Thứ Sáu, 28 tháng 1, 2011

TT Tunisia bỏ chạy vì phản đối dâng cao

Tổng thống Tunisia lui chức trong cảnh rối loạn trên đường phố
Tổng thống Tunisia lui chức trong cảnh rối loạn trên đường phố.
Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali của Tunisia lui chức sau 23 cầm quyền khi các cuộc phản đối về điều kiện sống khắc khổ biến thành làn sóng lớn chống lại ông.
Thủ tướng Mohammed Ghannouchi được chỉ định là tổng thống tạm quyền. Giới chức Tunisia vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
Người ta tin rằng ông Ben Ali và gia đình đã rời Tunisia, hiện đang tìm nơi cư ngụ ở nước ngoài.
Các tin chưa được kiểm chứng nói máy bay chở ông hạ cánh xuống Jeddah, thành phố thuộc Ả Rập Saudi.
Trước đó truyền thông Pháp nói rằng tổng thống Nicolas Sarkozy bác thỉnh cầu cho máy bay chở ông Ben Ali hạ cánh xuống lãnh thổ Pháp.
Trong các tuần gần đây nhiều chục người thiệt mạng trong các vụ phản đối về vật giá tăng cao, đời sống khắc khổ trên toàn quốc. Lực lượng an ninh đàn áp người biểu tình liên quan đến yêu sách của họ về nạn thất nghiệp, giá cả gia tăng và tham nhũng.
Phản đối bùng phát sau khi một sinh viên vừa tốt nghiệp đại học tự thiêu khi cảnh sát cấm người này không được bán rau củ không giấy phép. Sinh viên này chết một vài tuần sau đó.
Phản đối lên cao trào vào thứ Sáu 14/1 khi hàng ngàn người tụ hợp xung quanh tòa nhà của Bộ Nội vụ, nơi đại diện cho quyền lực tại Tunisia, với nhiều người leo lên mái nhà. Cảnh sát bắn đạn hơi cay nhằm giải tán đám đông.
Quân lính gỡ bỏ bích chương có hình của ông Ben Ali tại các điểm trên toàn quốc
Quân lính gỡ bỏ bích chương có hình của ông Ben Ali tại các điểm trên toàn quốc.
Trước đó một ngày, tổng thống Ben Ali, người hứa sẽ lui chức vào năm 2014, giải tán quốc hội, tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
Thiết quân luật
Sau đó trong bài phát biểu đọc trên truyền hình chiều thứ Sáu, thủ tướng Tunisia loan báo ông sẽ nắm quyền thay tổng thống Ben Ali.
Ông Ghannouchi, 69 tuổi, vốn là cựu bộ trưởng tài chính, giữ ghế thủ tướng từ năm 1999.
Ông hứa sẽ "tôn trọng luật pháp và thực hiện cải cách về chính trị, kinh tế, xã hội từng được loan báo trước đó".
Nhân chứng cho hay quân lính đang gỡ bỏ bích chương, quảng cáo có hình của ông Ben Ali – chỉ dấu nói đến lối cai trị độc đoán – tại các điểm trên toàn quốc.
Phân tích gia về tình hình khối Ả Rập của đài BBC, Magdi Abdelhadi nói việc ông Ben Ali buộc phải từ chức và rời Tunisia rất có thể làm rung chuyển trật tự lập ra thời hậu thực dân tại Bắc Phi. Và ảnh hưởng có thể lan rộng ra đến thế giới Ả Rập.
Đạo luật khẩn cấp ban hành thiết quân luật luật lúc nửa đêm và cấm dân chúng tụ tập đông hơn ba người. Lực lượng an ninh được phép nổ súng nhắm bắn những người không tôn trọng luật pháp.
Tổng thống Sarkozy nói ông đứng bên cạnh người dân Tunisia, quốc gia thuộc địa trước đây của Pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét