Thứ Tư, 15 tháng 9, 2010


Bô xít Nước Mắt Tây Nguyên
(Trích)
Bô xít Tây Nguyên là một tuyển tập thu gọn như là một hồ sơ quan trọng nhằm đáp ứng khi cần thiết về các dử kiện môi trường và chính trị nhằm đánh giá hoàn cảnh Tây Nguyên khi Việt cộng dâng Dak Nông và một phần của Lâm Đồng cho Trung cộng ngụy trang dưới hình thức độc diễn đấu thầu mà công ty Chalieco của Trung cộng thắng thầu. Dự án khai thác bô xít tại Tân Rai Lâm Đồng bắt đầu ngày 26 tháng 7, 2008[1]. Dự án khai thác bô xít tại Nhân Cơ đã đang vào xây dựng công trình khoảng trước tháng 4 nǎm 2009[2].
Việc tách rời Đắc Nông thành một tỉnh từ nǎm 2004[3] có lý do vì Tuyên bố chung giữa Việt Cộng và Trung cộng ký ngày 3 tháng 12 nǎm 2001 khi Nông Đức Mạnh[4] được Trung cộng triệu sang Bắc Kinh có đề cập đến vấn đề bô xít; cho nên, Đắc Nông đã được gắn với định mệnh sẽ được “bán” cho Trung Cộng khai thác bô xít trong thời gian ít nhất 20 nǎm[5]. Trong lúc dân số người M’Nong đến 500.000 người chiếm 40% dân số toàn tỉnh, họ cũng đã sống trên 90% diện tích đất của tỉnh[6]. Thế nhưng, khai thác bô xít đã chiếm đến 2 phần 3 diện tích toàn tỉnh Đắc Nông[7]. Theo giáo sư Ngô Bảo Châu diện tích dự kiến sơ khởi cho khai thác bô xít Đắc Nông là 8.6% đất Đắc Nông, trong diện tích này chưa kể tới các vùng trũng chứa nước thải chứa bùn đỏ, xây dựng nhà máy, nhà ở sinh hoạt hoạt cho hàng ngàn hoặc hàng vạn công nhân Trung cộng sẽ sang bám trụ trên chính phần đất của người M’Nong. Nếu khai thác Đắc Nông chiếm 2/3 diện tích toàn tỉnh thì số hàng ngàn, hàng vạn công nhân Trung cộng sẽ sống chen kẻ và chiếm hết phần đất của 1/3 tỉnh còn lại. Như vậy khai thác bô xít tại Đắc Nông chắc chắn gây thiệt hại trầm trọng đến môi trường chính trị, đời sống khốn khó hơn, tâm lý bất an của người dân M’Nong khi phải rời bỏ làng mạc đất đai bao đời cha ông họ đã sinh sống làm rẫy trên mãnh đất đó. Thực tế, nếu người Trung cộng sống chiếm hết tỉnh Đắc Nông thì người M’Nong sẽ chạy đi đâu để sống?
Hãy xem thí dụ tại Tân Rai, người Cơ Ho đã phải bỏ làng mạc ra đi mà không hề được đền bù gì, họ đã bỏ làng mạc, chuồng trại heo gà để ra đi và chẳng ai biết số phận họ ra sao[8]? Ai trong chúng ta có một chút lòng trắc ẩn về sự đau khổ này của những người dân Cơ Ho tại Tân Rai?
Bô xít, màu đất đỏ hay màu máu lửa của Tây Nguyên đang giẫy chết? Còn đâu núi rừng bạt ngàn xanh mướt, còn đây tiếng cồng, tiếng kèn, còn đâu tiếng heo gà inh ỏi mỗi sáng, còn đâu tiếng chày giã gạo trong những đêm trǎng bên ánh lửa bập bùng thuở thanh bình? Còn đâu những nương rẫy bí khoai, những nhà sàn thân quen thuở nào trong lòng tôi, anh khi nghĩ về người dân tộc? Việc cộng đã bán đất Đắc Nông và Lâm Đồng cho Trung cộng, coi thường sinh mạng hàng trǎm ngàn người dân tộc anh em M’Nong, đối với người Kinh như vụ chiếm đất nghĩa trang Cồn Dầu bé nhỏ mà chúng đã đàn áp dã man giết người không chút nương tay, còn đối với người M’Nong chắc chắn dưới bạo lực chúng sẽ đàn áp đến mức nào.
Nhưng hiểm hoạ do Việt cộng rước quân Trung cộng vào Tây Nguyên sẽ bị Trung cộng bí mật lợi dụng mua chuộc, gây chia rẽ, tuyên truyền, vũ trang chống lại người Kinh như người Pháp xưa kia đã làm với lực lượng Fulro và từ đó sự bất mãn khốn khổ của người M’Nong sẽ trở thành những nhân tố ly khai khỏi toàn khối dân tộc Việt Nam. Sự nguy hiểm này rõ ràng có rất nhiều người đã dự đoán[9] và còn nhiều nguy hiểm nữa cho cả ba nước Đông Dương. Rõ ràng ngày nay giặc Trung cộng đang ở sát bên cạnh hay ngay trong nhà chúng ta.
Bô xít, Máu Lửa và Nước Mắt Tây Nguyên sẽ xãy ra và di họa này sẽ kéo dài vô tận và có thể sẽ làm tan vỡ Việt Nam. Đó là tội ác của đảng giặc cộng sản Việt Nam, thế tại sao đảng cộng sản Việt Nam vẫn luôn ung dung tự tại và sống trên đầu trên cổ nhân dân ta?
…..
Xin cám ơn tất cả các tác giả, các người Việt Nam đã có lòng với quê hương dân tộc mà những bài viết đã giúp tôi hoàn thành ý tưởng cho hồ sơ quan trọng này.
 Hoang Hoa


[1] D án bauxite Lâm Đng có 922 lao đng Trung Quc
[2] Phóng sự đặc biệt: Cận cảnh Bô xít Nhân Cơ
[3] Lãnh đạo Đắk Nông: "Không làm thì bô - xít vẫn là đất thôi"!
[4] Nguyên Phong trong Bô Xít: Sc ép ca Trung Quc và trách nhim ca TBT Nông Đc Mnh
[5] B Chính Tr kết lun v bô xít
[6] Người M’Nong nói v d án bô xít
[7] Lãnh đạo Đắk Nông: "Không làm thì bô - xít vẫn là đất thôi"!
[8] Bauxite Tây Nguyên có nguy cơ bế tắc về vận chuyển1006
[9] Lê Văn Cương, Ngô Bo Châu, VUSTA, Nguyn Quang A, Thích Qung Đ,  ….

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét