy ngày qua.
Những lời kêu gọi được đưa ra sau một ngày đầy bạo lực ở trung tâm Cairo, với cảnh người biểu tình phản đối đẩy lui những người ủng hộ ông Mubarak.
Hai bên đã ném gạch đá, và người ta nghe có số tiếng súng vang lên.
Quân đội, vốn đã cố tìm cách chia tách hai phe, dường như đã thất bại trong việc kiểm soát đám đông.
Bộ trưởng Y tế Ai Cập Ahmed Samih Farid cho biết tám người đã chết trong cuộc giao tranh nổ ra từ hôm thứ Tư, và có 890 người bị thương, trong đó chín người trong tình trạng nguy kịch.
Tin tức cho hay sau đó có thêm một người nữa thiệt mạng trong vụ đụng độ ở quảng trường Abdel Monem Riyad ở trung tâm Cairo. Nhiều người khác bị thương.
Phóng viên BBC tại Cairo Ezzelarab Khaled nói rằng sự thay đổi mục tiêu từ quảng trường Tahrir sang quảng trường Abdel Monem Riyad cho thấy bước tiến chiến lược của những người biểu tình chống Mubarak, vốn đã duy trì vị trí tại Tahrir và chuyển các vụ đụng độ các nơi khác.
Trong khi đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Philip Crowley đã thúc giục ông Mubarak hãy có bước đi "xa hơn và nhanh hơn" cho quá trình chuyển đổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét