Thứ Tư, 8 tháng 9, 2010

Khai thác khoáng sản bừa bãi khiến sông Đà cạn tôm cá

Khai thác khoáng sản bừa bãi khiến sông Đà cạn tôm cá


RFA 15.05.2010

Đầu nguồn sông Đà bị tận thu vàng sa khoáng bằng hóa chất độc hại. Cá tôm biến mất hết. Con sông này là nguồn nước ăn uống, sinh hoạt cho người dân Hà Nội.

Tin báo Dân Trí hôm nay cho hay đại biểu tỉnh Lai Châu loan tin này trong buổi hội thảo trực tuyến hôm thứ sáu về dự thảo luật khoáng sản sửa đổi lần thứ sáu.

Trong buổi hội thảo này, các đại biểu từ thành phố Hồ Chí Minh đến Tây Ninh, Lai Châu đều chỉ trích vấn đề cấp phép khai thác khoáng sản bừa bãi do nhiều bộ ngành dẫm chân lên nhau để đua nhau cấp phép.

http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/vietnamnews/Ores-exploitment-with-toxic-chemical-kill-all-fish-of-river-that-provide-water-to-hanoi-05152010105842.html

Khai thác khóang sản đang tràn lan không kiếm soát nổi

RFA-07-14-2010

Tình trạng khai thác khóang sản vượt quá khả năng kiểm tra đang là mối lo ngại cho các lãnh đạo bộ Tài nguyên-Môi trường.

Thống kê đuợc báo mạng Dân Trí loan đi hôm nay cho thấy hiện có hơn 20.000 doanh nghiệp có giấy phép khai thác khoáng sản.Theo báo cáo của đơn vị quản lý thuộc Bộ Tài nguyên-Môi trường cho biết, hơn 17 doanh nhiệp có giấp phép khai thác khoáng sản đã bị thu hồi từ đầu năm đến nay do vi phạm nghiêm trọng những quy định của nhà nước trong lĩnh vực này.

Bộ TNMT cho biết do cơ chế quản lý chồng chéo và sự tham gia của nhiều bộ cho cùng một vấn đề nên việc giải quyết sai phạm rất hạn chế và gặp nhiều khó khăn.

Cá sông Đồng Nai chết do nước bị ô nhiễm

RFA 19.06.2010

Cá bè sông Đồng Nai chết hằng loạt là do nước bị ô nhiễm. Chi cục Thủy sản Đồng Nai kết luận như vừa nói, theo tin Thông tấn xã Việt Nam loan hôm thứ bảy.

Số lượng cá chết gần 55 tấn tính đến ngày 8 tháng 6, ở đoạn thuộc Tân Mai, An Bình, Thống Nhất và xã Hiệp Hòa thuộc thành phố Biên Hòa. Riêng phường Thống Nhất mất 34 tấn, xã Hiệp Hòa chết 15 tấn cá.

Kết quả xét nghiệm của Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II phổ biến hôm qua cho thấy mẫu nội tạng cá âm tính với vi khuẩn gây bệnh, nhưng có dấu vết sắc tố lạ làm chết cá do môi trường ô nhiễm.

Chi cục Thủy sản Đồng Nai nhận xét rằng lúc đầu cá phải nổi lên há miệng thở là vì nước thiếu oxy do bị ô nhiễm, và mưa đầu mùa cuốn cặn bã hữu cơ trong mùa nắng từ rạch suối ra sông đã gây nạn ô nhiễm. Tuy nhiên cơ quan này nói không loại bỏ giả thuyết các nhà máy quanh khu vực xả nước thải chưa xử lý xuống sông.

Đến nay hiện tượng cá chết đã chấm dứt, nhưng sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vẫn mở cuộc điều tra tìm nguyên nhân đích xác.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét