Thứ Sáu, 28 tháng 1, 2011

Giao tranh bùng phát ở Tunis

Biểu tình ủng hộ việc phế truất ông Ben Ali
Biểu tình ủng hộ việc phế truất ông Ben Ali
Tin cho hay đã có chạm súng gần dinh tổng thống Tunisia giữa quân đội và các cận vệ của cựu Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali.
Các nhân chứng nói tiếng súng nổ xối xả ở Carthage, phía bắc thủ đô Tunis, nơi đặt dinh tổng thống .
Sự kiện này xảy ra sau khi cựu lãnh đạo đội cận vệ của tổng thống, Ali Seriati, bị bắt và bị buộc tội đe dọa an ninh quốc gia bằng cách khơi gợi bạo lực.
Trong khi đó, giới lãnh đạo chính trị đang có cuộc họp để thảo luận về một chính phủ mới.
Tổng thống lâm thời Foued Mebazaa, người từng giữ chức Chủ tịch Quốc hội, đã yêu cầu Thủ tướng Mohammed Ghannouchi hình thành chính phủ đoàn kết quốc gia.
Trong một phát biểu trên truyền hình, ông Ghannouchi nói một thỏa thuận giữa các đảng chính trị sẽ được loan báo vào thứ Hai. Ông cũng hứa không tha thứ cho bất kỳ kẻ nào đe dọa an ninh đất nước.
Thông tin về việc ông Seriati bị bắt hôm Chủ nhật được đưa ra sau một ngày thứ Bảy đầy bạo lực trong nước Tunisia.

Chạm súng ác liệt

Phóng viên BBC Wyre Davies, có mặt tại Tunis, nói rằng trong khi quân đội Tunisia dường như không tham gia vào quá trình cải cách chính trị, một số nhân viên cảnh sát và an ninh thân cận với ông tổng thống bị trất chức có thể có các toan tính khác.
Vài giờ sau khi ông Seriati bị bắt, súng nổ dữ dội gần dinh tổng thống ở vùng Carthage.
Hãng thông tấn AFP trích nguồn quân đội Tunisia nói rằng quân đội đã tổ chức tấn công nơi trú ẩn của các cận vệ cựu tổng thống.
Cũng có tiếng súng nổ gần tòa nhà bộ nội vụ và trụ sở chính của một đảng đối lập. Hai tay súng trụ trên nóc nhà gần bộ nội vụ đã bị lực lượng an ninh bắn chết.
Trong một diễn biến khác, một nhóm người Thụy Điển, được tin là đang du lịch săn bắn ở Tunisia, đã bị tấn công và đánh đập gây thương tích tại Tunis.
Cũng có tin trong số các cận vệ tổng thống có công dân nước ngoài.
Đã có một số cuộc tấn công nhằm vào các doanh nghiệp và tòa nhà liên quan tới ông cựu tổng thống và gia đình ông.
Người dân tại một số nơi tự trang bị cho mình gậy gộc để đề phòng nạn cướp bóc.
Hiện đất nước Tunisia vẫn ở trong tình trạng khẩn cấp và rất ít hoạt động kinh tế. Trường học, văn phòng chính phủ và cửa hàng phần lớn đều đóng cửa.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi ban lãnh đạo mới của Tunisia khôi phục trật tự và đưa ra các cải cách kinh tế và chính trị rộng khắp.
Ông Ben Ali, người từng cầm quyền 23 năm, đã bỏ trốn sang Ảrập Saudi hôm thứ Sáu sau một tháng người dân biểu tình ở khắp nơi trong nước phản đối tình trạng thất nghiệp, giá cả leo thang và tham nhũng.
Hàng chục người chết khi cảnh sát nổ súng dẹp các đám biểu tình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét