Thứ Hai, 1 tháng 11, 2010

Clinton cần 'hối thúc Hà Nội về nhân quyền'

Ngoại trưởng Hillary Clinton tại sân bay Nội Bài
Bà Clinton tới Hà Nội hôm thứ Năm 22/07
Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gây áp lực với Việt Nam về nhân quyền trong chuyến thăm Hà Nội tuần này.
Trước đó, 19 nghị sỹ Mỹ thuộc lưỡng đảng cũng gửi thư cho bà Clinton yêu cầu bà đặt vấn đề nhân quyền vào trung tâm chương trình nghị sự của bà khi làm việc tại Việt Nam.
Bà ngoại trưởng tới Hà Nội hôm thứ Năm 22/07 từ Seoul và bà sẽ tham gia cuộc họp Diễn đàn An ninh khu vực (ARF) vào thứ Sáu.
HRW viết trong thông cáo ra hôm 22/07: "Trong các tuyên bố chính thức cũng như các cuộc gặp riêng với quan chức Việt Nam, bà Clinton cần nhấn mạnh ưu tiên mà Hoa Kỳ dành cho việc thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền".
Tổ chức theo dõi nhân quyền có uy tín này cũng nhận xét rằng 10 năm sau chuyến đi lịch sử của Tổng thống Bill Clinton tới Việt Nam và 15 năm sau khi hai bên bình thường hóa quan hệ, tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực dân chủ nhân quyền chưa tương xứng với các tiến bộ trong cải cách kinh tế.
"Bà Clinton cần nói rõ rằng sự ổn định và phồn vinh lâu dài của Việt Nam phụ thuộc vào việc bảo vệ quyền của người dân được tham gia đầy đủ trong quá trình kiến tạo tương lai đất nước về cả chính trị, kinh tế và xã hội."
Theo HRW, Việt Nam vẫn là quốc gia độc đảng, vốn hạn chế quyền tự do ngôn luận, hội họp, truy cập internet và thẳng tay trừng trị những người chống đôi.
Tổ chức này yêu cầu bà ngoại trưởng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các tù nhân chính trị và tôn giáo; nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ hợp tác với Việt Nam trong các vấn đề an ninh và thương mại khi Việt Nam tôn trọng nhân quyền và pháp quyền; khuyến khích Việt Nam tôn trọng tự do ngôn luận, chấm dứt kiểm soát báo chí và internet.
HRW cũng đề nghị bà Clinton khuyến cáo Việt Nam bỏ đi các luật lệ chống lại bất đồng chính kiến một cách hòa bình.
Trong khi bà ngoại trưởng công cán ở Hà Nội, tại Washington DC, một nhóm dân biểu quan tâm tới chủ đề nhân quyền và tự do tôn giáo cho Việt Nam sẽ tổ chức họp báo để nói về tình hình dân chủ-nhân quyền Việt Nam.

Tình hình Việt Nam

Các dân biểu thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa là Chris Smith, “Joseph” Cao Quang Ánh, Zoe Lofgren, Ed Royce, Loretta Sanchez, và Frank Wolf sẽ có mặt bên ngoài tòa nhà Quốc hội vào trưa thứ Năm 22/07 giờ Washington để nói chuyện với các phóng viên và người quan sát.
Điều này cũng có nghĩa một lần nữa, kế hoạch tới Việt Nam của dân biểu Loretta Sanchez lại không thành.
Trước đó bà Sanchez từng thổ lộ ý định sẽ tới Việt Nam trong đoàn đại biểu của Ngoại trưởng Hillary Clinton.
Dân biểu đại diện cho khu vực cử tri 47 thuộc trung tâm Quận Cam, California, này đã bị từ chối chiếu khán vào Việt Nam tới bốn lần.
Bà Loretta Sanchez, cũng như một vài nhân vật khác trong chính giới Hoa Kỳ, bị Việt Nam liệt vào danh sách "không được hoan nghênh" do thường xuyên chỉ trích Hà Nội về các chủ đề nhân quyền và tự do tôn giáo.
Bà là đồng chủ tịch Ban công tác về Việt Nam tại Hạ viện Mỹ (Congressional Caucus on Vietnam) và đã nhiều lần chủ trì các cuộc điều trần về nhân quyền ở Việt Nam.
Bà Sanchez cũng luôn duy trì quan điểm phải đưa Việt Nam vào lại danh sách các Quốc gia gây Quan ngại đặc biệt về Tự do tôn giáo (Countries of Particular Concerns - CPC).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét