Thứ Tư, 3 tháng 11, 2010

Lũ ở Phú Yên “đang được kiểm soát”

Miền Trung Việt Nam chịu nhiều lũ thời gian gần đây
Miền Trung Việt Nam chịu nhiều lũ thời gian gần đây.
Mưa lớn kéo dài tại Nam Trung bộ khiến nhiều nơi ngập nước, giao thông khó khăn, cuộc sống người dân bị gián đoạn.
Các tỉnh bị ảnh hưởng là Ninh Thuận, Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên và Lâm Đồng.
Tại tỉnh Phú Yên lo ngại về hồ thủy điện Sông Ba xả lũ gấp làm ngập hạ lưu nay giảm phần nào. Lãnh đạo tỉnh cho BBC Việt Ngữ hay lượng nước xả ít hơn so với một hai ngày trước.
"Dưới hạ lưu thì nó lớn, trên thượng nguồn nó giảm dần. Thứ hai nữa là các hồ chứa đã xả bớt đi, không có gì đáng lo ngại," ông Nguyễn Bá Lộc, phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Phòng chống Bão lụt của tỉnh Phú yên nói.
"Có một huyện, Đồng Xuân, là không đi được, một số xã bị ngập liên hoàn. So với trận lụt hai năm trước đây ở Tuy Hòa, lần này nhỏ hơn - nhưng lâu hơn.
"Trong những ngày tới trời còn mưa, chúng tôi hiện đang trực 24/24. Giao thông đường bộ, đường sắt qua tỉnh bữa nay thông lại rồi."
Thiệt hại kinh tế đối với hoa màu và gia súc của dân là "lớn" theo ông Nguyễn Bá Lộc.
Một số người ước tính tỉnh Phú Yên có thể bị thiệt hại tới 5 tỷ đồng.
Về hồ thủy điện Sông Ba và Sông Hinh xả lũ, mà có người lo ngại là quá nhiều làm ngập lụt vùng hạ lưu, người đứng đầu Ủy ban Phòng chống Bão lụt của tỉnh Phú Yên nói tình hình đã được kiểm soát từ sáng thứ Ba 3/11.
Một cán bộ từ Văn phòng UBND tỉnh cho BBC Việt Ngữ hay mực nước sông tại tỉnh chỉ trên báo động cấp ba một chút, các vùng ngập úng có hạn.
"Cách phòng chống ngay từ đầu là đưa các hộ bị ngập lên cao, khi nước rút cho họ về nhà," cán bộ này nói.
"Tính đến 12 giờ trưa ngày 3/11, số người chết và mất tích là 5 người, nhà cửa bị ngập là 2083 cái. Hồ thủy điện Sông Ba đã giảm xả nước từ sáng, nước lưu vực sông trong tỉnh đang xuống chậm. Vẫn còn nhiều nơi bị ngập nhưng tình hình thiệt hại không giống trận lũ năm ngoái."
"Thủy điện Sông Ba giảm xả lũ từ ngày hôm qua, từ cao điểm 6100 m3/giây xuống còn 3500. Cộng với Sông Hinh, hiện tại hai thủy điện xả khoảng 4500m3/giây."
Ảnh hưởng đối với người dân vùng hạ lưu, cũng cán bộ này cho biết, mưa lũ đã khiến một số người phải di dời, một số hộ nước vô nhà, tuy nhiên thiệt hại không đến mức nghiêm trọng.
"Chuyện ngập lụt, lần này do nước lên từ từ nên thiệt hại còn ít. Nhà bị sập hoàn toàn chỉ có ba cái, nhà siêu vẹo năm cái. Tình cảnh buộc họ phải sống chung với lũ thôi."
"Về hỗ trợ dân, lực lượng biên phòng cử 110 cán bộ trực, cùng năm ôtô, hai tàu, năm canô. Bên quân đội có 130 quân, hai xuồng cứu hộ, một canô nhẹ."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét