Thứ Năm, 17 tháng 2, 2011

Thỉnh Nguyện Thư đệ trình Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phản đối khai thác bô xít tại Cao Nguyên (2011/01/01)

Ngày 1 tháng 1, 2011
Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ
Bộ Trưởng Ngoại Giao Hillary R. Clinton
2201 C Street NW
Washington, DC 20520

Kính thưa Ngoại trưởng:
Nhân danh cộng đồng Việt Nam Bắc California và tất cả người Việt Nam trong nước và những người Việt tỵ nạn cộng sản khắp thế giới có tên kèm trong danh sách Phụ đính A, và thay mặt cho các dân tộc thiểu số Việt Nam tại Tây Nguyên Việt Nam, chúng tôi đệ trình bản Thỉnh Nguyện Thư này đến Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (BNGHK) để cứu xét những nổi thống khổ của người Việt Nam trong những vụ việc sau đây:
1.     Nǎm 1997 chính phủ Việt Nam bí mật thành lập những cơ hội đầu tư khai thác bô xít tại Cao Nguyên, nǎm 2005 chính phủ VN đã sẳn sàng cung cấp các hướng dẫn cho việc đầu tư khai thác quặng bô xít, và nǎm 2006 họ bắt đầu dọn đất để xây dựng các nhà máy alumina (Phụ đính B). Nǎm 2004, đảng cs Việt Nam tách một phần ba tỉnh DakLak để thành lập tỉnh Dak Nong có diện tích 651.2 km vuông và 120 ngàn người M’nong và còn lại là 400 ngàn là người Việt Nam và các dân tộc thiểu số khác theo thống kê dân số của nước CHXHCN VN nǎm 2009. Từ 2001 đến 2004 đã có nhiều rối loạn tại Cao Nguyên khi người dân tộc đã gia nhập những cuộc biểu tình tại Ban Mê Thuột và Gia Lai để phản đối nhà cầm quyền VN chiếm đoạt đất đai của họ và ngǎn cấm tín ngưỡng. Nhiều người đã bị đánh đập, bị thương tích hay giết chết trongnhững cuộc đụng độ với lực lượng công an Việt Nam; tuy nhiên, dự án bô xít không bị ngưng lại mà vẫn được tiếp tục và nǎm 2008 đảng csvn cho phép các công ty Trung cộng khai thác quặng bô xít tại Tây Nguyên theo kế hoạch từ 90 đến 100 nǎm, trong lúc người dân thiểu số và không thể lên tiếng để bảo vệ quyền làm người và lợi ích trồng trọt và sống trên mãnh đất mà tổ tiên họ và tổ tiên Việt đã sống cùng nhau tại đấy trong nhiều thế kỷ.
2.     Nǎm 2008 Ủy ban thường trực bộ chính trị Việt Nam bắt đầu xây dựng các công trình tại Tân Rai thuộc Bảo Lâm, quận Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng nơi được coi là tổng hành dinh của Trung cộng tại Cao Nguyên nhằm kiểm soát và điều hành dự án khai thác bô xít tại Tây Nguyên (TN). Dự án chưa bao giờ được Quốc hội thông qua và do đó đã gặp sự chống đối và đặt vấn đề từ tất cả mọi khuynh hướng, và tất cả người Việt Nam quan tâm như những người đấu tranh cho dân chủ cho Việt Nam, tất cả cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản tại nước ngoài, các blogger chính trị, người truy cập Internet, các ký giả, khoa học gia, các nhà kinh tế, các thanh niên và sinh viên. Mặc dù bị chống đối dữ dội, đảng csvn tự quyết định cho Trung cộng tiếp tục khai thác quặng bô xít và nói rằng đó là dự án lớn của chính phủ và không có gì thay đổi được. Trong thờigian này đảng csvn bắt đầu kế hoạch khủng bố bằng cách phá hoại các trang blogs và bắt giữ tất cả ai; đặc biệt, các bloggers nào thảo luận về bô xít. Sự thiệt hại nặng nề nhất xãy ra cho người dân M’nong tại Nhân Cơ Dak Nong và người K’Ho tại Tân Rai Lâm Đồng. Nhà cửa bị phá hủy, san bằng; khiến họ trở thành người không có nơi cư ngụ mà không được đền bù hay trả đất để họ trồng trọt hay chǎn nuôi gia súc. Sự khai thác quặng bô xít sẽ gây chết chóc cho các loài thủy sản và chim muông; những đàn voi sẽ không có đủ đất để sinh tồn, tất cả giống vật sẽ bị tận diệt bởi vì bụi đất đỏ bô xít từ quặng bô xít và sự ô nhiểm vào nguồn nước. Sự phá hủy bi thảm đó sẽ dẫn đến sự diệt chủng và sự sụp đổ của vǎn hóa Tây Nguyên trong tương lai gần.
Vô số vụ vỡ đập và các vụ xã đập vô trách nhiệm đã gây nên những vụ nước ngập lụt chết người tại miền Trung VN vào mùa mưa nhiệt đới nǎm 2010; sự chảy tràn chất bùn đỏ từ hồ chứa bùn đỏ khổng lồ ở Cao Bằng, Việt Nam, sự ô nhiểm môi trường gây nên bởi các nhà máy kim loại khi chúng thải chất lỏng độc hại vào sông ngòi gây cái chết, sự dị dạng và bệnh tật cho con người và các loài thủy sản. Cây trên rừng bị đốn ngã và dọn dẹp vô trật tự để xây đập, cây rừng bị nhổ bật gốc, kết quả là khi mưa đến như thác lũ và đổ xuống những lượng nước khổng lồ chảy xuống hạ nguồn sẽ gây vụ ngập lụt chết người và không sao kiểm soát. Những tai hoạ nghiêm trọng và chết chóc nhất là từ hằng chục đập nước tại miền Trung VN khi chúng xã nước thoát ra từ một độ cao. Những bể chứa bùn đỏ với dung tích hằng tỉ mét khối bùn đỏ bô xít tích tụ hằng chục nǎm từ độ cao 1000 thước trên mặt biển sẽ gây cái chết bất ngờ và chưa từng có từ xưa đến nay cho hơn hai mươi triệu người đang sống hạ lưu sông Cửu Long. những hồ chứa chất bùn đỏ lại rất gần với các hồ nước thiên nhiên và khu cư dân; vì vậy, khi chất bùn đỏ tràn ra ngoài khu vực sẽ không còn một sinh vật nào dưới khu đất thấp sống sót.
….
(Còn tiếp)

3.     Cùng với việc khai thác bô xít tại Tây Nguyên (TN,) nhiều người lạ mặt không lý lịch đến thành từng nhóm và sống rải rác mà không ai có thể tìm ra lý lịch của họ. Phía Tây của TN là Cambodia, và phía Bắc của TN là Nam Lào. Một mạng lưới đường mòn chằng chịt và ẩn khuất nối liền ba nước Đông Dương như đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam trước nǎm 1975. Sự hiện diện của những kẻ lạ mặt trong khu vực nhạy cảm này sẽ làm nguy hiểm sự bình yên và an ninh mong manh của Đông Dương; đặc biệt, sự đụng chạm giữa người bản xứ và những người lạ mặt có thể dẫn đến sự bất ổn không kiểm soát được trong khu vực. Trong lúc người dân tộc thiểu số rất vô tư và đơn giản, những kẻ lạ mặt đến và lẫn lộn và các cộng đồng miền núi với mục đích ẩn ý sẽ mang đến sự suy đồi và phá hoại cho vǎn hóa TN mà nhiều thế kỷ qua tổ tiên họ đã nuôi dưỡng và phát triển. Sự phá sản và suy đồi của vǎn hóa TN là không tránh khỏi vì cuộc xung đột khủng hoảng có thể bị kích động bất cứ khi nào bởi những kẻ lạ mặt; như vậy, sự an toàn và an ninh của Đông Dương trở nên khó kiểm soát và dẫn đến các tổn thất đến các quyền lợi các quốc gia Đông Dương.
Hôm nay, nhân danh Cộng Đồng Việt Nam Bắc California và tất cả những Việt Nam trong nước và những người Việt tỵ nạn cộng sản trên thế giới có tên trong Đính kèm A, và thay mặt cho những cộng đồng người dân tộc thiểu số vô tội tại TN, chúng tôi đệ trình Thỉnh Nguyện Thư này đến BNG Hoa Kỳ nhằm mạnh mẽ phản đối và yêu cầu đảng cộng sản VN phải chấm dứt việc khai thác bô xít ngay lập tức và v kiện, và cũng yêu cầu:
1.     Khẩn cấp yêu cầu điều tra các vi phạm nhân quyền, tìm ra những biện pháp cứu giúp vǎn hóa TN,  xem xét các điều kiện và sự thống khổ của người dân tộc thiểu số đang bị áp bức, cô lập và bị tước đoạt đất đai do việc khai thác bô xít.
2.     Khẩn cấp yêu cầu điều tra, xem xét và đánh giá các nguyên tắc an toàn và an ninh, các tiến trình của các nhà máy bô xít và các bể chứa bùn đỏ vì sinh mạng của các dân tộc thiểu số và hơn hai mươi triệu người sống ở vùng thấp châu thổ sông Cửu Long.
3.     Khẩp cấp yêu cầu BNGHK quan tâm theo dõi đặc biệt về an ninh và an toàn của các quốc gia Đông Dương vì sự hiện diện của nhiều kẻ lạ mặt tại TN nơi là tâm điểm nhạy cảm chiến lược của Đông Dương.

Chân thành cám ơn Ngoại trưởng,

Chữ ký của
Ban Đại Diện Cộng Đồng Việt Nam Bắc California,
Các Ủy viên Giám sát.

Những Đính kèm khác về hình ảnh khai thác bô xít tại TN, các tài liệu về sự phá hoại cây rừng dẫn đến sự nguy hiểm cho sự sống còn của các dân tộc thiểu số, các hình ảnh về nhà cửa các dân tộc bị phá sập, Danh sách 1066 chữ ký, email và địa chỉ của tất cả đồng hương Việt Nam trên khắp thế giới ký tên ủng hộ bản TNT này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét